Tổng Công ty Khí Việt Nam - Anh hùng Lao động:

Cánh chim đầu đàn của ngành công nghiệp khí

08:40 | 02/04/2016

1,554 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hành trình hơn 25 năm không ngừng nỗ lực phấn đấu cũng chính là chặng đường Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tự tin ghi dấu ấn qua bảng thành tích “vàng” cùng những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam nói riêng và kinh tế - xã hội Việt Nam nói chung. Tập thể người lao động PV GAS tự hào đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động, tự hào với thương hiệu PV GAS, tự hào với vị thế là cánh chim đầu đàn của ngành công nghiệp Khí Việt Nam.  

Tạo dựng nền công nghiệp khí

Mùa hè năm 1986, thời điểm mở đầu sự nghiệp đổi mới đất nước, khi dòng dầu công nghiệp đầu tiên được khai thác, những ngọn lửa rực sáng trên giàn khoan đã trở thành niềm tự hào của cả Việt Nam. Thế nhưng, khi đó một lượng đáng kể khí đồng hành được khai thác cùng dầu thô bị đốt bỏ ngoài khơi suốt nhiều năm, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa gây lãng phí tài nguyên Tổ quốc. Từ nỗi trăn trở này, quyết tâm thu gom, vận chuyển khí đồng hành vào bờ và sử dụng để phục vụ nền kinh tế quốc dân đã được hiện thực hóa.

Ngày 20-9-1990, PV GAS được thành lập có tên gọi ban đầu là Công ty Khí đốt, trên cơ sở nòng cốt là Ban Quản lý Công trình Dầu khí Vũng Tàu. Ngay sau khi ra đời, Công ty đã khẩn trương tập trung lực lượng, nghiên cứu làm chủ công nghệ, lập dự án, triển khai các nhiệm vụ được giao từ Tổng Công ty Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam (tên trước đây của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam). PV GAS đã ra đời trong bối cảnh kinh tế đất nước còn nhiều trở ngại; điều kiện cơ sở, trang thiết bị vô cùng thiếu thốn; kiến thức về ngành khí còn quá mới mẻ. Từ con số 0 tròn trĩnh, chỉ sau một thời gian ngắn, với trí tuệ cùng những nỗ lực không ngừng, PV GAS đã góp phần đưa Việt Nam trở thành “Quốc gia Khí” trên bản đồ thế giới, nhờ có những quyết sách đúng đắn, hướng đi đổi mới.

canh chim dau dan cua nganh cong nghiep khi
 Lãnh đạo PVN và PV GAS mở van đầu vào cung cấp khí cho cho Trung tâm phân phối khí Tiền Hải

Ngày 17-4-1995: dòng khí đầu tiên từ mỏ Bạch Hổ được đưa về trạm phân phối khí Bà Rịa. Gần 10 ngày sau - ngày 26-4-1995, Nhà máy Nhiệt Điện Bà Rịa phát ra dòng điện đầu tiên từ nhiên liệu là khí, thay thế dầu DO nhập khẩu để hòa vào lưới điện quốc gia…

Hơn 25 năm qua, PV GAS tập trung vào mục tiêu: xây dựng PV GAS thành doanh nghiệp hàng đầu về quy mô sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh trong lĩnh vực khí và phát triển công nghiệp hóa dầu từ khí và sản phẩm khí hoạt động cả ở trong và ngoài nước. Đồng thời, đơn vị cần cung cấp tối đa sản phẩm khí, cung cấp nguồn nhiên liệu quý báu cho chuỗi công nghiệp quan trọng bậc nhất Khí - Điện - Đạm, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực quốc gia. PV GAS có các hệ thống thu gom, vận chuyển, xử lý và phân phối khí như hệ thống bể Cửu Long và bể Nam Côn Sơn cung cấp cho các khách hàng tiêu thụ tại khu vực Đông Nam Bộ; hệ thống PM3 - Cà Mau cho các khách hàng tại khu vực Tây Nam Bộ và hệ thống mỏ Hàm Rồng và Thái Bình tham gia cung cấp cho thị trường phía Bắc. PV GAS cũng làm chủ một hệ thống hiện đại và quy mô bao gồm kho chứa LPG lạnh có sức chứa 60.000 tấn; hệ thống tồn chứa và phân phối sản phẩm lỏng quy mô bao gồm các kho chứa và cảng xuất sản phẩm lỏng, các hệ thống xuất sản phẩm lỏng bằng tàu và xe bồn...

