Cựu chiến binh Lê Hữu Lương

Cao tay nghề - Giàu sáng tạo

15:18 | 03/10/2017

783 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành Dầu khí và nhiệt huyết trong công việc, cựu chiến binh Lê Hữu Lương - Tổ trưởng Tổ Sửa chữa nguội Xưởng Cơ khí Ban Quản lý bảo dưỡng, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) - luôn nỗ lực lao động sáng tạo, là tấm gương tiêu biểu về sự cống hiến và tận tâm với nghề.   
cao tay nghe giau sang tao

Năm 2012, anh Lương chuyển công tác từ Nhà máy Đạm Phú Mỹ về Nhà máy Đạm Cà Mau với vai trò là công nhân sửa chữa các loại van, gia công sửa chữa nguội. Đến năm 2014, anh được lãnh đạo tin tưởng giao nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ sửa chữa nguội, phụ trách công tác sửa chữa các loại van và gia công sửa chữa nguội cũng như quản lý, vận hành và bảo dưỡng các máy công cụ như: máy mài phẳng, máy mài nhẵn, máy test van, máy ép thủy lực, máy cắt tôn, máy hàn chập... Bằng ý thức luôn trau dồi, chuẩn bị đầy đủ những kiến thức cần thiết cho công việc, cộng với kinh nghiệm đã tích lũy giúp anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo công việc an toàn và hiệu quả cao.

Với tinh thần làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo và tay nghề cao, trong các đợt bảo dưỡng nhà máy, anh Lương luôn được tín nhiệm làm đầu mối các hạng mục công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn cao như: tạo dụng cụ lấy rọ xúc tác, xử lý các đầu đốt burner bị hư hỏng, chế tạo hệ thống khoan xúc tác, sửa chữa van các loại.

Năm 2013, trong một lần tham gia bảo dưỡng nhà máy anh nhận thấy, các mặt bích cao áp sau thời gian dài hoạt động bị ăn mòn cơ học hoặc hóa học dẫn đến hiện tượng xì rò. Để xử lý lớp ăn mòn này phải sử dụng phương pháp thủ công rà bằng tay quay và khuôn rà nên tốn rất nhiều thời gian và nhân lực, kéo dài thời gian dừng máy. Nhận thấy bất cập, anh đã thiết kế chế tạo ra bộ rà mặt gương các loại van, mặt bích cao áp tại hiện trường dùng máy khoan từ kết hợp với bộ đồ gá căn chỉnh tốc độ và lực ép lên đĩa rà. Phương pháp này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và nhân lực thi công (chỉ tốn 5% thời gian so với phương pháp trước đây), bên cạnh đó còn có thể thi công ở các vị trí phức tạp và không gian hạn hẹp.

Cũng xuất phát từ thực tế công việc là mặt bích E06101 bị rò do quá trình làm việc lâu dài và áp lực cao nếu để xử lý bằng phương pháp thủ công rà tay thì không khả thi vì đĩa rà rất nặng và không gian hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ dừng máy sửa chữa. Anh Lương đưa ra giải pháp chế tạo hộp giảm tốc cho dụng cụ rà mặt bích E06101 ngoài hiện trường, giải quyết được vấn đề trên. Trước đây, để sửa chữa các mặt làm kín dạng côn như vậy cần có máy tiện mặt bích chuyên dụng, một trong số đó là máy vát mép côn di động SERCO TU1100RTJ của Pháp với giá thành 134.690 euro (khoảng 3,7 tỉ đồng). Do đó, sáng kiến của anh Lương đã tiết kiệm đáng kể cho công ty.

Một lần khác, nhận thấy hệ thống cào đạm Xưởng Sản phẩm sau thời gian hoạt động thường xảy ra tình trạng cào bị hư hỏng như: cong, vênh, gãy… phải nắn lại nên sản phẩm thường không chính xác hoặc phải mua mới với chi phí cao, anh Lương đã đưa ra giải pháp chế tạo khuôn để gia công cào đạm, giúp sản phẩm được gia công đồng loạt, chính xác, tăng tuổi thọ của giàn cào, giảm chi phí mua sắm thiết bị mới.

cao tay nghe giau sang tao
Người lao động bảo dưỡng Nhà máy Đạm Cà Mau

Có thể kể đến các sáng kiến nổi bật khác của anh như: chế tạo lắp đặt hệ thống nước làm mát cho máy nén Xưởng Amo; sửa chữa, phục hồi phễu đóng đạm rời, sàng đạm cho Xưởng Thực nghiệm; phục hồi và sửa chữa nhiều loại van có giá trị lớn giúp giảm chi phí cho nhà máy; chế tạo đồ gá cho máy tiện giúp giảm thời gian gia công và tăng độ chính xác cho chi tiết gia công; chế tạo khuôn ép để cuốn tôn gia công bộ lọc cho hệ thống trao đổi nhiệt giúp tiết kiệm chi phí đầu tư mua sắm máy móc và chủ động xử lý nhanh công việc; thiết kế và chế tạo dụng cụ kiểm tra áp lực cho van hàn, giảm chi phí mua sắm với giá trị lớn; sáng kiến nắn trục bằng phương pháp gia nhiệt, giúp tăng độ chính xác của trục và giảm các công đoạn, thiết bị hỗ trợ, nhân lực thi công…

Với những thành tích đạt được, anh Lương vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2016); Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (2016); Bằng khen của Bộ Công Thương (2014, 2016); Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Công Thương Việt Nam (2016); nhiều lần được nhận Bằng khen Tổng giám đốc Tập đoàn, của công ty, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương.

Không tự thỏa mãn với những gì đã đạt được, anh vẫn hằng ngày nỗ lực, tận tụy, sáng tạo trong công việc và không ngừng nghiên cứu, học hỏi, nhằm nâng cao chất lượng công việc, tăng hiệu quả kinh tế cho công ty; đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp, đặc biệt là những thợ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, để cùng nâng cao tay nghề vì công việc chung.

Được rèn luyện, thử thách ý chí khắc phục mọi khó khăn và tính chấp hành kỷ luật cao ngay từ những ngày còn trong quân ngũ, khi hoàn thành nghĩa vụ trở về, cựu chiến binh Lê Hữu Lương luôn ý thức tự tu dưỡng bản thân, giữ gìn, phát huy bản chất của anh bộ đội Cụ Hồ vượt khó, vươn lên, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, đóng góp xứng đáng cho công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status