10 năm phát triển vững chắc của PVFCCo

07:00 | 15/02/2013

803 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Nhìn lại chặng đường gần 10 năm hoạt động, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã và đang khẳng định vị thế là doanh nghiệp số một của cả nước trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, hóa chất dầu khí và là một trong những đơn vị thành viên có bước phát triển vững chắc nhất Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ông Nguyễn Hồng Vinh (Phó tổng giám đốc, Người phát ngôn PVFCCo) đã có cuộc trao đổi cùng Báo Năng lượng Mới nhân dịp năm mới Quý Tỵ 2013.

PV: Năm 2012, mặc dù trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng PVFCCo vẫn đạt được kết quả sản xuất kinh doanh hết sức khả quan. Ông đánh giá thế nào về thành công của PVFCCo trong năm qua, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Vinh: Năm 2012, PVFCCo đã đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh hết sức khả quan với tất cả các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch. Và thành công hơn cả là thương hiệu PVFCCo và sản phẩm Đạm Phú Mỹ tiếp tục được các nhà đầu tư kỳ vọng và người nông dân tin dùng. Đây là nỗ lực và cố gắng vượt bậc của Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên của PVFCCo trong quản lý, điều hành và tổ chức sản xuất, kinh doanh cũng như thực hiện nghĩa vụ xã hội.

Ông Nguyễn Hồng Vinh

PV: Nhìn lại chặng đường gần 10 năm hoạt động, PVFCCo đã và đang khẳng định vị thế là doanh nghiệp số một của cả nước trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, hóa chất dầu khí và là một trong những đơn vị thành viên có bước phát triển vững chắc nhất Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ông cho biết một vài cảm nhận của mình về những dấu ấn phát triển của PVFCCo trong suốt thời gian qua?

Ông Nguyễn Hồng Vinh: 10 năm là thời gian tuy chưa dài so với quá trình phát triển của doanh nghiệp, nhưng PVFCCo đã gặt hái được những thành quả hết sức quan trọng, là nền tảng vững chắc cho những bước phát triển trong giai đoạn tới.

Thành quả quan trọng nhất của PVFCCo trong 10 năm qua chính là góp phần quan trọng trong việc bình ổn thị trường phân bón, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Sự trưởng thành nhanh chóng của PVFCCo cùng uy tín và thương hiệu Đạm Phú Mỹ gắn với slogan “Cho mùa bội thu” được khẳng định trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thị trường quốc tế là minh chứng rõ rệt cho quyết sách đầu tư đúng đắn, mang tầm chiến lược của Chính phủ và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Một đóng góp vô cùng quan trọng khác là việc khơi dòng cho sự phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, tay nghề cao trong lĩnh vực hóa dầu, là lĩnh vực còn non trẻ tại Việt Nam. Trong 10 năm qua, PVFCCo đã đào tạo và xây dựng được đội ngũ nhân lực gồm hàng ngàn kỹ sư, cán bộ, công nhân viên làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, có thể làm chủ và vận hành an toàn Nhà máy Đạm Phú Mỹ với công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.

PV: Đâu là những yếu tố nền tảng tạo dựng nên vị thế vững chắc của PVFCCo như ngày hôm nay, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Vinh: Có rất nhiều yếu tố làm nên sự thành công, nhưng điều đầu tiên phải kể đến, đó là yếu tố con người. Thành công của PVFCCo ngày hôm nay đều có dấu ấn của mỗi thành viên trong đại gia đình PVFCCo. Với đội ngũ hơn 1.900 cán bộ, công nhân viên được đào tạo bài bản, làm việc tận tâm, chuyên nghiệp và đoàn kết đã tạo nên sức mạnh tổng thể góp phần quan trọng trong sự thành công của tổng công ty chúng tôi ngày hôm nay.

Yếu tố tiếp theo phải kể đến là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, các bộ, ngành và đặc biệt là sự chỉ đạo, hỗ trợ rất lớn từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng, đó là sự cải tiến, đổi mới không ngừng, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm dịch vụ, phát triển các sản phẩm mới, hướng đến khách hàng tiêu dùng cuối cùng là bà con nông dân.

Yếu tố cuối, theo tôi là sự chia sẻ những kết quả đạt được đối với cộng đồng và xã hội.

