Công đoàn Vietsovpetro: Chăm lo quyền lợi cho người lao động

15:50 | 03/06/2017

3,407 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Công đoàn Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) đã và đang phát huy vai trò của công đoàn cơ sở, chăm lo quyền lợi cho người lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiếp tục tham gia thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành đạt hiệu quả cao.  

Lắng nghe và đối thoại

Bước sang năm 2017, Liên doanh Vietsovpetro tiếp tục gặp nhiều khó khăn do sản lượng dầu ở các mỏ chính đang trong giai đoạn giảm sút, giá dầu tiếp tục ở mức thấp, bên cạnh đó là sự thay đổi về cơ cấu tổ chức và định biên lao động, tuy nhiên dưới sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy, lãnh đạo Vietsovpetro, cùng với tinh thần đoàn kết bền tâm, vững trí của người lao động (NLĐ), hoạt động của các cấp công đoàn của Vietsovpetro vẫn đạt nhiều đáng khích lệ.

Với chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Từ đầu năm đến nay, công đoàn đã phối hợp với chính quyền tổ chức 2 cuộc đối thoại định kỳ tại nơi làm việc, trong đó có 11 kiến nghị của NLĐ được đưa vào buổi đối thoại của Vietsovpetro về các vấn đề: chế độ chính sách; đời sống nhà ở; an toàn thực phẩm và an toàn - sức khỏe - môi trường (AT-SK-MT). Tất cả các kiến nghị trên đã được Ban Tổng giám đốc và đại diện các đơn vị lắng nghe, trao đổi, thảo luận với đại diện NLĐ và giải quyết thỏa đáng.

cong doan vietsovpetro cham lo quyen loi cho nguoi lao dong
Công đoàn Vietsovpetro hỗ trợ xây tặng nhà “Mái ấm Công đoàn”

Cũng thông qua các buổi đối thoại, lãnh đạo Vietsovpetro đã thông báo tình hình hoạt động sản xuất của đơn vị trong thời gian qua, cũng như những chủ trương, giải pháp và các chế độ cho NLĐ sẽ được thực hiện trong thời gian sắp tới, qua đó giúp NLĐ yên tâm làm việc, nỗ lực hết mình để cùng ban lãnh đạo vượt qua giai đoạn khó khăn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu mà Tập đoàn giao trong năm 2017.

Trong công tác tham gia quản lý cùng chính quyền, công đoàn đã phối hợp với các phòng, ban chức năng của đơn vị lập kế hoạch tuyên truyền và có những biện pháp hỗ trợ, động viên CBCNV tham gia các phong trào sáng kiến - sáng chế, góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất lao động. Tại Hội nghị tổng kết hoạt động sáng kiến - sáng chế Vietsovpetro giai đoạn 2015-2016 diễn ra vào ngày 27-3, Công đoàn Vietsovpetro đã tặng giấy khen cho 11 đơn vị công đoàn cơ sở có nhiều đóng góp cho phong trào với tổng số tiền 73 triệu đồng.

Cùng đó, với thực tế thường xuyên phải làm việc trên các công trình biển, luôn sẵn sàng đối diện với mọi hiểm nguy mà nguyên nhân có thể là cháy nổ, phun trào, hư hỏng, Ban Quản lý điều hành mạng lưới an toàn vệ sinh viên (AT-VSV) Vietsovpetro đã tổ chức thành công buổi hội thảo với chủ đề “Nâng cao chất lượng công tác an toàn vệ sinh lao động cho các đội AT-VSV cơ sở” tại Hội trường Trung tâm An toàn và Bảo vệ môi trường nhằm hưởng ứng Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động lần thứ nhất và Tháng Công nhân năm 2017.

Tại hội thảo, đại diện AT-VSV các đơn vị đã lần lượt trình bày các tham luận, trong đó đã nêu lên hiện trạng áp dụng, những thiếu sót thường gặp khi tiến hành JSA (phân tích rủi ro và biện pháp an toàn) tại công trình, đi sâu phân tích một số JSA điển hình của các vụ tai nạn, sự cố trong các năm 2015-2016 để các đại biểu có cái nhìn cụ thể hơn, trực quan hơn và những bài học rút ra sau những tai nạn, sự cố trong thời gian vừa qua và một số ý kiến đề xuất đối với các hoạt động của mạng lưới AT-VSV.

Chăm lo vật chất, tinh thần cho NLĐ

Tương thân tương ái, một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam cũng đã lan tỏa và thường xuyên được duy trì trong toàn CBCNV. Phong trào góp ngày lương để làm công tác an sinh xã hội với tinh thần “lá lành đùm lá rách” ở Vietsovpetro diễn ra rất sôi nổi. Công tác chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho CBCNV luôn được công đoàn quan tâm thực hiện thường xuyên trong thời gian qua.

