Chuyện về chiếc bánh chưng NMNĐ Thái Bình 2

08:06 | 28/01/2017

1,124 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tại các dự án luôn có một luật “bất thành văn” là nhà thầu phải “quan tâm đặc biệt” đến chủ đầu tư. Ấy vậy nhưng ở Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 thì ngược lại, chủ đầu tư lại là người luôn quan tâm, hỗ trợ nhà thầu từ việc làm đến đời sống CBCNV. Trong hàng tá việc mà Ban Quản lý Dự án (QLDA) Nhiệt điện Thái Bình 2 giúp đỡ các nhà thầu, có lẽ cảm động nhất là chuyện mỗi năm cán bộ lãnh đạo Ban QLDA lại tự tay gói bánh chưng làm quà tết cho những người trực tiếp xây dựng dự án.

Bảo ban nhau mà làm

Men theo con đê Trần Quang Khải quen thuộc, cả đoàn hướng về huyện Thái Thụy, nơi NMNĐ Thái Bình 2 tọa lạc. Chỉ cách đây hơn 1 năm, khu vực xây dựng NMNĐ Thái Bình 2 vẫn còn là những khoảnh đất trống với ngổn ngang vật liệu xây dựng. Nhưng chỉ sau vài tháng, các kết cấu thép, thiết bị siêu trường, siêu trọng như lò hơi, hệ thống máy nghiền than, turbine... đã được lắp dựng. Hàng ngàn CBCNV đang nỗ lực làm việc suốt 3 ca trên công trường. Đến nay thì toàn bộ hai tổ máy, một ống khói cao gần 200m và các thiết bị chính đã lắp đặt hoàn tất, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác đốt lửa lần đầu vào năm 2017.

chuyen ve chiec banh chung nmnd thai binh 2
CBCNV Ban QLDA Nhiệt điện Thái Bình 2 nhận quà tết

Nếu ví NMNĐ Vũng Áng 1 là anh cả trong loạt NMNĐ than siêu công suất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thì “cậu thứ” NMNĐ Thái Bình 2 trưởng thành nhanh hơn rất nhiều và đã bắt đầu thể hiện sức vóc đồ sộ trên mảnh đất quê lúa Thái Bình. Chỉ sau hơn 1 năm triển khai tăng tốc toàn diện, đến nay, dự án đang đi vào giai đoạn đỉnh điểm với hàng chục hạng mục đang đồng thời triển khai từ xây dựng, lắp đặt thiết bị đến chuẩn bị vận hành chạy thử. Tiến độ tổng thể dự án đạt hơn 75%, trong đó các hạng mục đường găng triển khai dự án như thiết kế, chế tạo, sản xuất và vận chuyển thiết bị đều bám sát tiến độ đề ra. Toàn bộ khối lượng kết cấu thép và các thiết bị siêu trường, siêu trọng đều được hoàn thiện. Hoàn thành lắp đặt các thiết bị nhất thứ, nhị thứ sân phân phối điện (SPP 220kV), thử nghiệm hoàn tất việc nhận điện ngược vào ngày 5-10-2016...

Với bối cảnh khó khăn trong nước, giá dầu thô giảm sâu và kéo dài đã tạo ra rất nhiều thử thách đối với triển khai dự án lớn như NMNĐ Thái Bình 2. Từ việc kiểm soát công nghệ, thu xếp vốn, quản trị dòng tiền dự án đến huy động nhân lực… đòi hỏi Ban QLDA cùng Tổng thầu PVC cần phải nỗ lực giải quyết để đưa dự án hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra. Để có một loạt những thành công ấy, “bí quyết” của dự án là việc chủ đầu tư, tổng thầu và các nhà thầu đã thực sự coi nhau như anh em, biết bảo ban giúp đỡ nhau mà làm việc.

Thượng tuần tháng 12-2016 tại Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2, Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh đã một lần nữa nhấn mạnh, toàn thể CBCNV từ Ban QLDA đến tổng thầu, các nhà thầu phụ cần phải bảo ban nhau cùng nỗ lực hơn nữa để hướng tới mục tiêu chung là đưa dự án về đích đúng tiến độ đề ra. Chúng ta phải làm thế nào hiệu quả nhất, đúng tiến độ nhất để đáp ứng nhu cầu điện phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia.

