Công đoàn BSR: Bản lĩnh, trí tuệ và đam mê

22:23 | 15/07/2017

910 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Phong trào thi đua Lao động sáng tạo đã tạo nên đội ngũ người lao động Công ty TNHH MTV Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR) đam mê nghiên cứu khoa học, luôn tìm tòi sáng tạo, cải tiến, sáng kiến, tối ưu nhiệm vụ được giao và mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho BSR.

Tại BSR, trong số các phong trào thi đua yêu nước được Công đoàn công ty triển khai mạnh mẽ, phong trào thi đua Lao động sáng tạo là điểm nhấn, thể hiện rõ nhất bản lĩnh và trình độ năng lực của người lao động BSR. Thông qua phong trào thi đua Lao động sáng tạo, qua các giải pháp khoa học công nghệ hiệu quả, có tính ứng dụng cao, BSR đã thể hiện vị trí là “cánh chim đầu đàn” của khâu sau trong ngành Dầu khí Việt Nam.

Lao động sáng tạo đã giúp công ty giải quyết bài toán về khả năng cung cấp và chất lượng nguồn nguyên liệu dầu thô, nhận diện được các nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn, từ đó đề ra các giải pháp hợp lý nhằm đảm bảo nhà máy vận hành an toàn, ổn định, bảo vệ môi trường. Việc áp dụng các sáng kiến cải tiến đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh cho công ty trong bối cảnh yêu cầu chất lượng sản phẩm ngày càng cao. Trong 5 năm (2012-2017), hiệu quả kinh tế của các sáng kiến, sáng chế ước tính làm lợi 132,2 triệu USD.

cong doan bsr ban linh tri tue va dam me
Người lao động BSR

Trong đó, một trong những sáng kiến điển hình là giải pháp “Thu hồi hoàn toàn dầu thải nhẹ tại phân xưởng CDU của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất” của kỹ sư Đào Xuân Giỏi. Giải pháp đã giúp nhà máy thu hồi toàn bộ lượng dầu thải ngay trong phân xưởng chưng cất dầu thô CDU mà không cần phải chế biến lại. Sau khi giải pháp được áp dụng vào sản xuất đã tiết kiệm cho công ty mỗi năm 4,6-8,5 triệu USD nhờ không phải tốn chi phí chế biến lại và giảm tiêu thụ năng lượng phụ trợ trong quá trình tối ưu hóa, trong khi chi phí đầu tư ban đầu là 10.000USD. Ngoài ra, giải pháp còn giảm được lượng nước thải ra môi trường 7,2m3/h, góp phần bảo vệ môi trường.

Giai đoạn 2012-2017, BSR có 142 sáng kiến cấp cơ sở, trong đó có 12 sáng kiến đạt giải trong Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi; 14 sáng kiến cấp Tập đoàn; 2 sáng kiến đạt giải Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia và 1 sáng kiến đạt Giải thưởng Korea Invention Promotion Association, Korea.

Một trong những sáng kiến có hiệu quả và làm lợi cho BSR phải kể tới giải pháp “Nghiên cứu tối ưu hóa công suất vận hành NMLD Dung Quất nhằm nâng cao lợi nhuận chế biến”. Việc nghiên cứu tối ưu hóa công suất của từng hệ thống, từng thiết bị tiến tới tăng công suất tổng thể của nhà máy mà vẫn đảm bảo nhà máy vận hành an toàn, ổn định và hạn chế những cải hoán lớn sẽ làm tăng hiệu quả hoạt động của nhà máy, đặc biệt khi lợi nhuận từ lọc dầu cao.

Chính nhờ nghiên cứu này, NMLD Dung Quất luôn vận hành ổn định 103-107% công suất thiết kế. Kết quả nghiên cứu trên trước hết giúp cho lãnh đạo BSR xác định được các giới hạn vận hành an toàn của từng phân xưởng; và cho phép vận dụng độ linh động trong vận hành cũng như lựa chọn dầu thô trong từng thời điểm. Trong khoảng thời gian từ tháng 8-2014 đến 5-2015, hiệu quả mang lại do tăng công suất của nhà máy là 14,5 triệu USD.

Ngày 5-6, BSR đã tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần thứ 3 với 52 ngày. Nhân dịp này, Chủ tịch Công đoàn BSR Khuất Thị Lê đã phát động phong trào thi đua “52 ngày đêm hoàn thành bảo dưỡng tổng thể lần thứ 3 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất”.

Phong trào thi đua chính là cơ hội giúp CBCNV vượt qua thử thách, chinh phục bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người lao động BSR nói riêng và ngành Dầu khí Việt Nam nói chung, đó là bản lĩnh, trí tuệ, đam mê.

Phong trào thi đua Lao động sáng tạo sôi nổi của tập thể người lao động công ty đã và đang góp phần quan trọng giúp BSR vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên, xây dựng thương hiệu, tạo nên bản sắc riêng về văn hóa doanh nghiệp BSR trong dòng chảy văn hóa Dầu khí.

P.V

DMCA.com Protection Status