Tiến tới Đại hội CĐ DKVN khóa VI, nhiệm kỳ 2018-2023

10 dấu ấn nổi bật của CĐ DKVN khóa V

16:46 | 03/05/2018

660 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhiệm kỳ V, giai đoạn 2013-2018 của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã có nhiều chương trình hành động thiết thực và hiệu quả, đóng góp không nhỏ vào thành công chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Xin giới thiệu 10 dấn ấn nổi bật của CĐ DKVN nhiệm kỳ vừa qua. 
10 su kien noi bat cua cd dkvn khoa v
Lãnh đạo Tập đoàn chủ trì Hội nghị NLĐ Công ty Mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

1. Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, thương mại sụt giảm mạnh, tăng trưởng toàn cầu thấp, giá dầu thô suy giảm, tình hình Biển Đông phức tạp, công tác tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí, các dự án lọc hóa dầu, nhiệt điện than gặp nhiều khó khăn, nhưng Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành CĐ DKVN đã phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần đoàn kết nội bộ, đổi mới trong công tác quản lý, năng động, sáng tạo chỉ đạo các sự kiện, động viên gần 60 nghìn đoàn viên công đoàn và người lao động (NLĐ) quyết tâm vượt qua thách thức, nỗ lực phấn đầu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tập đoàn giai đoạn 2013-2017 với tổng doanh thu hơn 3.019 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 676,3 nghìn tỷ đồng. Hằng năm, ngành Dầu khí đóng góp khoảng 20% tổng thu ngân sách nhà nước, góp phần to lớn vào sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

10 su kien noi bat cua cd dkvn khoa v
Chủ tịch CĐ DKVN tặng quà tết cho NLĐ trên giàn khoan

2. Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Hằng năm, Tập đoàn và CĐ DKVN luôn chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ, chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch tổ chức chăm lo tết với nhiều hoạt động ý nghĩa, phong phú, thiết thực: Hàng nghìn NLĐ khó khăn, thu nhập thấp, lao động thuộc diện chính sách được CĐ DKVN, Tập đoàn DKVN hỗ trợ tặng quà "Tết sum vầy, Xuân nghĩa tình Dầu khí". Tổng số tiền chăm lo tết giai đoạn 2013-2018 khoảng 217,74 tỷ đồng (năm 2014: 15 tỷ đồng; năm 2015: 21,8 tỷ đồng; năm 2016: 22,24 tỷ đồng; năm 2017: 22,7 tỷ đồng; năm 2016: 46 tỷ đồng).

10 su kien noi bat cua cd dkvn khoa v
Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ 2018

3. Tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ hướng dẫn các công đoàn trực thuộc triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt là trong tháng cao điểm - tháng 5. Chỉ đạo các công đoàn trực thuộc sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động lồng ghép, hướng về NLĐ thông qua việc tổ chức phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo, sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật; tổ chức tuyên dương khen thưởng "Người lao động Dầu khí tiêu biểu”. Phối hợp với Tập đoàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN” và Tháng hành động về ATVSLĐ, PCCN. Đây là điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động hướng tới công tác ATVSLĐ. Nội dung phát động bám sát chủ đề và hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các bộ, ban, ngành; phù hợp với tình hình thực tiễn của Tập đoàn. Hằng năm, các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ công nhân khó khăn luôn được đặc biệt quan tâm với chủ đề rất thiết thực. Trong 5 năm, CĐ DKVN đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 5.000 người khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với số tiền trên 10 tỷ đồng.

10 su kien noi bat cua cd dkvn khoa v
Hội thi An toàn Vệ sinh viên 2017

4. CĐ DKVN tổ chức Hội thi Cán bộ Công đoàn Dầu khí giỏi; Chương trình thi online tìm hiểu về tổ chức công đoàn và ngành Dầu khí; Cuộc thi Hành trình Văn hóa Petrovietnam; Hội thi Văn hoá ẩm thực Dầu khí. Phối hợp Tập đoàn tổ chức tốt Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi; Hội thi Tay nghề Dầu khí; Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Dầu khí nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến NLĐ Dầu khí các văn bản, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác ATVSLĐ. Mỗi hội thi đã trở thành ngày hội văn hóa lớn của những an toàn viên, của NLĐ toàn ngành, làm cho văn hóa an toàn trong ngành được gần gũi hơn, thiết thực hơn, gắn với quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ. Hội thi tạo thành một phong trào quần chúng rộng rãi, có sức lan tỏa mạnh mẽ, nâng cao ý thức trách nhiệm của NLĐ, người sử dụng lao động trong công tác ATVSLĐ, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD của đơn vị và Tập đoàn.

10 su kien noi bat cua cd dkvn khoa v
CĐ DKVN góp đá xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Gạc Ma

5. CĐ DKVN và công đoàn các cấp đã tích cực phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai tích cực chương trình an sinh xã hội trong và ngoài ngành Dầu khí; tăng cường tuyên truyền để bồi đắp và khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, nghĩa tình của NLĐ Dầu khí đối với cộng đồng xã hội: Ủng hộ đồng bào bị bão lụt; trao tặng quà cho các đối tượng chính sách; thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sĩ, hỗ trợ cho các trung tâm thương bệnh binh nặng; ủng hộ trẻ em tàn tật, người già, người nghèo vùng sâu, vùng xa; ủng hộ Quỹ tấm lòng vàng do Tổng Liên đoàn phát động với số tiền gần 30 tỷ đồng; hỗ trợ cho CNLĐ khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hơn 13 tỷ đồng; hỗ trợ Chương trình hướng về biển đảo, xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Trường Sa, Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Gạc Ma, xây dựng bệnh xá cho huyện đảo Trường Sa... với tổng số tiền gần 28 tỷ đồng.

