BSR chủ động hội nhập kinh tế quốc tế

08:12 | 15/04/2016

1,145 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 14/4, tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi phối hợp với Hội Dầu khí Việt Nam (VPA) tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về hội nhập kinh tế quốc tế.

Diễn giả buổi nói chuyện là Phó giáo sư, Tiến sĩ Đặng Văn Thanh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách Quốc hội, Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam; ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng phòng Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Tham dự buổi nói chuyện có Chủ tịch VPA Ngô Thường San, Tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) Trần Ngọc Nguyên và các thành viên Ban Thường vụ VPA, các hội viên Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi.

Nhân dịp này, VPA trao các quyết định bổ sung ông Trần Ngọc Nguyên, Tổng giám đốc BSR vào Ban chấp hành Trung ương Hội; cử ông Nguyễn Văn Hội, Ủy viên Ban chấp hành Hội, Chủ tịch Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi, Phó Tổng giám đốc BSR làm Ủy viên Thường vụ Hội Dầu khí Việt Nam.

bsr chu dong hoi nhap kinh te quoc te

Chủ tịch VPA Ngô Thường San trao quyết định và tặng hoa cho ông Trần Ngọc Nguyên

VPA cũng có quyết định bổ sung các ông Trần Ngọc Nguyên, Tổng giám đốc BSR, Ủy viên BCH Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi; ông Mai Tuấn Đạt, Trưởng phòng Sản xuất, Ủy viên BCH Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi và ông Nguyễn Tấn Dũng, Phó Trưởng phòng TCNS và Đào tạo BSR, Ủy viên BCH Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi làm Ủy viên Ban Thường vụ Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi.

Ngoài ra, VPA cũng bổ sung cho BCH Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi nhiều nhân sự, đó là: ông Đặng Ngọc Đình Điệp, Phó Trưởng phòng kỹ thuật BSR; ông Phạm Quyên, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Kế hoạch BSR; ông Hà Đổng, Giám đốc Công ty PMS.

bsr chu dong hoi nhap kinh te quoc te

Các hội viên nghe trình này chuyên đề về hội nhập kinh tế quốc tế

Trong phần nói chuyện, Phó giáo sư, Tiến sĩ Đặng Văn Thanh đã khái quát tình hình kinh tế Việt Nam những năm qua, trong đó ông nhấn mạnh một số nghịch lý của kinh tế Việt Nam như: Tăng trưởng cao nhưng tụt hậu càng xa so với các nước, tăng trưởng nhưng chưa bền vững, mở rộng hội nhập nhưng nhập siêu có chiều hướng tăng, kinh tế chuyển dịch thị trường nhưng thể chế chuyển dịch chậm, công nghiệp hóa nhưng chỉ là gia công, khoa học công nghệ là động lực nhưng tác động thấp, giáo dục là quốc sách nhưng bất cập và hạn chế…

Ông Đậu Anh Tuấn trình bày bài: Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại. Trong bài trình bày, ông Tuấn lưu ý các doanh nghiệp khi tham gia hội nhập cũng nên đọc và phổ biến sâu rộng những nội dung của các hiệp định thương mại có liên quan. Bởi có nhiều hiệp định khá dài và khó hiểu, đến ngay những người đi đàm phán cũng chỉ hiểu một phần.

Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cảm ơn 2 diễn giả đã trình bày và cung cấp nhiều thông tin hữu ích về kinh tế vĩ mô và quá trình hội nhập của Việt Nam. Hiện nay, BSR cũng đang bị tác động của hội nhập kinh tế ở lĩnh vực thuế suất thuế nhập khẩu. BSR kiến nghị các cơ quan chức năng sớm xem xét để biểu thuế áp dụng cho BSR bằng với các mặt hàng nước ngoài để BSR duy trì sức cạnh tranh bình đẳng.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status