Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ làm việc tại BSR

07:59 | 25/02/2016

1,316 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 24/2/2016, Đoàn công tác của Tỉnh ủy Quảng Ngãi do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã có buổi làm việc với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) về Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Cùng đi với Bí thư có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiêm Trưởng ban quản lý Khu KT Dung Quất Phạm Như Sô và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh Quảng Ngãi, Khu Kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn. Về phía Công ty BSR có Chủ tịch HĐTV Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Trần Ngọc Nguyên cùng đại diện lãnh đạo HĐTV, Ban Tổng giám đốc, các phòng chức năng BSR.

bi thu tinh uy quang ngai le viet chu lam viec tai bsr
 Đoàn công tác của Tỉnh ủy Quảng Ngãi làm việc với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)

Báo cáo với lãnh đạo Tỉnh ủy, ông Nguyễn Việt Thắng – Phó Tổng giám đốc BSR kiêm Trưởng ban Quản lý Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu (NCMR NMLD) Dung Quất cho biết: Tính đến nay, Ban Quản lý đã phối hợp với Khu Kinh tế Dung Quất chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng cho nhân dân xung quanh nhà máy ở 4 vị trí, đạt 80% tiến độ. Số lượng hồ sơ chưa chi trả còn không nhiều nhưng nếu không triển khai gấp sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ngoài ra, kế hoạch lựa chọn nhà thầu san lấp mặt bằng cần được đẩy nhanh.

Từ thực tế triển khai dự án NMLD Dung Quất, BSR nhận định: Thời gian để giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể gây chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án. Ngày 26/2 tới, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu san lấp mặt bằng, Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất cần chuẩn bị trước các thủ tục, hồ sơ của giai đoạn thực hiện đầu tư Tiểu dự án đền bù giải phóng mặt bằng; đưa ra các giải pháp nhằm lấy lại tiến độ đã chậm.

bi thu tinh uy quang ngai le viet chu lam viec tai bsr
Phó Tổng giám đốc BSR kiêm Trưởng ban Quản lý Dự án NCMR NMLD Dung Quất Nguyễn Việt Thắng báo cáo tại buổi làm việc.

BSR còn kiến nghị với Tỉnh ủy 3 vấn đề khác, gồm: Đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở ban ngành đẩy nhanh thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu san dọn mặt bằng; UBND huyện Bình Sơn sớm phê duyệt quyết định điều chỉnh phần diện tích chồng lấn giữa vị trí 1 của dự án và khu rừng Nam Châm; Khu Kinh tế Dung Quất hoàn thiện thủ tục để cấp thẩm quyền phê duyệt các khoản bồi thường tạm tính.

Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cũng báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh của NMLD Dung Quất: Hiện nay Nhà máy đang hoạt động ổn định ở trên 100% công suất. Tuy nhiên, BSR đang gặp khó khăn do chênh lệch thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng cho xăng dầu Dung Quất. Cụ thể, xăng dầu Dung Quất đang chịu mức thuế cao hơn so với mặt hàng cùng chủng loại của Hàn Quốc và các nước ASEAN khoảng 10%. Điều này dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm gặp khó, nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động của Nhà máy. Hiện BSR đang áp dụng các biện pháp như tối ưu sản xuất, tiết kiệm năng lượng để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang kiến nghị: Việc chính sách thuế có thể ảnh hưởng đến hoạt động của NMLD Dung Quất đã được BSR báo cáo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và PVN đã gửi kiến nghị lên Bộ Tài chính, Chính phủ. Tuy nhiên, thông qua tiếng nói của Tỉnh ủy và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giúp chuyển kiến nghị thuế của BSR lên lãnh đạo Chính phủ và sớm giải quyết triệt để vấn đề này.

bi thu tinh uy quang ngai le viet chu lam viec tai bsr
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ chỉ đạo tại buổi làm việc với BSR

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Lê Viết Chữ nhấn mạnh: BSR cần chủ động hơn nữa trong các nhiệm vụ như Thiết kế tổng thể Dự án NCMR, thu xếp vốn và các việc khác trong trách nhiệm, phạm vi của chủ đầu tư. Mạnh dạn báo cáo tỉnh những vướng mắc để cùng giải quyết, tránh để lâu. Bởi tỉnh xác định, Dự án NCMR NMLD Dung Quất là việc chung của tỉnh và PVN.

Tỉnh giao huyện Bình Sơn phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát giải quyết các vướng mắc còn tồn tại trong 369 hồ sơ chưa giải quyết, sớm hoàn thành trước tháng 3/2016. Tỉnh cũng chỉ đạo Ban điều hành Dự án NCMR NMLD Dung Quất của Khu Kinh tế Dung Quất cần phối hợp hơn nữa với Ban Quản lý Dự án NCMR của BSR.

Về các kiến nghị trong sản xuất kinh doanh, Bí thư Lê Viết Chữ chỉ đạo BSR chuẩn bị một báo cáo đầy đủ, chi tiết và những đề xuất để NMLD Dung Quất phát triển ổn định để Tỉnh tổng hợp và gửi Chính phủ cũng như Thường vụ Quốc hội giải quyết.

PV

DMCA.com Protection Status