10 su kien noi bat cua cd dkvn khoa v
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí 2017

6. Tổ chức Hội diễn văn nghệ “Tiếng hát những người đi tìm lửa”, hội thao tại các khu vực được tổ chức nhân dịp Tuần lễ Văn hóa Dầu khí hằng năm, các hoạt động văn hóa thể thao tiếp tục được duy trì và phát triển tốt. Lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị trong ngành đều quan tâm, ủng hộ đến phong trào, xem đây là một trong những hoạt động không thể thiếu trong việc nâng cao đời sống tinh thần, tăng cường tình đoàn kết gắn bó, nâng cao thể lực cho NLĐ và là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Các hoạt động này đã được các công đoàn trực thuộc vận dụng triển khai sáng tạo bằng rất nhiều hoạt động cụ thể và thu hút được trên 5.000 lượt CBCNLĐ tham gia và góp phần quan trọng vào việc xây dựng đội ngũ NLĐ có năng lực trình độ, có phẩm chất đạo đức lối sống, tư tưởng chính trị vững vàng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

10 su kien noi bat cua cd dkvn khoa v
CĐ DKVN phối hợp với Tập đoàn tổng kết phong trào thi đua lao động sáng tạo

7. Tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và NLĐ, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn; tuyên dương, nhân rộng điển hình tiên tiến các danh hiệu tiêu biểu của CĐDKVN, các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng của Nhà nước, Bộ, ngành được thực hiện bài bản, thường xuyên, đồng bộ với 4 khâu: Phát hiện - bồi dưỡng - tổng kết - nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo sự lan toả mạnh mẽ trong đội ngũ NLĐ. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, NLĐ; phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”; phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả; phong trào thi đua tại các dự án, công trình trọng điểm; phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc” trong nữ lao động Dầu khí.

10 su kien noi bat cua cd dkvn khoa v
Hội thi Cán bộ Công đoàn Dầu khí giỏi 2017

8. Đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và NLĐ. Chú trọng quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ công đoàn. Hằng năm, CĐ DKVN đã tổ chức các lớp tập huấn ở các khu vực về chính sách pháp luật, công tác nữ công, công tác tuyên giáo, công tác tổ chức, tài chính, hoạt động ủy ban kiểm tra và thực hành phần mềm kế toán công đoàn. Tổng số lượt cán bộ công đoàn các cấp tham dự tập huấn, bồi dưỡng từ năm 2013 đến nay là 8.048 lượt người, tổng số kinh phí cho công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ công đoàn là 10,7 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2013-2017, đã có tổng số 120 cá nhân được Tổng Liên đoàn xét khen thưởng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn", trong đó có 107 cá nhân công tác trong tổ chức công đoàn và 13 cá nhân có công đóng góp xây dựng tổ chức công đoàn.

10 su kien noi bat cua cd dkvn khoa v
Công tác nữ công được đẩy mạnh

9. Đẩy mạnh công tác nữ công, đáp ứng nhu cầu phát triển không ngừng của đội ngũ nữ CNLĐ Dầu khí. Chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tích cực nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập, đời sống, nguyện vọng của nữ CNLĐ. Tham gia ý kiến đưa vào Thỏa ước lao động tập thể một số nội dung có lợi hơn cho lao động nữ so với luật định như: Chế độ hỗ trợ nữ lao động trong thời gian nghỉ sinh con; chế độ hỗ trợ nữ lao động và chồng con của nữ lao động ốm đau hoạn nạn; tổ chức khám bệnh thêm 1 lần chuyên khoa so với nam giới; hỗ trợ nghỉ mát; chăm sóc sắc đẹp; hằng năm tham gia các đoàn kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật có liên quan đến lao động nữ tại các đơn vị. Tổ chức Chương trình tuyên dương khen thưởng nhằm nhân rộng các tập thể, cá nhân xuất sắc, tổ chức cho nữ CNLĐ thăm Phủ Chủ tịch và yết kiến Chủ tịch nước, tham gia chương trình thăm và gặp gỡ lãnh đạo Quốc hội, cùng nhiều hoạt động ý nghĩa: Hành trình tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng tại tỉnh Quảng Nam, hành trình hướng về biển đảo quê hương.

10 su kien noi bat cua cd dkvn khoa v
CĐ DKVN và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất, Than và Dầu khí Belarus ký hợp tác phát triển

10. Công tác đối ngoại tiếp tục được nâng cao và mở rộng nhằm nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn, đẩy mạnh hội nhập quốc tế và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong nhiệm kỳ V, CĐ DKVN đã thăm và làm việc với công đoàn các nước: Nga, Belarus, Uzebekistan, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Na Uy và tham dự Đại hội Công đoàn Công nghiệp và sản xuất toàn cầu (IndustriALL) tại Brazil, Đại hội Công đoàn Sigapore, Đại hội Công đoàn Dầu khí Na Uy, Hội nghị Phụ nữ thế giới tại Áo… Ký thỏa thuận hợp tác với Công đoàn Công nghiệp Hóa chất, Than và Dầu khí Belarus. Đồng thời, CĐ DKVN đã đón tiếp và làm việc với các Công đoàn Năng lượng và Dầu khí: Ba Lan, Tây Ban Nha, Cu Ba, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Áo, IndustriALL, IndustriALL khu vực châu Á - Thái Bình Dương. CĐ DKVN cũng đã phối hợp với Tổng Liên đoàn tiếp đón và làm việc với các chuyên gia về quan hệ lao động của Industrial; tổ chức các hoạt động, hội thảo, các buổi làm việc, tập huấn trong và ngoài nước nhằm chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn, cơ chế chính sách đối với đoàn viên và NLĐ.

P.V

DMCA.com Protection Status