Đơn vị còn có hệ thống các trạm chiết nạp vào bình LPG trên khắp các tỉnh, thành phố của cả nước. PV GAS hiện đang tự chủ quản lý tổng tài sản gần 3 tỉ USD, với 4 hệ thống khí có tổng chiều dài hơn 1.200km đường ống biển - bờ, 2 nhà máy xử lý khí, nhiều trạm phân phối khí, 12 kho chứa gần 100.000 tấn LPG (bằng 58% công suất kho cả nước)… với sản lượng cung cấp đứng thứ 5 khu vực Đông Nam Á.

Trong công tác thu gom, chế biến, vận chuyển, xử lý, phân phối khí, PV GAS liên tục hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao về sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận. PV Gas đã cung cấp trên 102 tỷ m3 khí khô, 10,5 triệu tấn khí hóa lỏng và xấp xỉ 1,6 triệu tấn Condensate. Trong 25 năm qua, PV GAS là một trong những đơn vị dẫn đầu của ngành dầu khí về tổng doanh thu, nộp ngân sách và lợi nhuận, đóng góp doanh thu cho ngành dầu khí đạt gần 517 nghìn tỉ đồng. Nộp ngân sách đạt 57 nghìn tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế trên 83 nghìn tỉ đồng.

Hiện nay, PV GAS đang cung cấp khí để sản xuất từ 30% đến 35% sản lượng điện, 70% nhu cầu phân đạm và duy trì khoảng 70% thị phần LPG trong nước, phục vụ các ngành công nghiệp, giao thông và dân dụng của cả nước. Mỗi năm, PV GAS đóng góp trung bình 10% doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và trên 2% GDP cả nước, đóng góp tích cực cho ngân sách Nhà nước.

canh chim dau dan cua nganh cong nghiep khi
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dự lễ khánh thành Hệ thống khí Hàm Rồng và Thái Bình

Về mặt kinh tế, với việc cung cấp khí, PV GAS đã tiết kiệm cho đất nước một khoản ngoại tệ nhiều tỉ USD kể từ năm 1995 đến nay bằng việc giảm lượng dầu DO nhập khẩu để phát điện và tiết kiệm cho ngành điện gần 10 tỉ USD từ chênh lệch giữa giá khí và giá dầu DO. Không chỉ dừng lại với nguồn khí đầu vào là các mỏ trong nước, PV GAS còn quan tâm phát triển nhập khẩu khí và các sản phẩm khí từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu trong nước. Tổng Công ty cũng chuẩn bị nhập khẩu LNG - một sản phẩm khí khác được làm lạnh để hóa lỏng đang được sử dụng khá phổ biến trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc.

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh khí, lĩnh vực dịch vụ cũng góp phần đáng kể vào thành tựu của PV GAS. Đơn vị đã phát triển mạnh một số dịch vụ như vận chuyển khí, tàng trữ, vận chuyển condensate, bảo dưỡng sửa chữa nhiều công trình khí, sản xuất ống thép và bọc ống cho hoạt động dầu khí... Về lĩnh vực sản xuất ống thép dầu khí, bọc ống, PV GAS trở thành đơn vị bọc ống có thương hiệu trong khu vực và thực hiện hầu hết các dự án có liên quan đến bọc ống trong ngành Dầu khí Việt Nam.

