Chuyện sáng kiến ở PVFCCo

06:40 | 21/02/2018

1,176 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong đợt bảo dưỡng tổng thể (BDTT) Nhà máy Đạm Phú Mỹ, mỗi ngày CBCNV-LĐ thuộc Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) có tới 43 ý tưởng. Đó thật sự là con số biết nói…   

1. Tôi từng trò chuyện với nhiều người đang làm việc tại PVFCCo và đặc biệt là Nhà máy Đạm Phú Mỹ, từ người lao động (NLĐ) giản đơn cho đến lãnh đạo các phòng, ban, phân xưởng… hầu hết ai nấy cũng đều có ít nhiều ý tưởng, sáng kiến trong lao động. Từ những sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi lên đến hàng tỉ đồng cho đến đơn giản là những sáng kiến nhằm phục vụ cho công việc cá nhân được nhanh, chính xác và hiệu quả hơn. Và có thể nói, phong trào thi đua ý tưởng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã trở thành phong trào nổi bật nhất ở PVFCCo.

chuyen sang kien o pvfcco
Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ

1.300 ý tưởng trong vòng 1 tháng, tức là trung bình mỗi ngày có tới 43 ý tưởng được ra đời. Đó là con số rất ấn tượng của đợt phát động phong trào thi đua “30 ngày đêm lao động sáng tạo phục vụ công tác BDTT nhà máy năm 2017” của Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Hội Cựu chiến binh PVFCCo. Kết quả đó khiến ngay cả những người đứng ra phát động phong trào như ông Tống Xuân Phong, Chủ tịch Công đoàn PVFCCo cũng phải đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác!

Không bất ngờ mới là lạ, bởi mục tiêu ban đầu đề ra là toàn tổng công ty có 150 ý tưởng được công nhận; như vậy, số đăng ký đã đạt trên 860% so với kế hoạch đăng ký. Chính ông Tống Xuân Phong cũng thừa nhận rằng, chưa bao giờ có hoạt động thi đua nào lại có số ý tưởng lớn đến như vậy. Có thể, các ý tưởng khả thi, có tính ứng dụng cao được Hội đồng sáng kiến xét chọn sẽ ít hơn số lượng đăng ký, nhưng ông Phong tin chắc rằng, số lượng ý tưởng được công nhận này sẽ là con số kỷ lục của các đợt BDTT sau 14 năm nhà máy đi vào vận hành.

Nhiều anh em nói vui với tôi rằng, kỳ này ông Phong bị “vỡ kế hoạch” và sẽ bị “cháy túi” vì phải trao thưởng vượt quá nhiều so với quỹ dự kiến ban đầu. Tất nhiên đó chỉ là nói vui, còn Công đoàn sẵn sàng dành nguồn ngân sách đáng kể để khen thưởng xứng đáng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong đợt thi đua này. Thậm chí, những ý tưởng dù không được công nhận cũng đều được trao thưởng nhằm động viên, khuyến khích anh em.

Và phải nói rằng, phong trào thi đua đóng góp ý tưởng sáng kiến đã góp phần then chốt vào thành công, đảm bảo an toàn, tiến độ, hiệu quả của đợt BDTT nhà máy vừa qua. Đây là kỳ BDTT lớn và phức tạp nhất từ trước đến nay; hạng mục công việc lên đến 5.252 do phần lớn máy móc thiết bị đã hao mòn, lão hóa đáng kể và đặc biệt là còn có công tác tích hợp, đấu nối giữa nhà máy hiện hữu với Dự án Nâng công suất xưởng NH3 và Dự án Nhà máy NPK công nghệ hóa học.

Việc triển khai hàng nghìn hạng mục công việc đó đòi hỏi rất lớn ở mỗi kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân sự tìm tòi, sáng tạo cũng như tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc. Phong trào thi đua đóng góp ý tưởng, sáng kiến đã phát huy được mạnh mẽ những tố chất đó!

