Công đoàn PVC tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023

19:59 | 22/12/2017

1,001 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 21/12, tại Hà Nội, Công đoàn Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023.

Tham dự đại hội có Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) Nguyễn Mạnh Kha, đại diện lãnh đạo các ban chuyên môn CĐ DKVN, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Về phía PVC có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Bùi Ngọc Thắng, Tổng giám đốc Nguyễn Đình Thế, Chủ tịch Công đoàn Dương Sơn Hào, các ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cùng hơn 100 đại biểu đại diện cho hơn 3.000 cán bộ công nhân viên PVC tại 17 đơn vị thành viên trên cả nước.

cong doan pvc to chuc dai hoi dai bieu lan thu iii nhiem ky 2018 2023
Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Công đoàn PVC lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023.

Với tâm thế nhìn thẳng vào sự thật, lãnh đạo PVC cũng như Ban Chấp hành Công đoàn PVC đã nỗ lực từng ngày để từng bước tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm nguồn việc, đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ).

Trong 5 năm qua, PVC liên tục phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề từ hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) giai đoạn 2007-2012. Đây là giai đoạn các đơn vị thành viên do PVC chi phối hầu hết thua lỗ, phải triệt để cắt giảm nhân sự, nợ lương, nợ BHXH, BHYT…

Trước những khó khăn thách thức đó, Công đoàn PVC luôn đồng hành với lãnh đạo tổng công ty, thực hiện phương án tái cơ cấu PVC giai đoạn 2013-2015. Để phù hợp với cơ chế hoạt động, từ năm 2014 - 2016, Công đoàn PVC đã tiến hành chuyển giao sinh hoạt 17 công đoàn cơ sở trực thuộc, giải thể 2 công đoàn cơ sở, 7 công đoàn bộ phận. Số lượng đoàn viên công đoàn giảm rõ rệt theo từng năm. Tính đến tháng 9/2017, Công đoàn PVC có 17 cơ sở trực thuộc, tổng số lượng công đoàn viên giảm từ hơn 10 nghìn xuống chỉ còn hơn 3 nghìn người, hoàn tất hầu hết chế độ chính sách cho NLĐ phải chấm dứt hợp đồng lao động, chuyển công tác.

cong doan pvc to chuc dai hoi dai bieu lan thu iii nhiem ky 2018 2023
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PVC Bùi Ngọc Thắng phát biểu tại Đại hội.

Với nỗ lực của các cấp Công đoàn PVC, trong những năm qua, phần lớn đoàn viên công đoàn và NLĐ đều được bố trí việc làm đầy đủ và thực hiện tốt nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị. Hầu hết các đơn vị thành viên đã đóng nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, tuy nhiên, vẫn còn tình trạng NLĐ thiếu việc làm và không được hưởng các chế độ bảo hiểm do một số đơn vị chưa đóng.

Một số kết quả nổi bật của hoạt động Công đoàn PVC trong nhiệm kỳ vừa qua: Tích cực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ; chủ động tham gia xây dựng và hoàn thiện các cơ chế chính sách của PVC; chăm lo đời sống vật chất của đoàn viên công đoàn và NLĐ; thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường...

Công đoàn PVC cũng tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công đoàn viên về các chủ trương của Đảng, Nhà nước, ngành Dầu khí và tổng công ty; phát động nhiều phong trào thi đua trong đoàn viên, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ SXKD của tổng công ty, đặc biệt là phong trào sáng kiến, sáng chế đã làm lợi, tiết kiệm chi phí cho tổng công ty các đơn vị thành viên hàng tỷ đồng; động viên NLĐ tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp, xây dựng đời sống văn hóa cho NLĐ...

cong doan pvc to chuc dai hoi dai bieu lan thu iii nhiem ky 2018 2023
Đoàn chủ tịch Ban Chấp hành Công đoàn PVC khóa II điều hành Đại hội.

Phong trào nữ công nhân lao động được duy trì ổn định và đạt được kết quả tích cực. Hằng năm, Ban Nữ công các cấp Công đoàn PVC vận động chị em tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, tích cực vận động ủng hộ Quỹ “Vì phụ nữ khó khăn” do Ban Nữ công Công đoàn Dầu khí phát động. Ban Nữ công các công đoàn cơ sở chủ động nắm bắt kịp thời đề xuất các trường hợp nữ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, nữ CNVLĐ đơn thân, tai nạn lao động... để động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí từ Quỹ “Vì phụ nữ khó khăn”.