Quà tết đất lúa

Mới bước chân vào cái sân xi măng vuông vức trước khu nhà ở của Ban QLDA, tôi đã nghe thấy tiếng anh em chuyên viên gọi nhau í ới. Từng tốp chia nhau, người thì vo gạo, nấu đỗ, người thì chọn lá dong, xẻ thịt lợn ra hàng chục cái mẹt tre trải kín cả một góc sân. Đang lơ ngơ tưởng mình đi nhầm vào một xưởng làm bánh chưng nào đấy thì tôi gặp được Hà Đăng Hùng, chuyên viên Phòng Xây dựng của dự án mà tôi được biết anh từ thời còn xây dựng NMNĐ Vũng Áng 1.

chuyen ve chiec banh chung nmnd thai binh 2
Đoàn Thanh niên Ban QLDA rửa lá dong chuẩn bị gói bánh chưng làm quà tết.

Vừa thấy tôi, Hùng đã cười: “Anh xuống đúng dịp thế, lại sắp có bánh chưng nóng ăn rồi nhé!”. Hỏi ra mới biết, đã thành lệ, cứ vào dịp cuối năm Ban QLDA lại tổ chức gói bánh chưng để làm quà tết cho CBCNV trong ban và tặng cho các anh em nhà thầu. Ý tưởng và toàn bộ chi phí để gói 250 chiếc bánh chưng đều do Công đoàn Ban QLDA phát động và được Đoàn Thanh niên của Ban “đăng ký” thực hiện như một hành động thiết thực gắn kết tình nghĩa của toàn bộ CBCNV đang triển khai dự án.

Tôi thật bất ngờ khi vô tình điểm mặt trên sân thì thấy có đủ cả từ Trưởng ban QLDA Nguyễn Thành Hưởng, Phó trưởng ban Nguyễn Tiến Dũng đến các anh trưởng, phó các phòng, ban chuyên môn trong Ban QLDA. Anh Hưởng vẫn vậy, chỉ gói đôi ba cái như để “thị phạm” cho anh em xong là anh bắt đầu “đôn đốc” khắp nơi. Vừa khen anh Tiến Dũng gói bánh khéo, vuông vức mà không cần khuôn... anh lại “đe” mọi người không được “ăn bớt” đỗ, thịt. Cái cá tính đầy mạnh mẽ, hòa đồng với cái giọng Quảng Bình của anh Hưởng đã ngay lập tức tạo nên những tràng cười sảng khoái cho mọi người. Cả khoảnh sân của dự án công nghiệp như chợt biến thành không khí đón tết trong một ngôi làng cổ nào đấy. Ở đó chỉ có người nhà, người làng cùng chia sớt niềm vui và hy vọng cho tương lai.

Chẳng biết lúc nào mà Lương Văn Hòa, Giám đốc điều hành dự án của Tổng thầu PVC đã “chạy” từ văn phòng của tổng thầu sang xem gói bánh. Thấy tôi hỏi thăm, vẫn nụ cười hiền lành, Hòa tâm sự: “Đã 3 năm rồi chúng em được hưởng cái “hạnh phúc” có bánh chưng ăn vào 3 ngày tết. Nói như vậy bởi những năm qua là thời gian cực kỳ khó khăn của PVC nên món quà tết đầy chân tình này như những “lò than hồng” trong ngày đông giá rét vậy. Sự quan tâm, động viên thường xuyên của các anh, chị trong Ban QLDA của Tập đoàn như lời nhắc nhở anh em PVC quyết tâm dồn hết mọi nguồn lực thực hiện và triển khai tốt các hạng mục xây dựng dự án. NMNĐ Thái Bình 2 không chỉ là sự sống còn của PVC mà còn là niềm kiêu hãnh của những người xây dựng Dầu khí. Anh em PVC đã phát huy kinh nghiệm, sáng tạo trong thi công nên rút ngắn được tiến độ các hạng mục xây dựng như xử lý nền, đóng cọc móng khu vực hai tổ máy chính, phát hiện và đề xuất một số giải pháp thi công có thể làm lợi cho dự án hàng tỉ đồng...

Người làm dự án luôn phải chịu một áp lực cực lớn về tiến độ. Bởi vậy rất dễ hiểu khi tiến độ công việc luôn chiếm hết toàn bộ tâm trí họ, hầu hết mọi người đều mắc cái “bệnh” mở miệng, nhắm mắt đều là chất lượng công trình, hạng mục này nọ. Thế cho nên, những hành động dù rất nhỏ thể hiện sự quan tâm, tình cảm chân tình sẽ giúp người làm dự án có những khoảng lặng, bình tâm lại. Một lần nữa, chiếc bánh chưng quê lúa đã khẳng định văn hóa tương thân tương ái của người Dầu khí khi càng gian nan thì tình đồng nghiệp càng thắt chặt, đem lại niềm tin và hy vọng cho một tương lai tươi sáng trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng kỹ thuật cao dầu khí.

Thành Công

DMCA.com Protection Status