Tân Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Hồ Công Kỳ:

Công đoàn phải xứng tầm với một tập đoàn kinh tế hùng mạnh

07:00 | 12/05/2013

337 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Với 173 công đoàn cơ sở thuộc nhiều loại hình doanh nghiệp hoạt động rộng khắp ở trong nước và nhiều quốc gia trên thế giới, Công đoàn Dầu khí phải xứng tầm với một tập đoàn kinh tế hùng mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của người lao động dầu khí. Đó là quyết tâm của đồng chí Hồ Công Kỳ, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2013-2018.

PV:  Xin đồng chí cho biết, mục tiêu và nhiệm vụ của Công đoàn Dầu khí Việt Nam nhiệm kỳ mới 2013-2018 là gì, có gì đổi mới so với nhiệm kỳ trước?

Chủ tịch CĐDK VN Hồ Công Kỳ: Với chiến lược phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đến 2015, định hướng phát triển đến 2025 và xa hơn nữa, trong tương lai sẽ có rất nhiều cơ hội và thách thức lớn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ luôn sát cánh cùng Tập đoàn để thực hiện tốt các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra trên cơ sở kế thừa những thành quả, bài học của các nhiệm kỳ trước.

Trong chương trình định hướng tới đây, tổ chức công đoàn cần tập trung vào 4 vấn đề cơ bản đó là: Thứ nhất, Công đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng đội ngũ đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ); tiếp tục củng cố sự đoàn kết, thống nhất về tư tưởng, hành động để cùng vượt qua mọi khó khăn thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; Thứ hai, tiếp tục với vai trò nòng cốt để duy trì và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo trong đội ngũ người lao động, biến phong trào thi đua thành một động lực thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động và xây đội ngũ CNVCLĐ phát triển; Thứ ba, trong những năm tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục thực hiện tái cấu trúc, sắp xếp lại các đơn vị thành viên, lúc đó tất yếu sẽ có nhiều vấn đề nảy sinh liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động. Trong quá trình đó, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cùng với Công đoàn các đơn vị sẽ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền động viên đội ngũ người lao động, bám sát nhiệm vụ kế hoạch của Tập đoàn và từng đơn vị để chủ động phối hợp, tham gia bố trí sắp xếp lao động hợp lý, giải quyết việc làm và các chính sách về tiền lương, hợp đồng lao động, trợ cấp, phúc lợi, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; Thứ tư, tổ chức công đoàn với vai trò là tổ chức đại diện cho đội ngũ người lao động, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng văn hóa dầu khí trong đội ngũ CNVCLĐ để mọi CNVCLĐ trong toàn ngành hiểu rõ và hiểu sâu sắc những giá trị của văn hóa dầu khí đó là đoàn kết - kỷ cương, chất lượng - hiệu quả, an toàn - chắc chắn và nhân ái - trách nhiệm.

Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Hồ Công Kỳ

PV: Áp dụng thu phí theo quy định mới thì nguồn kinh phí công đoàn sẽ giảm sút nhiều trong năm nay và những năm tới. Vậy điều đó có ảnh hưởng ra sao đến hoạt động công đoàn, thưa đồng chí?

Chủ tịch CĐDK VN Hồ Công Kỳ: Tài chính công đoàn là công cụ quan trọng để tổ chức công đoàn triển khai các hoạt động, nhất là trong bối cảnh hiện nay Luật Lao động, Luật Công đoàn đã thay đổi, trong khi đó nhu cầu của người lao động ngày càng cao. Mức kinh phí công đoàn sẽ hạn chế hơn và thu trên mức lương đóng bảo hiểm xã hội chứ không phải trên mức lương thực lĩnh của người lao động.

Tuy nhiên, với thách thức đặt ra, Công đoàn Dầu khí sẽ đổi mới hoạt động kể cả về nội dung và phương pháp để vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo được mọi hoạt động của các cấp công đoàn để hướng về người lao động, hướng về cơ sở. Tức là công đoàn sẽ tập trung vào những hoạt động thực sự thiết thực vì lợi ích của người lao động. Mặt khác, với lợi thế là một tổ chức nằm trong hệ thống chính trị của một tập đoàn kinh tế hùng mạnh cho dù nguồn kinh phí công đoàn có bị giảm so với trước thì hoạt động của tổ chức công đoàn cũng không bị ảnh hưởng vì Tập đoàn sẽ tạo mọi điều kiện và hỗ trợ kinh phí cho công đoàn hoạt động.

 PV: Đồng chí và tập thể Ban Chấp hành cần tập trung vào chương trình trọng tâm nào, để thực hiện được Nghị quyết Đại hội V đã đề ra và khẳng định được vai trò của công đoàn trong giai đoạn mới?

Chủ tịch CĐDK VN Hồ Công Kỳ: Chúng tôi luôn trăn trở một điều rằng, Công đoàn Dầu khí Việt Nam phải hoạt động làm sao cho xứng tầm với một tập đoàn kinh tế hùng mạnh. Chúng tôi xác định sau đại hội này sẽ xây dựng chương trình hoạt động toàn khóa và từng năm để cụ thể hóa các nội dung mà Nghị quyết Đại hội V đã thông qua. Chúng tôi coi các công đoàn cơ sở trong ngành là địa bàn hoạt động và đội ngũ đoàn viên, người lao động là mục tiêu để chúng tôi hướng tới, tất cả vì cơ sở và lợi ích của người lao động, đặc biệt là những đơn vị đang gặp khó khăn.

