9 nhiệm vụ cần làm ngay của PVN

07:00 | 07/02/2017

1,477 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tham dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương bản lĩnh kiên cường, nỗ lực vượt khó của tập thể lãnh đạo, CBCNV PVN. Báo Năng lượng Mới trân trọng giới thiệu ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về 9 vấn đề PVN cần xử lý cấp bách, đồng thời rút ra các giải pháp trọng tâm của PVN và những đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn và đơn vị thành viên trong lĩnh vực quan trọng nhất của ngành Dầu khí: Thăm dò khai thác.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: 9 vấn đề PVN cần xử lý cấp bách

9 nhiem vu can lam ngay cua pvn

1. Giữ vững mục tiêu chiến lược phát triển Tập đoàn thành một đơn vị nòng cốt của ngành Dầu khí Việt Nam. Năng động, có tiềm lực, mạnh về tài chính, khoa học công nghệ, có sức cạnh tranh cao trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng xây dựng và phát triển đất nước. Đây là định hướng để PVN có một chương trình cụ thể hóa mục tiêu này.

2. PVN phải tập trung mọi nguồn lực, có giải pháp, triển khai hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017. Tập trung mạnh hơn trên cả 5 lĩnh vực hoạt động từ thăm dò, khai thác, khí, điện, lọc hóa dầu đến dịch vụ. Tập trung gia tăng hơn nữa trữ lượng dầu khí. Các bộ, ngành chủ động nghiên cứu, báo cáo Chính phủ để bảo đảm nguồn vốn phát triển các dự án tìm kiếm thăm dò dầu khí. Rõ ràng, chúng ta không có tiền tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí thì không có điều kiện mở rộng khai thác, nâng cao sản lượng khai thác được.

3. Về phát triển công nghiệp khí thì phải đẩy nhanh khai thác các mỏ khí lớn như Cá Voi Xanh, Khí Lô B, Rồng Đỏ. Đây là 3 mỏ khí rất quan trọng phục vụ nhu cầu khí đốt của vùng Đông Nam Bộ, miền Trung. Riêng Cá Voi Xanh sẽ đầu tư trung hạn và dài hạn. Trong thời gian tới phải đầu tư 4 nhà máy điện, tạo thành cụm công nghiệp khép kín về khí - điện - đạm. Kế hoạch đến năm 2023 phải có khí vào bờ. PVN luôn phải sát sao, chỉ đạo các nhà máy, các công trình dầu khí sản xuất hiệu quả và an toàn.

4. Hiện nay PVN cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam triển khai các dự án nhà máy nhiệt điện công suất cao. PVN có trách nhiệm triển khai 3 dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Sông Hậu 1, Long Phú 1 nên phải quyết liệt để đảm bảo nhu cầu điện cho miền Nam. Nếu triển khai tốt, sớm sẽ giảm thiệt hại do thiếu điện mà phải phát điện bằng dầu. Mặt khác, PVN cần đẩy nhanh tiến độ, các thủ tục đầu tư các dự án, nhất là các dự án PVN tham gia ở khu vực miền Trung để lấy khí từ mỏ Cá Voi Xanh, thực hiện các dự án khí hóa lỏng phát điện ở Nhơn Trạch 3, 4 để huy động vốn đầu tư hiệu quả.

9 nhiem vu can lam ngay cua pvn
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tham dự và chỉ đạo hội nghị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

5. Đối với lọc hóa dầu cần phải triển khai tốt các dự án nâng cấp Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, đảm bảo chất lượng và sản lượng. Thứ hai là Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn cũng phải đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại của dự án. Việc này không chỉ PVN mà còn phải có sự tham gia tích cực của Bộ Công Thương. Dự án này phải làm thế nào để vừa đảm bảo đúng pháp luật vừa đảm bảo hiệu quả đối với nền kinh tế đất nước.

6. Đối với lĩnh vực dịch vụ cần nâng cao năng lực, hiệu quả các doanh nghiệp. Hiện nay chúng ta đang gặp rất nhiều khó khăn. Làm sao để vừa hiệu quả trong nước vừa tìm kiếm cơ hội phát triển ra nước ngoài. PVN cần tiếp tục chủ động rà soát, báo cáo Chính phủ để tham vấn, đưa ra cơ chế, chính sách tốt nhất, tạo điều kiện cho dịch vụ dầu khí chất lượng cao phát triển. Tôi cũng đề nghị các bộ, ngành căn cứ các kiến nghị của PVN, nghiên cứu có hệ thống để đề xuất Chính phủ xem xét.

