Liên doanh đào tạo PVU - HONEYWELL

Cơ hội lý tưởng cho học viên

13:00 | 19/02/2013

453 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Đổi mới một cách toàn diện đào tạo đại học để đáp ứng nguồn nhân lực cho công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Trong thời gian gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Một trong những trọng tâm nổi bật của đề án là đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, gắn học tập lý thuyết với thực hành, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Tủ điều khiển phân tán (Distributed control system - DCS) được trang bị tại Trung tâm PVU-Honeywell (ảnh: Mạnh Thắng)

Trường đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) là một trường đại học công lập đặc biệt do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đồng thời chịu sự quản lý của Bộ GD&ĐT. Sứ mệnh của nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và thực tiễn sản xuất kinh doanh, nhằm đảm bảo sự phát triển tăng tốc, bền vững của PVN và của đất nước. Trên tinh thần đó, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, nhà trường đã thiết lập mối quan hệ với nhiều trường đại học, các công ty đa quốc gia có uy tín hàng đầu trên thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trung tâm tự động hóa điều khiển quá trình, liên doanh giữa PVU và Công ty Honeywell (Mỹ) là một trong những mô hình tiêu biểu cho việc đào tạo gắn liền với thực tiễn, nhà trường kết hợp với doanh nghiệp để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của xã hội.

PVU là trường đại học có cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại với chương trình đào tạo tiên tiến, được xây dựng dựa trên việc tham khảo chương trình đào tạo của các trường đại học danh tiếng thế giới. PVU thực hiện phương châm kết hợp đào tạo và nghiên cứu khoa học, giữa lý thuyết với thực tiễn sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, giảng dạy và học tập bằng tiếng Việt và tiếng Anh để sau khi tốt nghiệp sinh viên có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Honeywell một trong những tập đoàn đa công nghệ lớn nhất thế giới về lĩnh vực điều khiển và tự động hóa đã chính thức hoạt động tại Việt Nam từ nhiều năm vừa qua. Trong suốt thời gian đó, Honeywell đã cung cấp cho thị trường Việt Nam nhiều giải pháp công nghệ và sản phẩm chất lượng cao trong các lĩnh vực điện tử hàng không, các thiết bị và giải pháp an toàn, an ninh, tự động hóa tòa nhà, các giải pháp điều khiển quá trình, công nghệ lọc hóa dầu và nhiều sản phẩm chuyên dụng khác.

Ngày 22/2/2013 tới đây, tại cơ sở đào tạo của PVU ở Hà Nội sẽ khai trương Trung tâm Đào tạo Tự động hóa và Điều khiển quá trình, một đơn vị liên doanh giữa PVU và Công ty Honeywell. Trung tâm đào tạo PVU - Honeywell được trang bị các thiết bị hiện đại nhất hiện nay, cho phép mô phỏng các quy trình cơ bản để vận hành một hệ thống tự động điều khiển quá trình. Tủ điều khiển phân tán có các thiết bị điều khiển, ngoại vi giao tiếp vào/ra cho phép xử lý các dạng tín hiệu tương tự và tín hiệu số. Các thông số (nhiệt độ, áp suất…) từ rất nhiều điểm phân tán sẽ được truyền về tủ điều khiển DCS để tiến hành giám sát, phân tích, điều khiển và hiệu chỉnh nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động của toàn hệ thống. Học viên từ 12 máy trạm nối với hệ thống máy chủ chuyên dụng qua các thiết bị chuyển mạch cho phép lưu trữ và cập nhật thông tin về trạng thái hoạt động của hệ thống theo thời gian thực. Nhờ vậy bất kỳ một sự thay đổi không bình thường nào của các thông số làm việc trong hệ thống sẽ được hiển thị trên các máy trạm một cách đầy đủ và kịp thời. Do đó học viên trên cương vị của người kỹ sư vận hành có thể theo dõi và điều chỉnh các thông số ở các vị trí khác nhau một cách kịp thời và chính xác. Hệ thống máy chủ có đầy đủ các thiết bị làm việc và thiết bị dự phòng nóng, sẵn sàng thay thế nhau một cách tự động để đảm bảo duy trì cho hệ thống hoạt động một cách liên tục và ổn định.

Ngoài ra Trung tâm còn được trang bị một mô hình điều khiển nguồn nước cho phép điều khiển máy bơm, điều chỉnh lưu lượng trong hệ thống ống dẫn và bể chứa. Với đội ngũ giảng viên là các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Honeywell và PVU, chương trình đào tạo được thiết kế theo chuẩn quốc tế có đủ tài liệu, giáo trình cho hơn 10 khóa học có nội dung phong phú đảm bảo cho các kỹ sư không những có đủ các kiến thức cần thiết để vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị trong hệ thống mà còn có thể tư vấn các giải pháp cho việc mua sắm, lắp đặt các thiết bị trong các dây chuyền sản xuất hiện đại trong nhà máy, xí nghiệp của ngành Dầu khí.

Trung tâm tự động hóa PVU - Honeywell sẽ là một địa chỉ tin cậy, lý tưởng để đào tạo các khóa ngắn hạn, nâng cao kiến thức và kỹ năng cho các kỹ sư đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp. Sinh viên của PVU cũng có thể có cơ hội tiếp cận với các trang thiết bị để nghiên cứu, học tập và nâng cao trình độ đảm bảo khi ra trường có thể làm việc được ngay. Ngoài ra, khi được học tập tại trung tâm với các giảng viên nước ngoài nhiều kinh nghiệm, sinh viên còn có thể học được phong cách làm việc một cách chuyên nghiệp và nhiều kỹ năng khác.

Ngày 28/8/2012, tại PVU đã khánh thành Trung tâm Mô hình hóa mỏ PVU-Schlumberger với các phần mềm ứng dụng Petrel Geophysical và Geological Modeling; phần mềm mô phỏng động lực; phần mềm lưu ảnh Techlog Wellbore; phần mềm mô phỏng trữ lượng ECLIPSE, phần mềm phân tích hiệu quả mạng lưới sản xuất và thiết kế giếng dầu PIPESIM; phần mềm xử lý địa chấn Omega và phần mềm Ocean plug-in dùng cho Petrel.

Các phần mềm thương mại này có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phần mềm khác và đang được ứng dụng rộng rãi trong các công ty dầu khí trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Vì vậy, gói phần mềm tài trợ này sẽ giúp sinh viên PVU tiếp cận với các công nghệ mới của Schlumberger trong quá trình học, thu hẹp được khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Ngân Hà

DMCA.com Protection Status