Công đoàn DAK đảm bảo việc làm cho người lao động

07:17 | 21/09/2017

1,688 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong tình hình nhiều khó khăn do giá dầu giảm, khiến nhiều dự án bị dừng, giảm tiến độ ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty Quản lý Dự án Khí (DAK), nhưng công đoàn công ty đã đẩy mạnh các mặt hoạt động, hoàn thành chương trình công tác nhiệm kỳ 2012-2017, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty.

Vì lợi ích chính đáng của người lao động

Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ) là một trong những tiêu chí chính trong hoạt động của Công đoàn DAK. Công đoàn đã thực hiện tốt việc giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCNV-LĐ được áp dụng trong công ty. Đời sống của NLĐ luôn được đảm bảo, các chế độ chính sách và phúc lợi đều được Chính quyền quan tâm thực hiện như: thu nhập cao và ổn định, trích nộp đầy đủ và kịp thời bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và kinh phí công đoàn cho NLĐ theo đúng các quy định của pháp luật.

cong doan dak dam bao viec lam cho nguoi lao dong
Lãnh đạo Công đoàn PV GAS chúc mừng nữ CBCNV DAK nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10-2016

Công đoàn giám sát chặt chẽ việc thực hiện và góp ý xây dựng các quy định về lao động, tiền lương, chế độ cho CBCNV-LĐ, đảm bảo về thời gian làm việc mỗi tuần, chế độ nghỉ phép, nghỉ bù; kịp thời gửi các văn bản về quy chế trả lương trả thưởng, chính sách về xây dựng nhóm làm việc… cho CBCNV-LĐ; thường xuyên thăm hỏi và tặng quà cho CBCNV-LĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức vui chơi, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con em CBCNV-LĐ nhân dịp lễ, tết…; kịp thời đề xuất chi Quỹ Tương trợ Dầu khí cho các trường hợp phẫu thuật, có người thân mất hoặc bệnh hiểm nghèo từng quý; phát động ủng hộ Quỹ Vì phụ nữ nghèo hằng năm và làm thủ tục trích từ quỹ này hỗ trợ cho các trường hợp nữ giới có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp chính quyền tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ hằng năm (100% CBCNV-LĐ được khám sức khỏe định kỳ, 100% CBCNV-LĐ nữ được khám sức khỏe nữ giới, tổ chức cho CBCNV-LĐ nghỉ dưỡng sức theo chế độ).

Ngoài ra, để phát huy quyền làm chủ của NLĐ, công đoàn khuyến khích NLĐ bày tỏ nguyện vọng, có ý kiến về chính sách, chế độ trong các đợt đối thoại và các kỳ hội nghị; phối hợp chính quyền tổ chức hội nghị NLĐ hoặc hội nghị CBCNV-LĐ mỗi năm 1 lần; tổ chức đối thoại tại nơi làm việc với NLĐ 3 tháng/lần. Thông qua các kỳ đối thoại, đã ghi nhận và truyền tải các ý kiến của CBCNV-LĐ liên quan đến chế độ, chính sách và các quyền lợi về luật lao động, bảo hiểm. Các ý kiến này được tổng hợp, xử lý hoặc gửi kiến nghị lên các cuộc đối thoại của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS), 100% các kiến nghị được giải đáp thỏa đáng.

Việc thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần quan trọng duy trì sự phát triển ổn định và bền vững của DAK, đảm bảo lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Nòng cốt thi đua lao động sáng tạo

Bên cạnh đó, nhằm góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, chung tay xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, vượt qua khó khăn thử thách, Công đoàn DAK thường xuyên duy trì các phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải tiến quản lý với mục tiêu nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả trong công việc.

Có nhiều sáng kiến nổi bật, được áp dụng mang lại hiệu quả cao như: Tối ưu hóa phương án thực hiện chạy thử hệ thống kho chứa Thị Vải (Mức 1, 2013); Nghiên cứu, bổ sung các giải pháp thiết kế hệ thống F&G và điểu chỉnh bố trí mặt bằng kho LPG Đình Vũ (Mức 1, 2014); Thay đổi biện pháp thi công tuyến ống bờ Dự án Hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ Hàm Rồng - Thái Bình (Mức 2, 2015); Tính toán, gia công lại RO trên PSV khi thay đổi lưu lượng khí xả ra flare thuộc Dự án “Cấp bù khí ẩm Nam Côn Sơn cho Nhà máy Xử lý khí Dinh Cố” (Mức 2, 2016).

Năm 2016, Công đoàn DAK triển khai thành công chương trình thẻ SEE (Safety Everytime Everywhere), tương tự với chương trình STOP để nâng cao ý thức trong an toàn lao động, đạt 100% CBCNV-LĐ tham gia với 529 thẻ SEE trong năm 2016. Các kiến nghị từ thẻ SEE được ghi nhận, khắc phục một cách thiết thực. Năm 2017, chương trình thẻ SEE được đưa vào đánh giá KPI và tiếp tục được duy trì.

Công đoàn cũng phối hợp chính quyền tổ chức hội nghị an toàn hằng năm và thay đổi hình thức thể hiện qua các năm. Năm 2016 hội nghị an toàn đã ghi dấu ấn với sự mới mẻ, phong phú, thiết thực qua tiểu phẩm an toàn của các Tổ Công đoàn; Tổ chức, thực hiện tốt tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ - PCCN; Thực hiện tốt phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp”, trồng cây xanh tại văn phòng làm việc, thực hiện tốt việc phân loại rác thải cho vào đúng thùng rác quy định tại văn phòng công ty và công trường thi công. Thường xuyên yêu cầu CBCNV dọn dẹp vệ sinh, sắp xếp gọn gàng hồ sơ tài liệu tại vị trí làm việc của cá nhân…

Bên cạnh các phong trào thi đua, Công đoàn DAK thường xuyên tuyên truyền giáo dục CBCNV-LĐ nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức trong công việc được giao; chấp hành nội quy, an toàn lao động và thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp; thực hiện có hiệu quả, đảm bảo tiết kiệm, tối ưu hóa chi phí; phối hợp chính quyền tổ chức, vận động CBCNV-LĐ học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao hiệu quả lao động, đóng góp tích cực cho hoạt động chung của công ty.

Do đặc thù công việc, NLĐ DAK thường phải đi đến nhiều địa phương khác nhau để triển khai các dự án, Công đoàn DAK đã quan tâm, cải thiện điều kiện làm việc bằng cách phối hợp chính quyền tổ chức chỗ ở, bếp ăn cho CBCNV-LĐ làm dự án xa; nâng cao giá trị đời sống tinh thần NLĐ thông qua các hoạt động văn hóa - thể thao, an sinh xã hội.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status