Công đoàn PTSC: Vì quyền lợi người lao động

17:00 | 12/05/2017

902 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) đã và đang phát triển bền vững. Thành công đó phải kể tới vai trò của công đoàn trong việc khẳng định vai trò quản lý, tập hợp quần chúng và tổ chức các phong trào công nhân lao động.

Ổn định tư tưởng của NLĐ

Trong thời gian qua, một số dự án, công việc các nhà thầu đã yêu cầu giảm giá thành, giảm chi phí, điều chỉnh khối lượng, số lượng làm giảm hiệu quả trong sản xuất kinh doanh; dẫn tới nhiều dịch vụ của tổng công ty tiếp tục bị giảm doanh thu và lợi nhuận, đã có một bộ phận người lao động (NLĐ) thiếu, giảm việc làm.

Tính đến hết quý I/2017, Công đoàn PTSC hiện có 20 công đoàn trực thuộc (17 công đoàn cơ sở, 1 công đoàn cơ sở thành viên và 2 công đoàn bộ phận) với số lao động là 8.847 người, đoàn viên công đoàn 8.484 người, số lao động nữ là 1.079 người. Đây là nguồn lực dồi dào mà không phải đơn vị nào cũng có được. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, để lo đủ việc làm, duy trì và nâng cao đời sống cho NLĐ thực sự là thách thức lớn. Vì vậy, Công đoàn PTSC xác định, muốn quản lý, tập hợp được quần chúng phải nỗ lực thực hiện vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và NLĐ một cách tốt nhất.

cong doan ptsc vi quyen loi nguoi lao dong
PTSC phát động thi đua tại Dự án Nhà máy Xử lý Khí Cà Mau

Trên tinh thần đó, BCH công đoàn các đơn vị đã chủ động nghiên cứu và đề xuất các yêu cầu trong thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể và quy chế trả lương, giúp NLĐ có thu nhập và việc làm ổn định. Đến nay, 100% đơn vị đã bầu Ban Đối thoại doanh nghiệp, xây dựng quy chế dân chủ nơi làm việc.

Bên cạnh đó, để NLĐ yên tâm phấn đấu, cống hiến hết mình thì các chính sách như đóng bảo hiểm xã hội, y tế, bảo hiểm nhân mạng, bảo hiểm thất nghiệp, khám sức khỏe định kỳ… cho NLĐ đều phải được thực hiện đầy đủ; các hoạt động văn hóa - thể thao, đầu tư kinh phí vì mục tiêu không tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc phải đặc biệt quan tâm.

Trong dịp tết Đinh Dậu, Công đoàn tổng công ty đã chỉ đạo các công đoàn trực thuộc phối hợp với giám đốc đơn vị tích cực triển khai công tác an toàn sản xuất kinh doanh trong những ngày tết. Do vậy, trong quý I công tác sản xuất kinh doanh đã tuyệt đối an toàn, không có tai nạn lao động trong toàn tổng công ty. Công đoàn tổng công ty cũng đã hướng dẫn công đoàn các đơn vị phối hợp triển khai các hoạt động về “Tuần lễ Quốc gia An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ lần thứ 19 năm 2017”.

Ngoài ra, nhiều công đoàn cơ sở đã tổ chức thể thao, văn nghệ nội bộ cho NLĐ đơn vị, nhằm động viên, khuyến khích NLĐ vượt qua khó khăn thách thức, hoàn thành tốt các dự án đúng chất lượng và tiến độ.

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần

Cùng với việc giúp NLĐ ổn định việc làm, để khơi dậy tinh thần chia sẻ, tương thân, tương ái trong đội ngũ công nhân lao động, các hoạt động xã hội, cho đoàn viên, công nhân lao động đang làm việc tại nước ngoài, các dự án trên bờ, ngoài khơi thường xuyên phải làm việc xa trụ sở và gia đình đã được PTSC thực hiện có hiệu quả và kịp thời.

Nhằm khơi dậy tinh thần chia sẻ, tương thân, tương ái trong đội ngũ công nhân lao động, Công đoàn PTSC luôn đồng hành với các chương trình: “Mái ấm Công đoàn Dầu khí”; “Nhà nghĩa tình Dầu khí”; các dịp tết cổ truyền, những ngày lễ lớn tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho CBCNV đã nghỉ hưu và NLĐ ở các đơn vị, dự án trọng điểm…

Cụ thể, Công đoàn tổng công ty đã chủ động lập kế hoạch thăm hỏi, động viên NLĐ các đơn vị trong dịp tết cổ truyền. Tết Đinh Dậu, Công đoàn tổng công ty đã tổ chức thăm và tặng quà cho NLĐ các đơn vị và các dự án trọng điểm, với số tiền gần 400 triệu đồng.

