Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh:

Biến khó khăn thách thức thành cơ hội

07:00 | 14/02/2013

730 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Năm 2012, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã hoàn thành vượt mức toàn diện tất cả các nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch đề ra, xứng đáng là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam). Trước thềm năm mới Quý Tỵ, Tổng giám đốc PVEP Đỗ Văn Khạnh đã dành cho Báo Năng lượng Mới cuộc phỏng vấn.
Tổng giám đốc Đỗ Văn Khạnh

PV: Năm 2012 là năm đầy khởi sắc của PVEP, xin ông chia sẻ những thành tựu mà PVEP đã đạt được trong năm vừa qua?

TGĐ Đỗ Văn Khạnh: Năm 2012 tiếp tục là một năm khó khăn đối với nền kinh tế thế giới và trong nước, trong bối cảnh đó, các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí cũng gánh chịu nhiều ảnh hưởng và thách thức. Mặc dù vậy, phát huy truyền thống lao động sáng tạo của ngành Dầu khí, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Petrovietnam, ngay từ những tháng đầu năm, Ban Lãnh đạo PVEP và đội ngũ cán bộ chủ chốt, các đơn vị thành viên, liên doanh đã tập trung chỉ đạo điều hành và triển khai các mục tiêu nhiệm vụ năm 2012 với quyết tâm rất cao, đề ra cơ chế phối hợp hiệu quả, nhịp nhàng, sâu sát tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại từng đơn vị, dự án. Qua đó tập thể người lao động PVEP ở các đơn vị thành viên thực hiện thành công và an toàn khối lượng công việc rất lớn.

Nổi bật nhất là việc lần đầu tiên kể từ khi thành lập, PVEP đã xuất sắc về đích trước kế hoạch tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đặc biệt là chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu khí đã hoàn thành trước kế hoạch gần 30 ngày. Qua đó, trong cả năm 2012, tổng sản lượng khai thác quy dầu đạt 5,72 triệu tấn, tương đương 107% kế hoạch; tăng 14% so với cùng kỳ năm trước; tổng sản lượng khai thác dầu/condensate đạt 3,59 triệu tấn, tương đương 109% kế hoạch, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có 6 dự án về đích trước kế hoạch, sản lượng khai thác từ 1 đến 3 tháng so với kế hoạch khai thác dầu năm 2012 do Tập đoàn giao, gồm Lô 46/02, Lô 09-2, Lô 16-1, PM3CAA, 46CN, SK305

Bằng việc đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm thăm dò, xúc tiến các dự án mới, PVEP cũng thu được thành công lớn với mức gia tăng trữ lượng đạt 20,47 triệu tấn quy dầu, tương đương 165% kế hoạch năm. Sự kiện ký kết hợp đồng mua tài sản Lô 67 tại Cộng hòa Peru - dự án mua tài sản đầu tiên thành công - có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện chiến lược mở rộng đầu tư thăm dò khai thác dầu khí ra nước ngoài, đặc biệt tại khu vực trọng điểm Nam Mỹ. PVEP cũng xúc tiến thành công hợp đồng nghiên cứu chung thăm dò dầu khí địa tầng Paleozoi, nằm trong khu vực có tiềm năng dầu khí lớn của Uzbekistan, đóng góp trong 20 dự án PVEP hiện tham gia điều hành và góp vốn ở nước ngoài, bên cạnh 46 dự án ở trong nước.

PVEP đã hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả các chỉ tiêu tài chính từ doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận sau thuế, trong đó, chỉ tiêu doanh thu đã về đích trước 3 tháng so với kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu trong năm 2012 ước tính là 64.919 tỉ đồng, đạt 145% kế hoạch, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước; Nộp ngân sách Nhà nước ước tính là 20.426 tỉ đồng, đạt 132% kế hoạch năm, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận trước thuế của PVEP là 30.743 tỉ đồng, đạt 122% kế hoạch năm, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận sau thuế trước phân bổ là 19.777 tỉ đồng, đạt 144% kế hoạch năm. Ước tính tới thời điểm hiện tại, tổng tài sản ước tính của PVEP là khoảng 113.900 tỉ đồng.

Cán bộ, kỹ sư PVEP đang lao động trên Giàn khoan Đại Hùng

PV: Phát triển mỏ là mục tiêu cốt lõi đối với một công ty dầu khí, trong năm 2012, PVEP đã triển khai công tác này như thế nào, thưa ông?

