Đảng bộ DMC đưa doanh nghiệp phát triển

07:10 | 24/05/2015

699 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) lần thứ VIII, DMC đã có sự tăng trưởng vượt bậc cả về chất lượng và số lượng trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và cung cấp dịch vụ hóa kỹ thuật cho lĩnh vực dầu khí và một số lĩnh vực khác. Tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ II, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Ngọc Khánh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT DMC.

Năng lượng Mới số 424

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ DMC trong nhiệm kỳ vừa qua?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Khánh: Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ DMC đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra. Các mặt công tác như: Công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổng công ty (TCT); Công tác đoàn thể; Lãnh đạo việc thực hiện Quy chế dân chủ, phòng, chống tham nhũng… được thực hiện đạt kết quả cao. Hằng năm, Đảng bộ được công nhận trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ DMC đưa doanh nghiệp phát triển

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị DMC Nguyễn Ngọc Khánh

Cụ thể trong nhiệm kỳ qua chúng tôi đã tập trung chỉ đạo việc điều hành quyết liệt các giải pháp trọng điểm cho 3 lĩnh vực hoạt động chính của TCT, đó là: Sản xuất - kinh doanh - cung cấp dịch vụ, đặc biệt là hoạt động cung cấp dịch vụ, lấy dịch vụ dung dịch khoan làm khâu đột phá để tập trung phát triển.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, HĐQT, Ban Tổng giám đốc, cùng sự nỗ lực, phấn đấu của toàn thể đảng viên, cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBCNV-NLĐ), DMC đã đảm bảo thực hiện thành công các mục tiêu kế hoạch cũng như các chỉ tiêu kế hoạch cơ bản 5 năm (2011-2015), cụ thể như: Doanh thu của TCT đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ: Năm 2010, lần đầu tiên DMC đạt doanh thu trên 1.000 tỉ đồng và tiếp tục tăng cao trong các năm và tính đến năm 2014 đã tăng gấp 4 lần, vượt trên 4.350 tỉ đồng. Về lợi nhuận, toàn TCT cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ qua các năm, tổng lợi nhuận trước thuế 5 năm là 1175,4 tỉ đồng. Nộp ngân sách Nhà nước 5 năm là 794,4 tỉ đồng. Vốn điều lệ của TCT DMC đã tăng từ 192 tỉ đồng lên 500 tỉ đồng. Đặc biệt, thu nhập bình quân của người lao động tăng từ 12 triệu lên 18 triệu đồng/người/ tháng tính đến thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, DMC đã hoàn thành xây dựng và triển khai thực hiện phương án tái cấu trúc toàn TCT giai đoạn 2012-2015; Thực hiện thành công phương án cổ phần hóa các đơn vị thành viên như Công ty CP Hóa phẩm Dầu khí DMC Miền Bắc, Công ty CP Hóa phẩm Dầu khí DMC Miền Trung, Công ty CP Hóa phẩm Dầu khí DMC Miền Nam; Chuyển đổi mô hình hoạt động của Công ty Dung dịch khoan MI Việt Nam từ công ty liên doanh sang công ty TNHH (DMC chiếm 51% vốn điều lệ); Thành lập Công ty Dung dịch khoan và Dịch vụ giếng khoan DMC-WS và các Chi nhánh DMC-RT, DMC-HN, DMC-HCM để triển khai thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, cung cấp dịch vụ, sản phẩm theo định hướng tái cấu trúc TCT.

Trong công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể chính trị, Đảng ủy DMC đã chú trọng lãnh đạo xây dựng khối đoàn kết trong toàn TCT, đẩy mạnh các công tác tuyên truyền, giáo dục, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào đoàn thể... để góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CBCNV-NLĐ; khối đoàn kết trong TCT DMC tiếp tục được giữ vững và mở rộng, mối quan hệ giữa Đảng, lãnh đạo đơn vị và người lao động được củng cố.

Trong lĩnh vực đầu tư, TCT đã triển khai xây dựng và hoàn thành nhiều dự án quan trọng, trong đó phải kể đến việc hoàn thành đầu tư xây dựng tổng kho hóa chất tại Khu kinh tế Dung Quất, đầu tư hệ thống thiết bị làm sạch bể chứa dầu, tàu chở dầu. Đặc biệt, việc đầu tư căn cứ cung ứng dịch vụ tại cảng Vietsovpetro - Vũng Tàu đã mang lại hiệu quả ngay. Đáng chú ý, trong ứng dụng khoa học công nghệ, DMC đã xây dựng được “hệ dung dịch khoan gốc nước” và sử dụng hóa phẩm sản xuất trong nước thay thế cho các loại hóa phẩm nhập ngoại góp phần giảm giá thành dịch vụ, trong thời gian tới DMC sẽ tiếp tục nghiên cứu hệ dung dịch khoan gốc dầu, gốc tổng hợp, nghiên cứu và ứng dụng hệ dung dịch khoan cho các giếng khoan ở điều kiện nhiệt độ cao, áp suất cao và vùng nước sâu xa bờ. Đặc biệt, nhiệm kỳ qua DMC đã hoàn thành việc xây dựng Nhà máy Hóa phẩm Dầu khí tại Khu công nghiệp Cái Mép, trong đó có dây chuyền sản xuất xi măng giếng khoan đạt tiêu chuẩn quốc tế, được cấp chứng chỉ API của Viện Dầu khí Mỹ.