Đối với ngành ta, hiện nay có 173 công đoàn cơ sở hoạt động rộng khắp ở các loại hình doanh nghiệp trong cả nước và ở 16 nước trên thế giới và 60 ngàn người lao động. Do vậy, Công đoàn Dầu khí sẽ tập trung vào các chương trình hành động hướng về công đoàn cơ sở và đội ngũ đoàn viên công đoàn cơ sở. Công đoàn Dầu khí sẽ ban hành và bổ sung xem xét lại tất cả các quy định, cơ chế hoạt động để đưa ra các chương trình hết sức cụ thể và có những chương trình hội thảo để trao đổi với các công đoàn cơ sở, đồng thời tiếp thu, lắng nghe các tâm tư nguyện vọng của người lao động. Một vấn đề mà công đoàn đặc biệt quan tâm trong nhiệm kỳ tới khi hướng về cơ sở, người lao động là việc thực hiện tốt chính sách tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho người lao động làm sao để người lao động phải có sự am hiểu tốt về luật pháp, về các cơ chế chính sách của Nhà nước có liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động để tự bảo vệ chính mình.

PV: Là một trong những tập đoàn kinh tế lớn mạnh, đầu tàu của đất nước nhưng trong giai đoạn hiện nay có không ít các đơn vị trong Tập đoàn gặp nhiều khó khăn. Vậy Ban Chấp hành Công đoàn khóa V có những định hướng gì để cùng tháo gỡ được những khó khăn đó?

Chủ tịch CĐDK VN Hồ Công Kỳ: Hiện nay, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có nghị quyết chuyên đề đối với những đơn vị, dự án gặp nhiều khó khăn và trên thực tế, nhiều vấn đề đã được tháo gỡ. Công đoàn Dầu khí cũng đã và sẽ tập trung quan tâm đặc biệt đến đội ngũ người lao động và hỗ trợ công đoàn các đơn vị này để từng bước vượt qua khó khăn. Đầu tiên tổ chức công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên người lao động ổn đinh tư tưởng, tiếp tục cùng với đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt. Thứ hai, Công đoàn Dầu khí sẽ trực tiếp gặp gỡ người lao động để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng, phối hợp giải đáp thông tin, những kiến nghị của người lao động, phối hợp với lãnh đạo đơn vị để bàn và đề xuất những giải pháp cùng với chuyên môn tháo gỡ khó khăn.

Thứ ba, tiếp tục hỗ trợ công đoàn cơ sở ổn định hoạt động, bằng việc hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ về pháp lý, cùng phối hợp giám sát việc giải quyết các chính sách đối với người lao động khi doanh nghiệp sắp xếp lại lao động, như việc người lao động chuyển làm công việc khác, chế độ thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động, thu nhập, phúc lợi khen thưởng, công tác đào tạo, tái đào tạo lại người lao động đối với các chức danh mới…

PV: Cuối cùng, ngoài những kế hoạch chương trình tổng thể, thì việc kết nối với các công đoàn cơ sở cũng là vấn đề quan trọng, để các chủ trương được biến thành hành động cụ thể và đồng thời sát sao hơn với từng đơn vị trong tập đoàn. Trên khía cạnh này, ông có thể chia sẻ những điều trăn trở của bản thân, với trọng trách là Chủ tịch Công đoàn ngành?

Chủ tịch CĐDK VN Hồ Công Kỳ: Thực ra, để thực hiện kế hoạch có nhiều vấn đề đặt ra trước mắt. Tuy nhiên, cái đầu tiên tôi trăn trở cho hoạt động công đoàn tới đây là làm sao mọi hoạt động sẽ luôn giữ được niềm tin của người lao động. Mọi hoạt động công đoàn làm sao gắn liền với mọi hoạt động của tập đoàn kinh tế lớn mạnh, tuyệt đối không được tách riêng, đứng ngoài. Làm sao để tổ chức công đoàn luôn thực sự là chỗ dựa tin cậy của người lao động, là cầu nối vững chắc giữa người lao động và người sử dụng lao động. Vấn đề ổn định đời sống, ổn định việc làm, ổn định thu nhập cho người lao động là vấn đề hết sức có ý nghĩa và có giá trị thực sự, theo tôi, là một vấn đề cần chú ý tới.

Một trăn trở nữa là cần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở và củng cố đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách. Có được đội ngũ cán bộ công đoàn thực sự tâm huyết và từng bước chuyên nghiệp để làm tốt vai trò của tổ chức trong thời gian dài, cũng là vấn đề cần suy nghĩ. Tất cả những trăn trở đó đều có thể giải quyết được nếu thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn và những cán bộ công đoàn chuyên trách mà trước hết là người đứng đầu của tổ chức - Chủ tịch Công đoàn Dầu khí không đánh mất niềm tin của người lao động dầu khí.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thái Linh (thực hiện)

DMCA.com Protection Status