Công đoàn Vietsovpetro: Điểm tựa tin cậy

14:00 | 17/05/2013

467 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Công đoàn Vietsovpetro luôn xứng đáng với niềm tin của của người lao động, bởi họ đã và đang là địa điểm tin cậy đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng nhất cho công nhân, viên chức, người lao động của Vietsovpetro và tham gia quản lý, góp phần đem lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro.

Vietsovpetro - đơn vị liên doanh hoạt động theo cơ chế hiệp định hai chính phủ, không tổ chức đại hội công nhân, viên chức. Hằng năm công đoàn phối hợp với chính quyền và Công đoàn Nga phát động phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực, động viên cán bộ, công nhân viên (CBCNV) phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh, định kỳ tổ chức tổng kết phong trào, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc.

Trên cơ sở Luật Thi đua khen thưởng và các hướng dẫn, Công đoàn Vietsovpetro đề ra quy chế thi đua 10 điểm, hằng năm tổ chức hội nghị tổng kết, biểu dương khen thưởng cán bộ, đoàn viên tiêu biểu, triển khai cam kết thi đua với chỉ tiêu cụ thể. Phong trào thi đua yêu nước được tổ chức, duy trì một cách liên tục, thi đua đã trở thành một động lực to lớn, để mỗi tập thể, cá nhân tích cực hoàn thành nhiệm vụ, mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Từ những chỉ tiêu chung do Vietsovpetro phát động, các đơn vị đã chủ động đề ra chỉ tiêu cụ thể, đăng ký công trình thi đua giữa các tổ, đội, đơn vị. Tùy theo tính chất công việc mà chọn khẩu hiệu thi đua phù hợp. Nhiều công trình thi đua không những đáp ứng tiêu chí chất lượng - an toàn, còn về đích trước nhiều chục ngày như các giàn nhẹ khai thác BK-10, BK-14, BK-15, RC6, RC7 mang lại hiệu quả kinh tế hàng triệu USD do tiết kiệm thời gian thi công và sớm đưa công trình vào hoạt động. Đặc biệt việc tổ chức, thiết kế, xây dựng và đưa giàn nén khí Rồng - Đồi Mồi vào hoạt động sớm gần 6 tháng đã mang lại lợi ích kinh tế hơn 42 triệu USD. 

Kết nối hệ thống đường ống dẫn dầu - khí trên mỏ Bạch Hổ

Phong trào thi đua do công đoàn phối hợp với chính quyền phát động luôn gắn với nhiệm vụ chính trị và được triển khai sôi nổi, đa dạng, phong phú, được đông đảo đoàn viên tham gia, nhất là trong các đợt lễ lớn, các năm đại hội Đảng và công đoàn các cấp. Từ phong trào thi đua đã xuất hiện những tập thể và cá nhân tiêu biểu. Nhiều tập thể chọn những công trình, sự kiện tiêu biểu, bình chọn cá nhân tiêu biểu, kịp thời khen thưởng, giới thiệu và nhân rộng. Công đoàn đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, động viên và thưởng vật chất cho các ý tưởng, giải pháp đăng ký, hỗ trợ dịch sang tiếng Nga, phối hợp cùng các đơn vị tổ chức sơ kết, tổng kết, hằng năm trao giải cho các đơn vị có phong trào mạnh, cũng như thưởng cho sáng kiến mang lại lợi ích kinh tế cao nhất, cho người có nhiều sáng kiến nhất…

Trong nhiệm kỳ qua có 515 giải pháp đăng ký, 422 được công nhận là sáng kiến, trong đó 273 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất. Tổng hiệu quả kinh tế của các sáng kiến tính ra được bằng tiền gần 19 triệu USD. Trong đó nổi bật là sáng chế “Hệ thống cảnh giới trong quá trình khoan” đã được áp dụng cho hàng chục giếng mới khoan chèn thêm trên các giàn khai thác và đã đoạt giải Nhất trong Cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ ngành Dầu khí Việt Nam giai đoạn 2006-2010. Năm 2012 nhờ các giải pháp kỹ thuật, khoa học công nghệ, sáng kiến sáng chế, hợp lý hóa sản xuất liên doanh đã tiết giảm tổng cộng gần 36  triệu USD, tương đương 745,5 tỉ đồng (gấp 1,5 lần con số đăng ký). Năm 2012 Công đoàn Vietsovpetro vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng “Cờ đơn vị có thành tích xuất sắc tổ chức phong trào thi đua lao động sáng tạo giai đoạn 2007-2012”.