PV: Giai đoạn 2010-2015 là thời gian DMC trải qua rất nhiều khó khăn, thách thức. Đảng ủy DMC đã “chèo lái” đơn vị như thế nào để đạt được những kết quả đáng khích lệ như vậy, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Khánh: Như chúng ta đã biết, giai đoạn 2010-2015, DMC triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới kéo dài từ năm 2008. Đối với DMC, đó là các vấn đề về nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, đảm bảo việc làm  cho  người lao động tại DMC Miền Bắc; Vấn đề di dời  địa điểm và đầu tư thay thế các dây chuyền thiết bị cũ phục vụ sản xuất của DMC  Miền Nam, vấn đề thành DMC-WS và đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực để có thể cung ứng trọn gói dịch vụ dung dịch khoan, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt…

Đứng trước bối cảnh như vậy, ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đảng bộ TCT (2010-2015), Đảng ủy DMC đã thường xuyên phối hợp bàn bạc với HĐQT, Ban Tổng giám đốc để có những định hướng  chỉ đạo và giải pháp hỗ trợ kịp thời giúp cho các đơn vị thành viên tháo gỡ những khó khăn, như đẩy mạnh công tác đầu tư các dự án tìm kiếm thăm dò các mỏ nguyên liệu, Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Hóa phẩm Dầu khí Cái Mép, Dự án đầu tư căn cứ dịch vụ tại cảng Vietsovpetro, các khóa đào tạo kỹ sư dung dịch khoan, các chính sách hỗ trợ đối với người lao động của đơn vị. Đảng bộ cũng đã rà soát tình hình thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch 5 năm sát với tình hình thực tế và đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chấp thuận điều chỉnh các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2011-2015, đặc biệt là chỉ tiêu  sản xuất và đầu tư cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

PV: Theo đồng chí, đâu là vấn đề cốt lõi giúp đơn vị thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Khánh: Để đảm bảo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của Đảng bộ DMC trong nhiệm kỳ qua, theo tôi có 3 vấn đề cốt lõi:

Thứ nhất, Đảng bộ DMC đã luôn quán triệt phổ biến và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ cấp trên.

Thứ hai, Đảng bộ DMC luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện và chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng bộ Tập đoàn trong việc triển khai các kế hoạch, nhiệm vụ.

Điều quan trọng nhất là việc Đảng bộ DMC đã triển khai hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn liền với mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của TCT. Đây là kim chỉ nam, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, ý thức tự giác trong toàn Đảng bộ và các tổ chức chính trị - xã hội. Đặc biệt trong đó, sự đoàn kết, đồng thuận cao là điểm cốt lõi giúp Đảng bộ DMC hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trong bất kỳ việc gì, chúng tôi đều có sự bàn bạc, thảo luận một cách thẳng thắn dân chủ từ đó đi đến thống nhất ý chí và hành động.

PV: Năm 2015 được xác định là năm có nhiều khó khăn và đây cũng là năm cuối thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ DMC VIII  đã đề ra. DMC sẽ tập trung thực hiện những giải pháp nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Khánh: Với DMC, năm 2015 sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngoài yếu tố bất lợi khi giá dầu thế giới giảm, DMC còn chịu áp lực cạnh tranh ngày càng lớn. Trước tình hình như vậy, Đảng ủy, lãnh đạo TCT đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, như yêu cầu giảm giá từ các nhà cung cấp. Ngoài ra, chúng tôi tích cực triển khai việc tiết giảm chi phí, hợp lý hóa sản xuất, đẩy mạnh các phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh… Tôi tin rằng, với ý chí và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, tập thể CBCNV-NLĐ sẽ hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Tập đoàn giao trong năm 2015.

PV: Trong nhiệm kỳ mới, công tác xây dựng Đảng tiếp tục triển khai như thế nào nhằm hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Ngọc Khánh:  Nhiệm kỳ 2015-2020,  với mục tiêu tổng quát là đoàn kết, năng động, sáng tạo xây dựng DMC thành nhà sản xuất hóa chất, cung cấp dịch vụ hóa kỹ thuật chuyên nghiệp, Đảng bộ trong sạch vững mạnh góp phần xây dựng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phát triển bền vững. Đảng ủy TCT xác định trọng tâm là thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế yếu kém đã kết luận sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương IV. Tập trung triển khai thực hiện nhóm giải pháp về tăng cường công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên kết hợp với các nhóm giải pháp về xây dựng tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên và công tác cán bộ; Về sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp Nhà nước; Tăng cường công tác tự phê bình và phê bình, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, bồi dưỡng chính trị.

Nhằm thực hiện tốt mục tiêu các cơ sở Đảng trong Đảng bộ DMC đạt trong sạch, vững mạnh đạt trên 95%, Đảng bộ DMC tiếp tục chú trọng triển khai công tác đánh giá cán bộ hằng năm, đánh giá trước khi quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển và điều động cán bộ, phân loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hằng năm theo quy định và hướng dẫn của cấp trên. Phấn đấu hằng năm có trên 95% tổ chức Đảng đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”, trên 95% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ DMC dành sự quan tâm đến những Chi bộ còn ít đảng viên, những Chi bộ có nguồn phát triển đảng lớn, phấn đấu bình quân mỗi năm kết nạp 20 đảng viên mới. Hơn nữa, chúng tôi xác định rằng công tác đào tạo cán bộ, Đảng viên trẻ sẽ là khâu then chốt cho sự phát triển lâu dài của TCT, bởi vậy trong nhiệm kỳ tới đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ sẽ được quan tâm, đào tạo tốt hơn nữa về năng lực chuyên môn và trình độ lý luận chính trị.

PV: Xin cảm ơn đồng chí và chúc Đại hội Đảng bộ DMC thành công tốt đẹp!

Nguyễn Kiên

 

DMCA.com Protection Status