TGĐ Đỗ Văn Khạnh: Đối với hoạt động phát triển khai thác, trong năm 2012, PVEP đã chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các đối tác thúc đẩy triển khai các dự án phát triển mỏ. Tính đến thời điểm hiện nay, PVEP có trên 20 dự án, mỏ đang trong giai đoạn khai thác và phát triển cả trong và ngoài nước. Trong năm 2012, PVEP đã tập trung nguồn lực để triển khai 6 mỏ bao gồm: Giàn H4 - mỏ Tê Giác Trắng (Lô 16-1), Dự án mở rộng giàn E1 (Dự án E1A); mỏ Sư Tử Trắng, mỏ Lan Đỏ, khai thác siêu sớm mỏ Junin-2, mỏ Cendor khai thác sớm Pha 2 (PM-304, Malaysia). Tới thời điểm hiện nay, 6 mỏ đã đi vào khai thác, đặc biệt mỏ Tê Giác Trắng do Hoàng Long JOC điều hành đã cho dòng dầu đầu tiên sớm 37 ngày so với kế hoạch bổ sung sản lượng khai thác cho toàn Lô 16-1 thêm 17.000 thùng/ngày, kịp thời đóng góp cho ngành Dầu khí khoảng 15,34 triệu thùng dầu/năm vào 2012 và đưa mỏ Tê Giác Trắng vươn lên đứng vị trí thứ hai về sản lượng khai thác tại Việt Nam chỉ sau mỏ Bạch Hổ của Liên doanh Vietsovpetro.

Trong năm, PVEP và các đơn vị thành viên, liên doanh cũng thực hiện nhiều hoạt động quan trọng khác tại các dự án như triển khai thỏa thuận kết nối mỏ (TIA) và thỏa thuận liên quan phục vụ cho công tác kết nối giữa các mỏ Hải Sư Trắng, Hải Sư Đen (Thăng Long JOC) với mỏ Tê Giác Trắng (Hoàng Long JOC). Đây thực sự là một giải pháp sáng tạo, có giá trị thực tiễn cao, mang lại hiệu quả kinh tế lớn, giúp tiết kiệm chi phí hàng trăm triệu USD cho các dự án, đồng thời cho thấy sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và hỗ trợ tích cực của Petrovietnam và PVEP, các liên doanh đã tích cực hợp tác để hướng tới lợi ích cho từng đơn vị, đồng thời giúp chúng ta phát huy được lợi ích của nước chủ nhà và đảm bảo an toàn cho các mỏ.

Nhiều dự án trọng điểm khác cũng được tích cực triển khai như dự án Thăng Long - Đông Đô của Lam Sơn JOC với việc ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ FPSO và thi công giàn chân đế phục vụ cho khai thác dầu khí ở khu vực nước sâu 60-70m với tiến độ rất khẩn trương.

Từ những hoạt động của mình, PVEP cũng đóng vai trò tiên phong của Petrovietnam và đất nước trong hợp tác, hội nhập quốc tế, đồng thời góp phần tích cực trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và tham gia bảo vệ chủ quyền của tổ quốc trên Biển Đông. Song song với những thành công trong sản xuất kinh doanh, PVEP còn là đơn vị đi đầu trong công tác an sinh xã hội với đóng góp hàng trăm tỉ đồng cho các chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết, trạm y tế, trường học, các công trình phục vụ dân sinh và hoạt động uống nước nhớ nguồn…

PV: Ông có thể chia sẻ những thông tin về hoạt động đầu tư của PVEP trong thời gian vừa qua?

TGĐ Đỗ Văn Khạnh: Tính tới thời điểm hiện tại, số lượng các dự án PVEP thực hiện, tham gia là 65 dự án dầu khí, 4 dự án điều tra cơ bản. Trong 65 dự án dầu khí PVEP thực hiện, tham gia có 45 dự án trong nước và 20 dự án nước ngoài; PVEP điều hành 19 dự án, tham gia điều hành chung 15 dự án, tham gia góp vốn 31 dự án.

