CNG: 10 năm nỗ lực gieo mầm xanh

17:53 | 09/06/2017

|
Với sứ mệnh “Đem nguồn năng lượng sạch đến mọi nơi” Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (CNG Việt Nam) đã bước qua chặng đường 10 năm “gieo mầm xanh” bằng những thành quả rất đáng tự hào. Đây là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển vượt bậc, sự vững vàng về nội lực của công ty để vươn tới những tầm cao mới.  

Tăng trưởng vượt bậc

Thực hiện chiến lược phát triển và đa dạng hóa sản phẩm khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Khí Việt Nam, Công ty CP CNG Việt Nam (CNG Việt Nam) được thành lập vào ngày 28-5-2007, là đơn vị khởi nguồn, tiên phong trong sản xuất, phân phối CNG tại Việt Nam, cung cấp giải pháp nhiên liệu tiên tiến, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, gia tăng hiệu quả vận hành máy móc, bảo vệ môi trường và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước.

Kể từ khi thành lập, với sứ mệnh “Đem nguồn năng lượng sạch đến mọi nơi”, CNG Việt Nam được ví như “người đi gieo mầm xanh” cho đất nước và cùng chung tay xây dựng một hành tinh xanh. Trong 10 năm qua, CNG Việt Nam đã làm tốt vai trò của mình với chức năng, nhiệm vụ chính là sản xuất, vận chuyển, phân phối khí nén thiên nhiên (CNG) cung cấp cho các khu công nghiệp, nhà máy có sử dụng nhiệt năng trong quá trình sản xuất, chế biến và cung cấp nhiên liệu thay thế xăng dầu trong ngành giao thông vận tải.

cng 10 nam no luc gieo mam xanh
Người lao động CNG Việt Nam thể hiện quyết tâm xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh

Chặng đường 10 năm là thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để những con người CNG Việt Nam thể hiện sự nỗ lực cố gắng của mình trong hành trình hướng tới sự phát triển bền vững của công ty. Và hôm nay nhìn lại, các thế hệ lãnh đạo và người lao động CNG Việt Nam có quyền tự hào vì đã đưa công ty vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, có được sự lớn mạnh và phát triển vượt bậc về nhiều mặt.

Trong đó, điều quan trọng nhất là CNG Việt Nam đã tạo dựng được lòng tin của khách hàng, được thể hiện qua sự phát triển lớn mạnh của số lượng khách hàng cùng với sự gia tăng sản lượng sản phẩm CNG bán ra qua các năm. Địa bàn kinh doanh của công ty mở rộng từ khu vực miền Đông Nam Bộ như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM đến các khu vực khác như: Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ và khu vực phía Bắc. Hiện công ty đang tiếp tục mở rộng thị trường theo chủ trương của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Khí Việt Nam.

Từ một nhà máy sản xuất CNG đầu tiên đặt tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ I, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi vào hoạt động tháng 9-2008 với công suất thiết kế ban đầu là 30 triệu Sm3 khí/năm. Đến năm 2016, sản lượng CNG bán cho khách hàng đạt con số ấn tượng 119,5 triệu Sm3; doanh thu đạt 894 tỉ đồng, tăng gấp 90 lần so với năm 2007; lợi nhuận sau thuế đạt 112 tỉ đồng, tăng gấp 100 lần so với năm 2008; nộp ngân sách Nhà nước 59 tỉ đồng, tăng gấp 10 lần so với năm 2007. Năm 2017, CNG Việt Nam ký thêm hợp đồng với các khách hàng với tổng sản lượng đạt trên 120 triệu Sm3/năm. Công ty đặt kế hoạch tổng doanh thu 980,6 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế 101 tỉ đồng.

Sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận qua từng năm đã khẳng định vị thế của công ty trong việc phát triển không ngừng để trở thành nhà cung cấp CNG hàng đầu ở Việt Nam, đi đầu trong lĩnh vực công nghệ CNG, dẫn đầu thị trường về thị phần.

Nền tảng bền vững

Để đạt được kết quả trên cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững trong giai đoạn tiếp theo, CNG Việt Nam luôn chú trọng kiện toàn, nâng cao công tác quản lý nói riêng cũng như hiệu quả hoạt động nói chung. Các quy trình hoạt động tại CNG Việt Nam được chuẩn hóa bằng văn bản, phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, CBCNV, giúp thực hiện công việc đúng ngay từ đầu và có sự kiểm soát chặt chẽ. Qua đó giảm khối lượng công việc làm lại, giảm được sự lãng phí về thời gian, nhân lực, tiết kiệm chi phí sản xuất và là cơ sở để công ty ngày càng hoàn thiện công tác quản lý.

