Cơ hội vàng đầu tư vào Dung Quất

08:29 | 02/01/2018

824 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đầu năm 2018 này, Công ty TNHH MTV Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR) dự kiến phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng (IPO). Đây được xem là cơ hội vàng để các nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu của BSR có tiềm năng sinh lời lớn. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết một số kết quả nổi bật của BSR trong năm 2017?

co hoi vang dau tu vao dung quat

Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên: Tính đến 23h00 ngày 8-11-2017 BSR đã hoàn thành 100% chỉ tiêu sản lượng sản xuất, về đích sớm hơn so với kế hoạch 51 ngày. Trong đó, BSR đạt và vượt tất cả kế hoạch chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2017 bao gồm: Sản lượng sản xuất 6,1 triệu tấn, sản lượng tiêu thụ gần 6,1 triệu tấn, doanh thu ước đạt 80.517 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 10.392 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 8.035 tỉ đồng.

Năm 2017, BSR đạt một số chứng chỉ, danh hiệu quan trọng, tầm quốc gia, quốc tế như: Công trình “Điều khiển tự động và tối ưu năng lượng cho lò gia nhiệt phân xưởng chưng cất dầu thô, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất” của nhóm kỹ sư Ban Vận hành sản xuất của BSR đã đạt Giải Vàng do Ban Tổ chức Hội chợ triển lãm quốc tế tại Seoul (Hàn Quốc) trao tặng và Giải thưởng đặc biệt của Hiệp hội Các nhà nghiên cứu khoa học Malaysia (MARS). Công trình này cũng được ghi vào “Sách Vàng sáng tạo Việt Nam 2017”.

Đặc biệt, năm 2017, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất đã hoàn thành đợt bảo dưỡng tổng thể định kỳ lần 3, vượt tiến độ chế biến dầu thô 10 ngày so với kế hoạch, đóng góp thêm cho ngân sách Nhà nước gần 303 tỉ đồng. Hiện nhà máy hoạt động ở công suất tối ưu 106-108% công suất thiết kế, bảo đảm tuân thủ các quy định của công ty và các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn trong vận hành NMLD.

BSR là doanh nghiệp đứng thứ 16 trong top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất 2017 và đứng thứ 7 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2017 theo đánh giá của Vietnam Report.

PV: Những yếu tố nào đã đem lại kết quả ấn tượng như vậy, thưa ông?

Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên: Để có được thành quả đó, trước hết phải nói đến đến sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát từ lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng với sự hỗ trợ tối đa từ các ban chuyên môn của Tập đoàn.

Trong năm 2017, BSR đã thực hiện 19 giải pháp tối ưu hóa năng lượng, tiết kiệm khoảng 1,45 triệu USD. Ngoài ra, BSR tiết kiệm chi phí so với kế hoạch ước khoảng 932,82 tỉ đồng (vượt 97,2% kế hoạch).

Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của BSR đó là việc công ty đặc biệt chú trọng phát huy nội lực, tập trung nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng quản trị; đẩy mạnh phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mạnh dạn áp dụng các giải pháp công nghệ mới, tối ưu hóa sản xuất; nghiên cứu thay thế các loại hóa phẩm xúc tác để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn…

Bên cạnh đó, chúng tôi rất tự hào vì tập thể CBCNV BSR trong thời gian qua đã đoàn kết một lòng, phát huy trí tuệ tập thể, nỗ lực không mệt mỏi vượt qua muôn vàn khó khăn như diễn biến phức tạp của giá dầu thô trên thị trường thế giới, biến động giá nguyên vật liệu, chênh lệch chuyển đổi tỷ giá ngoại tệ, điều kiện thời tiết không thuận lợi…

Đó là những yếu tố chính để đưa con tàu BSR cập bến thành công.

co hoi vang dau tu vao dung quat
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Tự tin IPO sẽ thành công

PV: Một trong những vấn đề rất được dư luận quan tâm, đó là việc cổ phần hóa và tiến tới nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. BSR đã triển khai và thu được những kết quả gì, thưa ông?

Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên: Cổ phần hóa là con đường tất yếu được Chính phủ triển khai quyết liệt. BSR là một trong những công ty trụ cột của PVN cũng như trong ngành năng lượng của Việt Nam và có tiềm năng phát triển mạnh.

Ngày 8-12-2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ký Quyết định 1978/QĐ-TTg phê duyệt phương án cổ phần hóa BSR thuộc PVN. Theo đó, BSR có vốn điều lệ hơn 31 nghìn tỉ đồng. Theo phương án cổ phần hóa được Chính phủ phê duyệt, PVN sẽ nắm giữ 1,3 tỉ cổ phần, chiếm 43% vốn điều lệ của BSR. Số lượng cổ phần ưu đãi bán cho người lao động trong doanh nghiệp là 6 triệu cổ phần, chiếm 0,21%. Sẽ có 241,5 triệu cổ phần được bán đấu giá công khai, chiếm 7,79% vốn điều lệ. Trong khi đó, 1,51 tỉ cổ phần được bán cho nhà đầu tư chiến lược, chiếm 49% vốn điều lệ của BSR. Theo quy định, nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu tối đa 49% vốn điều lệ của BSR.

Có thể nói, việc kinh doanh của BSR trong thời gian qua phát triển hết sức bền vững. Sau gần 9 năm đi vào hoạt động, BSR đã sản xuất và kinh doanh đạt gần 50 triệu tấn sản phẩm các loại, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu xăng dầu trong cả nước; tổng doanh thu đạt gần 870 nghìn tỉ đồng (tương đương 40 tỉ USD); nộp ngân sách Nhà nước gần 150 nghìn tỉ đồng (tương đương trên 6,5 tỉ USD). Tính đến cuối tháng 11-2017, tổng giá trị nộp ngân sách Nhà nước của BSR đã tới trên 7 tỉ USD, gấp đôi tổng mức đầu tư NMLD Dung Quất (khoảng 3 tỉ USD), cho thấy hiệu quả tốt của Dự án NMLD Dung Quất. Các chỉ số tài chính của BSR 11 tháng năm 2017 đều ở mức cao: Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ ROE là 21,12%; tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ROS là 10,56%; tỷ suất lợi nhuận trên tài sản ROA là 11,9%. Đây là những con số hết sức ý nghĩa, là những nền tảng vững chắc để BSR hoàn toàn tự tin bước vào cổ phần hóa.

Mục tiêu của BSR là bán được 49% cho nhà đầu tư chiến lược sau IPO. Dự kiến Nhà nước sẽ thu về khoảng 4.000 tỉ đồng (gần 200 triệu USD) tại đợt IPO ngày 18-1-2018 và khoảng 1 tỉ USD khi bán 49% cho nhà đầu tư chiến lược.

Về tương lai, phải nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất. Hiện nay, công ty đang thu xếp vốn và thực hiện ký hợp đồng EPC. Theo kế hoạch, năm 2021 sẽ hoàn thành dự án mở rộng với tổng vốn đầu tư 1,8 tỉ USD và công suất sẽ nâng thêm 30% nữa, chế biến được nhiều loại dầu thô hơn. Nâng cấp mở rộng sẽ đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn môi trường UR5 khi hiện tại đang là UR2. Nhà máy sẽ chủ động được nguồn dầu, dự báo được kế hoạch mua dầu ngoại. BSR chủ động được 80% dầu nội, còn lại 20% là dầu ngoại. Khi nâng cấp mở rộng, NMLD Dung Quất sẽ mua được nhiều loại dầu rẻ hơn, chủ động được nguồn dầu trong tương lai. Như vậy hiệu quả kinh tế sẽ tốt hơn.

PV: Dự kiến sắp tới BSR phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), đây được đánh giá là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư. BSR đã chuẩn bị và kỳ vọng gì?

Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên: BSR là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất từ trước đến nay tiến hành cổ phần hóa (3,2 tỉ USD). Dự kiến vào ngày 17-1-2018, tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), BSR sẽ bán đấu giá công khai lần đầu ra công chúng (IPO) 7,79% vốn điều lệ, tương đương 242 triệu cổ phần với giá khởi điểm 14.600 đồng/cổ phần. Theo tính toán, lần IPO này sẽ thu về cho Nhà nước khoảng 4 nghìn tỉ đồng. Giai đoạn tiếp theo, BSR sẽ bán cho nhà đầu tư chiến lược 49% vốn điều lệ, thu về cho Nhà nước gần 1 tỉ USD.

BSR đã chuẩn bị cho đợt phát hành cổ phần này từ nhiều năm nay. Đặc biệt, từ giữa năm 2016, công ty rốt ráo tìm nhà đầu tư chiến lược là những đối tác có năng lực tài chính đủ mạnh, cùng ngành nghề, để phát triển lĩnh vực lọc hóa dầu tại Việt Nam. Sau khi gửi thư mời, BSR đã nhận phản hồi và làm việc trực tiếp với 17 quỹ đầu tư và 5 đối tác, là các tập đoàn lớn muốn tham gia làm đối tác chiến lược trong những tháng cuối năm 2017. Trong đó, có hai công ty nước ngoài kinh doanh lĩnh vực hóa dầu định mua tối đa cổ phần cho phép (ở mức 49%), gồm World Petro (Mỹ) và MacronPetro Petroleum (châu Phi).

Trong tháng 11-2017, hàng loạt công ty, tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới và khu vực đã đến tìm hiểu cơ hội hợp tác tại BSR. Vào ngày 7-11, Tập đoàn Năng lượng Repsol (Tây Ban Nha) đến tìm hiểu BSR. Qua buổi làm việc, đại diện Repsol mong muốn không chỉ sở hữu cổ phần tại BSR mà còn tham gia sâu hơn vào công tác quản trị, điều hành, thương mại, mua bán dầu thô… của NMLD Dung Quất.

Sau Repsol, ngày 23-11, đoàn đại biểu thuộc Hội đồng Dầu khí các quốc gia Đông Nam Á (ASCOPE) đã tham quan NMLD Dung Quất, tìm hiểu cơ hội và mong muốn hợp tác đầu tư, mua cổ phần của BSR như Tập đoàn PetroleumBrunei, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Indonessia (Pertamina), SRC (Singarpore).

Bên cạnh các đối tác nước ngoài, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng mong muốn trở thành đối tác chiến lược thông qua việc mua cổ phần của của BSR và ưu tiên tiêu thụ tối đa sản phẩm xăng dầu của NMLD Dung Quất…

Dựa trên những điều kiện thuận lợi, chúng tôi hoàn toàn kỳ vọng đợt IPO sắp tới sẽ thành công.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang:

“BSR và Petrolimex có mối quan hệ chặt chẽ, thân thiết trong những năm vừa qua. Ý thức được điều đó, lãnh đạo 2 doanh nghiệp có tính toán mang tính chiến lược trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Sắp tới đây sẽ có những buổi làm việc cụ thể về việc Petrolimex mua cổ phần, tỷ lệ và các điều kiện ràng buộc, thỏa mãn các tiêu chí của Bình Sơn đưa ra. Chúng tôi tin rằng, trong tương lai gần, Petrolimex sẽ là đối tác chiến lược lớn tin cậy của Bình Sơn”.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu:

“Từ phân tích các chỉ số về hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiềm năng phát triển của BSR trong tương lai cùng các chỉ số phân tích tài chính khác thì giá 14.600 đồng/cổ phần là tương đối thấp, bởi theo đánh giá phải ở mức 23.000-25.000 đồng/cổ phần. Theo tôi, mức giá mà BSR đưa ra là nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có cơ hội sở hữu cổ phần của BSR. Tuy nhiên, với tỷ lệ cổ phần bán cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, các CBCNV của BSR chưa đến 8% là thấp, trong khi nhu cầu của các nhà đầu tư rất lớn”.

Minh Châu

DMCA.com Protection Status