Từ đầu năm 2012, PVEP đã tiến hành nghiên cứu, xem xét đánh giá nhiều cơ hội/dự án cả trong và ngoài nước. Kết quả là đã ký kết được 3 hợp đồng nghiên cứu/mua tài sản ở nước ngoài, 3 hợp đồng dầu khí trong nước và 1 hợp đồng thụ nhượng dầu khí trong nước. Cụ thể, 3 hợp đồng nghiên cứu, mua tài sản ở nước ngoài bao gồm thỏa thuận mua bán cổ phần Lô 67 - Peru vào ngày 21-6-2012, dự án nghiên cứu địa chấn lựa chọn thỏa thuận thăm dò Lô Molabaur, vùng Usturt, Uzbekistan vào ngày 11-7-2012, thỏa thuận nghiên cứu chung phức hệ địa chất Paleozoic - Uzbekistan ký 10-1-2012.

Ba hợp đồng/thỏa thuận trong nước gồm hợp đồng chia sản phẩm dầu khí đối với Lô 09-3/12 vào ngày 12-9-2012, thỏa thuận sửa đổi đối với hợp đồng chia sản phẩm dầu khí Lô 101-100/04 ngày 13-4-2012; Lô 144-145 vào ngày 30-10-2012, bể Phú Khánh.

Thực hiện chủ trương cắt giảm chi phí trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế, PVEP đã chủ động báo cáo Tập đoàn để xử lý dừng, giãn tiến độ các chương trình, dự án chưa cấp bách để tập trung và phân bổ nguồn tài chính một cách hiệu quả, đồng thời rà soát kỹ các dự án nhằm tối ưu hóa và tiết kiệm chi phí. Theo đó, hầu hết các hạng mục công việc trong năm 2012 về thăm dò thẩm lượng và phát triển khai thác đều được Tổng Công ty triển khai đảm bảo khối lượng và tiến độ đặt ra với tổng giá trị đầu tư ước đạt 1,6 tỉ  USD.

PVEP cũng như các doanh nghiệp dầu khí Việt Nam có xuất phát điểm với nhiều bất lợi so với các nước có nền công nghiệp dầu khí phát triển, trong công tác tìm kiếm cơ hội đầu tư dự án, chúng tôi luôn phải trăn trở với những thách thức trong cạnh tranh về năng lực tài chính, khoa học công nghệ với các công ty dầu khí quốc tế lớn, giải quyết các bài toán như mỏ cận biên, nước sâu, xa bờ, công nghệ phức tạp… Sức ép của thị trường khiến chúng ta phải tiếp cận những cơ hội đầu tư có tiềm năng dù là nhỏ nhất, vì vậy đội ngũ cán bộ, kỹ sư PVEP cũng luôn sẵn sàng lên đường theo tiếng gọi của tình yêu nghề nghiệp để đảm nhận nhiệm vụ ở xa nhà, xa tổ quốc, không quản những khắc nghiệt của thời tiết dù giữa sa mạc nóng bỏng hay vùng cực Bắc lạnh giá, các rủi ro an ninh, bất ổn chính trị...

PV: Là đơn vị chủ lực của Petrovietnam, PVEP làm thế nào để luôn đi đầu trong việc thực hiện các chương trình hành động của Petrovietnam?

TGĐ Đỗ Văn Khạnh: Là Tổng Công ty 100% vốn Nhà nước trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, với các tổ chức Đảng, đoàn thể vững mạnh, cán bộ, công nhân viên PVEP luôn chung sức, đồng lòng hướng đến việc hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty.

Thực hiện Nghị quyết 233/NQ-ĐU ngày 17-3-2009 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn về phát huy nội lực, tăng cường và ưu tiên sử dụng các dịch vụ của các đơn vị trong Tập đoàn, PVEP đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thành viên, người đại diện tại các liên doanh điều hành chung tạo điều kiện tối đa, ưu tiên các đơn vị trong ngành tham gia thực hiện cung cấp dịch vụ trên cơ sở đảm bảo chất lượng và tối ưu chi phí.

PVEP cũng rất tích cực trong việc triển khai Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và quán triệt đến từng đơn vị thành viên, liên doanh với mục tiêu cắt giảm 5-10% chi phí hành chính; triển khai rà soát, cắt giảm và tối ưu chi phí trong quá trình xét duyệt và triển khai thực hiện các chương trình công tác và ngân sách, kết quả việc thực hiện hợp lý hóa sản xuất và tiết giảm chi phí năm 2012 là 1.212 tỉ đồng, vượt kế hoạch đề ra.