Hàng năm, đơn vị đóng góp khoảng 10% doanh thu toàn tập đoàn và trên 2% GDP cả nước; hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội trung bình 100 tỉ đồng mỗi năm trên cả nước. Tính đến năm 2016, PV GAS đã đóng góp trên 700 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn cả nước. Trong 5 năm trở lại đây, PV GAS đạt tốc độ tăng trưởng bình quân về các chỉ tiêu chính như doanh thu 8%, nộp ngân sách 9%, lợi nhuận trước thuế 20%.

Trong suốt 25 năm hình thành và phát triển, PV GAS luôn ý thức sâu sắc nhiệm vụ môi trường - an toàn - sức khỏe, chủ động đề ra các giải pháp hợp lý nâng cao hiệu quả. PV GAS thường xuyên tổ chức đào tạo, huấn luyện cho cán bộ, công nhân viên xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra; đề xuất các giải pháp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của máy móc, thiết bị trên các công trình khí; chủ động nghiên cứu, tiếp thu và từng bước làm chủ công nghệ hiện đại và an toàn; thường xuyên bảo dưỡng định kỳ các máy móc thiết bị trên các công trình khí, đặc biệt đối với các công trình khí hoạt động trong môi trường nước biển; không ngừng cải tiến các thiết bị kỹ thuật nhằm tăng cường tính hiệu quả trong công tác an toàn.

PV GAS là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước được các tổ chức quốc tế TUV, BSI đánh giá và cấp Giấy chứng nhận hệ thống quản lý tích hợp an toàn - chất lượng - sức khỏe - môi trường theo tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007, ISO 9001:2008, ISO 14001:2004. 

Công tác tuần tra bảo vệ và kiểm tra an toàn môi trường các cơ sở sản xuất kinh doanh của PV GAS luôn được duy trì và thực hiện thường xuyên. Đối với tuyến ống dẫn khí, ngoài việc thường xuyên kiểm tra tuần tuyến, PV GAS đã kết hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, nhân dân địa phương cũng như bộ đội, công an đóng trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo vệ an ninh, an toàn công trình khí.

Công tác bảo dưỡng sửa chữa lớn định kỳ các công trình khí cũng là một quá trình phức tạp, có quy mô lớn. Trong những năm gần đây, đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong đơn vị đã làm chủ được kỹ thuật, phương thức triển khai, PV GAS tự thực hiện và luôn hoàn thành sớm so với kế hoạch đề ra về khối lượng, chất lượng và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thực hiện, tiết kiệm hàng chục tỉ đồng. Bên cạnh đó, PV GAS hiện đang cung cấp dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa hệ thống các thiết bị và tư vấn lắp đặt các thiết bị ngành khí cho các đơn vị trong ngành với doanh thu hằng năm trên 3.000 tỉ đồng.

Cùng với việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, PV GAS luôn chủ động và tích cực phối hợp nhằm góp phần cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị liên quan tăng cường sự hiện diện và khẳng định chủ quyền của Việt Nam, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên Biển Đông và hải đảo.

Vị thế trên thị trường cổ phiếu

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về cổ phần hóa các doanh nghiệp, năm 2011, PV GAS đã thực hiện IPO thành công với tổng số lượng đăng ký mua là 60.976.700 cổ phần (tương đương 64,36% lượng chào bán) và là công ty cổ phần có số vốn điều lệ lớn nhất từ trước đến nay (18.950 tỉ đồng). Việc cổ phần hóa đã làm lợi cho Nhà nước trên 11.000 tỉ đồng và giá cổ phiếu của PV GAS (GAS) trên sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh đã tăng lên 8 lần so với mệnh giá. Hiện nay, PV GAS đã chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, thu hút rộng rãi nguồn vốn đầu tư, phát huy vai trò làm chủ của người lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo bước nhảy vọt trong công tác quản lý, tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển hơn nữa trên thị trường trong nước và nhanh chóng hòa nhập thị trường quốc tế.

Nhiều năm liên tục, PV GAS luôn vượt mức kế hoạch được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao, một trong những đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như trên sàn giao dịch chứng khoán về lợi nhuận, đóng góp đáng kể vào ngân sách Quốc gia, góp phần cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ổn định kinh tế vĩ mô của cả nước.

