ASCOPE: Tái cấu trúc để phát triển bền vững

08:10 | 19/05/2017

1,290 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Từ 15-17/5, tại Đà Nẵng, Tập đoàn Dầu khí  Việt Nam (Petrovietnam) đã đăng cai tổ chức Kỳ họp lần thứ 83 của Ủy ban Quốc gia Hội đồng Dầu khí ASEAN (ASCOPE) và các Tiểu ban.
ascope tai cau truc de phat trien ben vung
Ông Nguyễn Quỳnh Lâm - Phó Tổng giám đốc Petrovietnam, Chủ tịch ASCOPE Việt Nam điều hành kỳ họp

Hội nghị do ông Nguyễn Quỳnh Lâm, Phó Tổng giám đốc Petrovietnam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASCOPE Việt Nam chủ trì.

Tham dự Hội nghị có các công ty dầu khí quốc gia, cơ quan quản lý nhà nước về dầu khí của ASEAN như Brunei, Campuchia, Lào, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và PETRONAS Malaysia.

Kỳ họp lần thứ 83 của ASCOPE đã nhìn lại việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Năng lượng ASEAN từ thời điểm giá dầu suy giảm và kéo dài đến hiện nay. Theo đó, vào tháng 9/2016, tại Campuchia, Hội đồng Dầu khí ASCOPE đã quyết định sẽ thay đổi tầm nhìn và sứ mệnh của mình phù hợp với tình hình và nhu cầu hiện tại, bao gồm: Cơ cấu tổ chức, mô hình và nội dung hoạt động và các dự án ưu tiên hợp tác phù hợp với chỉ dẫn và định hướng của Hội đồng Bộ trưởng Năng lượng ASEAN. Cụ thể:

Các Tiểu ban đã làm việc về các vấn đề như: Tiếp tục xây dựng cuốn Hướng dẫn Hợp nhất các hoạt động TKTD trong ASCOPE (ASCOPE Unitisation Framework - AUF); Tiếp tục tập trung nghiên cứu cơ hội hợp tác trong phạm vi các nội dung: Tái sử dụng xúc tác thải giữa các nhà máy lọc dầu, nâng cấp và mở rộng nhà máy lọc dầu; Mô hình tối ưu hóa làm sạch thiết bị trao đổi nhiệt; Xếp loại mức độ tối ưu về năng lực vận hành; Nghiên cứu về đánh giá chất lượng khí để hỗ trợ việc vận chuyển khí giữa các nước thành viên; Xây dựng chia sẻ thông tin (dữ liệu và kinh nghiệm) cho việc vận hành các trạm hóa khí (nhập khẩu LNG); Mô hình kinh doanh mua chung LNG giữa các nước ASEAN; Xây dựng chiến lược ứng cứu trong tình huống khẩn cấp thiếu hụt về khí.

Hội nghị cũng đề cập đến cơ chế phối hợp khi xảy ra tình huống khẩn cấp về năng lượng giữa các nước ASEAN (APSA) nhằm gia tăng khả năng tiếp cận, trao đổi khí và LNG giữa các nước thành viên. ASCOPE đã chọn Công ty tư vấn Ashurst làm tư vấn pháp lý cho hợp đồng bán LNG. Dự thảo Mô hình Thỏa thuận mua bán LNG ASEAN do Ashurst tư vấn xây dựng sẽ được các nước thành viên xem xét và góp ý.

Định hướng xây dựng APSA của ASEAN là đảm bảo an toàn năng lượng giữa các quốc gia ASEAN; Lập và duy trì cơ sở dữ liệu và chia sẻ thông tin về cân bằng nhu cầu cung ứng dầu thô, các sản phẩm dầu và hóa dầu; Xây dựng Hệ thống Quản lý thông tin giữa ASCOPE; Xây dựng Quy chế Hướng dẫn Quản lý hệ thống an toàn và sức khỏe môi trường giữa các nước thành viên; Soạn thảo Hướng dẫn về đánh giá rủi ro sức khỏe trong ASCOPE; Hướng dẫn về đánh giá rủi ro sức khỏe môi trường về hóa chất; Nghiên cứu, thành lập nhóm công tác về thống kê các số liệu về dầu khí trong khu vực ASEAN.

ascope tai cau truc de phat trien ben vung
Các đại biểu trao đổi tại một Tiểu ban

Trao đổi tại ASCOPE, ông I Putu Suarsana - đại diện Ủy ban Quốc gia ASCOPE Indonesia chia sẻ: "Trước tình hình giá dầu sụt giảm trong một thời gian dài đã gây ảnh không nhỏ đến những nước có ngành công nghiệp dầu khí trong khu vực ASEAN. Những thành viên của ASCOPE hầu hết là xuất khẩu dầu nên việc giá dầu giảm là một trong những vấn đề đặc biệt nghiêm trọng. Nhưng với một số ít nước nhập khẩu dầu lại chính là thời cơ thuận lợi. Tại ASCOPE, chúng tôi đã gặp nhau và trao đổi với nhau nhiều giải pháp nhằm ứng phó với biến động giá dầu, tái cơ cấu ASCOPE cho phù hợp với tình hình thực tế, cùng với đó bàn về những vấn đề tăng cường sử dụng nguồn khí thiên nhiên LNG và sử dụng năng lượng tái tạo để đưa các nước dầu khí trong khu vực ASEAN phát triển bền vững".

