Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ An ninh Dầu khí Việt Nam (PVS) Nguyễn Huy Công:

“An toàn để phát triển”

07:10 | 22/02/2014

571 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
5 năm không phải là dài, nhưng cũng là khoảng thời gian vừa đủ để một đơn vị mới thành lập như PVS đạt được sự ổn định, tiến tới sự phát triển bền vững. Và bằng tất cả sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên, PVS đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Thương hiệu PVS đang được khách hàng trong và ngoài Tập đoàn biết đến như một đối tác chiến lược đáng tin cậy. Phóng viên Năng lượng Mới có cuộc trao đổi với Tổng giám đốc PVS về chặng đường 5 năm xây dựng và phát triển của công ty (09/02/2009 - 09/02/2014).

Năng lượng Mới số 298

PV: Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ An ninh Dầu khí Việt Nam (PVS) ra đời trong hoàn cảnh nào, thưa ông?

Tổng giám đốc Nguyễn Huy Công: Cùng với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của ngành Dầu khí thì công tác bảo vệ các công trình, nhà máy thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp thiết. Công tác bảo vệ nhằm đảm bảo an ninh an toàn góp phần ổn định sản xuất, góp phần ổn định kinh tế xã hội và đảm bảo, an ninh năng lượng quốc gia. Nhận thức được tầm quan trọng cũng như yêu cầu cấp thiết công tác bảo vệ đó, Hội đồng Quản trị PVN đã thành lập Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ An ninh Dầu khí Việt Nam.

Trải qua 5 năm thành lập và đi vào hoạt động, những kết quả mà PVS đạt được đã khẳng định được chủ trương của PVN thành lập công ty là đúng đắn và kịp thời.

Nhận thức được vai trò vị trí của mình, trong 5 năm qua Đảng ủy, Hội đồng Quản trị và Ban Giám đốc công ty luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo, đề ra được các chủ trương, quyết sách đúng đắn và mang tính khả thi, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị là đảm bảo cao nhất về an ninh, an toàn cho các mục tiêu, bảo vệ các công trình trọng điểm của ngành Dầu khí.

Từ những ngày đầu mới thành lập với quân số chưa đầy 100, đến nay tổng công ty đã có bước phát triển mạnh với hơn 1.300 nhân viên ở khắp mọi miền đất nước.

PV: Ban lãnh đạo Công ty PVS đã có chiến lược gì để tạo ra những bước phát triển nhảy vọt trong 5 năm qua, thưa ông?

Tổng giám đốc Nguyễn Huy Công: Việc đầu tiên là ban lãnh đạo công ty kiện toàn cơ cấu, mô hình tổ chức từ công ty cho đến các đơn vị trực thuộc, phân công phân nhiệm rõ ràng cụ thể. Thường xuyên cải tiến lề lối làm việc, phát huy sáng tạo, đạt hiệu quả cao về tiết kiệm thời gian và nhân lực. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, Ban Thanh tra PVN, lực lượng công an, bộ đội các địa phương và ban lãnh đạo, các phòng, ban chức năng của các nhà máy, công trình từ khâu khảo sát xây dựng phương án bảo vệ đến quá trình thực hiện. Do vậy, các phương án bảo vệ được xây dựng cụ thể, sát với tình hình thực tế của từng địa phương.

Xây dựng và ban hành kịp thời các văn bản mang tính pháp quy của công ty và các văn bản quy định, hướng dẫn trong công tác điều hành nhằm tạo hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý điều hành.

Công tác đào tạo, tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực được quan tâm chú trọng, thường xuyên cải tiến phương pháp giảng dạy, cập nhật, bổ sung giáo trình, giáo án sát với thực tế hoạt động bảo vệ an ninh dầu khí. Quan tâm phối hợp với tổ chức đoàn thể tuyên truyền, giáo dục việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, các quy định liên quan chế độ chính sách tới từng người lao động trong công ty qua đó tạo một khối đoàn kết thống nhất.

PV: Với bất kỳ một công ty dịch vụ bảo vệ nào thì việc xây dựng hình ảnh của người bảo vệ cũng có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu công ty. Vậy trong thời gian qua, công ty đã xây dựng hình ảnh người bảo vệ của PVS như thế nào, thưa ông?

Tổng giám đốc Nguyễn Huy Công: Cán bộ, công nhân viên của công ty phải tốt nghiệp phổ thông, có xác nhận lý lịch tư pháp và 100% không có tiền án tiền sự. Khi vào đào tạo sẽ được kiểm tra sức khỏe để xác định là người không sử dụng các chất kích thích.

