“Các lĩnh vực của ngành đều có dấu ấn của phụ nữ Dầu khí”

07:00 | 10/03/2017

732 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Phó tổng giám đốc, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Minh Hồng đã phát biểu như vậy khi đánh giá về những đóng góp của phụ nữ trong sự phát triển của ngành. Cũng vào dịp này, phụ nữ Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) đã có nhiều hoạt động ý nghĩa như tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng; trao nhà “Mái ấm Công đoàn”; thăm hỏi, tặng quà phụ nữ nghèo huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Khẳng định vai trò của phụ nữ

Trong hội nghị tổng kết công tác vì sự tiến bộ phụ nữ và công tác nữ công 2016, Phó tổng giám đốc, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Tập đoàn Lê Minh Hồng đã đánh giá cao những đóng góp của chị em phụ nữ cho Tập đoàn. Đồng chí Lê Minh Hồng cũng cho rằng, không có sự bất bình đẳng giới giữa phụ nữ và đàn ông trong Tập đoàn. “Nhiều chị em phụ nữ đã đạt được những thành tựu rất đáng khen ngợi. Tỷ lệ phụ nữ là lãnh đạo chủ chốt, có tên trong cấp ủy các đơn vị tăng lên. Đó là tín hiệu rất vui cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của phụ nữ trong tất cả các lĩnh vực”, đồng chí Lê Minh Hồng nhấn mạnh.

Những kết quả đạt được của công tác nữ công năm 2016 của CĐ DKVN đã chứng minh điều đó. Tính đến tháng 12-2016, tổng số nữ CBCNV-LĐ trong Tập đoàn là 14.204 (chiếm tỷ lệ 21,56%). Đảng viên nữ là: 3.115 (chiếm tỉ lệ gần 20%), trong đó nữ tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí có 3/12 đồng chí (chiếm tỷ lệ 25%). Có 1 nữ là Chủ tịch Công đoàn ngành Dầu khí, 1 nữ là Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn. Tại các đơn vị thành viên, số chị em tham gia quản lý lãnh đạo ngày càng tăng hơn so với trước.

Trong bối cảnh khó khăn nhưng phong trào nữ CBCNV-LĐ đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo CĐ DKVN và lãnh đạo công đoàn các đơn vị. Do vậy, các hoạt động phong trào từ cấp ngành đến đơn vị đều được tổ chức hiệu quả, thiết thực. Các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ”… tiếp tục đạt nhiều kết quả, đã động viên chị em lạc quan, tin tưởng, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ; tạo ra môi trường tốt đẹp để chị em phát huy khả năng, giúp cho cấp ủy, lãnh đạo chuyên môn, Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát hiện được những chị em có năng lực để giới thiệu, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý.

Năm 2016, Quỹ “Vì phụ nữ khó khăn” đã góp phần tích cực và kịp thời vào việc chia sẻ, quan tâm, hỗ trợ rất kịp thời đến chị em bị ung thư, bệnh nặng, ốm đau hoặc không may gặp biến cố, rủi ro. Năm qua, quỹ đã hỗ trợ 400 lượt chị em với số tiền gần 1 tỉ đồng. Trong đó có 1 căn nhà “Mái ấm tình thương”.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm 2017, CĐ DKVN sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho công tác nữ công. Trong đó có việc triển khai sâu rộng, hiệu quả các phong trào thi đua “Phụ nữ Dầu khí tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ”. Tiếp tục triển khai xây nhà “Mái ấm tình thương” cho các hoàn cảnh nữ đặc biệt khó khăn về nhà ở; tiếp tục nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ mổ tim và vòm miệng cho các cháu là con CBCNV-LĐ từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam. Công tác kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công cũng được quan tâm; đảm bảo 100% cán bộ nữ công các cấp được tập huấn nghiệp vụ hằng năm.

cac linh vuc cua nganh deu co dau an cua phu nu dau khi
Trao tặng quà cho phụ nữ nghèo huyện đảo Lý Sơn

Phó tổng giám đốc Lê Minh Hồng cũng nêu ra một số mục tiêu cho giai đoạn sắp tới. Đó là phấn đấu tỷ lệ nữ trong quy hoạch đạt 25% trong tổng số cán bộ được quy hoạch; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Tập đoàn đạt 15% trở lên; lãnh đạo Tập đoàn là 20%; lãnh đạo các đơn vị thành viên là 25%; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ; bảo đảm bình đẳng giới trong đời sống gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới. Đồng thời thiếp tục triển khai sâu rộng nội dung Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020. Việc triển khai này phải gắn với công tác vận động nữ CBCNV-LĐ nâng cao năng lực, trình độ; đảm bảo thực hiện tốt chính sách nữ, việc làm, thu nhập, tăng cường tỷ lệ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo.

