Công đoàn Dầu khí Việt Nam

Chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động

07:00 | 20/05/2018

1,860 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Dầu khí là một ngành kinh tế - kỹ thuật đặc thù, luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro. Vì vậy, nhằm bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ môi trường, sức khỏe của cán bộ, công nhân, viên chức lao động (CNVC-LĐ), hằng năm, CĐ DKVN phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tích cực kiểm tra và giám sát thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN).

CĐ DKVN luôn quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATVSLĐ-PCCN; phối hợp với các đơn vị hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN, Tháng Hành động về ATVSLĐ nâng cao trách nhiệm của người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy trình, quy phạm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm các chế độ, chính sách về bảo hộ lao động (BHLĐ) đối với NLĐ; củng cố, duy trì, chỉ đạo hoạt động của Hội đồng BHLĐ cơ sở, mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV); phát hành tranh, ảnh, tờ rơi có nội dung tuyên truyền về công tác ATVSLĐ.

Đồng thời, CĐ DKVN tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác BHLĐ nên, số vụ tai nạn lao động hằng năm giảm. Qua các đợt kiểm tra, hầu hết các đơn vị đã trang bị đầy đủ thiết bị, phương tiện BHLĐ, cải thiện điều kiện làm việc.

chu trong cong tac an toan ve sinh lao dong
Công tác tập huấn ATVSLĐ tại PV GAS

Thực tế kiểm tra cho thấy, công đoàn các cấp đã chú trọng tới việc nâng cao chất lượng đội ngũ ATVSV thông qua việc phối hợp với địa phương hoặc đơn vị trên địa bàn tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ-PCCN.

Các đơn vị định kỳ hằng năm đều tổ chức hội nghị sơ, tổng kết đánh giá hoạt động của mạng lưới ATVSV, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ này; công tác chăm sóc sức khỏe NLĐ như: khám chữa bệnh định kỳ, bệnh nghề nghiệp đã được các đơn vị thực hiện đúng quy định; việc bồi dưỡng chế độ độc hại đã được hiểu đúng và được thực hiện bằng hiện vật; các đơn vị nhiều CBCNV-LĐ đã tổ chức được bếp ăn tập thể, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho NLĐ. Các đơn vị thực hiện tốt và thường xuyên các công tác này như: VSP, PV GAS, PVFCCo, PVOIL, PTSC, PV POWER…

Bên cạnh đó, Hội thi ATVSV giỏi đã phát huy tác dụng với mục đích tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến NLĐ dầu khí các chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác ATVSLĐ. Trong giai đoạn 2012-2017, CĐ DKVN đã phối hợp với Tập đoàn tổ chức Hội thi ATVSV giỏi định kỳ 2 năm/lần. Không những vậy, từ năm 2014 đến năm 2016, CĐ DKVN đã phối hợp với Tập đoàn tổ chức phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN và từ năm 2017 đến nay đã tổ chức phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ lồng ghép cùng phát động Tháng Công nhân. Các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động, thu hút đông đảo đoàn viên và NLĐ tham gia, góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc.

Bên cạnh đó, CĐ DKVN phối hợp cùng Ban An toàn sức khỏe môi trường (ATSKMT) Tập đoàn tổ chức các đoàn kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN tại các đơn vị theo định kỳ. Đây là một trong những phương pháp hữu hiệu trong việc đẩy mạnh công tác ATSKMT, PCCC, khẳng định sự liên kết chặt chẽ, thống nhất, cùng hướng tới mục tiêu: Tạo tính chuyên nghiệp trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ, giảm thiểu tối đa rủi ro, chăm sóc tốt nhất cho NLĐ, góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh tại các đơn vị. Phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” được công đoàn cơ sở trong các cơ quan, đơn vị quan tâm hưởng ứng và triển khai rộng rãi, ngày càng đi vào nề nếp.

