BSR tiến tới tự huấn luyện an toàn vệ sinh lao động

17:53 | 17/11/2017

1,127 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia và cung cấp khoảng 30% nguồn xăng dầu cho cả nước. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng chống cháy nổ (PCCN) cho con người cũng như máy móc, thiết bị vì thế luôn được Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đặt lên hàng đầu. Không chỉ làm tốt các nhiệm vụ trên, nhiều năm qua, Công ty BSR đang xây dựng và hướng tới mục tiêu tự huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động theo Nghị định số 44/2016/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Để làm được việc này, BSR đã chuẩn bị các nguồn lực và cơ sở vật chất trình Cục An toàn lao động thẩm định để cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tự huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động.

Quy trình bài bản, chuyên nghiệp

BSR có Ban An toàn môi trường với 97 nhân sự bao gồm: 1 Trưởng ban, 4 Phó ban và 93 CBCNV được phân bổ làm việc tại 8 bộ phận chuyên môn gồm: An ninh, an toàn, xây dựng hệ thống An toàn - Sức khỏe - Môi trường (ATSKMT), môi trường, sức khỏe nghề nghiệp, huấn luyện an toàn, y tế và PCCC. Bộ phận y tế có 6 cán bộ, trong đó có 2 bác sĩ.

Tính đến nay, BSR đã đạt hơn 14 triệu giờ công an toàn (tính từ 2/6/2014) không để xảy ra tai nạn lao động gây mất ngày công. Công ty đã ban hành các nội quy, quy định về an toàn lao động, PCCN, bảo vệ môi trường; tổ chức đào tạo huấn luyện về an toàn cho CBCNV và nhân sự các nhà thầu làm việc tại nhà máy, thực hiện công tác giám sát nhà thầu theo 3 cấp độ khác nhau.

Hệ thống quản lý ATSKMT của BSR tích hợp tiêu chuẩn ISO 14001:2015 về hệ thống quản lý môi trường, tiêu chuẩn OHSAS 18001: 2007 về hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp, tiêu chuẩn OSHA 3132 về hệ thống quản lý an toàn công nghệ và các tiêu chuẩn khác… đã được Tổ chức chứng nhận quốc tế DNV cấp giấy chứng nhận phù hợp lần đầu vào ngày 8/3/2011 và tái chứng nhận lần thứ 3 bởi BSI vào ngày 19/12/2016.

bsr tien toi tu huan luyen an toan ve sinh lao dong
Chế tạo bình áp lực tại xưởng Cơ khí

Tính từ đầu năm 2017 cho đến nay, công ty đã tổ chức 42 khóa huấn luyện an toàn lao động (ATLĐ), với 7.000 lượt người tham dự, đạt 30.694 giờ công huấn luyện, trung bình mỗi CBCNV được huấn luyện 20 giờ/người. Năm 2016, BSR đã đào tại 89 khóa đào tạo an toàn cho nhân sự nội bộ với 11.512 lượt CBCNV tham dự, đạt gần 50 nghìn giờ công an toàn, trung bình mỗi CBCNV đạt 31,6 giờ/người; đào tạo cho 4.646 lượt nhà thầu với 11.083 giờ công đào tạo. Năm 2015, công ty đã triển khai 68 khóa với hơn 24.846 giờ đào tạo an toàn cho 7.288 lượt người (xấp xỉ 16 giờ/người/năm).

Cơ ngơi có một không hai

BSR có 17 phòng học, 1 xưởng cơ khí, 1 xưởng điện, 1 xưởng tự động hóa và 1 phòng thí nghiệm hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. Đầu tháng 11/2017 vừa qua, xưởng cơ khí được công nhận chứng chỉ ASME - dấu U, S và National Board dấu R, cụ thể: Con dấu S cho việc chế tạo và lắp đặt nồi hơi tại xưởng cơ khí của BSR và hiện trường; con dấu U cho việc chế tạo bình áp lực tại xưởng cơ khí của BSR và hiện trường; con dấu R cho việc sửa chữa và hoán cải các thiết bị chịu áp lực.

Xưởng cơ khí BSR được đầu tư trang thiết bị ban đầu tương đối hiện đại và đầy đủ về máy công cụ, thiết bị chuyên dụng để phục vụ công tác gia công chế tạo và bảo dưỡng sửa chữa, cơ bản đáp ứng hầu hết các yêu cầu công việc thuộc lĩnh vực cơ khí trong quá trình vận hành nhà máy.

Công ty đã xây dựng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ASME - tem R, S cho xưởng cơ khí với mục đích áp dụng công nghệ mới để thực hiện các công việc thiết kế, chế tạo, phục hồi các thiết bị và chi tiết cơ khí có tính chất quan trọng và đặc thù trong nhà máy lọc dầu mà phương tiện, kỹ thuật về cơ khí và tay nghề nhân lực hiện nay cho phép, giảm dần sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

ASME (The American Society of Mechanical Engineers - Hiệp hội Kỹ sư cơ khí Hoa Kỳ) là tiêu chuẩn phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Tiêu chuẩn ASME được áp dụng với hầu hết các thiết bị công nghệ (bình, bồn, bể, ống...) chịu áp lực cũng như đường ống, thiết bị kiểm soát, phân dòng.

Chứng nhận của tổ chức ASME và National Board khẳng định BSR có đầy đủ năng lực trong việc thiết kế, chế tạo, lắp đặt và sửa chữa, hoán cải các sản phẩm áp lực có yêu cầu rất cao về mặt an toàn dưới sự giám sát ngặt nghèo của đại diện Hiệp hội Kỹ sư Cơ khí và Ủy ban quốc gia của Hoa Kỳ.