Công đoàn tổng công ty cũng đã tập hợp và đề nghị hỗ trợ cho 48 NLĐ có tỷ lệ/mức độ thương tật do tai nạn lao động và mắc bệnh nghề nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn trong “Tháng Công nhân 2017”.

Mặc dù khó khăn nhưng công tác từ thiện, an sinh xã hội (ASXH) trong dịp tết cổ truyền của dân tộc vẫn được các cấp công đoàn triển khai, thực hiện. Tổng công ty đã thăm và tặng quà cho hơn 1.000 cán bộ hưu trí với số kinh phí trên 500 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn PTSC còn tham gia các hoạt động ASXH cùng Công đoàn Dầu khí Việt Nam tại tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi với số kinh phí 20 triệu đồng.

Trong đợt lũ lịch sử vừa qua, Công đoàn PTSC đã tổ chức đoàn cứu trợ tới thăm và ủng hộ người dân tại 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình số tiền 500 triệu đồng/tỉnh. Bên cạnh đó, Công đoàn PTSC còn sẻ chia phần nào những mất mát thiệt hại mà người dân các tỉnh miền Trung hứng chịu thông qua chương trình “Tiếp sức học sinh vùng lũ đến trường” do Tổng Liên đoàn Lao động Quảng Bình tổ chức với số tiền 100 triệu đồng và ủng hộ quỹ do Công đoàn Dầu khí phát động hướng về đồng bào miền Trung với số tiền 500 triệu đồng.

Nhiều đơn vị đã chủ động thực hiện công tác từ thiện, ASXH điển hình là: Công ty Tàu Dịch vụ, Công ty Cảng Dịch vụ Dầu khí, PTSC M&C, Cảng PTSC Phú Mỹ, Cảng PTSC Thanh Hóa, Công ty PPS, PTSC Đình Vũ…

Về công tác thi đua, khen thưởng, các cấp công đoàn đã làm tốt công tác tổng kết hoạt động năm 2016, Công đoàn tổng công ty đã xem xét, khen thưởng và ghi nhận thành tích cho 70 tập thể, 490 cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động công đoàn và phong trào công nhân lao động của tổng công ty năm 2016.

Công đoàn tổng công ty đã đề nghị Tập đoàn Dầu khí công nhận và khen thưởng cho 6 lao động của các đơn vị đạt danh hiệu “Người lao động Dầu khí tiêu biểu” và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2017.

Ban Chấp hành công đoàn cũng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công đoàn và chính sách pháp luật năm 2017 cho hơn 300 cán bộ công đoàn khu vực phía nam vào ngày 1-4-2017 với các nội dung như tổ chức đối thoại nơi làm việc, hướng dẫn thực hiện các văn bản liên quan đến bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, các nghị định có liên quan đến NLĐ, đồng thời triển khai công tác hướng dẫn tổ chức đại hội công đoàn các cấp.

Về công tác nữ công, Công đoàn tổng công ty đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa cho nữ công nhân lao động trong dịp 8-3 tại 3 khu vực (Bắc, Trung và Nam) với sự tham gia của gần 400 nữ công nhân lao động. Ban Nữ công đã triển khai công tác thăm hỏi nữ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 24 triệu đồng.

Có thể nói, trong thời gian vừa qua, Công đoàn PTSC đã khẳng định vai trò quản lý, tập hợp quần chúng và tổ chức các phong trào công nhân lao động và thường xuyên quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của NLĐ, vì vậy đã góp phần đảm bảo ổn định tư tưởng, chính trị trong công nhân lao động của tổng công ty.

Đặc biệt, Công đoàn tổng công ty đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở nơi làm việc và quy chế đối thoại doanh nghiệp của Chính phủ. Phải thường xuyên đối thoại và kịp thời giải quyết thỏa đáng các thắc mắc, kiến nghị của NLĐ, tránh xảy ra khiếu kiện không đáng có, làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh và uy tín đơn vị, đóng góp vào thành công chung của đơn vị và toàn ngành Dầu khí.

Với sự tin yêu của tập thể NLĐ toàn tổng công ty, Công đoàn PTSC sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, hiệu quả vì quyền lợi, vì đời sống, việc làm của NLĐ.

K.An

DMCA.com Protection Status