Trước đây, khóa huấn luyện thường 3 tháng nhưng về sau hoàn cảnh của người lao động khó khăn, mọi chi phí bị đôn lên rất cao nên công ty thay đổi chế độ đào tạo sao cho sát với thực tế. Thời gian huấn luyện được rút ngắn xuống còn khoảng 1 tháng đến 45 ngày tùy theo nhu cầu của từng công việc. Sau đó công ty sẽ cho thử việc 1 tháng, tại nơi làm việc, nhân viên bảo vệ tiếp tục được đội trưởng đánh giá năng lực chuyên môn và phẩm chất có phù hợp không mới được ký hợp đồng chính thức.

Công ty đã xây dựng hình ảnh người bảo vệ thông qua hình ảnh của những con người tận tụy làm việc vì sự an toàn của đồng nghiệp, tạo sự an tâm của đối tác, khách hàng đến giao dịch. Người bảo vệ ứng xử có văn hóa luôn được đặt lên hàng đầu. Để làm được điều đó, ngoài việc đào tạo nghiệp vụ thì các CBCNV còn được đào tạo văn hóa doanh nghiệp.

Đặc biệt, PVS có một nội dung khác với các doanh nghiệp khác là đào tạo về đạo đức nghề nghiệp. Để người lao động hiểu và xác định được với nhân viên bảo vệ đạo đức là vấn đề đầu tiên. Bởi đặc thù của ngành nghề này dễ khiến con người nổi lòng tham, sinh ra thói trộm cắp. Có những mục tiêu dù là đêm tối cũng chỉ có một nhân viên bảo vệ nhưng số tài sản rất lớn, nếu như người bảo vệ không đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực hoặc không có lòng trung thành thì dễ dẫn tới thỏa hiệp rồi có hành động xấu.

PV: Để một nhân viên bảo vệ có thể giữ được đạo đức nghề nghiệp trong sạch, vượt qua cám dỗ trước những tài sản lớn trong hoàn cảnh cuộc sống còn khá khó khăn, công ty đã giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ của mình như thế nào, thưa ông?

Tổng giám đốc Nguyễn Huy Công: Có thể nói, mỗi nhân viên bảo vệ của PVS là một tấm gương của lòng trung thực, của bản lĩnh vững vàng, không để kẻ xấu lôi kéo làm tha hóa biến chất. Suốt chiều dài 5 năm hoạt động, hàng trăm tấm gương nhân viên dũng cảm truy bắt đối tượng trộm cắp thu hồi lại tài sản cho khách hàng, hàng trăm tấm gương nhặt được của rơi trả lại người đánh mất, trong đó có nhiều tài sản có giá trị lớn cho khách hàng.

 Điển hình là lực lượng bảo vệ Nhà máy Đạm Cà Mau đã phát hiện và thu hồi gần 34 cuộn dây đồng (số lượng gần 1 tấn) hay nhân viên bảo vệ đội 18 Láng Hạ nhặt được chiếc điện thoại VERTU của khách đến liên hệ tại Tập đoàn, nhân viên nhặt được 8.000USD tại Ngân hàng Techcombank cũng giao trả lại cho người mất… và còn rất nhiều nữa những điển hình tiên tiến.

Mặc dù đồng lương người lao động chỉ vài ba triệu, cuộc sống khó khăn nhưng ban lãnh đạo công ty luôn chú trọng giáo dục và thường xuyên nhắc nhở cho người lao động có ý thức đạo đức, ý thức trách nhiệm cao đặc biệt là luôn đề cao tính trung thực. Đặc biệt, công ty luôn có chế độ thưởng rất xứng đáng cho người lao động lập được thành tích.

Nhân viên bảo vệ tuần tra tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

PV: Để quản lý hơn 1.000 người lao động, lại trải dài khắp nơi trên đất nước thì thật không dễ dàng, ban lãnh đạo công ty đã gặp những khó khăn gì trong quá trình hoạt động như thế?

Tổng giám đốc Nguyễn Huy Công: Thứ nhất là nhận thức của người lao động về thu nhập. Nhân viên bảo vệ của PVS thường làm việc trên các công trình trọng điểm, ở đó thu nhập của người lao động ở các đơn vị cao hơn rất nhiều so với lực lượng bảo vệ nên anh em vẫn mặc cảm về thu nhập.

Thứ hai là nhận thức và đánh giá của một số đơn vị về tầm quan trọng. Một số đơn vị đánh giá tầm quan trọng rất lớn nhưng chi phí cho hoạt động này rất thấp, còn nhiều đơn vị nhận thức về công tác bảo vệ rất bình thường, thậm chí là còn cho rằng đây là công việc mà ai cũng làm được, đơn giản. Họ không hiểu được rằng làm nghề này chỉ cần lơ đễnh, mắc sai lầm trong mấy chục giây là không thể nào sữa chữa được. Cũng vì lý do đó mà PVS đến nay vẫn không dám tăng ca cho nhân viên vì e ngại làm việc căng thẳng họ sẽ không đủ tỉnh tảo để đảm bảo an ninh trật tự tại vị trí mình cần bảo vệ.

