Công đoàn Dầu khí Việt Nam dâng hương tại đền thờ lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh

18:10 | 31/07/2017

866 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017); 85 năm ngày mất của lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh và liệt sĩ Hồ Ngọc Lân (31/7/1932 - 31/7/2017), chiều 30/7, đoàn cán bộ Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐDKVN) đã đến dâng hương tại đền thờ lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh (xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng).

Tham dự đoàn dâng hương có Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nghiêm Thùy Lan; Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Ngọc Dũng.

Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (2/2/1908 - 31/7/1932) là người làng Diêm Điền (tổng Hổ Đội, huyện Thụy Anh - nay thuộc thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Sinh ra trong một gia đình có truyền thống yêu nước, đồng chí sớm giác ngộ cách mạng, đã tham gia vào phong trào đấu tranh đòi thả nhà chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu và để tang cụ Phan Chu Trinh.

cong doan dau khi viet nam dang huong tai den tho lanh tu nguyen duc canh

Lãnh đạo CĐDKVN dâng hương tại đền thờ lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh và liệt sĩ Hồ Ngọc Lân

Tháng 6/1927, đồng chí tham gia tổ chức Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập. Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí đảm nhận nhiều trọng trách quan trọng như: Ủy viên Kỳ bộ Hội Việt Nam cách mạng thanh niên Bắc Kỳ phụ trách khu Duyên Hải, sau đó kiêm Bí thư Tỉnh bộ Hội Việt Nam cách mạng thanh niên Hải Phòng.

Tháng 3/1929, đồng chí tham gia thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở trong nước, sau đó thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở TP Hải Phòng và tham gia thành lập tổ chức Đông Dương Cộng sản Đảng, là Ủy viên Trung ương lâm thời.

Trước yêu cầu đòi hỏi của phong trào công nhân, đồng chí được Trung ương lâm thời giao phụ trách công tác Công vận. Ngày 28/7/1929, đồng chí đã triệu tập Đại hội để quyết định thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ (tổ chức tiền thân của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ngày nay). Từ đây, giai cấp công nhân Việt Nam đã có một tổ chức đại diện cho mình để lãnh đạo các cuộc đấu tranh của công nhân, vì công nhân.

cong doan dau khi viet nam dang huong tai den tho lanh tu nguyen duc canh
Hình ảnh lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh trong chương trình “Sáng mãi tên anh người Cộng sản kiên trung”

Tại Hội nghị hợp nhất thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (từ ngày 3 đến 7/2/1930, ở Hương Cảng, Trung Quốc), đồng chí được chỉ định tham gia vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, được cử làm Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ, trực tiếp là Bí thư Tỉnh bộ Hải Phòng.

Tháng 4/1931, đồng chí bị địch bắt ở làng Yên Dũng Hạ (nay là xã Thủy Hưng - gần thành phố Vinh). Mặc dù tra tấn dã man nhưng địch không lung lạc được ý chí của người chiến sĩ cộng sản kiên trung. Sáng ngày 31/7/1932, thực dân Pháp đã thi hành bản án tử hình đồng chí Nguyễn Đức Cảnh trước cửa Đề lao Hải Phòng.

Để tưởng nhớ và tri ân những công lao to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - nguyên sáng lập viên Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ, Chủ tịch Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ (tổ chức tiền thân của Công đoàn Việt Nam ngày nay), Bí thư đầu tiên của Đảng bộ TP Hải Phòng, Tổng Biên tập đầu tiên của Báo Lao động, đồng chí Nghiêm Thùy Lan và các thành viên trong đoàn đã dâng hoa, dâng hương và dành một phút mặc niệm thể hiện lòng thành kính đối với vị lãnh tụ đầu tiên của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Tối cùng ngày, lãnh đạo Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã tham dự chương trình nghệ thuật “Sáng mãi tên anh người Cộng sản kiên trung” tưởng niệm 85 năm ngày mất của lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh và liệt sĩ Hồ Ngọc Lân tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Tiệp do Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng tổ chức.

cong doan dau khi viet nam dang huong tai den tho lanh tu nguyen duc canh

Chủ tịch CĐDKVN Nghiêm Thùy Lan trao 70 triệu đồng cho Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Hải Phòng

Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi tên anh người Cộng sản kiên trung” được dàn dựng công phu, với sự tham gia của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ lớn trong cả nước. Xuyên suốt chương trình là các ca khúc cách mạng thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí quật cường và tinh thần đấu tranh không mệt mỏi của những người Cộng sản kiên trung. Trong đó, khán giả đặc biệt ấn tượng và xúc động với vở diễn “Lên đoạn đầu đài” do Đoàn cải lương tỉnh Thái Bình biểu diễn nói về lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh đã thể hiện khí phách của người Cộng sản kiên trung, anh dũng đến giây phút cuối của đời mình, hi sinh cho sự nghiệp cách mạng và độc lập của dân tộc.

Trong chương trình nghệ thuật, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, nhằm chia sẻ, động viên các đồng chí thương, bệnh binh nặng, các đồng chí cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng của TP Hải Phòng, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã trao 70 suất quà tổng trị giá 70 triệu đồng.

Nguyễn Tá

DMCA.com Protection Status