Công đoàn PV Drilling: Mang niềm vui ra Lý Sơn

12:06 | 17/09/2016

836 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong bao năm qua, rất nhiều những chuyến công tác khác đến mọi miền của đất nước, thắp lên những nụ cười hạnh phúc với những mái trường mới được xây, ngôi nhà mới khang trang, những phần quà dành cho học sinh hiếu học nhưng tôi vẫn nhớ lần ra Lý Sơn.  

Ngày đó, Lý Sơn chưa có điện, về đêm, khoảng 23 giờ là điện chạy bằng máy dầu tắt, cả huyện đảo ngủ sớm và thi thoảng trong những căn nhà nhỏ có ánh đèn dầu. Đó là một trong những chuyến công tác xã hội mang hạnh phúc đến những miền xa của Công đoàn Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling).

Chuyến ra đảo năm đó kéo dài 3 ngày, từ ngày 24 đến 26-8-2014, đoàn công tác của PV Drilling đã có chuyến thăm và tặng 250 phần quà cho ngư dân Nghiệp đoàn nghề cá Lý Sơn, thăm và tặng quà Đồn Biên phòng 328, đặc biệt là tổ chức tết Trung thu sớm và trao 250 phần quà cho các cháu học sinh trên huyện đảo Lý Sơn. Trong đoàn công tác ra đảo Lý Sơn có đồng chí Trần Ngọc Dũng - Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), đồng chí Hồ Trọng Thoán - Chủ tịch Công đoàn PV Drilling cùng các đồng chí cán bộ Công đoàn PV Drilling.

Huyện đảo Lý Sơn gồm 2 đảo Lớn và đảo Bé, nằm về phía đông bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng 15 hải lý, diện tích gần 10km2, gồm 3 xã An Vĩnh, An Hải và An Bình. Huyện đảo có trên 21.000 dân, trong đó khoảng 60% hộ dân sống bằng nghề biển, 30% hộ dân sống bằng nghề trồng hành, tỏi, ngô và 10% hộ dân sống bằng các ngành nghề khác. Đảo Lý Sơn nằm trên con đường biển từ Bắc vào Nam và nằm ngay cửa ngõ của khu Kinh tế Dung Quất cũng như của cả khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Lý Sơn nằm trong hệ thống các đảo tiền tiêu về phía biển, có vị trí quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng, xây dựng kinh tế, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia.

mang niem vui ra ly son
Đoàn công tác tặng quà trung thu các em học sinh trên đảo Bé huyện đảo Lý Sơn

Buổi sáng ngày 25-8, biển trời Lý Sơn thật đẹp, chúng tôi đi tàu ra thăm đảo Bé (xã An Bình). Con đường vào đảo Bé xinh xinh. Đảo được bao quanh những rặng dừa xanh và nước biển trong vắt. Tại đây, đoàn đã tặng 30 phần quà Trung thu cho các em học sinh tiểu học trên đảo. Hôm ấy, thay mặt nhà trường, Phó hiệu trưởng Nguyễn Hữu Phước cảm ơn đoàn công tác PV Drilling và báo cáo với đoàn tình hình trường lớp, học sinh ở xã đảo, tuy còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng giáo viên, học sinh vẫn quyết bám trường, bám lớp, hạn chế đến mức thấp nhất việc học sinh bỏ học.

Sau đó, đến thăm Đồn Biên phòng 328 và tặng quà bộ đội biên phòng, đặc biệt là tặng bức hình giàn khoan PV DRILLING V. Hôm đó, đồng chí Huỳnh Công Minh - Đồn phó kiêm Trạm trưởng Trạm Tìm kiếm cứu nạn đã điểm qua một số nét chính về vai trò, vị trí của Đồn Biên phòng 328 trên huyện đảo Lý Sơn và cảm ơn Đoàn công tác PV Drilling đã dành thời gian đến thăm chiến sĩ biên phòng Đồn 328. Phó chủ tịch thường trực CĐ DKVN Trần Ngọc Dũng cũng báo cáo với Đoàn 328, bên cạnh việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, hằng năm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trích ra 500-600 tỉ đồng trong phần lợi nhuận để thực hiện công tác an sinh xã hội trên cả nước. Trong đó, công tác an sinh xã hội trên ở vùng biển đảo luôn được Tập đoàn chú trọng. Đối với PV Drilling có hoạt động chính là trên biển, trong quá trình hoạt động luôn có sự phối hợp nhịp nhàng với lực lượng biên phòng, hải quân, kiểm ngư để vừa thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, vừa góp phần bảo vệ vùng biển đảo của Tổ quốc.

