Tân Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN Nguyễn Xuân Sơn:

"Chúng ta cần làm theo Bác Hồ trong công việc hàng ngày"

13:21 | 15/07/2014

768 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng ngày 15/7/2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hài đã trao quyết định của Thủ tướng bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Phó Tổng giám đốc PVN giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên. PetroTimes xin đăng toàn văn bài phát biểu nhận nhiệm vụ của Tân Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Nguyễn Xuân Sơn.

>> Công bố Quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Tập đoàn của chúng ta hình thành từ ước nguyện lớn lao của Đảng, Bác Hồ và cả dân tộc; với truyền thống hơn nửa thế kỷ, đến hôm nay đã có bước phát triển vượt bậc về cả chiều rộng và chiều sâu, thực sự trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, trụ cột hàng đầu, có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là một thành viên trưởng thành từ truyền thống vẻ vang đó, hơn 30 năm, kể từ ngày đầu tôi nhận nhiệm vụ tại Vụ tài chính Kế toán - Tổng cục Dầu khí; đến hôm nay, được phát biểu tại buổi lễ trang trọng này thực sự là niềm vinh dự trong cuộc đời công tác của mình. Cho phép tôi xin được bày tỏ sự biết ơn sâu sắc với các thế hệ cha anh đã đào tạo, dìu dắt và sự tin tưởng của Đảng, Chính Phủ đã quyết định giao cho tôi trọng trách Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Trong không khí phấn khởi, tự hào cho phép tôi xin chân thành cảm ơn tập thể người lao động Dầu khí, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ngành Dầu khí, đồng chí Chủ tịch tiền nhiệm Phùng Đình Thực và đồng chí Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã giúp đỡ tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các cương vị công tác đã qua.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Tân Chủ tịch HĐTV Tập đoàn phát biểu nhận nhiệm vụ

Nhân dịp này, một lần nữa, tôi chân thành cảm ơn đồng chí Phùng Đình Thực - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn. Với cương vị người đứng đầu doanh nghiệp, đồng chí đã cùng tập thể Ban Thường vụ, Hội đồng thành viên lãnh đạo Tập đoàn phát triển bền vững. Đồng chí đã để lại dấu ấn sâu đậm về tinh thần tận tụy, gương mẫu, hết lòng, hết sức vì công việc. Xin chân thành cảm ơn đồng chí Phùng Đình Thực về những đóng góp to lớn đối với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Chúc đồng chí và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc.

***

Tiếp nhận thành quả mà các thế hệ đi trước đã dày công xây dựng, là may mắn của thế hệ chúng tôi. Trăn trở để phát huy bằng được truyền thống quý báu đó là suy nghĩ không chỉ của riêng tôi mà còn là tâm huyết của tất cả người lao động Dầu khí hôm nay.

Với trách nhiệm của người đứng đầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, tôi xin hứa với Đảng, Nhà nước, với nhân dân và các thế hệ cán bộ của Ngành Dầu khí sẽ đem hết năng lực và trí tuệ, tận tâm, tận lực cùng tập thể cán bộ nhân viên xây dựng Ngành Dầu khí phát triển mạnh mẽ và bền vững.

***

Nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, tới đây tôi sẽ cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên, đồng chí Tổng giám đốc và bộ máy điều hành, các đoàn thể, tập trung đẩy mạnh sản xuất, không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển. Tập thể lãnh đạo sẽ tìm mọi biện pháp tháo gỡ khó khăn tồn đọng ở một số đơn vị, dự án; làm tốt nhiệm vụ tái cơ cấu Tập đoàn và các đơn vị thành viên, tập trung đầu tư phát triển 5 lĩnh vực chính là tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; công nghiệp khí; công nghiệp điện; chế biến và dịch vụ dầu khí chất lượng cao; trong đó lĩnh vực cốt lõi tìm kiếm thăm dò dầu khí theo hướng tăng cường nội lực kết hợp đầu tư ra nước ngoài nhưng phải bảo đảm hiệu quả và lợi ích quốc gia.

***

Ngành Dầu khí đang đứng trước những cơ hội rất lớn để phát triển nhưng cũng không ít những khó khăn thách thức:

- Thuận lợi là Ngành chúng ta đã phát triển lớn mạnh, cả chiều rộng và chiều sâu, chúng ta đã có Ngành công nghiệp Dầu khí đồng bộ từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí đến lọc dầu và hóa dầu, có đội ngũ công nhân viên trình độ cao, tâm huyết, văn hóa và có bản lĩnh dầu khí. Có sự ủng hộ mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước, lòng tin của nhân dân đối với Ngành Dầu khí.

