Cơ hội đầu tư vào Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam

10:19 | 15/12/2017

2,517 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 14/12, tại Hà Nội, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) phối hợp với Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI) tổ chức hội nghị giới thiệu cơ hội đầu tư vào PV Power.

Tham dự hội nghị có Phó Tổng giám đốc PV Power Nguyễn Duy Giang, Giám đốc PSI Hoàng Hải Anh, lãnh đạo các ban chuyên môn PV Power, PSI cùng hơn 50 đại biểu là đại diện các tổ chức đầu tư tài chính, công ty chứng khoán trên cả nước.

co hoi dau tu vao tong cong ty dien luc dau khi viet nam
Phó Tổng giám đốc PV Power Nguyễn Duy Giang giới thiệu tiềm năng đầu tư vào Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.

Thực hiện Quyết định số 1977/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power). Theo đó, hình thức cổ phần hóa sẽ là bán bớt một phần vốn Nhà nước tại PV Power. Trong đó, vốn điều lệ PV Power có hơn 23.418 tỉ đồng và cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu bao gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nắm giữ 51% vốn điều lệ, bán cổ phần ưu đãi cho người lao động 0,118%, lượng cổ phần bán cho nhà đầu tư chiến lược là 28,882% và 20% còn lại sẽ được chào bán công khai với giá khởi điểm là 14.400 đồng/cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hà Nội (HNX) vào quý I/2018.

co hoi dau tu vao tong cong ty dien luc dau khi viet nam
Giám đốc PSI Hoàng Hải Anh phát biểu tại Hội nghị giới thiệu cơ hội đầu tư vào PV Power.

Tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc PV Power Nguyễn Duy Giang đã giới thiệu với các nhà đầu tư bức tranh toàn cảnh của ngành điện Việt Nam, giới thiệu các thông tin về cơ cấu tổ chức, sản xuất kinh doanh của PV Power, từ đó khẳng định vị trí là doanh nghiệp phát điện hàng đầu trong các công ty lớn nhất về công suất lắp đặt cũng như sản lượng phát điện. Cụ thể trong năm 2016, PV Power có tổng công suất lắp đặt hơn 4.200 MW, đạt sản lượng hơn 21,1 tỷ kWh điện thương phẩm, đứng thứ hai trong 5 doanh nghiệp phát điện lớn nhất tại Việt Nam.

Tất cả các nhà máy điện của PV Power đều sử dụng công nghệ tiên tiến và máy móc thiết bị từ các nhà cung cấp hàng đầu thế giới như Siemens, G/E Alstom… để vận hành. Trong đó, PV Power đang tự phát triển năng lực vận hành và bảo trì các nhà máy điện của mình.

co hoi dau tu vao tong cong ty dien luc dau khi viet nam
Đại diện Quỹ đầu tư của Hàn Quốc đặt câu hỏi tại hội nghị.

PV Power đã ký kết các hợp đồng mua bán điện dài hạn (90% sản lượng điện của các nhà máy thủy điện, 80% sản lượng điện của các nhà máy điện khí) với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các hợp đồng cung cấp nhiên liệu với các công ty năng lượng hàng đầu, đảm bảo dòng tiền ổn định trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng.

Mặt khác, PV Power nhận được sự hỗ trợ lớn từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), nhà sản xuất điện lớn thứ hai Việt Nam đang có khoảng 12% tổng công suất điện cả nước, sở hữu nhiều dự án nhà máy điện than, khí trên cả nước và có thể sẽ chuyển giao cho PV Power sau này.

co hoi dau tu vao tong cong ty dien luc dau khi viet nam
Đại diện Công ty Chứng khoán Vietcombank chất vấn về dự phòng lợi nhuận của PV Power đến năm 2020.

Tại hội nghị, các nhà đầu tư đã đặt ra rất nhiều câu hỏi xoay quanh các tiêu điểm, lợi thế của PV Power và đều được Phó Tổng giám đốc PV Power Nguyễn Duy Giang và các cộng sự trả lời thấu đáo. Đơn cử như với triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam sẽ khiến nhu cầu sử dụng điện tăng từ 8-10%/năm thì việc PV Power đang sở hữu 8 công ty/nhà máy điện với tổng công suất 4.200 MW, đứng thứ hai cả nước về công suất và sản lượng phát điện đã thể hiện khả năng tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng và tiềm năng nâng cao biên lợi nhuận nhờ đội ngũ quản lý điều hành năng lực cao và giàu kinh nghiệm.

Đặc biệt, với 64% công suất của PV Power là từ các nhà máy điện khí, có suất đầu tư thấp hơn nhiệt điện than nên PV Power có suất đầu tư bình quân thấp nhất trong 5 tổng công ty phát điện bao gồm Genco 1, Genco 2, Genco 3 và TKV Power. Mặt khác, các dự án điện khí có vòng hoạt động ngắn nên thời gian thu hồi vốn nhanh, giúp PV Power chi trả bớt lãi vay và giảm áp lực tài chính trong các năm tiếp theo. Bởi vậy, dự báo lợi nhuận của PV Power sẽ tăng trưởng nhanh và liên tục đến năm 2020.

co hoi dau tu vao tong cong ty dien luc dau khi viet nam
Đại diện Quỹ đầu tư từ Nhật Bản chất vấn về các dự án điện khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 do PV Power làm chủ đầu tư.

Dự kiến lộ trình IPO của PV Power sẽ được thực hiện trong quý I/2018. Trong đó, thực hiện 2 cuộc giới thiệu tại Hà Nội và TP HCM, ngày 19/1 là hạn đăng ký đấu giá, ngày 24/1 là hạn bỏ phiếu đấu giá. Phiên đấu giá tại HNX sẽ diễn ra vào ngày 26/1 và hạn thanh toán tiền trúng đấu giá vào ngày 5/2/2018. Đến ngày 12/3/2018, cổ phiếu của PV Power sẽ chính thức giao dịch trên sàn Upcom.

Bùi Công

DMCA.com Protection Status