Công đoàn Vietsovpetro: Người bạn tin cậy của công nhân lao động

14:15 | 11/07/2013

1,730 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Được sự lãnh đạo toàn diện và thường xuyên của cấp ủy Đảng, sự phối hợp tích cực từ Ban Tổng giám đốc và lãnh đạo các đơn vị thành viên, hoạt động của tổ chức công đoàn ở Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) luôn đạt được những kết quả tốt trên cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Tất cả vì an toàn, lợi ích của người lao động

6 tháng đầu năm 2013, nhằm khuyến khích, động viên người lao động hăng say sản xuất, nỗ lực hoàn thành kế hoạch đã đặt ra từ đầu năm, Công đoàn Vietsovpetro liên tục triển khai nhiều chương trình hành động, thực hiện tốt nhất chức năng bảo vệ chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Công đoàn phối hợp cùng với chính quyền tham gia chúc tết cán bộ, công nhân viên (CBCNV) đang làm việc trên các công trình biển như giàn MSP-1, cụm giàn CNTT số 2, chúc tết đêm giao thừa tại 5 điểm trực chính tại TP Vũng Tàu và kho mìn Đất Đỏ. Quan tâm từng người lao động, công đoàn liên doanh phối hợp với các công đoàn cơ sở thành viên đến chúc tết, thăm hỏi 20 CBCNV bị ốm đau, bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền là 20 triệu đồng (1 triệu đồng/trường hợp). Đồng thời, tổ chức trao quà và chúc tết người lao động Trung tâm Văn hóa - Thể thao Vietsovpetro, Công ty TNHH Công đoàn Việt - Xô, Trung tâm Thương nghiệp Tiểu khu 1.

Công đoàn VSP luôn quan tâm đến cuộc sống của người đi giàn

Với đặc thù là một ngành công nghiệp nặng, người lao động thường xuyên tiếp xúc, làm việc trong môi trường, điều kiện nguy hiểm, nên công đoàn chủ động đề xuất với chính quyền bồi dưỡng bằng hiện vật cho 82 CBCNV làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại; phối hợp tổ chức trao 34 phần quà của Công đoàn Dầu khí Việt Nam cho các CBCNV Vietsovpetro bị thương tật do tai nạn lao động mất hơn 21% sức khỏe lao động; khảo sát xây dựng 4 căn nhà cho nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn: TP Bà Rịa, huyện Châu Đức, huyện Xuyên Mộc với mỗi căn nhà trị giá 35 triệu đồng.

Làm việc trên các công trình biển trong ngành Dầu khí, bất cứ lúc nào cũng phải sẵn sàng đối diện với mọi hiểm nguy mà nguyên nhân có thể là cháy nổ, phun trào, hư hỏng v.v… Xác định ý nghĩa quan trọng của công tác an toàn lao động, trong thời gian qua, Công đoàn Vietsovpetro đã tổ chức đội An toàn - Vệ sinh viên (AT-VSV) Vietsovpetro tập luyện để tham gia hội thi AT-VSV giỏi của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam diễn ra vào tháng 8 tới. Đồng thời, tổ chức hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm hoạt động của mạng lưới AT-VSV Vietsovpetro trong 6 tháng đầu năm; tổ chức thành công Hội nghị Tổng kết hoạt động của mạng lưới AT-VSV năm 2013. Công đoàn tham gia soạn thảo chương trình và tổ chức các hoạt động nhân Tuần lễ quốc gia về AT-VSLĐ - PCCN lần thứ 15 năm 2013; tổ chức tham gia các nhóm kiểm tra công tác thực hiện tại các đơn vị cơ sở thành viên, cung cấp các tranh ảnh, áp phích, tờ rơi cho các đơn vị cơ sở; in ấn và phân phát các tài liệu cho các đội AT-VSV phục vụ trong công tác AT-VSV.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế Vietsovpetro cũng tiến hành khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV từ tháng 4 đến hết tháng 8/2013, đảm bảo chất lượng không xảy ra sai sót chuyên môn, đảm bảo an toàn vệ sinh trên các công trình biển, cấp cứu kịp thời ngoài giàn khoan.

Mỗi việc làm, chương trình hành động đó, tuy giá trị vật chất chưa hẳn là lớn, nhưng bằng tất cả sự quan tâm tận tâm sâu sát, Công đoàn Vietsovpetro đã góp phần động viên tinh thần người lao động, từ đó nâng cao hiệu quả của công tác sản xuất, kinh doanh.

