Công đoàn PVFCCo: Điểm tựa thành công

16:21 | 14/10/2013

473 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Gắn kết người lao động nhiệt tình tham gia hiệu quả vào các phong trào thi đua toàn diện nhằm hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2013 là điểm nhấn nổi bật trong hoạt động công đoàn của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo).

Hiện nay PVFCCo có hơn 1.900 cán bộ, công nhân viên (CBCNV) là đoàn viên công đoàn, với 9 công đoàn cơ sở, 25 công đoàn bộ phận, đã đóng góp về mọi mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty. Cần phải khẳng định rằng, việc phát động các phong trào thi đua đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động của Công đoàn PVFCCo.

Từ đầu năm đến nay, Công đoàn đã phối hợp lãnh đạo PVFCCo tổ chức, triển khai phát động nhiều phong trào thi đua toàn diện với khẩu hiệu “Vượt thách thức để thành công” và đều thành công tốt đẹp, có sức lan tỏa rộng lớn, tạo không khí sôi nổi, hăng say lao động, hướng tới mục tiêu an toàn, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và gắn kết người lao động với nhau. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo động lực mạnh mẽ, góp phần thiết thực vào sự phát triển đi lên của PVFCCo.

Thi đua vừa là hành động tập thể, vừa là hành động cá nhân, do đó đòi hỏi ý chí quyết tâm rất lớn, quyết tâm của từng người và của cả tập thể. Điều này đã được minh chứng sống động, sôi nổi cả bề rộng lẫn chiều sâu qua các đợt thi đua của PVFCCo. Mới đây nhất, trong tháng 9-2013, hưởng ứng đợt thi đua 25 ngày đêm hoàn thành đợt bảo dưỡng tổng thể Nhà máy Đạm Phú Mỹ do Công đoàn PVFCCo phối hợp với tổng công ty phát động, toàn thể CBCNV đã nỗ lực quyết tâm làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Điều đó giúp cho Nhà máy Đạm Phú Mỹ hoàn thành xuất sắc đợt bảo dưỡng với tổng cộng 3.226 hạng mục công việc, vượt tiến độ trước 38 giờ, góp phần làm lợi cho PVFCCo hàng chục tỉ đồng. Đây cũng là một hành động thiết thực hướng tới chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Công đoàn PVFCCo.

Người lao động ở Nhà máy Đạm Phú Mỹ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước

Tổng giám đốc PVFCCo Cao Hoài Dương tâm sư: “Điều làm ông rất tự hào khi chứng kiến tinh thần thi đua lao động hăng say, sáng tạo của CBCNV ở Nhà máy Đạm Phú Mỹ trong đợt bảo dưỡng tổng thể vừa qua, nó đã được phát huy hết sức ấn tượng và thể hiện tình đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa những người lao động rất đáng biểu dương”.

Có thể điểm lại, từ đầu năm 2013 đến nay, với phong trào “Thi đua về sản xuất kinh doanh với mục tiêu An toàn - Hiệu quả - Chất lượng” do  công đoàn cùng tổng công ty phát động đã giúp kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2013 của PVFCCo đạt kết quả khả quan, vượt nhiều chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Hoặc như phong trào “Thi đua tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh” được đông đảo người lao động hưởng ứng, với kết quả là trong 9 tháng đầu năm 2013 đã giúp PVFCCo tiết kiệm hơn 107 tỉ đồng (đạt 107% kế hoạch năm).

Riêng phong trào “Thi đua sáng kiến cải tiến” cũng là một điểm nhấn trong phát động thi đua năm 2013 của Công đoàn PVFCCo. Phong trào này đã phát huy được tinh thần, ý thức sáng kiến của người lao động trong việc cải tiến kỹ thuật sản xuất, cải tiến hành chính, phát triển sản phẩm mới… Tổ chức công đoàn đã hướng CBCNV chú trọng vào các giải pháp đột phá về kinh doanh, làm sao để mỗi đơn vị, bộ phận trực thuộc tổng công ty thuộc khối sản xuất hằng năm phải có ít nhất 10 đề tài sáng kiến mang lại hiệu quả. Riêng các đơn vị thuộc khối phi sản xuất có ít nhất 5 đề tài về lĩnh vực khoa học công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích, công trình… được ứng dụng trong sản xuất kinh doanh, công tác quản lý.