Không phải chỉ là ý tưởng trên giấy mà nhiều ý tưởng đã được áp dụng ngay trong quá trình bảo dưỡng và đã mang lại những hiệu quả tích cực. Nổi bật có thể kể đến là CBCNV nhà máy đã vận dụng sáng tạo giải pháp công nghệ, an toàn đấu nối thành công giữa bồn chứa amoniac đang hoạt động với dự án mới mà không cần phải rút hết khí amoniac ra ngoài như yêu cầu từ phía nhà thầu. Điều này giúp nhà máy tiết kiệm thời gian và phần chi phí rất lớn, cũng như đảm bảo an toàn môi trường tuyệt đối khi thi công hạng mục này. Đây cũng là sáng kiến được phía nhà thầu, Ban Quản lý Dự án hết lời khen ngợi nhà máy.

chuyen sang kien o pvfcco
Các khẩu hiệu phát động phong trào tham gia ý tưởng trong đợt BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Phía Công đoàn PVFCCo cũng có một ý tưởng rất hay được áp dụng lần đầu tiên ngay trong kỳ BDTT vừa qua, đó là tổ chức “Toolbox Meeting”. Đây là buổi nói chuyện nhằm đề cập đến những vấn đề đặc biệt liên quan đến công tác an toàn - sức khỏe - môi trường trong đợt BDTT. Cụ thể là phổ biến về chủ đề an toàn, phương án thi công và rủi ro an toàn trong công việc… Đồng thời trong buổi họp này, ban chỉ huy cũng nêu ra những nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm đối với công việc ngày hôm qua của từng tổ. Tổng cộng đã có 3 đợt “Toolbox Meeting” cấp nhà máy đã diễn ra trong đợt bảo dưỡng, còn ở từng tổ thì cuộc họp diễn ra hằng ngày vào đầu giờ.

2. Có thể nói, sự sát cánh đồng hành của NLĐ với doanh nghiệp trong những lúc thăng trầm là điều đáng quý vô cùng. CBCNV-LĐ PVFCCo đã thể hiện rõ nét đẹp tinh thần đó qua phong trào thi đua đóng góp ý tưởng sáng kiến trong kỳ BDTT nhà máy hay cuộc thi “Ý tưởng kinh doanh” mà Đoàn Thanh niên đang phối hợp với Công đoàn tổ chức. Bao giờ cũng vậy, có đủ tình yêu, sự gắn bó và hết mình với nơi làm việc, người ta mới tâm tư, trăn trở về việc làm sao để cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt. Không gì khác, đó chính là động lực để những ý tưởng, sáng kiến ở PVFCCo cứ liên tục ra đời.

Phong trào thi đua đóng góp ý tưởng sáng kiến đã góp phần then chốt vào thành công, đảm bảo an toàn, tiến độ, hiệu quả của đợt BDTT nhà máy vừa qua.

PVFCCo đã và đang đối mặt với giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay; sản phẩm bị cạnh tranh gay gắt với phân bón nhập ngoại (giá rẻ hơn vì thuế nhập khẩu bằng 0), nguồn cung urê dư thừa, rồi thời tiết, thiên tai cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến SXKD, bên cạnh đó là nạn phân bón giả vẫn tiếp tục hoành hành… Nhưng bằng sự quyết tâm, sự nỗ lực hết mình, lao động sáng tạo của từng CBCNV-LĐ, PVFCCo đã vươn lên đạt được nhiều kết quả khả quan trong năm 2017.

Không chỉ riêng ở PVFCCo mà NLĐ Dầu khí nói chung đều như thế. Chưa bao giờ mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phải đối mặt với khó khăn, thách thức như vừa qua, cả về sản xuất kinh doanh và mặt bằng truyền thông. Nhưng trong tình cảnh đó, không ai hoang mang hay nản lòng buông bỏ, ngược lại, gian khó càng làm người Dầu khí thêm cố gắng, quyết tâm. Điều đó đã được minh chứng qua kết quả PVN đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh mà Chính phủ giao, đóng góp tích cực vào ngân sách Nhà nước.

Ở các đơn vị chuyên về dịch vụ và thăm dò, khai thác như Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) hay Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro… dù bị muôn vàn khó khăn vây bủa nhưng năm qua cũng đã xuất sắc hoàn thành kế hoạch năm.

Người Dầu khí là như vậy, hết mình vì công việc, tận tâm với nơi mình gắn bó và rất sáng tạo trong công tác chuyên môn. Với những điều đó, không lý gì không vững tin ở việc, những khó khăn trước mắt rồi sẽ sớm lùi xa!

Lê Trúc

DMCA.com Protection Status