Chủ tịch HĐTV PVN kiểm tra tiến độ Dự án NMNĐ Thái Bình 2

17:16 | 15/02/2017

942 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 3/12/2016, trên công trường dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2, huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Quốc Khánh đã kiểm tra tiến độ thi công xây lắp Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2, tổ chức họp giao ban công trường để nghe báo cáo tiến độ, tìm các giải pháp tháo gỡ những khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Cùng đi với Chủ tịch HĐTV PVN có Thành viên HĐTV PVN Nguyễn Tiến Vinh, các Phó Tổng giám đốc PVN Nguyễn Hùng Dũng, Đỗ Chí Thanh, Trưởng ban QLDA Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 Nguyễn Thành Hưởng, Tổng giám đốc PVC Nguyễn Anh Minh, lãnh đạo các ban chuyên môn Tập đoàn và đại diện các nhà thầu tham dự xây dựng NMNĐ Thái Bình 2.

chu tich hdtv pvn kiem tra tien do du an nmnd thai binh 2
Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh kiểm tra tiến độ dự án NMNĐ Thái Bình 2.

NMNĐ Thái Bình 2 đang trong giai đoạn thi công xây lắp cao điểm, chuẩn bị bước vào giai đoạn vận hành chạy thử. Bởi vậy, gần 30 hạng mục xây dựng, lắp đặt thiết bị đang cùng lúc triển khai trên khắp công trường. Tính đến hết tháng 11/2016, tiến độ tổng thể dự án đạt khoảng 75% khối lượng. Trong đó, về thiết kế nhà máy và công tác mua sắm đều đạt hơn 98%, công tác gia công chế tạo và vận chuyển thiết bị, vật liệu về lắp đặt tại công trường cũng đạt khoảng 87%, công tác thi công thực tế đạt 64%.

Cụ thể, tổng khối lượng bê tông đã thực hiện khoảng 168.497 m3, dự án đã hoàn thành lắp đặt: 85.000/120.000 tấn kết cấu thép và thiết bị. Các hạng mục chính của dự án cơ bản hoàn thành như: Lò hơi số 1 đã hoàn thành thử áp lực, đang triển khai hoàn thiện mái và bảo ôn; Tuabin và các thiết bị phụ trợ đã hoàn thành lắp đặt toàn bộ các thiết bị siêu trường, siêu trọng; Các hạng mục ESP, Bunker máy nghiền than, xử lý nước và nước thải, khí nén, lò hơi phụ, SPP 220kV đang trong giai đoạn hoàn thiện. Hiện nay, Tổng thầu EPC của dự án là Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) đang gấp rút tiến hành lựa chọn nhà thầu chạy thử.

chu tich hdtv pvn kiem tra tien do du an nmnd thai binh 2
Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh lắng nghe các nhà thầu báo cáo trực tiếp trên công trường

Trong thời gian qua, khó khăn chung của ngành dầu khí cũng như tình hình kinh tế trong nước và thế giới khiến có thể ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành NMNĐ Thái Bình 2. Đầu tiên phải kể đến như dòng tiền có thể sẽ tiếp tục thiếu hụt cho đến khi ký phụ lục điều chỉnh Hợp đồng EPC. Từ đó dẫn tới sự mất cân đối trong mối liên hệ giữa yêu cầu tiến độ – khối lượng công việc cần hoàn thiện – nguồn lực sẵn có được huy động (bao gồm dòng tiền và nhân lực).

Tiếp đến là những vấn đề có tính cơ chế, nội tại như thủ tục thẩm định, phê duyệt Tổng dự toán điều chỉnh, ký Phụ lục điều chỉnh Hợp đồng EPC cần phải qua nhiều bước, nhiều cấp và cần thời gian. Cơ chế triển khai dự án theo Quyết định số 2414/QĐ-TTg ngày 11/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ chưa được hướng dẫn cụ thể và đang được sửa đổi, điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến việc ký phụ lục điều chỉnh Hợp đồng EPC và cơ chế triển khai dự án.