Chỉ tính riêng trong quý I/2017, Công đoàn Vietsovpetro đã phối hợp với các cấp lãnh đạo tập trung tổ chức các hoạt động hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đoàn viên, gia đình CBCNV có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Các hoạt động được diễn ra với tinh thần đầm ấm, ý nghĩa, hiệu quả, thiết thực với tổng số tiền quà và hiện vật là 1,1 tỉ đồng.

Song song với công tác thăm hỏi, động viên NLĐ, Công đoàn Vietsovpetro đã tổ chức thành công các giải thi đấu thể thao hằng năm như: Giải bóng chuyền, tennis, cầu lông v.v… Có thể nói đây là sân chơi bổ ích, đem lại sức khỏe, niềm vui và sự gắn kết trong tập thể lao động Vietsovpetro.

Ngoài ra, trong tháng 5-2017, Công đoàn Vietsovpetro đã tổ chức Hội thi Tay nghề giỏi lần thứ VII năm 2017, nhằm tôn vinh lực lượng lao động trẻ có tay nghề cao của đơn vị, qua đó thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện tay nghề, thi thợ giỏi ở các cấp, các ngành, khuyến khích thí sinh phát huy năng lực sáng tạo, bồi dưỡng lao động có chuyên môn, tay nghề cao để đáp ứng được nhu cầu sản xuất của Vietsovpetro, của ngành trong giai đoạn mới.

Hội thi Tay nghề giỏi Vietsovpetro lần thứ VII có sự tham gia của 100 thí sinh đến từ các đơn vị trong toàn Vietsovpetro. Hội thi diễn ra với 8 nghề, bao gồm: điện tử công nghiệp, hàn, lắp ráp, tiện, tự động hóa, vận hành khai thác dầu khí, vận hành thiết bị khoan dầu khí và nguội sửa chữa thiết bị. Qua hội thi, hội đồng thi sẽ chọn ra được những thí sinh xuất sắc để thành lập đội tuyển tham dự Hội thi Tay nghề Dầu khí lần thứ V và Hội thi Tay nghề giỏi của Zarubezhneft sắp tới.

Không những vậy, Công đoàn Vietsovpetro còn thực hiện nhiều chương trình theo kế hoạch đã đề ra, tập trung vào các nội dung: Hưởng ứng Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2017 với các hoạt động văn hóa - thể thao; thăm hỏi đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức và hướng dẫn các công đoàn cơ sở thành viên tham gia cuộc thi “Tìm hiểu hoạt động công đoàn” năm 2017 bằng hình thức online do Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức nhằm tuyên truyền đến NLĐ về Đại hội Công đoàn các cấp và chính sách pháp luật; tổ chức đối thoại định kỳ lần II năm 2017; thành lập đội tuyển tham gia Hội thi Cán bộ Công đoàn Dầu khí giỏi lần thứ II năm 2017; tổ chức các giải thể thao Vietsovpetro (bơi lội, bi-a); tổ chức công tác “Tự kiểm tra” tại 17 công đoàn cơ sở thành viên giai đoạn 2016-2017 và phối hợp với Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Hội thao Khu vực phía Nam từ ngày 13 đến 14-5-2017.

Mỗi việc làm, chương trình hành động đó, tuy giá trị vật chất chưa hẳn là lớn, nhưng bằng tất cả sự quan tâm tận tâm sâu sát, Công đoàn Vietsovpetro đã góp phần động viên tinh thần NLĐ, làm tốt được nhiệm vụ, chức năng của mình là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Từ đó, Công đoàn Vietsovpetro đã đồng hành và chia sẻ những khó khăn với các cấp chính quyền, nhằm xây dựng Vietsovpetro phát triển bền vững, nâng cao hiệu quả của công tác sản xuất, kinh doanh.

Trong quý I/2017, Vietsovpetro đã đã khai thác 1.183,2 nghìn tấn dầu/condensate (đạt 100,3% kế hoạch), thu gom và cung cấp vào bờ 415,2 triệu m3 khí (đạt 123,6% kế hoạch). Xuất bán 1.143 nghìn tấn dầu đạt giá trị 485,3 triệu USD.

Đến ngày 31-3-2017: Tổng số đoàn viên công đoàn thuộc 17 cơ sở thành viên có 7.102 nghìn người, trong đó nữ là 1.023 người.

Công đoàn Vietsovpetro

DMCA.com Protection Status