Bảo dưỡng NMLD Dung Quất đạt mục tiêu “3 KHÔNG”

18:14 | 31/07/2017

911 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã hoàn thành công tác bảo dưỡng tổng thể lần thứ 3 (BDTT) Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, tất cả các thông số về an toàn, an ninh và môi trường (ATSKMT) đều đạt mục tiêu đề ra: Không tai nạn mất ngày công; không mất mát tài sản; không sự cố môi trường.

An toàn tuyệt đối

Kết quả trên rất có ý nghĩa và rất đáng tự hào khi đặt vào bối cảnh của công tác BDTT lần 3, đó là số lượng nhân sự nhà thầu lớn với sự tham gia của 7 nhà thầu chính (HIAPSENG, UBEC, UBF-PTSC, PVMR, DMC, PTSC PPS, Vietsovpetro) và 61 nhà thầu phụ. Theo thống kê đến 19/7/2017, có 6.555 nhân sự nhà thầu đăng ký tham gia BDTT, trong đó có 4.358 nhân sự đăng ký làm việc trực tiếp cho BDTT, 753 nhân sự người nước ngoài, so với BDTT lần 2 là khoảng 1.900 người.

Thời gian làm việc 24/24 giờ với với cường độ cao, đúng dịp nắng nóng cao điểm tại miền Trung với nhiệt độ lên đến 40oC, cộng với nhiều nguy hiểm như làm việc trên cao, nâng hạ, không gian hạn chế, thiết bị công nghiệp nặng, tiếp xúc với các nguồn năng lượng điện, khí nén, H2S, chất tự bốc cháy FeS…

bao duong nmld dung quat dat muc tieu 3 khong

Phó Tổng giám đốc BSR Khương Lê Thành phát bánh, nước cho nhân sự nhà thầu

Đối với công tác chuẩn bị sẵn sàng cho đảm bảo ATSKMT trong BDTT, có khoảng 126 đầu mục công việc chính trong Kế hoạch quản lý an toàn được phát triển. Đối với hệ thống quản lý ATSKMT, công ty đã hoàn thiện, ban hành, phổ biến 17 đầu mục tài liệu, quy định ATSKMT đến người lao động BSR và các nhà thầu BDTT. Về công tác quản lý an ninh, công ty đã xây dựng phương án tổng thể an ninh; phương án bảo vệ nhà máy; quy trình quản lý ra vào cổng; kế hoạch tham gia công tác an ninh của các đoàn thể công ty.

Ngoài ra, BSR cũng yêu cầu và xem xét, phê duyệt Kế hoạch quản lý ATSKMT của các nhà thầu. Các kế hoạch quản lý ATSKMT của nhà thầu sau phê duyệt đã được áp dụng và triển khai thực hiện góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo ASKTMT của đợt BDTT.

Nhằm đảm bảo các thiết bị, dụng cụ khi đưa vào sử dụng trong giai đoạn BDTT đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và yêu cầu an toàn của công ty, Ban ATSKMT đã phối hợp cùng Ban Bảo dưỡng - Sửa chữa tổ chức kiểm tra và dán tem trước khi mang vào nhà máy. Có khoảng 15.000 thiết bị dụng cụ được kiểm tra trong đợt BDTT lần này. Tất cả các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn trước khi đưa vào nhà máy đều được kiểm định bởi đơn vị chức năng theo quy định của pháp luật.

Để nhận diện đầy đủ mối nguy, đánh giá rủi ro và đưa ra biện pháp kiểm soát giảm thiểu rủi ro trong quá trình thực hiện các công việc chính/quan trọng/công việc có rủi ro cao, gần 500 bản phân tích an toàn công việc (JSA) đã được các bên liên quan xem xét, phê duyệt và thực hiện.

An ninh chặt chẽ

Trong giai đoạn BDTT lần 3, số lượng nhà thầu và nhân sự đều tăng so với các lần trước. Hằng ngày có gần 3.200 nhân sự nhà thầu được kiểm tra an ninh trước khi vào nhà máy. Để quản lý an ninh, công ty đã bố trí đủ số lượng nhân viên bảo vệ 24/24 giờ theo phương án tại các mục tiêu, trong đó thời gian cao điểm với số lượng 290 nhân sự.

BSR đã phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ngãi triển khai bố trí 54 cảnh sát bảo vệ và cơ động thường trực tại nhà máy. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ nhà máy và cảnh sát cơ động đã tổ chức tăng cường tuần tra bên trong và ngoài hàng rào nhà máy để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm phạm, trộm cắp và phá hoại.

bao duong nmld dung quat dat muc tieu 3 khong

Chó nghiệp vụ đánh hơi các vali của nhà thầu

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Quảng Ngãi còn bố trí 2 cán bộ và 2 máy dò chất nổ của Phòng PA88 (Phòng Chống phản động và Phòng chống khủng bố) triển khai phối hợp dò tìm, phát hiện chất nổ đối với vật tư, thiết bị, phương tiện vào nhà máy. Phòng PA81 (Phòng An ninh kinh tế) - Công an tỉnh Quảng Ngãi bố trí 8 chiến sỹ thường trực tại nhà máy hỗ trợ công tác nghiệp vụ an ninh.