“Tháng Công nhân” hiệu quả và chất lượng

Thực hiện hướng dẫn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam ngày 26/4/2013 về việc tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân” 2013, kỷ niệm và hướng tới kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của đất nước dân tộc, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, năm thứ 5 triển khai thực hiện Nghị quyết số: 20/NQ-TW, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”… tinh thần của “Tháng Công nhân” Dầu khí Việt Nam đã được Công đoàn Vietsovpetro tuyên truyền và cập nhật thường xuyên đến tất cả CBCNV, các đơn vị thành viên, trên các công trình biển và các phương tiện nổi… thông qua trang tin, trang web, hệ thống e-mail nội bộ Vietsovpetro… 

Công đoàn Vietsovpetro và các Công đoàn cơ sở thành viên đã lập kế hoạch, tiến hành các hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân”. Công đoàn đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở thành viên đăng ký thi đua lao động sản xuất, đăng ký công trình thi đua chào mừng “Tháng Công nhân” và Đại hội Công đoàn các cấp. Kết quả đã có 9 công trình đăng ký thi đua cấp cơ sở. Trong đó, ngày 28/5 Công đoàn Xí nghiệp Khai thác Dầu khí tổ chức phát động thi đua hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống báo cháy, báo khí giàn ép vỉa PPD - 40000. Công đoàn cũng tổ chức bình xét khen thưởng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn cho các cán bộ công đoàn, lãnh đạo theo hướng dẫn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam với 30 cán bộ công đoàn được đề nghị.

Những con người biết vì mọi người

Lao động, làm việc trong Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, nơi được coi là cái nôi đào tạo nên người dầu khí cho ngành Dầu khí Việt Nam, cánh chim đầu đàn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, người lao động không chỉ được đảm bảo tốt đời sống vật chất, mà cả những giá trị tinh thần cũng luôn được chú trọng. Họ được thỏa sức sáng tạo, cống hiến, bởi bên cạnh họ, lúc nào cũng có một người bạn đồng hành, cùng họ vượt qua bao khó khăn gian khổ.

Hiểu hơn bao giờ hết, một hậu phương êm ấm bình yên là nền tảng vững chắc cho tiền tuyến yên tâm làm việc, Công đoàn Vietsovpetro luôn quan tâm chu đáo tới từng gia đình người lao động, nhất là những người đi biển làm việc trên giàn khoan.

Công đoàn Vietsovpetro thành lập Ban chỉ đạo hè Vietsovpetro, tiến hành lên chương trình, kế hoạch họat động như khai mạc hè, các lớp học cầu lông, bơi, nhiếp ảnh cho con em CBCNV; thông báo đăng ký xe đưa đón con em CBCNV tham dự kỳ thi đại học tại TP Hồ Chí Minh; thông báo lập danh sách tập hợp con em CBCNV Vietsovpetro đạt học sinh giỏi các cấp để nhận khen thưởng, tặng quà nhân ngày lễ 1/6 cho con em CBCNV. Các công đoàn cơ sở thành viên tiến hành các hoạt động hè như: lập kế hoạch tham quan du lịch cho CBCNV, tổ chức các chuyến du lịch hè cho con em CBCNV của đơn vị...

Tương thân tương ái, một truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam cũng đã lan tỏa và thường xuyên được duy trì trong toàn CBCNV. Phong trào góp ngày lương để làm công tác an sinh xã hội với tinh thần “lá lành đùm lá rách” ở Vietsovpetro diễn ra rất sôi nổi. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Công đoàn phối hợp cùng với Đoàn Thanh niên trao tặng 300 phần quà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn tại 3 huyện Tân Thành, Châu Đức và Xuyên Mộc đón tết với mỗi phần quà có trị giá 400.000 đồng, trao tặng 25 căn nhà tình thương cho nạn nhân chất độc da cam tại huyện Xuyên Mộc. Công đoàn vận động đóng góp Quỹ Vì người nghèo của Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 150 triệu đồng...

Riêng Công đoàn Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng đã quyên góp ủng hộ 80 triệu đồng cho chương trình “Những trái tim đồng cảm” để mổ tim nhân đạo và ủng hộ các gia đình khó khăn; phối hợp cùng Đài Truyền hình Cà Mau và Đoàn Thanh niên Nhà máy Đạm Cà Mau tổ chức trao 15 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho các cháu học sinh khó khăn, hiếu học tại phường 9, TP Cà Mau. Công đoàn Xí nghiệp Vận tải Ôtô kêu gọi toàn thể CBCNV phát huy tinh thần tương thân, tương ái đóng góp xây dựng quỹ từ thiện năm 2013, kết thúc đợt quyên góp công đoàn đã tiếp nhận được số tiền là hơn 100 triệu đồng.

P.V

DMCA.com Protection Status