Với định hướng nâng cao trách nhiệm xã hội, chung tay góp sức cùng cộng đồng, PVEP luôn đi đầu trong tham gia ủng hộ, tài trợ cho các chương trình xã hội, các hoạt động từ thiện hướng đến các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các chiến sĩ nơi biên giới hải đảo, đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai, các hộ gia đình nghèo, nạn nhân chất độc da cam… thông qua các tổ chức như Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, các phong trào đoàn thể... Trong năm 2012, PVEP đã thực hiện tài trợ tổng số tiền là 125 tỉ đồng cho các 43 chương trình, dự án như xây dựng nhà đại đoàn kết, trường học, trạm y tế, bệnh viện, công trình biển đảo, ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu trợ nhân đạo v.v…

Phát huy vai trò của các tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên, PVEP đã và đang đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp, cùng với các hoạt động đảm bảo an toàn, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường, hướng đến hình thành nền tảng văn hóa và bản sắc, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Tổng Công ty.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí

PV: Năm 2013 được dự báo tình hình kinh tế thế giới vẫn hết sức khó khăn, PVEP có những định hướng gì trong việc triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của mình, thưa ông?

TGĐ Đỗ Văn Khạnh: Năm 2013, năm kỷ niệm 25 năm Ngày Truyền thống Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (20/5/1988 - 20/5/2013), là năm quan trọng trong giai đoạn phát triển 2010-2015, PVEP chủ động xác định nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường tìm kiếm thăm dò, gia tăng trữ lượng dầu khí: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thăm dò thẩm lượng tại các lô do PVEP tự điều hành, điều hành chung và tham gia góp vốn ở cả trong và ngoài nước. Phấn đấu gia tăng trữ lượng phần PVEP đạt 12,5 triệu tấn quy dầu từ các dự án. Phấn đấu đưa 7 mỏ là: Hải Sư Đen - Hải Sư Trắng, Thăng Long, mỏ Dừa, Cendor pha 2 và West Desaru, mỏ Pirana vào khai thác trong năm 2013. Tập trung nguồn lực cho phát triển mỏ Junin-2. Tiếp tục đẩy nhanh công tác phát triển mỏ của các dự án trong và ngoài nước như mỏ Sư Tử Nâu, mỏ Cá Chó - Gấu Chúa, mỏ Cá Voi - Kim Long - Ác Quỷ, mỏ Bir-Seba (Algeria).

PVEP sẽ tiếp tục khai thác an toàn, đảm bảo sản lượng khai thác dầu khí trong và ngoài nước đạt 3,53 triệu tấn dầu và 1.197 triệu m3 khí. Rà soát và đánh giá cơ cấu danh mục đầu tư hiệu quả, hợp lý, đảm bảo tập trung đẩy mạnh đầu tư thăm dò khai thác ở trong nước và nước ngoài. Phấn đấu ký từ 3 đến 7 hợp đồng dầu khí mới ở trong và ngoài nước.

Về tài chính, Tổng đầu tư thăm dò phát triển khai thác năm 2013 là khoảng 1,889 triệu USD, tương đương 39.677 tỉ đồng. Phấn đấu năm 2013 đạt doanh thu 48.198 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 14.248 tỉ đồng.

PV: Trước thềm năm mới Quý Tỵ, chắc hẳn ông sẽ có những mong ước của riêng mình?

TGĐ Đỗ Văn Khạnh: Trong không khí mừng xuân Quý Tỵ 2013, tôi xin gửi tới toàn thể CBCNV của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, các đơn vị thành viên của Tập đoàn, các đối tác và toàn thể cán bộ, công nhân viên PVEP lời chúc mừng năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng. Mong rằng nền kinh tế đất nước ta cũng như toàn thế giới sẽ nhanh chóng phục hồi trong năm Quý Tỵ 2013, Petrovietnam nói chung và PVEP nói riêng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ.

Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần và bản lĩnh đã được hun đúc từ những khó khăn, thách thức trong năm 2012 để làm nên những thắng lợi vẻ vang của Tổng Công ty, bước sang năm mới, toàn thể CBCNV PVEP sẽ tiếp bước truyền thống 25 năm xây dựng và phát triển, đoàn kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, kế hoạch năm 2013. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao và hỗ trợ tích cực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và sự nỗ lực, hợp tác của các đơn vị thành viên, liên doanh, PVEP sẽ tiếp tục gặt hái những thành tựu to lớn hơn nữa, tiến những bước vững chắc trong giai đoạn phát triển bản lề, hướng đến mục tiêu trở thành công ty dầu khí quốc tế chuyên nghiệp, hiệu quả và có sức cạnh tranh cao trong khu vực và trên thế giới, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Văn Dũng (thực hiện)

DMCA.com Protection Status