7. Cần tích cực xử lý dứt điểm các dự án tồn tại yếu kém như Xơ sợi Đình Vũ, các nhà máy nhiên liệu sinh học, Nhà máy Đóng tàu Dung Quất. Các đơn vị yếu kém, thua lỗ kéo dài phải phối hợp với thanh tra, kiểm tra xử lý tốt. Chỉ có xử lý dứt điểm PVN mới yên tâm tập trung vào công tác. Bởi nếu càng để lâu sẽ càng ảnh hưởng xấu tới kinh tế cả Tập đoàn.

8. Phải bám sát diễn biến và chủ động dự báo giá dầu 2017, đồng thời chủ động có giải pháp ứng phó trong từng thời điểm. PVN cùng Bộ Công Thương hoàn chỉnh quy hoạch phát triển ngành Dầu khí đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 để làm cơ sở kế hoạch hóa xây dựng, đầu tư phát triển ngành Dầu khí trong dài hạn. Chủ động tích cực phối hợp với các Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao trong công tác tìm kiếm, thăm dò khai thác dầu khí trong khu vực nước sâu, xa bờ, vùng nhạy cảm.

9. Cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản trị doanh nghiệp. Tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng dự án. Hiệu quả các dự án phụ thuộc vào chất lượng đầu tư và chất lượng quản lý, điều hành dự án. Công tác quản lý đầu tư xây dựng có tính quyết định trong việc giảm chi phí, giá thành dự án. Tôi đề nghị từ những bài học về quản lý đầu tư dự án, chúng ta cần nghiêm túc từ khâu quy hoạch, kế hoạch, lập dự án, thăm dò, thiết kế, thẩm định rồi thực hiện xây dựng, dự báo, đánh giá thị trường… Phải quản lý tất cả các quá trình thật chặt. Từ đó chúng ta mới có những nhân tố giảm giá thành, tăng hiệu quả dự án. Cùng với đó là phải có các biện pháp bảo vệ môi trường, không để xảy ra sự cố môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh.

9 nhiem vu can lam ngay cua pvn
Giàn điều khiển trung tâm mỏ Sư Tử Vàng

Tiếp tục tập trung tái cấu trúc PVN, nâng cao năng lực doanh nghiệp. Phải rà soát lại các ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ lực. PVN phải lựa chọn kỹ các lĩnh vực quan tâm, ngành quan tâm, khu vực cần đầu tư. Kể cả nước ngoài cũng phải xác định đâu là vùng cần đầu tư thêm, nơi nào cần chấm dứt ngay. Tất cả phải hết sức quyết liệt, rõ ràng, mạch lạc, nếu không sẽ tự đẩy ta vào thế khó. Các sản phẩm chủ lực cần tập trung đẩy mạnh. Tiếp tục sắp xếp, bố trí lại bộ máy nhân sự nâng cao chất lượng nhân sự. Đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản phẩm chế biến dầu khí. Chú trọng nghiên cứu phát triển khoa học kỹ thuật để tạo ra nhiều sản phẩm nội địa có hàm lượng khoa học công nghệ cao, giá trị cạnh tranh mạnh trên thị trường.

PVN phải kiểm soát chặt chẽ chi tiêu, chống thất thoát, gian lận thương mại. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chỉ đạo của Hội đồng Thành viên, sự điều hành của Ban Tổng giám đốc, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị, người lao động. Chăm lo đời sống của người lao động về việc làm, thu nhập, nhà ở xã hội. Chúng ta có một chính sách rất tốt về nhà ở, những người lao động được mua nhà chất lượng nhưng giá rẻ do Nhà nước hỗ trợ. Đề nghị Tập đoàn phối hợp với chính quyền địa phương để chăm lo về nhà ở cho người lao động.

Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn: Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp trọng tâm

9 nhiem vu can lam ngay cua pvn

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2017, PVN chủ động tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp trọng tâm như sau:

Xây dựng, đôn đốc, chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình hành động của Tập đoàn thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 1-1-2017 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 phù hợp với điều kiện thực tế của Tập đoàn và các đơn vị.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dầu khí và triển khai công tác điều tra cơ bản trên Biển Đông. Tiếp tục lựa chọn, đẩy mạnh thực hiện kế hoạch tìm kiếm thăm dò thẩm lượng năm 2017; Ưu tiên chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm: mỏ Cá Rồng Đỏ, Lô B, Cá Voi Xanh…

Kiểm soát chặt chẽ tiến độ phát triển các mỏ, công trình đưa vào khai thác trong năm 2017 và sản lượng khai thác dầu khí năm 2017 theo đúng kế hoạch đề ra. Kiểm soát, vận hành an toàn, ổn định các nhà máy, công trình dầu khí.

Bám sát diễn biến giá dầu năm 2017 để có các giải pháp kịp thời ứng phó với những biến động của giá dầu từng thời điểm trong năm 2017.

Tổ chức thực hiện công tác tái cấu trúc doanh nghiệp giai đoạn 2016-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; phê duyệt và đôn đốc các đơn vị thành viên thực hiện công tác tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020 theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Tăng cường công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế dầu khí nhằm tìm kiếm các dự án tốt ở nước ngoài để đầu tư, đồng thời kêu gọi các công ty dầu khí lớn có uy tín trên thế giới tham gia đầu tư vào các dự án của Tập đoàn.

Tiếp tục quảng bá, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm mới của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, sản phẩm khí dân dụng, nhiên liệu sinh học; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ các kênh phân phối, các đại lý, các điểm bán hàng đối với các sản phẩm của Tập đoàn. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 494/CT-TTg ngày 20/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư sử dụng vốn Nhà nước.

Đẩy mạnh công tác thu xếp vốn và giải ngân các dự án đầu tư. Giám sát chặt chẽ tiến độ các dự án đầu tư khởi công và hoàn thành trong năm 2017.

Tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng và hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng. Tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đi đôi với thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí; đảm bảo thu nhập cho CBCNV trong tất cả các đơn vị thành viên của Tập đoàn; tổ chức thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Chủ động và tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan (Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan khác) trong việc triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn, đặc biệt là trong công tác tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại những khu vực nước sâu, xa bờ trên biển nhằm tăng cường sự hiện diện và khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên thực tế, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên Biển Đông.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mọi mặt hoạt động của Tập đoàn, chỉ đạo các đơn vị thành viên tự kiểm tra để kịp thời khắc phục các tồn tại nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra.

Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa: Đảm bảo việc phát triển ổn định, lâu dài

9 nhiem vu can lam ngay cua pvn

Năm 2016, Vietsovpetro đã hoàn thành kế hoạch và được Hội đồng Liên Chính phủ đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mang lại lợi nhuận cho 2 Chính phủ với số tiền 290 triệu USD, đóng góp cho ngân sách Nhà nước 880 triệu USD.

Trên cơ sở hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch, Vietsovpetro đã rút ra một số bài học kinh nghiệm. Thứ nhất về công tác tìm kiếm thăm dò, Vietsovpetro đã quyết liệt trong công tác này. Mặc dù giá dầu xuống thấp, cắt giảm chi phí đầu tư về tìm kiếm thăm dò, Vietsovpetro đã giữ lại 50% khối lượng tìm kiếm thăm dò, trong 6 giếng thì cắt 3 giếng, giữ lại 3 giếng tiềm năng nhất để phát triển. Kết quả trong năm 2016, Vietsovpetro đã khoan 3 giếng thì cả 3 đều có khả năng cho dòng dầu công nghiệp. Trong 2 năm gần đây, Vietsovpetro đạt tỉ lệ khoan 100% các giếng có dầu. Kết quả này đối với ngành Dầu khí, đối với các công ty thăm dò trên thế giới rất là hiếm hoi.

Trong 3 giếng thành công trong năm 2016, Vietsovpetro đã thẩm lượng thành công với mỏ Cá Tầm với trữ lượng 60 triệu thùng, đây là mỏ có trữ lượng tương đối trong vài năm gần đây. Trên cơ sở phát hiện mỏ Cá Tầm, Vietsovpetro trong 2017 sẽ xây dựng các công trình biển để đưa mỏ này vào khai thác trong năm 2018.