PV: Trong thời gian qua, công trình nào, đơn vị nào của ngành Dầu khí khiến cho cán bộ, công nhân viên của PVS mất nhiều thời gian và công sức nhất trong công tác bảo vệ, thưa ông?

Tổng giám đốc Nguyễn Huy Công: Thực ra thì các mục tiêu đều vất vả hết vì mỗi cái có đặc thù riêng của mình. Tuy nhiên trong suốt thời gian vừa qua thì Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là công trình phức tạp vì phạm vi rất rộng, hệ thống hàng rào giao thông trên biển bị hư hỏng, số lượng nhân viên bảo vệ ít. Thứ hai là Nhà máy Đạm Phú Mỹ, ở đó các đối tượng hình sự, trộm cắp thường xuyên rình rập, sơ hở là cắt hàng rào vào ngay. Lực lượng bảo vệ bắt được rất nhiều vụ việc tương tự.

Trước đây đã từng xảy ra chuyện lực lượng bảo vệ thông đồng với lái xe để ăn tiền nhưng từ khi lực lượng bảo vệ PVS đảm nhiệm vị trí thì không còn chuyện đó và phải xếp hàng theo thứ tự để vào nhận hàng. Có lái xe còn là đối tượng hình sự, có tiền án tiền sự, nhân thân không tốt vào gây gổ với nhân viên bảo vệ, dùng dao tấn công bảo vệ nhưng lực lượng bảo vệ kịp thời ngăn chặn xử lý tốt không để xảy ra hậu quả đáng tiếc hoặc ảnh hưởng đến sản xuất lao động.

Ở công trình nhà máy Đạm Cà Mau, ban đầu nhà thầu Trung Quốc đến họ chê giá thành bảo vệ của chúng ta đắt nên thuê công ty bảo vệ khác nhưng quá trình làm việc để thất thoát tài sản rất lớn cuối cùng họ lại quay lại thuê công ty mình. Trong giai đoạn thi công, bảo vệ phát hiện được trên 70 vụ vi phạm và đã phối hợp với công an để xử lý tốt, đồng thời thu lại được hàng tấn vật tư tài sản. Có lần lực lượng bảo vệ còn phát hiện ra trong vật tư, trong cát để trộn bê tong có lẫn những quả lựu đạn từ thời chiến tranh còn sót lại. Sau đó lực lượng bảo vệ đã báo cáo với Tập đoàn, đồng thời kiến nghị với nhà thầu phải rà soát, sàng lọc vật liệu trước khi đưa vào xử lý.

PVS tặng áo ấm cho trẻ em xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu

PV: Như vậy thì rõ ràng là để một công trình đảm bảo tiến độ, an ninh an toàn, chất lượng trong quá trình xây dựng, lực lượng bảo vệ đóng vai trò hết sức quan trọng, thưa ông?

Tổng giám đốc Nguyễn Huy Công: Đúng vậy. Công tác bảo vệ không chỉ đơn thuần là có người đứng đó để ngăn chặn trộm cắp hay kiểm soát những người ra vào. Nhưng một số doanh nghiệp hay cá nhân đang có hiểu lầm như vậy. Để đảm bảo an toàn một mục tiêu bảo vệ, không chỉ đơn thuần là bố trí đủ lực lượng canh gác mà phải chủ động khảo sát được tình hình ở đó. Mặt khác đối với quá trình thực hiện phải liên tục thay đổi phương án bảo vệ để phù hợp với tình hình thực tế. Quan trọng nhất của công tác này là phải chủ động phòng ngừa trước vấn đề phát sinh, đánh giá được hết rủi ro. 

PV: PVS đã thực hiện rất tốt trong việc đáp ứng nhu cầu bảo vệ an ninh an toàn cho toàn ngành Dầu khí, nhưng còn chiến lược phát triển ra bên ngoài ngành thì sao, thưa ông?

Tổng giám đốc Nguyễn Huy Công: Công ty cũng đã đẩy mạnh công tác quảng bá, tạo được thương hiệu. Ngoài việc đảm bảo an ninh an toàn cho các công trình, các đơn vị trong PVN thì còn cung cấp dịch vụ bảo vệ cho một số ngân hàng như Techcombank, SeABank… Gần đây công ty đã cung cấp hợp đồng dịch vụ cho nhà thầu Nhật Bản trong quá trình xây dựng sản xuất. Trong kế hoạch những năm tới đây, công ty đã có định hướng là tỷ trọng phát triển ra bên ngoài dự kiến khoảng 15-20%.