Từ cuộc họp thành viên ASCOPE lần thứ 42 tại Campuchia và Hội nghị đặc biệt ASCOPE tại Indonesia vào ngày 20/2/2017 vừa qua, Thành viên Hội đồng ASCOPE đã quyết định tái cơ cấu ASCOPE để nâng cao hiệu quả quá trình ra quyết định và trở thành tổ chức theo định hướng kinh doanh thông qua việc xem xét lại tầm nhìn/tuyên bố sứ mệnh, cập nhật các mục tiêu chiến lược của tổ chức và sắp xếp hợp lý mô hình hoạt động ASCOPE.

Nói về vấn đề tái cấu trúc làm sao để hài hòa quyền lợi và an ninh năng lượng của các quốc gia trong khu vực, ông Nopporn Chuchinda - Tổng thư ký ASCOPE cho biết:​ "Trong thời gian tới, ASCOPE sẽ thay đổi tầm nhìn và sứ mệnh của mình phù hợp với tình hình và nhu cầu hiện tại bao gồm cả cơ cấu tổ chức, mô hình và nội dung hoạt động và các dự án ưu tiên hợp tác phù hợp với chỉ dẫn và định hướng của Hội đồng Bộ trưởng Năng lượng ASEAN.

Trước đây, những cuộc họp của ASCOPE chỉ đơn thuần trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu các chính sách, giao lưu về công tác chuyên môn của các lĩnh vực trong ngành Dầu khí… Mỗi nước thành viên trong ASCOPE có những thế mạnh khác nhau, có nước có đầy đủ các khâu từ thượng nguồn, trung nguồn và hạ nguồn, nhưng cũng một số ít nước hoạt động dầu khí chưa thực sự nổi bật như Lào và Campuchia, nhưng họ lại có nhiều thế mạnh khác để hỗ trợ và chúng tôi sẽ cố gắng để điều phối nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho các quốc gia đó và sự phát triển bền vững cho các quốc gia thành viên trong ASEAN".

ascope tai cau truc de phat trien ben vung
Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASCOPE của các nước chụp ảnh lưu niệm.

Với vai trò là nước chủ nhà trong kỳ họp lần này, Petrovietnam đã đề xuất nhiều giải pháp, dự án hợp tác để tăng cường liên kết khu vực, phù hợp với tôn chỉ và mục đích ASEAN, các quốc gia cũng như các công ty dầu khí trong khu vực.

Ông Nguyễn Quỳnh Lâm, Phó Tổng giám đốc Petrovietnam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ASCOPE Việt Nam cho biết: “Kỳ họp này chúng ta là nước chủ nhà, cũng là lần đầu tiên Hội đồng cơ cấu lại từ 7 Tiểu ban thành 4 Tiểu ban. Ngoài ra việc cung cấp phương tiện, hậu cần, chúng ta còn đưa ra những sáng kiến trong các Tiểu ban nhằm mục đích thực hiện tốt các tôn chỉ của ASCOPE và đảm bảo lợi ích của các quốc gia thành viên. Bên cạnh đó, trong kỳ họp lần này, Petrovietnam đã đưa ra nhiều sáng kiến trong chuyên môn cũng như phương thức phối hợp giữa các quốc gia trong khu vực”.

Hội nghị đã bày tỏ sự đánh giá chân thành đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Chủ tịch Ủy ban ASCOPE của Việt Nam để xử lý hiệu quả cuộc họp và đơn vị đăng cai, vì sự sắp xếp và tổ chức tuyệt vời cũng như sự hiếu khách và thân thiện với tất cả các đại biểu. Các đại biểu cũng cho rằng, Hội đồng dầu khí ASEAN là một phần không thể tách rời của ASEAN.

Trong thời gian tới, việc tập trung vào các vấn đề chia sẻ và tăng cường hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực là nội dung được ưu tiên hàng đầu trong hoạt động của ASCOPE.

Đối với Petrovietnam, trong bối cảnh suy thoái kinh tế cộng với tài nguyên quốc gia ngày càng sụt giảm, việc Petrovietnam tham gia ASCOPE được đánh giá là sẽ có những cơ hội nhưng cũng sẽ phải đối diện với không ít thử thách.

D.Thuần - T.Hiếu

DMCA.com Protection Status