Ủy ban Kiểm tra, Ban Tài chính Công đoàn Tổng Công ty thực hiện 25 lượt kiểm tra tài chính tại 17 công đoàn cơ sở trực thuộc và tham gia với Công đoàn Dầu khí kiểm tra tại 2 công đoàn cơ sở trong giai đoạn 2013-2017. Về cơ bản các đơn vị đã mở sổ theo dõi và chứng từ đầy đủ theo quy định và đã ban hành các quy chế tài chính, quy chế chi tiêu nội bộ... nguồn kinh phí hỗ trợ cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn từ Quỹ "Tương trợ Dầu khí" được các đơn vị chi trả đầy đủ.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, cán bộ công nhân viên PVC đã tích cực hưởng ứng, tạo sự chia sẻ đối với đồng bào lũ lụt miền Trung, Chương trình hướng về biển đảo, xây dựng Khu tưởng niệm chiến sĩ Trường Sa, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, tặng quà học sinh nghèo tại tỉnh Hà Giang... với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật hữu dụng hỗ trợ cho việc học tập, sinh hoạt của nhân dân.

cong doan pvc to chuc dai hoi dai bieu lan thu iii nhiem ky 2018 2023
Ban Chấp hành Công đoàn PVC khóa III ra mắt Đại hội.

Là lãnh đạo công đoàn cấp trên trực tiếp theo dõi và hỗ trợ Công đoàn PVC trong 5 năm qua, Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với những khó khăn của PVC, đồng thời đánh giá cao những thành tích, nỗ lực vượt khó trong hoạt động công đoàn của PVC trong 5 năm qua. Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha nhấn mạnh: “Thành công lớn nhất là Công đoàn PVC đã vững vàng trong gian khó, ổn định được tâm lý và tập trung được sức mạnh từ NLĐ, từ đó từng bước tháo gỡ khó khăn hỗ trợ lãnh đạo PVC giải quyết những vấn đề về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho hàng ngàn công đoàn viên”.

Sau khi lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của đại biểu CNVLĐ PVC bày tỏ mong muốn đơn vị, tổng công ty được ổn định, có việc làm và thu nhập tương xứng với sức lao động, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PVC khẳng định: “Quan điểm của lãnh đạo PVC là sự hài hòa lợi ích của cả ba bên gồm: Doanh nghiệp, các cổ đông và NLĐ. Mục tiêu của chúng tôi đặt ra làm làm sao để đời sống cán bộ, công đoàn viên - NLĐ ngày càng tốt hơn, không được phép hy sinh lợi ích chính đáng của NLĐ vì bất cứ mục đích nào khác. Chúng ta phải có tâm thế sẵn sàng đối mặt với khó khăn, nhìn thẳng vào sự thật thì mới có thể đồng lòng, để cùng nhau nỗ lực tìm ra giải pháp lâu dài đưa tổng công ty cùng các đơn vị thành viên bước lên con đường phát triển bền vững, để NLĐ thực sự yên tâm cống hiến, hưởng những thành quả từ chính công sức lao động của mình”.

cong doan pvc to chuc dai hoi dai bieu lan thu iii nhiem ky 2018 2023
Ban Chấp hành Công đoàn PVC tặng hoa chia tay 3 đồng chí ủy viên khóa II không tái cử tại khóa III.

Đại hội đã tín nhiệm và bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn PVC khóa III, nhiệm kỳ 2018-2023 gồm 18 đồng chí, bầu 6 đồng chí Thường vụ và các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn PVC. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Bí thư Đảng ủy PVC trúng cử Chủ tịch công đoàn khóa III, hai đồng chí Phó Chủ tịch là Dương Sơn Hào và Phạm Chu Tứ. Đồng chí Trần Xuân Quang trúng cử Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra.

Đại hội cũng đã thông qua các báo cáo chính trị, 8 mục tiêu và 9 nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chấp hành khóa III, nhiệm kỳ 2018-2023.

cong doan pvc to chuc dai hoi dai bieu lan thu iii nhiem ky 2018 2023
Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Nhân dịp Đại hội, Ban Chấp hành Công đoàn PVC đã vinh dự nhận được 6 bằng khen của CĐ DKVN về các thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, tài chính, nữ công.

Bùi Công

DMCA.com Protection Status