Điểm nhấn của hành trình là buổi chiều cùng ngày tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Lý Sơn (thôn Tây, xã An Hải), chúng tôi đã tổ chức tết Trung thu sớm cho các em học sinh tiểu học, trung học trên huyện đảo. Lễ phá cỗ và phát quà Trung thu diễn ra rất vui tươi, phấn khởi, các em học sinh đã hát tặng đoàn các bài hát về biển đảo quê hương, không khí thật thân tình và xúc động. Trong đêm lễ phá cỗ và phát quà trung thu, đồng chí Trần Ngọc Dũng và đồng chí Hồ Trọng Thoán gửi lời chúc các cháu đón tết trung thu thật đầm ấm, vui tươi và mong các cháu luôn cố gắng học tập tốt, để cho ba mẹ yên tâm làm việc, bám đất bám biển, bảo vệ vùng biển đảo của Tổ quốc.

Thật sự cảm động trước tấm chân tình của CĐ DKVN và Công đoàn PV Drilling, Phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn Phạm Thị Hương đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến đoàn công tác, đã quan tâm và vượt hàng trăm cây số từ TP HCM ra huyện đảo tổ chức tết Trung thu và tặng quà các cháu học sinh. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, nằm trong chuỗi hành động tất cả vì biển đảo quê hương do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Theo đồng chí Phạm Thị Hương, đời sống người dân trên huyện đảo còn nhiều khó khăn, bởi thiên tai và nhân tai nên việc các đơn vị trên cả nước, trong đó có PV Drilling đến Lý Sơn tặng quà cho các cháu và ngư dân là nguồn động viên tinh thần quan trọng cho người dân trên đảo vững niềm tin, xây dựng huyện đảo ngày càng vững mạnh.

Mừng thay, chỉ 1 tháng sau thì huyện đảo Lý Sơn hòa điện lưới quốc gia. Thế là cả Lý Sơn bừng sáng, cuộc sống của người dân trên đảo thay đổi nhiều kể từ ngày điện ra đảo. Chúng tôi, những người từng mang niềm vui nhỏ đến với các em học sinh trên đảo trong mùa trung thu năm ấy cảm thấy hạnh phúc nhân đôi.

Xa hơn, vào tháng 8-2010 PV Drilling đã phối hợp với Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ khởi công xây dựng 3 cây cầu nông thôn trị giá 450 triệu đồng tại tỉnh Kiên Giang. Cũng dịp này, Công đoàn PV Drilling đã trao 100 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng và 200 phần quà “gồm 200 cặp học sinh và 1.000 cuốn tập” trị giá 40 triệu đồng cho các em học sinh vùng sâu vùng xa, con em bộ đội vùng biên giới hải đảo tỉnh Kiên Giang. Bên cạnh đó, Công đoàn PV Drilling đã trao tặng 4 bộ máy tính cho Đồn Biên phòng Kiên Giang. Đây là những hoạt động tích cực của Công đoàn PV Drilling nhằm giúp đỡ và động viên kịp thời các chiến sĩ bộ đội biên giới hải đảo đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc nơi biên cương.

Vào ngày 18-11-2014, PV Drilling tổ chức lễ khánh thành Trường Tiểu học Quốc Tuấn, xã Quốc Tuấn, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Ngôi trường được PV Drilling tài trợ 6 tỉ đồng xây dựng dãy nhà học Trường Tiểu học Quốc Tuấn. Dãy nhà gồm 12 phòng học và 2 phòng chờ cho giáo viên. Tổng diện tích xây dựng là 476m2. Hôm đó, phát biểu tại buổi lễ, Tổng giám đốc PV Drilling Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, PV Drilling coi hoạt động an sinh xã hội, xây dựng cơ sở vật chất giáo dục, y tế cho nhân dân vùng khó khăn là nhiệm vụ thường xuyên, then chốt của PV Drilling.

Những ngôi trường mới được xây, trạm xá mới khang trang, món quà Trung thu, quà tết, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trải dài khắp mọi miền đất nước. Và hình ảnh PV Drilling - Người tiên phong của ngành khoan dầu khí Việt Nam không chỉ hiện diện ở các giàn khoan trên biển, hay tận sa mạc xa xôi ở Sahara mà còn hiện diện trong trái tim của nhiều học sinh, thầy cô giáo và người dân, nhất là người dân vùng biển đảo - nơi mà dấu chân PV Drilling đã đến và cùng chia sẻ niềm vui, hạnh phúc cho cộng đồng.

Còn một danh sách những nơi, những vùng miền từ hải đảo đến biên giới mà PV Drilling đã có các chương trình công tác xã hội thực sự ý nghĩa và đậm chất nhân văn.

T.Thanh

Năng lượng Mới 558

DMCA.com Protection Status