PV: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với sự phát triển lớn mạnh của PVFCCo trong 10 năm qua, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Vinh: Sự chỉ đạo và quan tâm hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là một trong những điều kiện tiên quyết, là kim chỉ nam trong suốt quá trình hình thành và phát triển thành công của PVFCCo.

Nhà máy Đạm Phú Mỹ về đêm

PV: Ông có thể nói rõ hơn về cơ hội và thách thức đối với PVFCCo trong năm 2013 và những năm tiếp theo?

Ông Nguyễn Hồng Vinh: Những khó khăn chính mà PVFCCo cũng như các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong cùng ngành gặp phải sẽ là sự cạnh tranh trong và ngoài nước ngày càng quyết liệt, đặc biệt là từ năm 2013 khi nguồn cung phân đạm trong nước sẽ vượt nhu cầu. Thêm vào đó là biến động giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất, ảnh hưởng của thu hẹp diện tích canh tác, diễn biến bất thường của thời tiết và biến đổi khí hậu, biến động của giá nông sản.

Ngoài ra, đối với PVFCCo, việc Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã đưa vào vận hành 9 năm và đã khấu hao xong cũng là lợi thế nhưng cũng tiềm ẩn và gia tăng những rủi ro trong vận hành. Nhận định những khó khăn và đề ra giải pháp phù hợp, chúng tôi tin rằng PVFCCo sẽ thực hiện thành công chiến lược đã đề ra.

PV: Trong tư duy và tầm nhìn của mình, để chuẩn bị cho những bước phát triển mới bền vững và nâng cao vị thế của mình cả trong và ngoài nước, PVFCCo đã chuẩn bị thế và lực mới như thế nào?

Ông Nguyễn Hồng Vinh: Ngay từ những ngày đầu thành lập, Ban Lãnh đạo PVFCCo đã xác định mục tiêu trở thành doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón số 1 của Việt Nam và hàng đầu trong khu vực. Trong hiện tại cũng như tương lai, tập thể Ban Lãnh đạo PVFCCo và cán bộ, công nhân viên đang và sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để củng cố vị thế của mình. 

Cụ thể, đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, bên cạnh việc đảm bảo vận hành nhà máy ổn định, an toàn và hiệu quả, củng cố và giữ vững thị phần trong nước, tổng công ty đang tập trung đẩy mạnh phân phối sản phẩm ra thị trường khu vực và thế giới thông qua chi nhánh tại Campuchia, văn phòng đại diện tại Myanmar và cam kết hợp tác dài hạn với các nhà phân phối phân bón quốc tế, nhằm đảm bảo mục tiêu, tiêu thụ hết và hiệu quả sản phẩm phân bón do PVFCCo sản xuất và kinh doanh.

Đối với sản xuất, kinh doanh hóa chất, PVFCCo vẫn tập trung triển khai các dự án sản xuất hóa chất phục vụ ngành Dầu khí và ngành nông nghiệp, như dự án Amoniac, Nitrat Amon, H2O2...

PV: Từ chỗ xác định được hướng đi rõ ràng, PVFCCo đã và đang chủ động, quyết liệt vượt qua khó khăn, tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Vinh: Về sản xuất, PVFCCo sẽ tiếp tục triển khai và hoàn thiện đề án nâng cao năng lực sản xuất vận hành và sửa chữa Nhà máy Đạm Phú Mỹ, thực hiện thành công đợt bảo dưỡng, sửa chữa lớn nhà máy, duy trì sản lượng tối ưu.

Về kinh doanh, chúng tôi sẽ xem xét những điều chỉnh chính sách bán hàng, xác lập lại các thị trường, mục tiêu theo địa bàn, tối ưu hóa hệ thống phân phối và chuẩn bị thị trường xuất khẩu. Việc triển khai trong từng thời gian cụ thể sẽ linh hoạt, nhưng định hướng chủ đạo là coi thị trường trong nước là chủ đạo, lâu dài, giá bán sản phẩm hợp lý, ổn định và duy trì sự tin dùng của bà con nông dân.

PV: Cảm ơn ông. Xin chúc cho PVFCCo sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành công và thắng lợi mới trong năm 2013 và những năm tiếp theo!

  Thế Vinh (thực hiện)

DMCA.com Protection Status