PV GAS liên tục nằm trong Top 10 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất Việt Nam, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do VNR bình chọn. PV GAS được tạp chí Nikkei Asia Review công bố lọt vào danh sách 50 công ty giá trị nhất Đông Nam Á; nằm trong Top 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới năm 2014 và dẫn đầu danh sách “50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2015”do Forbes bình chọn. PV GAS cũng được ghi nhận là một trong những cánh chim đầu đàn trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh, cải tiến kỹ thuật và bảo vệ môi trường sinh thái.

canh chim dau dan cua nganh cong nghiep khi

Chủ tịch HĐQT PV GAS Lê Như Linh đón mừng bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội, đến thăm Tổng công ty năm 2015

Những Người đi tìm lửa vinh quang

Ông Dương Mạnh Sơn- Tổng giám đốc PV GAS khẳng định: Danh hiệu Anh hùng Lao động mà PV GAS vinh dự đón nhận chính là sự ghi nhận của Nhà nước đối với những thành quả to lớn mà các thế hệ người lao động PV GAS đã phấn đấu, cống hiến với sự chỉ đạo sâu sát, sự hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và địa phương, các đối tác, cổ đông; đặc biệt là Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Chính vì thế, niềm vui tự hào mà chung tôi có được xin chia sẻ với toàn ngành Dầu khí, Những Người đi tìm Lửa vinh quang.

PV GAS cũng xin tri ân 25 năm sáng tạo, linh hoạt, chịu đựng gian khổ của các thế hệ lãnh đạo và người lao động PV GAS. Họ chính là những minh chứng của trí tuệ và ý chí Việt Nam, phấn đấu làm chủ một công nghệ phức tạp hàng đầu và luôn đòi hỏi hoàn thiện, tạo nên những mối liên hệ phát triển vững chắc với các bạn hàng, đối tác, các quốc gia khí và những Tập đoàn Dầu khí đa quốc gia lớn nhất trên thế giới.

PV GAS - Vươn tới mục tiêu hiệu quả cạnh tranh cao

Ngày 30/11/2015, Chủ tịch Nước đã ký Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong 25 năm xây dựng và trưởng thành. Nhân dịp này, Báo Năng lượng mới đã trao đổi với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS Lê Như Linh.

PV: Trước hết, xin chức mừng PVGAS với danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Có thể khẳng định, PV GAS hiện nay là cánh chim đầu đàn của ngành công nghiệp Khí Việt Nam, theo ông, đâu là những yếu tố tạo nên thành công PV GAS?

Ông Lê Như Linh: Trải qua những năm tháng bền bỉ, kiên trì xây dựng và phát triển, đến nay những

canh chim dau dan cua nganh cong nghiep khi
Chủ tịch HĐTV PV GAS Lê Như Linh

công trình khí đã được đưa vào vận hành không những sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá của đất nước, sẵn sàng tiếp ứng cho những dự án hiệu quả hơn sẽ được nối kết trong tương lai, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các dự án quan trọng khác, đặc biệt là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Qua hơn 25 năm xây dựng và trưởng thành, cho đến nay PV GAS đã cung cấp trên 100 tỉ m3 khí cho các nhà máy điện, đạm, các khách hàng tiêu thụ khí thấp áp và JVPC, cung cấp nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường để sản xuất 35% sản lượng điện quốc gia, 70% nhu cầu phân đạm toàn quốc, chiếm lĩnh 70% thị phần LPG của cả nước, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực quốc gia đồng thời ngăn ngừa nạn phá rừng, hủy hoại môi trường.

Trong suốt quãng đường hình thành và phát triển, PV GAS luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và hiệu quả của Chính phủ, các bộ, ban, ngành, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; sự giúp đỡ, hỗ trợ quý báu của chính quyền địa phương, nơi có công trình khí; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn, sự hợp tác cùng có lợi với các đối tác trong và ngoài nước. Nhiều năm liền, PV GAS luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD, nghĩa vụ thu nộp ngân sách Nhà nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực quốc gia, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị khác.

