Công đoàn Vietsovpetro tập huấn Luật BHYT, Luật BHXH

13:43 | 13/11/2015

825 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 09/11/2015  tại TP. Vũng Tàu, Công đoàn Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã tổ chức “Tập huấn Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT)" cho hơn 500 cán bộ công đoàn từ tổ phó công đoàn trở lên. 

Tại buổi tập huấn, giảng viên ĐH Bà Rịa – Vũng Tàu, thạc sĩ, luật sư  Đoàn Luật sư Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Diễm Hường đã giới thiệu về một số điểm sửa đổi, bổ sung của BHYT, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015.

Theo đó, Luật sửa đổi bổ sung có hiệu lực với những thay đổi đáng chú ý như: Mở rộng đối tượng tham gia; mức đóng và trách nhiệm đóng; sửa đổi một số quy định liên quan đến trẻ dưới 6 tuổi; thay đổi về mức hỗ trợ; mở thông tuyến khám chữa bệnh; tăng mức phạt doanh nghiệp trốn đóng BHYT.

cong doan vietsovpetro tap huan luat bhyt luat bhxh
Giảng viên ĐH Bà Rịa – Vũng Tàu, thạc sĩ, luật sư Nguyễn Diễm Hường tập huấn

Về BHXH cũng có nhiều bổ sung và sửa đổi chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2016. Luật quy định chi tiết hơn một số chính sách về BHXH hiện hành và bổ sung nhiều chính sách mới có lợi cho người lao động.

Đặc biệt, Luật còn đưa ra những quy định để thực hiện lộ trình đảm bảo nguyên tắc thời gian đóng BHXH và hưởng trợ cấp, sự bền vững của hệ thống BHXH  với các nội dung như: Mở rộng đối tượng tham gia; tăng mức trợ cấp ốm đau; bổ sung nhiều chế độ thai sản; chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; điều chỉnh chế độ hưu trí; chế độ tử tuất …      

Trong thời gian tập huấn, các học viên được trang bị những nội dung cơ bản của Luật BHXH, BHYT sửa đổi, bổ sung; những quy định của chính sách BHXH, BHYT về quyền, nghĩa vụ, điều kiện, mức đóng, mức hưởng của người tham gia… cho cán bộ công đoàn để từ đó áp dụng vào thực tiễn.

Bên cạnh đó, giảng viên đã giới thiệu một số ví dụ điển hình về cách tính cụ thể các chế độ, phụ cấp và giải đáp một số câu hỏi của các cán bộ tham gia lớp tập huấn.

cong doan vietsovpetro tap huan luat bhyt luat bhxh
Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro, đồng chí Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi tập huấn

Phát biểu tại buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro nhấn mạnh, Công đoàn Vietsovpetro luôn quan tâm, đồng hành, góp phần đảm bảo tốt nhất các chế độ chính sách nhằm không ngừng nâng cao cuộc sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đồng thời đồng chí đề nghị cán bộ công đoàn tích cực tuyên truyền các chính sách, chế độ, pháp luật của Nhà nước, các Quy định, Quy chế của Vietsovpetro đến với người lao động. Song song, cán bộ công đoàn cần nắm bắt tâm tư nguyện vọng người lao động, kịp thời có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên khi họ gặp khó khăn vướng mắc trong lao động sản xuất cũng như trong sinh hoạt, cùng nhau sống và làm việc theo pháp luật.

PV

DMCA.com Protection Status