Tác động của việc chậm điều chỉnh hợp đồng EPC sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với vấn đề chi phí và quản lý chi phí của Tổng thầu. Trong đó, chi phí quản lý, tài chính, vận chuyển, bảo quản bảo dưỡng, chi phí vật tư, gia hạn bảo hành thiết bị, chi phí chạy thử thực tế, khoản phạt hợp đồng... có thể sẽ phát sinh hoặc gia tăng.

chu tich hdtv pvn kiem tra tien do du an nmnd thai binh 2
Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh kết luận giao ban công trường dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 tháng 12 năm 2016

Mặt khác, phát sinh chi phí do mua sắm, thi công chậm, chịu ảnh hưởng của biến động giá cả thị trường về nguyên, nhiên liệu, vật liệu; chính sách thuế... đồng thời do PVC thực hiện chủ trương kiểm soát chặt về tài chính dẫn tới quá trình thanh toán nội bộ của Tổng thầu PVC và Ban Điều hành PVC chậm (dòng tiền của dự án từ Chủ đầu tư đến các nhà thầu thi công mất rất nhiều thời gian) ảnh hưởng đến tài chính của các nhà thầu thi công. Cuối cùng là việc các quy định, yêu cầu mới về quản lý môi trường theo hướng thắt chặt điều kiện chạy thử và vận hành cũng phát sinh ra rất nhiều hồ sơ, thủ tục cần hoàn thiện.

Có thể thấy rằng những vướng mắc của Tổng thầu PVC vẫn sẽ cần thời gian, cơ chế, sự đồng thuận, quyết tâm của PVC, sự hỗ trợ của Tập đoàn và các cấp để từng bước khắc phục và vượt qua.

Sau khi lắng nghe báo cáo tiến độ, những ý kiến và giải pháp của Ban QLDA, Tổng thầu PVC, đại diện các nhà thầu, các Phó Tổng giám đốc Đỗ Chí Thanh, Nguyễn Hùng Dũng và Thành viên HĐTV PVN Nguyễn Tiến Vinh, Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh đã biểu dương Ban QLDA, Tổng thầu PVC và các nhà thầu đã nỗ lực không ngừng thực hiện các sáng kiến để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các hạng mục công trình xây dựng NMNĐ Thái Bình 2.

Kết luận giao ban, Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh cũng giải đáp, chỉ đạo các ban chuyên môn Tập đoàn hỗ trợ thực hiện ngay một số kiến nghị của Ban QLDA như xem xét, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Khu nhà ở CBCNV vận hành và sửa chữa NMNĐ Thái Bình 2, phân cấp cho Ban QLDA Điện lực Dầu khí Thái Bình 2 thực hiện công tác chuẩn bị Dự án sản xuất NMNĐ Thái Bình 2; hỗ trợ Tổng thầu PVC xử lý các vướng mắc vận chuyển phần còn lại chuyến hàng DL0203 về công trường; đẩy nhanh tiến độ xem xét thẩm định, phê duyệt Tổng dự toán và dự toán EPC điều chỉnh.

Đồng thời, Chủ tịch Nguyễn Quốc Khánh cũng yêu cầu Tổng thầu PVC thực hiện một số vấn đề như thanh toán cho đơn vị nhà thầu ngay sau khi nhận được nguồn tiền từ Chủ đầu tư cho các hạng mục tương ứng trong thời gian không quá 3 ngày làm việc; chủ động cân đối tài chính để thanh toán cho các Nhà thầu phụ kịp thời trong khi chờ Tổng dự toán điều chỉnh được duyệt, phụ lục Hợp đồng EPC được ký kết tránh lãng phí nguồn lực và thời gian; chỉ đạo đẩy nhanh việc mua sắm còn lại, vận dụng tối đa các quy định của cơ chế 2414 để mua sắm như mua sắm trực tiếp...

Có thể thấy rằng việc triển khai một dự án nguồn điện có vốn đầu tư lớn trong bối cảnh ngành dầu khí đang gặp rất nhiều khó khăn là một thử thách lớn đối với Ban QLDA Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 và Tổng thầu PVC. Xác định phải đối mặt và vượt qua mọi thử thách, cán bộ công nhân viên đang xây dựng NMNĐ Thái Bình 2 đã cam kết với chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh sẽ nỗ lực hết sức mình để triển khai dự án đúng tiến độ đã đề ra.

Bùi Công

DMCA.com Protection Status