- Song song với những thuận lợi còn nhiều khó khăn thách thức đối với chúng ta. Bên ngoài, nền kinh tế, chính trị thế giới còn nhiều bất ổn, biến động khó lường. Cơn bão khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu chưa qua, “sóng dữ” biển Đông ào tới gây nhiều ảnh hưởng cho hoạt động dầu khí. Trong nội tại, sản lượng khai thác dầu khí đã đạt đỉnh, tài nguyên dầu khí ngày càng cạn, điều kiện thăm dò khai thác ngày càng khó khăn, nhất là ở những vùng nước sâu, xa bờ; hợp tác dầu khí ở nước ngoài ngày càng cạnh tranh quyết liệt hơn, nếu không tạo được tư duy mới, khí thế mới, hành động mới, mà thỏa mãn với thành tích đạt được thì sẽ khó tránh khỏi trượt qua bên kia sườn dốc. Hơn lúc nào hết, chúng ta phải tạo ra và hun đúc quyết tâm bằng “hành động chiến lược” để thực thi nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của ngành.

***

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ nhất đã xác định 3 giải pháp đột phá để phát triển là:

- Giải pháp về con người: xây dựng và đào tạo đội ngũ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, công nhân lành nghề và đội ngũ cán bộ quản lý ở mỗi cấp bậc trong bộ máy tổ chức, khơi dậy lòng nhiệt huyết trong mỗi còn người, vì sự nghiệp Dầu khí.

- Giải pháp về khoa học công nghệ, đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu khoa học công nghệ và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất, để nghiên cứu sản xuất các sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao, có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế.

- Giải pháp về quản lý: quản lý doanh nghiệp khoa học, theo chuẩn mực quốc tế hiện đại là việc cần kiên trì thực hiện. Doanh nghiệp được quản lý tốt, quản trị khoa học là cơ sở và tiền đề để phát triển tăng tốc mạnh mẽ và bền vững.

Đồng thời để tạo nguồn lực cho phát triển bền vững, dự kiến từ nay đến năm 2020 nhu cầu vốn đầu tư toàn ngành khoảng 34 tỷ USD. Nhu cầu vốn đầu tư cao trong điều kiện nguồn tài chính để lại cho Tập đoàn hạn chế. Do vậy cần có các giải pháp đồng bộ để bảo đảm vốn cho tất cả các mục tiêu và cần tạo thêm vốn đầu tư bổ sung cho tìm kiếm thăm dò dầu khí.

***

Phát huy sức mạnh vị thế của ngành để tạo đột phá tăng tốc phát triển đồng thời kiên quyết xóa bỏ mọi lực cản ảnh hưởng đến sự phát triển của Tập đoàn, trước mắt cần tập trung:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tái cấu trúc theo quyết định của Thủ tướng, xử lý quyết liệt những vấn đề còn tồn tại, quyết tâm đến năm 2015 cơ bản thực hiện xong quá trình tái cơ cấu, phát triển Ngành Dầu khí trên 5 lĩnh vực chính trong đó tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí là cốt lõi.

Thứ hai, tập trung nguồn lực: Cân đối nguồn lực (con người, tiền, vốn, cơ chế khuyến khích) để đẩy mạnh tìm kiếm, thăm dò dầu khí, sớm đưa các phát hiện thương mại vào khai thác.

Thứ ba, triển khai quyết liệt, đúng tiến độ các công trình, dự án đầu tư theo kế hoạch được phê duyệt.

Thứ tư, phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội (Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh…) khơi dậy nhiệt huyết trong mỗi con người; Xây dựng cơ chế chính sách tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập; xây dựng và phát huy Văn hóa dầu khí, làm cho người lao động thực sự hạnh phúc và tự hào về Ngành Dầu khí của mình.

Thứ năm, tập trung trí tuệ để tham mưu xây dựng và thực thi Chiến lược phát triển ngành đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 theo Thông báo số 148-TB/TW của Bộ Chính trị.

Nhận rõ các thời cơ và thách thức đặc biệt là trong bối cảnh quốc tế và an ninh biển đảo hiện nay, để chúng ta có sách lược phù hợp để thực thi chiến lược phát triển; tìm ra cơ chế, chính sách loại bỏ khó khăn, phức tạp chính là phương châm “Dĩ bất biến - Ứng vạn biến” mà Bác Hồ đã dạy chúng ta.

Tập đoàn đã thành công và có nhiều biện pháp sáng tạo trong học tập tấm gương Bác Hồ, nhưng làm thế nào để có trách nhiệm cao, vun đắp ý chí, tâm hồn, nhiệt huyết trong công việc mới là cách thiết thực nhất để học tập, làm theo gương Bác. Nói cách khác cần “làm theo” Bác Hồ trong công việc hằng ngày: “Mục tiêu rõ ràng - hành động quyết liệt vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam”.

 Chúng ta sẽ kiên trì chính sách bồi dưỡng nhân lực, thu hút, trọng dụng nhân tài, tạo cơ chế, môi trường để ai ai cũng có thể cống hiến, tham gia xây dựng và phát triển Ngành Dầu khí, đáp ứng mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Với suy nghĩ và tình cảm đó, tôi kêu gọi tất cả cán bộ, đảng viên, công nhân viên lao động Dầu khí trên đất liền, trên biển, ở trong nước, ngoài nước đem hết sức lực và trí tuệ đóng góp cho sự nghiệp Dầu khí, để ngọn lửa Dầu khí, tinh thần Dầu khí mãi tỏa sáng, để Tập đoàn Dầu khí phát triển lớn mạnh không ngừng.

 

DMCA.com Protection Status