Một trong những đơn vị đi đầu trong công tác ATVSLĐ là Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS). Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn PV GAS, cho biết: “Tại PV GAS, 100% các đơn vị duy trì hoạt động của mạng lưới ATVSV, hằng năm rà soát, kiện toàn mạng lưới, đến nay có 349 ATVSV. Trong nhiệm kỳ qua, đã tổ chức 5 đợt tập huấn về ATVSLĐ, trong đó có 2 đợt tập huấn về nhận diện các mối nguy và rủi ro tiềm ẩn trong sản xuất kinh doanh cho các ATVSV, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng về ATVSLĐ của đội ngũ ATVSV, NLĐ. Các ATVSV đề xuất trên 2.300 kiến nghị giúp ngăn ngừa các nguy cơ gây mất an toàn trong sản xuất kinh doanh. Hằng quý, Công đoàn PV GAS tổ chức đối thoại với NLĐ, trong đó có nội dung về xây dựng quy chế, quy định quản lý an toàn, đánh giá việc thực hiện kế hoạch ATVSLĐ; thực hiện các chế độ BHLĐ, các biện pháp bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người lao động; tổng kết rút kinh nghiệm hoạt động ATVSLĐ của các đơn vị để trao đổi, kiến nghị với người sử dụng lao động”.

Sau 27 năm hoạt động, PV GAS đã không để xảy ra tai nạn sự cố lớn nào thiệt hại đến con người, tài sản, uy tín thương hiệu, vận hành an toàn, hiệu quả 4 hệ thống đường ống khí (Cửu Long, Nam Côn Sơn, PM3 Cà Mau, Hàm Rồng - Thái Bình) và hệ thống phân phối khí thấp áp, LPG, CNG, góp phần vào việc hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, đưa phong trào đảm bảo ATVSLĐ-PCCN, văn hóa an toàn ngày càng lan tỏa đến đời sống lao động của đoàn viên công đoàn.

Hằng năm, các đơn vị đã trồng thêm hàng trăm nghìn cây xanh, tu bổ chăm sóc hàng trăm vườn hoa, cây cảnh trong khu vực cơ quan, đơn vị và mở rộng hệ thống đường nội bộ, tạo cho bộ mặt cơ quan, doanh nghiệp, đường phố ngày càng phong quang, sạch đẹp. Các doanh nghiệp đã coi trọng việc đầu tư kinh phí lắp đặt, sửa chữa thiết bị che chắn, an toàn, kẻ vẽ các biển báo, nội quy khắc phục các yếu tố độc hại, ô nhiễm trong sản xuất để cải thiện điều kiện làm việc và bảo vệ môi trường, điển hình như: VSP, PVMTC, BSR, PVFCCo, PVD, PVCFC...

Ông Nguyễn Trần Toàn, Chủ tịch Công đoàn PTSC cho biết: Các phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, triển khai hệ thống quản lý an toàn theo quy định quốc tế, hệ thống quản lý HSE đã được đưa vào chương trình, kế hoạch theo các tiêu chuẩn khắt khe, bảo đảm thực hiện nghiêm ngặt tại các đơn vị trong PTSC nhiều năm qua. Cho đến nay, đã nhiều năm PTSC không để xảy ra vụ mất an toàn lao động đáng tiếc nào. PTSC luôn xác định hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động là công tác song hành của tổng công ty”.

Có thể nói, đối với công tác ATVSLĐ-PCCN, CĐ DKVN luôn lấy phương châm “Phòng hơn chống” để chỉ đạo, đôn đốc các cấp công đoàn trong toàn ngành. Từ đó, các cấp công đoàn đã chú trọng công tác phòng ngừa, tập trung vào các nội dung: tuyên truyền nâng cao nhận thức về ATVSLĐ-PCCN tại các doanh nghiệp; tăng cường tuyên truyền văn hóa an toàn lao động; các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, PCCN tại nơi làm việc, hình thành nên ý thức của người lao động đối với công tác ATVSLĐ-PCCN và coi đây là một bước đột phá nhằm đưa chính sách, pháp luật về ATVSLĐ-PCCN đến với người lao động, chủ động không để tai nạn lao động, cháy nổ xảy ra.

CĐ DKVN phối hợp cùng Ban An toàn sức khỏe môi trường Tập đoàn tổ chức các đoàn kiểm tra công tác ATVSLĐ-PCCN tại các đơn vị theo định kỳ, khẳng định sự liên kết chặt chẽ, thống nhất, cùng hướng tới mục tiêu: Tạo tính chuyên nghiệp trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ, giảm thiểu tối đa rủi ro, chăm sóc tốt nhất cho người lao động...

PV

DMCA.com Protection Status