Bồi dưỡng nghiệp vụ cho tổ trưởng công đoàn

09:00 | 10/08/2016

823 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong hai ngày 5 và 6-8-2016 tại Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1 (tỉnh Hậu Giang), Công đoàn Công ty Mẹ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có mở lớp tập huấn, trao đổi nghiệp vụ các công đoàn cơ sở thành viên ở phía Nam nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ và nâng cao chất lượng hoạt động cho các cán bộ tổ công đoàn.

Đồng chí Chu Thành Ngọc, Phó chủ tịch Thường trực Công đoàn Công ty Mẹ chủ trì, cùng sự tham dự của 50 cán bộ thường trực công đoàn Công ty Mẹ, cán bộ công đoàn chuyên trách, tổ trưởng, tổ phó các công đoàn, ủy viên ban chấp hành các công đoàn cơ sở thành viên, gồm: Biển Đông POC, Phú Quốc POC, Công ty Điều hành đường ống Tây Nam (SW POC), Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Sông Hậu 1, Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1, Văn phòng đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại phía Nam, Văn phòng đại diện phía Nam Báo Năng lượng Mới, Ban Quản lý Dự án Xây dựng Trường Đại học Dầu khí Việt Nam.

boi duong nghiep vu cho to truong cong doan
Toàn cảnh lớp tập huấn

Tại lớp tập huấn, đồng chí Chu Thành Ngọc đã cung cấp kiến thức về vai trò, vị trí, chức năng của tổ chức công đoàn; các nguyên tắc làm việc và phương pháp công tác của tổ trưởng công đoàn. Đồng thời, đồng chí cũng giới thiệu một số văn bản pháp quy hiện hành của Nhà nước về chế độ chính sách của người lao động và những văn bản của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, của Công đoàn Dầu khí Việt Nam có liên quan đến chế độ chính sách và quyền lợi của người lao động Dầu khí.

Lớp tập huấn đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cán bộ công đoàn cơ sở, với nhiều câu hỏi xoay quanh vai trò tổ chức và thủ lĩnh công đoàn khi Việt Nam tham gia TPP, nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức công đoàn, chế độ thâm niên trong ngành Dầu khí, các chế độ chính sách mới dành cho nữ công nhân, viên chức, người lao động, bảo hiểm xã hội, chế độ nghỉ phép, chế độ làm thêm giờ, hoạt động của tổ công đoàn, vai trò và trách nhiệm của tổ công đoàn trong công tác an toàn, vệ sinh lao động…

Các câu hỏi đều được đồng chí Chu Thành Ngọc giải đáp cặn kẽ, thấu đáo, giúp các cán bộ công đoàn có thêm nhiều kiến thức bổ ích, cũng như các kỹ năng cần thiết cho quá trình hoạt động ở công đoàn cơ sở.

Trong 4 nguyên tắc và phương pháp hoạt động của công đoàn, đồng chí Chu Thành Ngọc nhấn mạnh đến nguyên tắc tập trung dân chủ, cũng bởi có rất nhiều cán bộ công đoàn cơ sở hỏi kỹ về nguyên tắc này. Theo đồng chí Chu Thành Ngọc, trong hoạt động công đoàn, tập trung dân chủ là một trong những nguyên tắc cơ bản, đảm bảo sự thống nhất giữa ý chí và hành động chống lại sự “tập trung quan liêu” và “dân chủ vô tổ chức”. Nguyên tắc tập trung dân chủ thể hiện qua các nội dung cơ bản, như: Cơ quan lãnh đạo của các cấp công đoàn đều do bầu cử lập ra; quyền quyết định cao nhất của mỗi cấp công đoàn thuộc về đại hội công đoàn cấp đó; giữa hai kỳ đại hội, cơ quan lãnh đạo cao nhất là ban chấp hành do đại hội cấp đó bầu ra (trong trường hợp đặc biệt, công đoàn cấp trên có thể chỉ định ban chấp hành cấp dưới nhưng không quá 12 tháng); ban chấp hành công đoàn các cấp thực hiện nguyên tắc: tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục tùng tổ chức; giữa hai kỳ họp ban chấp hành thì ban thường vụ có trách nhiệm giải quyết và xử lý các công việc theo thẩm quyền; giữa hai kỳ họp ban thường vụ thì thường trực có trách nhiệm giải quyết và xử lý công việc, tùy theo tính chất của công việc, thường trực xin ý kiến của ban thường vụ hoặc ban chấp hành thông qua văn bản, thư điện tử hoặc điện thoại.

Tổ công đoàn là gốc của công đoàn cơ sở/công đoàn bộ phận, là nơi trực tiếp tập hợp đoàn viên và công nhân viên chức - người lao động, nơi rèn luyện công nhân lao động về mọi mặt, nơi công nhân lao động được trực tiếp quản lý doanh nghiệp và thực hiện hiệu quả nghĩa vụ của mình. Do đó, tổ công đoàn có mạnh thì công đoàn cơ sở mới thực sự mạnh. Muốn tổ công đoàn mạnh, cần phải có tổ trưởng công đoàn giỏi, trách nhiệm, nhiệt tình và có phương pháp công tác. Tổ trưởng công đoàn là người chịu trách nhiệm trước cấp ủy và công đoàn cấp trên về hoạt động của tổ, là trung tâm đoàn kết, gắn bó của đoàn viên công đoàn, là cầu nối giữa cấp ủy và công đoàn cấp trên với đoàn viên công đoàn.

Trong thời gian tới, nhất là khi Việt Nam tham gia TPP thì có rất nhiều thử thách đối với sự tồn tại và phát triển của tổ chức công đoàn. Do đó, ngay từ bây giờ, Công đoàn Công ty Mẹ đã và sẽ có nhiều lớp tập huấn với các chuyên đề khác nhau để nâng cao chất lượng, nghiệp vụ cán bộ công đoàn cơ sở.

Nhân dịp này, lớp tập huấn đã có chuyến thăm quan thực tế trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 và tham gia chương trình giao lưu “Nghĩa tình Sông Hậu”. Góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa các cán bộ công đoàn, cùng hỗ trợ, động viên, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động chuyên môn cũng như công tác công đoàn.

Thiên Thanh

Năng lượng Mới số 547

DMCA.com Protection Status