CNG Việt Nam cũng không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ thông qua việc theo dõi sự không phù hợp, đánh giá sự hài lòng của khách hàng, đánh giá nội bộ và các đánh giá giám sát từ bên ngoài… Những việc này giúp công ty nhận biết kịp thời những thiếu sót và thực hiện các hành động khắc phục, phòng ngừa và cải tiến để nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hướng đến sự thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tại CNG Việt Nam, nguồn nhân lực được xem là tài sản quý giá nhất đảm bảo cho sự thành công của công ty. Do đó, công ty luôn chăm lo đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên, tạo động lực cho nhân viên gắn bó, cống hiến hết mình. Các hoạt động thể thao văn hóa như: bóng đá, tennis, cầu lông, văn nghệ... được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo người lao động sự tham gia. Đồng thời CNG Việt Nam luôn chú trọng nâng cao chất lượng nhân lực thông qua các chương trình đào tạo, huấn luyện. Các chương trình này được thực hiện với nội dung thiết thực, bám sát nhu cầu thực tế, đáp ứng những đòi hỏi mới của sản xuất kinh doanh, hướng đến xây dựng đội ngũ lao động trí tuệ, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Bên cạnh đó, an toàn - chất lượng - môi trường (ATCLMT) luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, có tính chất sống còn đối với CNG Việt Nam xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển. Do đặc thù ngành công nghiệp khí nói chung và kinh doanh sản phẩm CNG nói riêng luôn tiềm ẩn các yếu tố nguy hiểm, rủi ro cao. Vì vậy, trong quá trình hoạt động, CNG Việt Nam đã luôn chú trọng và đầu tư đúng mức cho công tác này.

Các biện pháp để đảm bảo an toàn cũng như ứng phó với tình trạng khẩn cấp được thực hiện một cách liên tục và định kỳ được đánh giá, cải tiến. Hệ thống quản lý AT-CL-MT tại CNG Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn ISO, OHSAS được Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) Việt Nam đánh giá công nhận lần đầu năm 2010, tái chứng nhận năm 2013. Năm 2016, công ty đã nâng cấp thành công hệ thống quản lý Chất lượng ISO 9001 và hệ thống quản lý Môi trường ISO 14001 sang phiên bản mới 2015. Điều này khẳng định sự cam kết cao của ban lãnh đạo và CBCNV trong việc xây dựng hệ thống quản lý AT-CL-MT phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế hiện hành, nhằm kiểm soát tất cả các mối nguy và yếu tố tác động môi trường trong mọi hoạt động, nâng cao chất lượng, sản phẩm dịch vụ, lợi thế cạnh tranh và phát triển thương hiệu.

Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, CNG Việt Nam luôn tự hào là doanh nghiệp tích cực đóng góp những ngọn lửa nhân ái và thiện tâm vào đời sống cộng đồng. An sinh xã hội trở thành hoạt động thường niên của công ty, như là một trách nhiệm cần thiết và liên tục, tạo sự liên kết thân ái trong cộng đồng giữa những “Người đi tìm lửa” của ngành Dầu khí với những cảnh đời khó khăn, bất hạnh, những gia đình cách mạng.

Từ khi thành lập cho đến nay, hoạt động của CNG Việt Nam luôn tuân thủ và đáp ứng được các mục tiêu, yêu cầu của các tiêu chuẩn quốc tế, giảm thiểu rủi ro, không để xảy ra tai nạn lao động, thể hiện sự quan tâm của công ty đến môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp, sạch đẹp, đảm bảo sức khỏe của người lao động cũng như thực hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, xã hội.

Hành trình phía trước sẽ có những khó khăn và thách thức mới. Nhưng tin tưởng rằng với tâm huyết và ý chí của tập thể lãnh đạo, CBCNV công ty, sự hợp tác, chia sẻ, đồng hành của lãnh đạo các cấp, các đối tác, khách hàng, con tàu mang tên CNG Việt Nam sẽ tiếp tục vượt sóng, chinh phục những thành công mới, những tầm cao mới, hoàn thành sứ mệnh “Tiếp nguồn năng lượng sạch - Vun đầy trách nhiệm xanh”.

Mai Phương