Bài học thứ hai là về khoa học công nghệ, Vietsovpetro đã tích cực ứng dụng các kỹ thuật mới nhất trên thế giới về dầu khí. Đối với tìm kiếm thăm dò, Vietsovpetro đã sử dụng phương pháp địa chấn rađa phương tiện 3D đã phát hiện tiềm năng còn lại của Lô 09-1. Năm 2016, Vietsovpetro đạt được tốc độ khoan thương mại kỷ lục trong lịch sử phát triển (đạt xấp xỉ 2600m) cho phép Vietsovpetro giảm nhanh chi phí khoan. Chi phí khoan của Vietsovpetro chiếm tới 40% chi phí sản xuất, do đó giá thành khoan từ 2.060 USD/m giảm xuống 1.700 USD/m giúp Vietsovpetro tiết giảm rất nhiều chi phí.

Đưa nhiều phương pháp kỹ thuật địa chất khai thác vào ứng dụng và đã khai thác bổ sung thêm được 470.000 tấn dầu, chiếm 9% sản lượng khai thác. Trong năm qua, Vietsovpetro đã thành công trong tiết giảm chi phí, có nhiều chỉ đạo quyết liệt trong công tác tổ chức từ nhỏ đến lớn, thực hiện tiết giảm 140 triệu USD, vượt 25% chỉ tiêu Tập đoàn giao.

Về kiến nghị với Chính phủ, trong 5 năm qua xác suất thăm dò của Vietsovpetro đạt hơn 80%, tuy nhiên trữ lượng dầu thu hồi chưa bao quát được sản lượng khai thác. Để đảm bảo việc phát triển ổn định lâu dài, Vietsovpetro kiến nghị Chính phủ giao cho Liên doanh những lô mới, đặc biệt các lô xung quanh Lô 09-1 nơi Vietsovpetro đã hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng.

Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải: Phấn đấu gia tăng trữ lượng 10-15 triệu tấn dầu quy đổi

9 nhiem vu can lam ngay cua pvn

Năm 2016 vừa qua là một giai đoạn khó khăn nhất của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) kể từ ngày thành lập. Nhận diện các thách thức rủi ro đó, tập thể PVEP đã đưa ra hàng loạt các giải pháp, trong đó 24 giải pháp quyết liệt nhằm duy trì ổn định, bình ổn sản xuất kinh doanh đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của mình.

PVEP triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh tuyệt đối đảm bảo an toàn trên 51 dự án, hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản lượng khai thác dầu năm 2016, về đích trước 30 ngày. Cuối cùng PVEP đã khai thác được 5,59 triệu tấn dầu quy đổi trên tổng số 13,92 triệu tấn dầu của tất cả các các công ty liên doanh thuộc PVEP quản lý, đạt 108% kế hoạch do Tập đoàn và Chính phủ giao. Với 30.937 tỉ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế 3.691 tỉ, đóng góp cho ngân sách Nhà nước 7.688 tỉ. Đưa 2 dự án Sư Tử Trắng và khí Đại Hùng - Thiên Ưng vào first gas đúng kế hoạch. Tiết giảm chi phí được 396 triệu USD.

PVEP thiết tha mong muốn Chính phủ, các bộ, ban, ngành, Tập đoàn tiếp tục dành cho PVEP sự thấu hiểu, hỗ trợ và quan tâm hơn nữa bằng giải quyết những vấn đề vô cùng bức bách của PVEP hiện nay:

Thứ nhất, về quỹ tìm kiếm thăm dò; Thứ hai, cơ chế phân bổ các dự án không thành công của quá khứ; Thứ ba, ủng hộ tái cấu trúc theo hướng cổ phần hóa; Thứ tư, đặc biệt coi trọng xem xét xây dựng áp dụng cơ chế tài chính, thuế thu nhập doanh nghiệp phù hợp với đặc thù hoạt động của doanh nghiệp tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí như PVEP hiện nay.

Năm 2017, PVN sẽ thực hiện gia tăng trữ lượng từ 10-15 triệu tấn dầu quy đổi, khai thác khoảng 23,81 triệu tấn dầu quy đổi. Sản xuất 20,1 tỉ kWh điện thương phẩm, 1,52 triệu tấn phân đạm, gần 6,8 triệu tấn xăng dầu các loại. Tổng doanh thu toàn Tập đoàn phấn đấu đạt khoảng 437,8 nghìn tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 74,6 nghìn tỉ đồng.

Nhóm phóng viên

DMCA.com Protection Status