Để đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện công tác an toàn PCCC, BSR đã thành lập Đội PCCC cơ sở thuộc Ban ATSK&MT theo Quyết định số 238/QĐ-BSR ngày 11/5/2009 gồm 50 nhân sự. Đội PCCC làm việc theo chế độ 2 ca 4 kíp thường trực 24/24h tại nhà máy để ứng phó kịp thời với các sự cố xảy ra.

bsr tien toi tu huan luyen an toan ve sinh lao dong
Đào tạo an toàn cho nhân sự nhà thầu làm việc tại NMLD Dung Quất

Để phù hợp với nhiệm vụ được giao, phù hợp với thực tế về đặc thù của NMLD Dung Quất và đáp ứng theo yêu cầu của pháp luật về PCCC, công ty đã thành lập Đội PCCC chuyên ngành tại Quyết định số 3092/QĐ-BSR ngày 3/9/2015 bao gồm 46 thành viên. Lực lượng làm công tác PCCC của công ty đã được Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi đào tạo, huấn luyện, tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước, học hỏi kinh nghiệm trong công tác an toàn, PCCC từ các chuyên gia nước ngoài (Petronas - Malaysia, SK Energy - Hàn Quốc).

Công ty cũng đã thành lập Đội PCCC kiêm nhiệm tại các khu vực sản xuất với 160 chiến sỹ là các CBCNV trực tiếp vận hành và bảo dưỡng tại nhà máy. Những cán bộ này được tổ chức đào tạo, huấn luyện kỹ năng PCCC và ứng cứu sự cố nhằm đáp ứng yêu cầu ứng phó sự cố tại chỗ, kịp thời khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

Hằng năm, công ty tổ chức diễn tập 80 lần đối với tình huống cấp I và 1 lần đối với tình huống cấp II. Tính đến nay, công ty đã tổ chức khoảng 550 lần diễn tập tình huống cấp I, 5 lần tình huống cấp II và 1 lần diễn tập phòng chống khủng bố cấp ngành.

Hiện công ty có đầy đủ quy trình vận hành, quy trình giám sát các tình huống khẩn cấp nhằm mục đích khi thật sự xảy ra sự cố thì tất cả vật lực, nhân lực đều ở tư thế sẵn sàng ứng phó. Công ty cũng đã kiện toàn Ban Chỉ đạo các tình huống khẩn cấp và hàng trăm CBCNV đồng thời vừa là công nhân, kỹ sư trên công trường vừa là nhân sự thuộc lực lượng ứng phó sự cố khẩn cấp.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo sẵn sàng cho công tác xử lý sự cố cháy nổ xảy ra tại nhà máy, Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ lực lượng PCCC chuyên nghiệp với 2 nhân sự và 1 xe chữa cháy luôn thường trực 24/24h tại nhà máy.

Nhân sự huấn luyện an toàn lao động có trình độ cao

Hiện BSR có 5 cán bộ quản lý và hơn 30 người huấn luyện cơ hữu trình độ cao huấn luyện về an toàn lao động (ATLĐ), có 2 người có bằng cấp quốc tế công nhận. Trong số đó có anh Nguyễn Tấn Nhật người đã nhiều lần được BSR cử đi dạy các lớp đào tạo do Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí (PVMTC) tổ chức. Vào khoảng tháng 8/2015 đến tháng 11/2015, anh Nhật đứng lớp chương trình đào tạo an toàn cho nhân sự Phòng Thí nghiệm, Thương mại và Vận hành của NMLD Nghi Sơn. Chương trình rất nặng, dạy trong thời gian ngắn, bao gồm: Nhận diện mối nguy trong NMLD và biện pháp kiểm soát, an toàn điện, phương tiện bảo vệ cá nhân, an toàn phòng thí nghiệm, hành vi dựa trên an toàn, bảo vệ thính giác, an toàn hóa chất.

Anh Nguyễn Tấn Nhật nhớ lại: “Chương trình đào tạo này được xây dựng cho nhân sự mới tuyển dụng của NMLD Nghi Sơn và yêu cầu đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh theo giáo trình của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) và PVMTC, dưới sự giám sát chặt chẽ của đội ngũ quản lý đào tạo bên NSRP nên giảng viên gặp khá nhiều áp lực và đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao trong cách đào tạo, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm thực tế. Bên cạnh đó, nhân sự được tuyển dụng có trình độ rất cao, đã từng trải qua kinh nghiệm làm việc cũng như được trả lương khi đi học nên học viên có những yêu cầu, thậm chí đặt ra những câu hỏi, tình huống khó. Tuy nhiên, chính những áp lực và đòi hỏi đó mà mình có nhiều cơ hội hơn để tìm hiểu sâu về kiến thức chuyên môn, cũng như qua trao đổi với học viên mình cũng học hỏi thêm được những thông tin, kiến thức mới”.

Hiện tại, BSR có anh Nguyễn Tấn Nhật và anh Nguyễn Quang Hưng - Phó trưởng Ban An toàn Môi trường BSR là 2 nhân sự thi đạt được chứng chỉ quốc tế về an toàn của tổ chức NEBOSH (Anh Quốc) cấp.

Nhiệm vụ trọng tâm của BSR trong năm 2017 là tiếp tục vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định. Vì vậy, công tác an toàn để lao động và người lao động được làm việc an toàn luôn là những ưu tiên hàng đầu tại BSR. BSR đang hướng tới mục tiêu là đơn vị điểm của ngành Dầu khí tự huấn luyện ATVSLĐ.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status