Bir Seba - Mở rộng cánh cửa vào châu Phi

07:12 | 05/12/2015

1,387 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đầu tư vào lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí ở nước ngoài là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở cả trong và ngoài nước, phù hợp với xu thế quốc tế hóa hoạt động dầu khí đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới.

Trải qua hơn 12 năm gian nan thử thách bản lĩnh và ý chí trên sa mạc lửa Sahara, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên như Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng Công ty Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD)… đã đến đích thành công

Lễ đón dòng dầu thương mại đầu tiên tại mỏ Bir Seba - Algeria vào ngày 11/12/2015 tới đây là sự kiện mang ý nghĩa chính trị, kinh tế quan trọng trong bối cảnh vô vàn khó khăn đối với công nghiệp dầu khí thế giới khi giá dầu giảm sâu như hiện nay.

Nhân dịp này, Báo Năng lượng Mới sẽ dành đăng loạt bài phản ánh bức tranh toàn cảnh về mọi mặt hoạt động của PVEP, PVD, đặc biệt là về dự án đầu tư tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí tại Algeria.

Thực hiện chủ trương này, song song với tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trong nước, công tác đầu tư thăm dò, khai thác dầu khí ra nước ngoài đã được Tập đoàn chú trọng, quan tâm và đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, quỹ trữ lượng đáng kể, sản lượng khai thác đạt được gần 7 triệu tấn dầu thô từ nước ngoài, bước đầu đã có doanh thu, lợi nhuận.

bir seba mo ro ng ca nh cu a va o chau phi
Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh kiểm tra công tác tại giàn PVD-11 ở Bir Seba

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đầu tư thăm dò khai thác dầu khí ở nước ngoài trong thời gian gần đây phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức về môi trường đầu tư, rủi ro kỹ thuật, bất ổn chính trị… Đặc biệt, từ giữa năm 2014 đến nay, giá dầu thô thế giới liên tục sụt giảm và hiện ở mức dưới 50USD/thùng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đầu tư tại các dự án ở nước ngoài của Tập đoàn.

Trong bối cảnh đó, Tập đoàn cùng các đối tác tham gia nỗ lực rà soát tình hình hoạt động để thống nhất triển khai các giải pháp ứng phó phù hợp cho từng dự án, đặc biệt đối với các dự án đang trong giai đoạn phát triển khai thác.

Đối với dự án nhiều tiềm năng tại Lô 433a & 416b Algeria, đây là một trong những dự án đầu tiên của Việt Nam do PVEP tham gia đấu thầu quốc tế và trúng thầu.

Về tổng thể, sau khi kết thúc giai đoạn thăm dò thành công với phát hiện dầu khí trên hai mỏ Bir Seba và MOM, các bên tham gia dự án đã thống nhất triển khai công tác phát triển phân kỳ đầu tư qua 2 giai đoạn. Giai đoạn I: Thăm dò thẩm lượng và khoan phát triển 13 giếng, triển khai các gói thầu thiết kế xây dựng, lắp đặt và vận hành hệ thống xử lý trung tâm, hệ thống thu gom, cơ sở hạ tầng… với công suất thiết kế 20.000 thùng dầu/ngày. Giai đoạn II: Khoan mới 5 giếng khai thác, chuyển đổi 5 giếng thẩm lượng lên khai thác; triển khai hệ thống thiết bị giai đoạn II, nâng công suất thiết kế lên 40.000 thùng/ngày. Song song phát triển mỏ MOM.

bir seba mo ro ng ca nh cu a va o chau phi
Cán bộ biệt phái PVEP tại Bir Seba (Ảnh: Bảo Sơn)

Hiện tại, dự án đang trong giai đoạn phát triển khai thác giai đoạn I mỏ Bir Seba với những công việc gấp rút cuối cùng của gói thầu chính EPC 1 (gói thầu xây dựng hệ thống thiết bị thu gom, xử lý, tàng trữ và vận chuyển dầu khí) và đồng thời triển khai các gói thầu cho cơ sở hạ tầng, khu nhà ở, sân bay phụ trợ EPC 2 và EPC 3. Đồng thời, tổ hợp nhà thầu tiếp tục triển khai công tác phát triển mỏ MOM nhằm có dòng dầu thương mại vào năm 2017.

Dự án đã hoàn thành chương trình thăm dò (thu nổ, xử lý và minh giải 520km 2D và 988km2 địa chấn 3D; khoan 9 giếng thăm dò, thẩm lượng) và khoan phát triển giai đoạn I mỏ Bir Seba với 13 giếng khai thác, trữ lượng dầu khí tại chỗ đạt gần 1 tỉ thùng dầu.

Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án, gói thầu EPC 1 đã được ưu tiên tập trung hoàn thiện và đến ngày 12/8/2015, dự án đã có dòng đầu tiên tại mỏ Bir Seba.

Hiện tại dự án đang khai thác với sản lượng trung bình khoảng 20.000 thùng dầu/ngày theo đúng thiết kế. Sản lượng khai thác của dự án đã đạt mốc khai thác 1 triệu thùng dầu thương mại vào ngày 4/11/2015.

Bám sát kế hoạch tổng thể đã đặt ra, trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện giai đoạn I, ổn định khai thác, tiếp tục triển khai giai đoạn II và mỏ MOM, phấn đấu nâng sản lượng khai thác toàn lô lên 40.000 thùng/ngày vào đầu 2020.

bir seba mo ro ng ca nh cu a va o chau phi
Một góc Nhà máy xử lý dầu khí ở Bir Seba

Nhằm phát huy kết quả khả quan đạt được tại dự án, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PVEP đã và đang trao đổi với Sonatrach nhằm tìm kiếm khả năng tham gia các cơ hội đầu tư khác tại Algeria thông qua việc ký kết bản ghi nhớ giữa Tập đoàn và Sonatrach vào tháng 8/2015 vừa qua.

Dự án Lô 433a & 416b Algeria là một trong những dự án đầu tiên Tập đoàn tham gia đấu thầu quốc tế, trúng thầu, làm nhà điều hành (giai đoạn thăm dò) tại nước ngoài và đã đạt được một số kết quả nhất định. Cho đến đầu tháng 12 các công việc chính của dự án đã được triển khai phù hợp với kế hoạch tổng thể đề ra. Bên cạnh đó, với kết quả khả quan từ công tác thẩm lượng cũng như từ công tác khai thác trong 3 tháng qua cho thấy khả năng cho dòng dầu của các giếng tốt hơn so với dự báo, khẳng định khả năng đạt được và vượt sản lượng theo dự báo.

Hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí Lô 433a & 416b vùng Touggourt, nước Cộng hòa Algeria được ký kết giữa PVEP và Công ty Quốc gia Algeria (SONATRACH) chính thức có hiệu lực từ ngày 30/6/2003. Tỷ lệ tham gia của các bên tại thời điểm hiện tại như sau: SONATRACH: 25%; PTTEP (Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Thái Lan): 35%; PVEP: 40%. Dự án điều hành bởi Công ty Điều hành Chung GBRS do các bên tham gia thành lập. Dự án được Bộ Kế hoạch Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 2289/BKH-ĐTRNN-ĐC3 ngày 9/12/2009, có thời hạn đến ngày 21/11/2034 và số 2289/BKH-ĐTRNN-ĐC4 ngày 4/10/2013 để nâng tổng mức đầu tư lên 1.261,5 triệu USD.

Tiến Dũng

Năng lượng Mới số 480

DMCA.com Protection Status