Biên soạn bộ từ điển Bách khoa cho ngành Dầu khí Việt Nam

20:05 | 11/09/2014

786 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 10-9-2014, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Minh Hồng đã chủ trì buổi họp với lãnh đạo và các nhà khoa học của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) và Hội Dầu khí Việt Nam về việc tái khởi động dự án biên soạn bộ từ điển giải thích công nghiệp dầu khí Anh – Việt.

Việc biên soạn bộ từ điển dưới dạng bách khoa, tổng hợp, đầy đủ về công nghiệp dầu khí là đòi hỏi khách quan và là nhu cầu bức thiết cho sự phát triển của ngành, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế vì muốn phát triển hiệu quả và bền vững. Ngành Dầu khí phải tiếp cận thường xuyên với khoa học công nghệ hiện đại của thế giới, cập nhật những kiến thức và thông tin mới nhất về công nghệ dầu khí, đòi hỏi nhận thức và cách hiểu các thuật ngữ, bảng từ, mục từ khoa học công nghệ phải thống nhất, chính xác về nội dung khoa học.

Biên soạn bộ từ điển Bách khoa cho ngành Dầu khí Việt Nam

Ý tưởng tổ chức biên soạn bộ ấn phẩm đặc biệt này đã được Tập đoàn đưa ra cách đây 5-6 năm, nhưng vì nhiều lý do khách quan nên nay mới bắt đầu được khởi động lại nhằm đặt dấu ấn về sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Dự kiến trong vòng 5 năm (2015-2020) sẽ hoàn tất, cho xuất bản ấn phẩm.

Dự kiến, bộ từ điển sẽ bao gồm 5-7 tập, chứa khoảng 150 ngàn mục từ bao trùm tất cả các lĩnh vực chuyên sâu của công nghiệp dầu khí.

Trao đổi tại hội nghị, các nhà khoa học đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp để lãnh đạo Tập đoàn và các tổ chức được giao nhiệm vụ biên soạn xác định và thống nhất về tầm cỡ, cấu trúc, quy mô, cấp độ của bộ từ điển, thiết lập chi tiết mô hình bảng từ, định danh số bậc mục từ, độ dài của mục từ, mức độ sâu của giải thích… nhằm bảo đảm tính nhất quán từ đầu.

Biên soạn bộ từ điển Bách khoa cho ngành Dầu khí Việt Nam

Đề cương sơ thảo do VPI và Hội DKVN đề xuất

Phó Tổng giám đốc PVN Lê Minh Hồng khẳng định, cho dù khối lượng công việc biên soạn bộ từ điển là rất đồ sộ và phức tạp, lãnh đạo Tập đoàn đã đặt quyết tâm cao trong việc xây dựng bộ từ điển này, đây sẽ là bộ từ điển hoàn chỉnh, có tính hệ thống cao, đồng bộ hóa quan điểm kỹ thuật và cập nhật các thông tin, thành tựu khoa học của ngành dầu khí thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng; là một bộ sách tra cứu (có thể trực tuyến và qua bản in), trước hết phục vụ hiệu quả cho việc nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh cho các đối tượng trong ngành Dầu khí Việt Nam, đồng thời phục vụ cho mọi đối tượng rộng rãi ngoài ngành và các cơ sở đào tạo có liên quan nâng cao tri thức một cách có hệ thống về dầu khí.

VPI và Hội Dầu khí Việt Nam được Tập đoàn giao khẩn trương tham vấn các đơn vị hữu quan, hoàn thiện đề cương của ấn phẩm, dự thảo kế hoạch hình thành các bộ phận chỉ đạo, biên tập và cơ cấu nhân sự tham gia để trình lãnh đạo Tập đoàn phê duyệt, ký hợp đồng triển khai thực hiện trong tháng 10-2014.

Tiến Dũng

DMCA.com Protection Status