Cổ đông PVFC thông qua bản đề án hợp nhất với WesternBank

16:20 | 18/05/2013

710 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 18/5, Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013, công bố kết quả hoạt động kinh doanh năm 2012 và chỉ tiêu kế hoạch năm 2013 và thông qua bản đề án hợp nhất với Ngân hàng Phương Tây (WesternBank).

Tham dự đại hội có bà Đỗ Thị Nhàn, Vụ trưởng Vụ Thanh tra các tổ chức tín dụng trong nước và lãnh đạo một số vụ, đại diện Ngân hàng Nhà nước tại Cần Thơ.

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu, Thành viên HĐTV Nguyễn Xuân Thắng, Phó tổng giám đốc Nguyễn Tiến Dũng và Hội đồng Quản trị, Ban Tổng giám đốc PVFC, các cổ đông của PVFC.

Theo Tổng giám đốc PVFC Nguyễn Thiện Bảo, năm 2012, mặc dù nền kinh tế trong nước gặp vô vàn khó khăn nhưng doanh thu toàn Tổng công ty vẫn đạt 7.386 tỉ đồng , bằng 132% kế hoạch năm; trong đó doanh thu công ty mẹ đạt 7.200 tỉ đồng. Lợi nhuận toàn Tổng công ty trước trích lập dự phòng đạt 429 tỉ đồng, sau trích lập dự phòng đạt 54 tỉ đồng. Số dư cho vay tổ chức kinh tế và cá nhân tính hết năm 2012 đạt 43.310 tỉ đồng. Tổng tài sản của PVFC tính đến ngày 31/12/2012 là 87.736 tỉ đồng.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu phát biểu tại đại hội

Năm 2013, PVFC trình đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch doanh thu dự kiến đạt 5.674 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 72,5 tỉ đồng, tăng 35% so với thực hiện năm 2012. Mục đích chủ đạo xuyên suốt năm 2013 của PVFC vẫn là tập trung thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động sang mô hình ngân hàng thương mại cổ phần.

Tại Đại hội, PVFC cũng xin ý kiến cổ đông thông qua bản đề án hợp nhất PVFC và WesternBank. Các cổ đông chính là PVN và Morgan Stanley và các cổ đông lẻ đã nhất trí thông qua bản đề án trên.

Chủ tịch HĐQT PVFC Nguyễn Đình Lâm cho rằng: PVFC là một trong 15 tổ chức tín dụng có quy mô vốn và tài sản đứng đầu thị trường. Tuy nhiên, đứng trước tình hình phát triển sắp tới thì thấy công ty tài chính với chức năng bị thu hẹp, với tổng tài sản quy mô lớn thì việc phát triển sẽ gặp khó khăn. Trước tình hình đó, nhiều năm qua, PVFC đã nghiên cứu và thấy rằng cần phải chuyển đổi sang mô hình ngân hàng thương mại cổ phần sẽ đem lại cho PVFC cơ hội phát triển nhanh hơn. Và WesternBank là đối tác sẽ hợp nhất với PVFC.

Ngân hàng hợp nhất sẽ có vốn điều lệ 9.000 tỉ đồng, ứng với 900 triệu cổ phần mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, quy mô tài sản khoảng 100.000 tỉ đồng. Phương thức hợp nhất vốn giữa PVFC và WesternBank được tính căn cứ dựa trên vốn và tài sản của 2 bên và sẽ được chuyển giao cho Ngân hàng hợp nhất vào Ngày hợp nhất. Cổ đông cũ của 2 bên sẽ được hoán đổi trở thành cổ đông sở hữu cổ phần của Ngân hàng hợp nhất và được hưởng mọi quyền, lợi ích và có đầy đủ các nghĩa vụ với tư cách là cổ đông của Ngân hàng hợp nhất.

Các đồng chí trong HĐQT PVFC chủ trì đại hội.

Giao dịch hợp nhất sẽ được thực hiện theo các thủ tục quy định tại Thông tư 04/2010/TT-NHNN ngày 11/2/2010 của Ngân hàng Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khác.

Nếu việc Hợp nhất giữa PVFC và WesternBank thành công, Ngân hàng hợp nhất sẽ có được khá nhiều lợi thế do tận dụng được điểm mạnh của PVFC và WesternBank. Cụ thể, Ngân hàng hợp nhất có cơ hội thực hiện đầy đủ các giao dịch huy động vốn, dịch vụ thanh toán, phát triển mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ (dựa trên nền tảng hạ tầng CNTT hiện đại) là những hoạt động mà PVFC hiện nay bị hạn chế; có khả năng tiếp cận các khách hàng lớn, dự án trọng điểm... là những điều mà WesternBank không có khả năng thực hiện. Mặt khác, khi đã trở thành Ngân hàng thương mại thì sẽ huy động được vốn từ nền kinh tế và duy trì một cách hài hòa chiến lược ngân hàng bán lẻ để cung cấp các dịch vụ thân thiện cho khách hàng, đồng thời sử dụng nguồn vốn huy động cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, vốn là thế mạnh của PVFC.

Phó Chủ tịch HĐQT PVFC Vũ Huy An cũng đã đọc tờ trình kéo dài thời gian điều hành của HĐQT, Ban Kiểm soát của PVFC và đã được đại hội cổ đông thông qua. Được biết, nhiệm kỳ của HĐQT, Ban Kiểm soát PVFC 2008 - 2013 đã kết thúc với 5 thành viên HĐQT và 3 thành viên Ban Kiểm soát.

Các cổ đông nhất trí thông qua bản đề án hợp nhất với WesternBank

Phát biểu tại đại hội, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu nhận định, những năm qua hoạt động của PVFC có những khó khăn nhưng những nỗ lực 2012 đã mang lại kết quả nhất định. PVFC đang dần dần kiểm soát được rủi ro. "PVN đang làm hết sức để vốn của mình tại PVFC (chiếm 78%) và cổ đông không suy giảm và hướng đến việc nhận cổ tức nhiều hơn" - Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu nhấn mạnh.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu cho biết thêm, PVN ủng hộ mạnh mẽ đề án hợp nhất PVFC với WesternBank. Sau khi hợp nhất, cổ phần của PVN tại ngân hàng mới này sẽ giảm còn 52% và lộ trình tiếp theo sẽ giảm còn 20%. Mặc dù cổ phần của PVN sẽ giảm nhưng mỗi năm PVN đầu tư khoảng 85 nghìn tỉ đồng, vì vậy đây là "mảnh đất màu mỡ" để ngân hàng hợp nhất thu xếp vốn cho các dự án của PVN.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status