Bên cạnh đó, công đoàn còn tổ chức phong trào “Thi đua xây dựng Văn hóa PVFCCo” nhằm giúp mỗi CBCNV gương mẫu, tự giác thực hiện những cam kết, quy tắc, quy định trong bộ sổ tay văn hóa PVFCCo. Ngoài ra, còn có phong trào “Thi đua xây dựng đơn vị vững mạnh” để cho tập thể lãnh đạo đơn vị đoàn kết, hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ, các tổ chức đoàn thể chính trị đạt danh hiệu vững mạnh trở lên, không có tập thể, cá nhân vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Đó còn là phong trào “Thi đua vì cộng đồng vì xã hội”. Từ phong trào này, tổ chức công đoàn đã tạo sự gắn kết giữa các thành viên và giáo dục, nâng cao trách nhiệm của người lao động đối với cộng đồng và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội. Với những người lao động PVFCCo, chính sách an sinh xã hội tập trung hỗ trợ những trường hợp CBCNV gặp khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt hay đau ốm (từ đầu năm 2013 đến nay công đoàn đã trợ cấp kịp thời cho 25 trường hợp CBNCV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong toàn tổng công ty với tổng số tiền 150 triệu đồng từ nguồn Quỹ Tương trợ Công đoàn PVFCCo; tổ chức quyên góp cho anh Vũ Đặng Giang - công nhân Nhà máy Đạm Phú Mỹ mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền thu được là 153 triệu đồng).

Đối với các đối tượng khó khăn trong xã hội, công đoàn tích cực tham gia vào Hội đồng An sinh xã hội của PVFCCo với ngân sách hằng năm dành cho hoạt động này là hơn 100 tỉ đồng. Công đoàn còn tổ chức vận động CBCNV thực hiện cuộc vận động “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động với tổng số tiền hơn 655 triệu đồng.

Mới đây khi đến thăm và làm việc tại PVFCCo, đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đặc biệt biểu dương, đánh giá cao Công đoàn PVFCCo đi đầu trong việc phối hợp tổ chức các phong trào thi đua rất thành công và chăm lo rất tốt cho người lao động. Điều này đã giúp PVFCCo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong thời gian qua.

Nhìn lại các phong trào thi đua đã được đông đảo CNCNV hưởng ứng, ông Tống Xuân Phong - Chủ tịch Công đoàn PVFCCo khẳng định, đó chính là chất keo để gắn kết người lao động và phải gắn bằng được tinh thần thi đua vào quyền lợi và thực tế công việc của mỗi người lao động. Ở PVFCCo thì điều quan trọng là người lao động phải thi đua lao động sản xuất giỏi và chính những kết quả cao trong các hoạt động phong trào thi đua đã mang lại giá trị tinh thần hết sức to lớn, kết nối người lao động gần nhau hơn, tin yêu hơn vào “đại gia đình PVFCCo”.

“Nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của công đoàn là động viên người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tham gia tốt vào các phong trào thi đua lao động sản xuất kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao… Đã phát động thi đua thì phải làm thật sát sao, hướng đến mục tiêu cụ thể, chứ không thể phát động, hô hào chung chung. Điều đáng hoan nghênh là tất cả CBCNV đã tích cực hưởng ứng. Họ nhận thức được rằng, muốn PVFCCo phát triển vững chắc, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh thì chính trách nhiệm cá nhân của mình cũng phải nỗ lực hoàn thành công việc được giao và điều đó cũng mang lại quyền lợi chính đáng của chính bản thân họ” - ông Tống Xuân Phong bộc bạch.

 Nói về kinh nghiệm để phong trào thi đua mang lại thành công hiệu quả và thiết thực, Chủ tịch công đoàn PVFCCo cho rằng, điều trước tiên là phải tạo cho người lao động nhận thức đúng vai trò quan trọng của công tác thi đua, cần xác định thi đua xuất phát từ lợi ích tập thể và lợi ích người lao động. Phong trào thi đua chỉ đạt hiệu quả cao khi nội dung, mục tiêu thi đua cụ thể, sát với yêu cầu, nhiệm vụ, phù hợp với thực tế công việc của từng CBCNV. Thi đua phải được phát động hằng năm để thể hiện sự quyết tâm của từng người lao động. Qua từng đợt thi đua thì cần có đánh giá sơ kết, tổng kết, chỉ ra những mặt làm được và chưa làm được để chấn chỉnh kịp thời. Thi đua phải nhằm động viên tinh thần, nâng cao ý chí phấn đấu của CBCNV nỗ lực lao động, sáng tạo vượt khó khăn để không ngừng vươn lên đạt thành tích cao hơn vì sự phát triển của PVFCCo, lấy việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh là mục tiêu, là động lực hàng đầu...

Thế Vinh

DMCA.com Protection Status