Bài học từ Dự án Biển Đông 1

06:55 | 22/02/2017

2,222 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
2016 là năm đánh dấu kết thúc Chiến dịch Khoan sau 5 năm nỗ lực liên tục, đưa Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIEN DONG POC) chính thức kết thúc giai đoạn xây dựng và hoàn thiện Dự án Biển Đông 1 - chuyển hoàn toàn sang giai đoạn vận hành khai thác. Biển Đông POC bước vào năm 2017 với những hy vọng về những thành công mới.

Phát triển nguồn nhân lực

Biển Đông 1 là dự án khai thác ngoài khơi tại khu vực nước sâu trong điều kiện nhiệt độ cao, áp suất cao, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam (tổng khối lượng ba giàn lên tới gần 60.000 tấn), đòi hỏi các tiêu chuẩn hết sức ngặt nghèo về kỹ thuật. Các giàn này sử dụng công nghệ tiên tiến để có thể hoạt động khai thác trong môi trường nước sâu (140m) với điều kiện địa chất phức tạp.

Trong quá trình thực hiện dự án, các đơn vị đã gặp không ít khó khăn, từ thiết kế, vận chuyển cho đến vận hành, nhưng với sự thống nhất, quyết tâm, tập trung cao độ từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên tham gia dự án, dự án trọng điểm về dầu khí đã hoàn thành, có ý nghĩa đặc biệt về chính trị, kinh tế và an ninh quốc phòng. Tổng giám đốc BIEN DONG POC Trần Hồng Nam nhấn mạnh những thành công đạt được từ sự tận tâm, nỗ lực hết mình của đội ngũ cán bộ, kỹ sư chất lượng cao, lành nghề, chuyên nghiệp của BIEN DONG POC dưới sự lãnh đạo tận tình, kịp thời và chính xác.

bai hoc tu du an bien dong 1
Dự án Biển Đông 1 với PV Driling là tổng thầu khoan

Đánh giá về sự thành công của chiến dịch khoan Dự án Biển Đông 1, Trưởng phòng Khoan và Hoàn thiện giếng Phạm Tâm nhấn mạnh, Dự án Biển Đông 1 đã đạt được những mục tiêu địa chấn đề ra, góp phần nâng cao về nhận thức và thiết kế giếng khoan, nâng cao khả năng và tiến trình khoan của những giếng nhiệt độ cao và áp suất cao ở Lô 05-2 và 05-3. Phòng Khoan và Hoàn thiện giếng cũng đã vận hành thành công các quy chế an toàn trong khoan giếng (Simop); nâng cao khả năng và năng lực của những kỹ sư khoan bằng việc thay thế 2 chuyên viên người nước ngoài bằng chuyên viên Việt Nam, đồng thời vận hành hoàn thiện giếng hoàn toàn được điều hành bởi người Việt Nam.

Trưởng phòng Tìm kiếm thăm dò Công nghệ mỏ Hoàng Minh Hải lại cho rằng, khó khăn lớn nhất trong công tác thiết kế, điều hành giếng khoan và thăm dò của Dự án Biển Đông 1 là việc phát triển dự án phù hợp với tình hình thực tế. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên cố gắng hết sức để tìm ra giải pháp và tìm ra cách điều chỉnh tốt nhất sự khác nhau từ kết quả giếng khoan thực tế và FDP đã được phê duyệt. Số lượng 16 giếng khoan vẫn được đảm bảo đầy đủ và được điều chỉnh với tiềm năng thực tế của các vỉa, các giếng khoan đã được thiết kế, khoan và hoàn thiện thành công đúng hạn.

Công tác thăm dò cũng là một thách thức lớn đối với Phòng Tìm kiếm thăm dò Công nghệ mỏ, để chuẩn bị cho giai đoạn 2 của Dự án Biển Đông 1, tập thể Phòng Tìm kiếm thăm dò Công nghệ mỏ đã nghiên cứu những vỉa dầu khí tiềm năng nhằm chọn lựa ra những giếng khoan thăm dò có tiềm năng nhất, có khả năng thành công và hiệu quả kinh tế lớn nhất. Sự thành công của các giếng thăm dò này sẽ mở ra nhiều hứa hẹn cho sự phát triển của Dự án Biển Đông 2 cũng như sự phát triển bền vững của BIEN DONG POC.