Đánh giá về những hoạt động của phụ nữ Dầu khí trong năm 2016, đồng chí Nghiêm Thùy Lan, Chủ tịch CĐ DKVN cho biết: “Cần phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Càng đáng tự hào hơn khi trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành. Đội ngũ nữ CBCNV-LĐ Dầu khí vẫn phát huy được tinh thần vượt khó, đoàn kết, ý chí, bản lĩnh vững vàng; cùng nhau phấn đấu lao động, phát huy sáng tạo, sáng kiến. Phụ nữ Dầu khí hôm nay là hạt nhân vững chắc để xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh, tiến bộ”.

Những tấm lòng thơm thảo

Trong những ngày tháng ba nhiều ý nghĩa với phái nữ, những người phụ nữ Dầu khí không quên tri ân những Mẹ Việt Nam Anh hùng và sẻ chia tấm lòng thơm thảo của mình đến với những thân phận phụ nữ nhọc nhằn.

Đồng chí Nghiêm Thùy Lan đã dẫn dầu đoàn công tác đến tri ân và thắp hương tại Nhà lưu niệm của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ (xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Phụ nữ CĐ DKVN cũng đã đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Trị, là con gái lớn của mẹ Thứ. Mẹ Trị năm nay 91 tuổi, có chồng và 2 người con gái là liệt sĩ.

Xúc động trước những hy sinh của các mẹ, đồng chí Nghiêm Thùy Lan chia sẻ: “Những người như mẹ Thứ, mẹ Trị là hình ảnh tiêu biểu cho sự hy sinh thầm lặng của phụ nữ Việt Nam. Các mẹ đã hiến dâng những người con thân yêu nhất của mình cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Và hình tượng của Mẹ Thứ đã hóa thân vào tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng như một huyền thoại bất tử của lịch sử Việt Nam. Và cũng trở thành tượng đài của lòng yêu nước, đức hy sinh của phụ nữ Việt Nam”.

Sau hành trình tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, những người phụ nữ Dầu khí tiếp tục lên đường đến với huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn của tỉnh Quảng Ngãi. Tại đây, với những đóng góp, sẻ chia từ các tấm lòng thơm thảo của mình; CĐ DKVN và các công đoàn trực thuộc đã đóng góp số tiền 248 triệu đồng cho phụ nữ nghèo nơi đây. Lý Sơn là huyện đảo xa xôi của tỉnh Quảng Ngãi, là nơi quê hương của đội hùng binh Hoàng Sa, có công lớn trong việc xác lập chủ quyền quần đảo thân yêu của Tổ quốc.

Kinh tế trên đảo chủ yếu phụ thuộc vào đánh bắt hải sản, trồng hành, tỏi và một phần từ du lịch. Nơi đây có một truyền thống là phụ nữ không đi biển, chỉ quẩn quanh tại đảo làm các công việc lặt vặt và trồng hành, tỏi. Chính vì vậy, trên đảo còn có nhiều thân phận phụ nữ bất hạnh, nghèo khó. Những món quà, đóng góp của CĐ DKVN và các công đoàn trực thuộc tuy không phải quá lớn, nhưng sẽ góp phần cho cuộc sống của những người phụ nữ này bớt khó khăn, nhọc nhằn.

Đoàn cũng đã có những giao lưu, gặp gỡ với các chiến sĩ trạm radar 550 trên đảo. Trạm trực thuộc Vùng 3 Hải quân, đóng trên đỉnh núi Thới Lới cao 169m nên cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ có nhiều khó khăn. Tại đây, Công đoàn Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tặng cho cán bộ, chiến sĩ trạm radar 550 số tiền là 35 triệu đồng.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status