Đồng thời, PV GAS đã hình thành được một đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý dầy dạn kinh nghiệm, nhạy bén, năng động, sáng tạo, có tầm nhìn chiến lược; xây dựng được một tập thể người lao động có chuyên môn cao, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nghiêm túc, tích lũy được nhiều kinh nghiệm qua hơn 25 năm kinh doanh, quản lý, vận hành các công trình khí, làm việc với tinh thần năng động, sáng tạo mang phong cách văn hóa đặc thù của PV GAS; PV GAS có tình hình tài chính lành mạnh, tạo nhiều thuận lợi trong kinh doanh và đầu tư phát triển, được sự tin tưởng của các đối tác và nhà đầu tư, tạo dựng được uy tín thương hiệu cao trên thị trường trong nước và khu vực. Trong nhiều năm qua, PV GAS đã khẳng định được thương hiệu, hình ảnh của mình trong cả nước và trong khu vực Đông Nam Á: là đơn vị chủ lực của ngành Dầu khí. Danh hiệu “Anh hùng lao động” thời kỳ đổi mới thực sự là phần thưởng cao quý được Đảng, Nhà nước trao tặng là sự ghi nhận những đóng góp, cống hiến của tập thể nhiều thế hệ lãnh đạo và người lao động Tổng công ty Khí Việt Nam, đồng thời cũng là nguồn động viên, khích lệ sự nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa của PV GAS trong giai đoạn tới.

PV: Mục tiêu của PV GAS sắp đến là gì thưa ông? Kỳ vọng của PV GAS trong những năm tiếp theo sẽ ra sao?

Ông Lê Như Linh: Kế hoạch 5 năm 2016-2020, PV GAS xác định mục tiêu tổng quát: tiếp tục phát triển Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP thành Doanh nghiệp khí mạnh, hoạt động hiệu quả với sức cạnh tranh cao trong tất cả các khâu thu gom - xuất nhập khầu - vận chuyển - chế biến/chế biến sâu - tàng trữ - dịch vụ - kinh doanh khí và sản phẩm khí, chủ động tham gia đầu tư vào thượng nguồn khí, tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí, tham gia tích cực vào thị trường khí trong khu vực và quốc tế với các mục tiêu cụ thể sau: Tiếp tục công tác đầu tư phát triển các hệ thống khí trên toàn quốc nhằm từng bước hình thành hệ thống khí quốc gia; thực hiện nhiều giải pháp thu xếp vốn cho các dự án đầu tư; tích cực tìm kiếm cơ hội tham gia đầu tư vào thượng nguồn khí; Tiếp tục duy trì và phát triển vững chắc thị trường tiêu thụ khí truyền thống như điện, đạm, khí thấp áp, đồng thời với việc phát triển thị trường khí theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa hộ tiêu thụ;

Giữ vững vai trò chủ đạo trong thị trường kinh doanh LPG, xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược phát triển và gia tăng thị phần phân phối bán lẻ LPG nhằm nâng cao tính chủ động trong kinh doanh; phát triển mạnh các hoạt động cung cấp sản phẩm khí cho giao thông vận tải, các khu đô thị; Áp dụng các mô hình quản trị tiên tiến, thuê chuyên gia tư vấn tham gia trực tiếp việc quản lý các lĩnh vực cần thiết; tiếp tục thực hiện công tác tái cấu trúc doanh nghiệp theo phương án đã được Tập đoàn Dầu khí phê duyệt; tiếp tục hoàn thiện và nâng cao vai trò của “Văn hóa doanh nghiệp PV GAS”. PV GAS cũng đã xác định mục tiêu phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Không thỏa mãn với những thành tích đã đạt được, toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động PV GAS vẫn tiếp tục phát huy những thành tựu to lớn và truyền thống vẻ vang của của ngành Dầu khí Việt Nam Anh hùng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

 

Thuận Thiên

Năng lượng Mới 510

DMCA.com Protection Status