Công an huyện Bình Sơn, Đồn công an KKT Dung Quất thường xuyên tuần tra, theo dõi khu vực xung quanh địa bàn nhà máy nhằm phát hiện và kiểm soát những đối tượng có ý định trộm cắp, phá hoại nhà máy hoặc những hành vi mất an ninh khác. Ngoài ra, công ty phối hợp với Cục K204 để bố trí tổ chó nghiệp vụ gồm 2 chó nghiệp vụ đánh hơi chất nổ và 2 huấn luyện viên thường trực tại cổng A1 và A5 của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Công tác quản lý, kiểm soát nhân sự nhà thầu trước khi vào nhà máy được triển khai chặt chẽ. Buổi sáng, từ 5h45-6h15, các nhân sự của nhà thầu xếp hàng lần lượt qua các thủ tục kiểm tra thẻ, kiểm tra thuốc lá, bật lửa, máy ảnh, dụng cụ cá nhân. Đối với nhân sự có mang theo vali đựng dụng cụ làm việc phải được chó nghiệp vụ đánh hơi loại trừ dấu hiệu thuốc nổ, bom mìn… mới tiếp tục được qua cổng.

Hằng ngày, các lực lượng bảo vệ, đội phản ứng nhanh tổ chức các đợt tuần tra xung quanh khu vực hàng rào cũng như các khu vực lán trại nghỉ ngơi trong công trường. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có hơn 900 lượt tuần tra an ninh, đảm bảo ngăn chặn kịp thời các hành vi mất an ninh cho nhà máy.

Đảm bảo sức khỏe

Trong thời gian triển khai đợt BDTT lần 3, ngoài sự cố gắng, chú trọng trong công tác kỹ thuật, bảo dưỡng, sửa chữa, công tác chăm lo về tinh thần, sức khỏe cho các CBCNV của chủ đầu tư cũng như nhân sự của nhà thầu cũng được BSR đặc biệt quan tâm. Đội ngũ y tế của công ty luôn sẵn sàng khám bệnh, sơ cấp cứu và cấp thuốc điều trị cho tất cả nhân sự của BSR tham gia thực hiện công việc tại nhà máy, đồng thời hỗ trợ việc cấp cứu cho nhân sự nhà thầu khi có sự cố liên quan đến sức khỏe. BSR đã tổ chức khám sức khỏe cho 1.264 lượt nhân sự trước khi thực hiện công việc, khám bệnh và cấp thuốc cho 1.018 lượt người.

bao duong nmld dung quat dat muc tieu 3 khong

Căng tin dã chiến ngoài công trường

Để đảm bảo sức khỏe cho toàn bộ nhân sự nhà thầu trong suốt quá trình BDTT nhà máy, BSR đã bố trí 3 lán trại lớn tập trung với sức chứa gần 2.000 người và một số lán trại nhỏ tại các khu vực khác để phục vụ việc ăn uống và nghỉ trưa cho tất cả nhân sự nhà thầu.

Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, BSR tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với tất cả các bếp ăn cung cấp thực phẩm cho nhân sự làm việc trong giai đoạn BDTT. Đến hết giai đoạn BDTT, trên công trường nhà máy chưa để xảy ra sự cố ngộ độc thực phẩm nào.

Môi trường… sạch

Tất cả các loại chất thải phát sinh trong nhà máy đều được phân loại thành “chất thải nguy hại”, “chất thải không nguy hại”, “chất thải tái chế” và được lưu chứa tạm thời tại mỗi gói thầu. Nơi lưu giữ chất thải phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn môi trường như có lớp chống thấm để tránh rò rỉ xuống đất, có mái che để tránh ánh sáng mặt trời hoặc trời mưa. Ngoài ra, một số loại chất thải phải được thu gom vào trong thùng chứa có nắp đậy và có dán nhãn để nhận dạng loại chất thải và nguồn gốc phát sinh.

bao duong nmld dung quat dat muc tieu 3 khong

BSR trao thưởng cho nhân sự nhà thầu có nhiều thành tích trong an ninh - an toàn

Đối với một số chất thải phát sinh nguồn gốc từ trên cao (bao gồm nước thải và chất thải rắn) đều có hệ thống thu gom để đưa về hệ thống lưu chứa tại mặt đất tránh gây phát tán ra môi trường xung quanh.

Để động viên khuyến khích nhà thầu tuân thủ tốt công tác an ninh - an toàn, hằng ngày BSR tiến hành trao thưởng cho 21 cá nhân của 7 gói thầu với tổng trị giá 6,3 triệu đồng/ngày, hằng tuần tiến hành lựa chọn trao thưởng cho các tổ đội với số tiền 1 triệu đồng/tổ/gói; tiến hành tuyên truyền và trao thưởng bằng hiện vật cho nhà thầu: 3 tivi Sony smart 43 inch, 1 máy lọc nước, 3 nồi cơm điện, 4 quạt hơi nước.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo công ty, sự nỗ lực của những người làm công tác ATSKMT, sự phối hợp của các phòng/ban trong công ty và các nhà thầu tham gia bảo dưỡng nhà máy mà BSR đã đạt được hơn 1,7 triệu giờ công an toàn không có tai nạn lao động mất ngày công (Lost Time Incident - LTI) và đạt được mục tiêu “Không có tai nạn lao động”, “Không mất mát tài sản” và “Không sự cố gây ô nhiễm môi trường” góp phần vào thành công của công tác bảo dưỡng nhà máy. Đây là một bài học vô cùng quý giá để BSR tiếp tục phát huy trong những lần BDTT tiếp theo và chia sẻ với các đơn vị khác.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status