Công đoàn chủ động phát động phong trào “Xanh - sạch - đẹp”. Người lao động nhận thức rằng, làm việc an toàn là tự bảo vệ mình, là bảo vệ xí nghiệp. Phối hợp với chính quyền các cấp hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy, ngày môi trường thế giới, phong trào phòng chống HIV, không hút thuốc lá, không uống rượu mang lại hiệu quả tích cực. Công đoàn điều hành hiệu quả mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) hơn 400 người.

Trong nhiệm kỳ mạng lưới ATVSV kiểm tra, phát hiện hơn 6.000 thiếu sót, kiến nghị với các cấp lãnh đạo 800 đề nghị kịp thời khắc phục; hai năm 2007, 2009 công đoàn tổ chức hội thi ATVSV giỏi cấp đơn vị, tham gia Hội thi ATVSV giỏi Tập đoàn năm 2011, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2012, đoạt giải Nhì. Công đoàn đôn đốc đoàn viên khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp, đưa khám bệnh vào tiêu chí thi đua công đoàn. Năm 2010 Công đoàn Vietsovpetro vinh dự nhận cờ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng “Đơn vị suất sắc trong phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo vệ an toàn vệ sinh lao động”.

Ngoài việc tuyên truyền quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Công đoàn chú trọng phổ biến những quy định của Tập đoàn, của liên doanh liên quan đến quyền và trách nhiệm của người lao động; phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh cuộc phát động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm và những tấm gương cụ thể.

Trên tinh thần đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp, chú trọng đến công tác cán bộ, với mục đích vì sự tiến bộ của phụ nữ, các cấp công đoàn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phong trào nữ công nhân viên chức, người lao động. Thông qua các phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; xây dựng nhiều gia đình dầu khí tiêu biểu. Ban Nữ công đã đề ra quy chế thi đua 9 điểm, được lượng hóa cụ thể, tổ chức các hoạt động chuyên đề nữ; khám sức khỏe chuyên khoa… Nhờ những đóng góp xuất sắc, tập thể nữ Vietsovpetro được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen.

Công đoàn phía Việt Nam tích cực phối hợp với công đoàn phía Nga bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, phối hợp tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ và thể thao, tạo không khí lành mạnh và hỗ trợ nhau trong lao động. Vietsovpetro thực sự là biểu tượng trong sáng của tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga. Công đoàn Vietsovpetro tích cực xây dựng văn hóa doanh nghiệp Petrovietnam, văn hóa Vietsovpetro đa dạng đậm đà nét hữu nghị Việt - Nga, nâng cao đời sống vật chất tinh thần người lao động.

Kết quả các năm 2008-2012 Công đoàn Vietsovpetro đều đạt công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc, 4 năm liền 2008-2011 được Tổng Liên đoàn tặng “Cờ thi đua toàn diện”. Năm 2012 được tặng Bằng khen. Năm 2009, Công đoàn Vietsovpetro được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Liên doanh Vietsovpetro được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao Vàng. Nhiều tập thể và cá nhân được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương Việt Nam và Liên bang Nga khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Dưới sự chỉ đạo toàn diện của Đảng ủy, sự quan tâm và khuyến khích của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể cùng với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, Công đoàn Vietsovpetro luôn động viên người lao động hoàn thành chức trách và nhiệm vụ của mình. Công đoàn xây dựng chương trình, kế họach mang lại hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro.

Công đoàn cũng tăng cường các hoạt động tại các cơ sở, coi trọng việc xây dựng tổ chức từ các tổ, với hình thức và nội dung hoạt động phong phú, bám sát thực tiễn, tạo điều kiện để đoàn viên tham gia trực tiếp các hoạt động, qua đó đoàn viên thấy được lợi ích thiết thực và tích cực tham gia phong trào. Đồng thời phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị với công đoàn phía Nga, tạo sự đồng thuận, ủng hộ và phối hợp tích cực trong công tác quản lý xí nghiệp của lãnh đạo và người lao động Nga.

Từ khi thành lập cho đến nay, Công đoàn Vietsovpetro luôn xứng đáng với niềm tin của  của người lao động, bởi họ đã và đang là địa điểm tin cậy đại diện bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng nhất cho công nhân, viên chức, người lao động của Vietsovpetro và tham gia quản lý, góp phần đem lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro.

P.V

DMCA.com Protection Status