PV: Trong thời gian sắp tới, để có những bước tiến dài, ông nhận thấy PVS cần có những sự hỗ trợ nào?

Tổng giám đốc Nguyễn Huy Công: Là một đơn vị còn non trẻ, nhưng 5 năm qua tập thể cán bộ, công nhân viên công ty luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh hằng năm và các chỉ tiêu thi đua đã đề ra. Các mục tiêu bảo vệ đều được đảm bảo an ninh, an toàn đáp ứng yêu cầu khách hàng đã đặt ra, thực hiện nhiệm vụ mà Đảng ủy, HĐQT Tập đoàn đã giao phó khi quyết định thành lập.

Có được những kết quả như trên chính là nhờ sức mạnh tập thể đoàn kết thống nhất của toàn bộ cán bộ, công nhân viên công ty từ ban lãnh đạo cho tới từng cá nhân người lao động. Công ty PVS đã xây dựng, đào tạo và lựa chọn được đội ngũ nhân viên bảo vệ có lòng quả cảm, trung thực và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Tinh thần đó càng đáng trân trọng hơn bao giờ hết trong hoàn cảnh thu nhập của mỗi nhân viên bảo vệ chưa cao, cuộc sống còn nhiều khó khăn, điều kiện làm việc phải gánh chịu áp lực cao. Nhưng mỗi nhân viên vẫn không quản ngại khó khăn vất vả ngày đêm miệt mài canh gác bảo vệ an toàn mục tiêu, xây dựng danh dự và uy tín công ty ngày càng lớn mạnh.

Tuy nhiên, cái khó khăn nhất của công ty vẫn là giá bán. Mặc dù công ty ký hợp đồng với khách hàng với chi phí giá thành thấp hơn rất nhiều lần so với những đơn vị trước đây tổ chức lực lượng bảo vệ. Tuy nhiên, khi lực lượng bảo vệ làm tốt, bảo đảm an toàn mục tiêu bảo vệ thì khách hàng lại yêu cầu cắt giảm nhân sự và phí dịch vụ. Thứ hai do đặc thù của ngành Dầu khí các mục tiêu, công trình bảo vệ rất quan trọng nhưng hiện nay có những đơn vị phải cắt giảm chi phí theo chỉ thị của Chính phủ. Công ty rất mong muốn có được sự hỗ trợ của Tập đoàn và các đơn vị thành viên để làm sao duy trì được an ninh an toàn và chi phí làm sao hài hòa đảm bảo chất lượng. Người lao động phải có chi phí đủ sống thì họ mới yên tâm công tác và có trách nhiệm cao với công việc bảo vệ.

5 năm hoạt động chưa phải chặng đường dài nhưng PVS luôn vững tin rằng với sự đồng lòng nhất trí và đoàn kết một khối của đội ngũ cán bộ quản lý dày dạn kinh nghiệm và nghiệp vụ cùng với sức trẻ và lòng trung thực, quả cảm của mỗi người nhân viên bảo vệ, PVS sẽ vững bước phát triển bền vững vươn ra chiếm lĩnh thị trường với tôn chỉ mục tiêu: An toàn để phát triển.

PV: Xin cảm ơn ông!

PV Security luôn nhận được sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ bảo vệ bởi các yếu tố sau: Hệ thống tổ chức chặt chẽ, khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và công tác bảo vệ; Đội ngũ cán bộ, lãnh đạo là những người có kinh nghiệm về nghiệp vụ bảo vệ, đã có nhiều năm công tác trong lực lượng công an, quân đội và quản trị doanh nghiệp; Đội ngũ nhân viên bảo vệ được tuyển chọn kỹ lưỡng và được đào tạo cơ bản; Cung cấp dịch vụ bảo vệ đảm bảo chất lượng và thời gian theo yêu cầu đã ký kết với khách hàng, không ngừng nghiên cứu, đầu tư và tìm giải pháp thích hợp để nâng cao chất lượng dịch vụ bảo vệ; PV Security luôn chú trọng công tác tuyển sinh, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đảm bảo chất lượng; Chu đáo, tận tâm phục vụ khách hàng để nhận được từ khách hàng sự tin tưởng, an tâm khi lựa chọn dịch vụ của PV Security; Duy trì và liên tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 tới tất cả các đơn vị thuộc PV Security; Tạo môi trường làm việc thân thiện, hợp tác chia sẻ, xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang sắc thái chuyên nghiệp trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ bảo vệ.


Thái Linh (thực hiện)

DMCA.com Protection Status