Đối với công tác phát triển 2 mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, hai vấn đề lớn nhất hiện nay là sự ngưng tụ condensate trong các vỉa có độ thấm thấp ở mỏ Hải Thạch và ảnh hưởng của các tầng ngập nước lên một số vỉa của mỏ Mộc Tinh. Vấn đề condensate banking (condensate bờ miệng giếng) là vấn đề nan giải của hầu hết các vỉa của mỏ Hải Thạch. Condensate banking xảy ra khi condensate ngưng tụ nhiều xung quanh các giếng khoan và làm suy giảm dòng chảy của khí một cách đáng kể. Việc tìm cách giảm thiểu tác hại của condensate banking nhằm gia tăng thu hồi khí và condensate cho mỏ Hải Thạch là hết sức quan trọng cho tính kinh tế của cả dự án. Hướng phát triển tiếp theo về thăm dò và bổ sung các giếng đan dày, là các công tác chuyên môn đóng vai trò then chốt trong việc đánh giá chất lượng vỉa, tối ưu hóa vị trí giếng khoan và tiến hành khoan, bắn mở vỉa với chất lượng, hiệu quả và độ chính xác cao, qua đó góp phần tiết kiệm chi phí cho dự án.

Phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Quỳnh Lâm đánh giá, Dự án Biển Đông thành công là nhờ có đội ngũ cán bộ, kỹ sư được đào tạo bài bản, dám nghĩ, dám làm và được lãnh đạo bởi tập thể lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm, nhanh nhạy và chính xác. Đồng thời Phó tổng giám đốc PVN khẳng định, Dự án Biển Đông 1 đánh dấu một bước phát triển lớn của nguồn nhân lực nội địa khi các công đoạn chính của quá trình khoan, vận hành và khai thác đều được thực hiện phần lớn bởi các cán bộ chuyên môn người Việt Nam. Những kinh nghiệm thu gặt được từ dự án này sẽ là kho tàng kinh nghiệm quý báu cho các dự án tiếp theo của Tập đoàn.

Nền tảng vững chắc

Năm 2016 BIEN DONG POC chính thức kết thúc giai đoạn xây dựng và hoàn thiện Dự án Biển Đông 1 - chuyển sang giai đoạn vận hành khai thác. Cũng là năm đánh dấu một mốc quan trọng trong quá trình vận hành và khai thác của BIEN DONG POC, đây là năm đầu tiên Dự án Biển Đông 1 khai thác với sản lượng thiết kế đỉnh 2 tỉ m3 khí. Đây cũng là năm BIEN DONG POC lần lượt chinh phục được các thử thách lớn và hoàn thành các chỉ tiêu đã được giao với mục tiêu là sản xuất an toàn ổn định, tiếp tục cắt giảm chi phí, tối ưu hóa sản lượng khai thác để nâng cao hiệu quả hoạt động của BIEN DONG POC.

BIEN DONG POC đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu về an toàn - sức khỏe - môi trường, không có tai nạn nghiêm trọng về người và không gây ảnh hưởng đến môi trường. Hệ số TRIR (tỷ lệ số tai nạn thương tật được ghi nhận trên 200.000 giờ công) là 0,14 so với kế hoạch đề ra trong năm 2016 là nhỏ hơn 0,3.

Bước vào năm 2017, BIEN DONG POC phấn đấu không có tai nạn về người và sự cố gây mất giờ công lao động; sản lượng khai thác dự kiến 2 tỉ m3 khí và 402 nghìn tấn condensate; tiếp tục thực hiện công tác vận hành, khai thác một cách liên tục, an toàn, hiệu quả trong năm 2017 và thời gian vận hành thiết bị đạt trên 96%. BIEN DONG POC xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh trên cơ sở tiếp tục hoàn thành tốt các mục tiêu chủ yếu của công ty, đồng thời tích cực chủ động trong công tác tối ưu hóa quá trình sản xuất và tiết giảm chi phí. BIEN DONG POC sẽ tập trung vào việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và từng bước gia tăng sản lượng của các giàn khai thác, đảm bảo hiệu quả kinh doanh ngày càng cao của doanh nghiệp.

BIEN DONG POC đang rà soát tất cả các hạng mục chi phí để có giải pháp điều chỉnh công tác quản lý, giảm giá thành sản xuất và tiết giảm chi phí dịch vụ trong tình hình giá dầu vẫn suy giảm và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay theo chỉ thị của Tập đoàn. Theo đó các hạng mục sẽ được đưa vào mục tiêu tiết giảm như: công tác sửa chữa bảo dưỡng; đàm phán lại các hợp đồng dịch vụ đã ký; chi phí nhiên liệu, nguyên liệu vật tư thiết bị, năng lượng; chi phí quản lý doanh nghiệp…

Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status