Dấu ấn kỹ sư Chu Thế Phong

08:00 | 02/02/2016

922 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Gần 20 năm gắn bó với ngành dầu khí, kỹ sư địa chất Chu Thế Phong, Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển, Công ty TNHH MTV Địa vật lý Giếng khoan Dầu khí PVD Logging (thuộc Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí - PV Drilling) trở thành một trong 40 gương điển hình sẽ được tuyên dương tại Đại hội thi đua yêu nước của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần IV.  

Trước khi về PVD Logging, kỹ sư Chu Thế Phong từng có thời gian làm việc dài trên các giàn khoan dầu khí. Sau 5 năm công tác tại PVD Logging, kỹ sư Phong được giao phụ trách phòng nghiên cứu và phát triển của công ty. Ở vị trí này, anh đã cùng các đồng nghiệp mạnh dạn đầu tư, tìm hiểu sửa chữa và cải tiến các thiết bị ngoài giàn khoan. Phối hợp với nhóm nghiên cứu, anh nghiên cứu chế tạo thành công bộ decanting tube, ngăn tối đa khả năng trào dung dịch từ đường dẫn khí vào trạm, giảm thiểu khả năng hư hỏng máy phân tích khí Spectrum; hoàn tất chương trình phần mềm quản lý vật tư và kiểm tra thiết bị cho phòng Mud logging và Slickline.

dau an ky su chu the phong
Kỹ sư Chu Thế Phong

Trong 5 năm qua, Phòng Nghiên cứu và Phát triển của anh đã chế tạo thành công và  hoàn thiện bộ CVD (bộ máy  tách  khí kiểu dung tích không đổi - Constant Volume Degasser), nâng cao khả năng chất lượng phân tích khí của thiết bị hiện có. CVD đã góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách hàng, bảo đảm chế độ vận hành an toàn và chế độ bảo dưỡng đơn giản ngoài thực địa. Nâng cấp hệ thống thiết bị để tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Tính đến nay, doanh thu mang về từ việc cho thuê bộ CVD khoảng 1,6 tỉ đồng (tương đương 74,000.00USD) so với chi phí 536,819,865 đồng.

dau an ky su chu the phong
Nhân viên phòng Mudlogging trong giờ làm việc

Nói về công trình CVD, anh nhấn mạnh đây là thành quả của tập thể, xuất phát  từ ý tưởng của  kỹ sư Hàn Hùng Định (nguyên Phó giám đốc PVD Logging). Anh Nguyễn Dương Thanh đã tìm tòi nghiên cứu, biến ý tưởng của kỹ sư Định thành hiện thực. Tuy nhiên, giữa kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và khi đưa ra áp dụng trong thực tế là một khoảng cách không hề nhỏ. Kỹ sư Phong chia sẻ: “Khi bộ bẫy khí kiểu dung tích không đổi Constant Volume Degasser đem ra giàn khoan thử nghiệm, đã gặp không ít trở ngại. Các anh em kỹ sư trên giàn khoan đã mày mò cải tiến, khắc phục cho phù hợp với điều kiện thực địa. Có những lúc chúng tôi thấy nản lòng, nhưng may là nhờ mỗi người một sáng kiến đóng góp, cải thiện vào nên cuối cùng đã giúp cho công trình CVD hoạt động tốt, đạt yêu cầu như mong muốn”. CVD góp phần tăng doanh thu cho PVD Logging, nó còn giúp phòng Mud logging không bị tụt hậu về công nghệ so với các công ty đối thủ khác. Quan trọng hơn nữa, việc áp dụng CVD thành công đã giúp các kỹ sư của đơn vị tự tin hơn trong công tác kiểm soát giếng khoan cũng như khi tìm kiếm hợp đồng dịch vụ của các công ty dầu khí tư bản.

Tôi nhắc đi nhắc lại chữ “sáng kiến” thì anh Phong bày tỏ một quan điểm rất khách quan, đây không phải hoàn toàn là sáng kiến mà chúng tôi đang chạy theo công nghệ của các công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí trên thế giới. Một số công nghệ này được các công ty dịch vụ dầu khí hàng đầu trên thế giới như Schlumberger, Baker Huges đã đem vào sử dụng. Họ luôn có lợi thế lớn về bề dày kinh nghiệm, điều kiện cho nghiên cứu và phát triển. Còn PVD Logging cũng như nhiều công ty dịch vụ dầu khí trong nước sinh sau đẻ muộn thì sử dụng các công nghệ đó, chế tạo, phát triển cho phù hợp với điều kiện của mình. Do đó, công việc của kỹ sư ở phòng nghiên cứu và phát triển của PVD Logging vừa nghiên cứu vừa chạy theo công nghệ và hoàn thiện sản phẩm công nghệ đã mua của các nhà cung cấp. Đó cũng là cách để chúng ta bớt lệ thuộc vào công nghệ của họ và không bị động trong công việc. Nói nghe có vẻ đơn giản vậy nhưng đó là một quá trình phấn đấu không ngừng, kiên trì và làm việc với niềm đam mê của kỹ sư Chu Thế Phong cũng như đồng nghiệp trong đơn vị.

Kỹ sư Chu Thế Phong còn là người thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo và đích thân tham gia giảng dạy phần lớn các lớp từ cơ bản đến nâng cao cho các anh em ở phòng carota khí từ vị trí bốc mẫu đến vị trí kỹ sư số liệu, để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao và khắt khe của khách hàng. Công tác này phải bảo đảm anh em được đào tạo tốt khi ra làm việc tại giàn khoan. Bên cạnh đó, anh còn theo dõi khả năng làm việc ngoài giàn khoan của các nhân viên phòng Mud logging qua các hình thức kiểm tra, đánh giá. Theo anh chính công tác này sẽ góp phần phát hiện kịp thời những lỗ hổng kiến thức cũng như những khó khăn của các nhân viên khi làm việc. Từ đó đưa ra các biện pháp tăng cường bổ sung kịp thời. Rồi anh phải trực tiếp tư vấn, giải đáp các thắc mắc, trao đổi kinh nghiệm và đưa ra các phương hướng giải quyết cho các nhân viên nhằm xử lý các vấn đề xảy ra trên các giàn khoan. Song song đó, kỹ sư Phong tiến hành biên soạn và tổng hợp các tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy, nghiên cứu phục vụ cho các nhân viên phòng karota khí cũng như biên soạn bộ câu hỏi kiểm tra kiến thức, đánh giá khả năng các nhân viên phòng Mud logging. Chính quá trình làm việc đi từ lý thuyết, đào tạo, biên soạn, giám sát đến thực hành như vậy nên bản thân kỹ sư Phong nắm rất chắc quy trình công việc. Lý thuyết - thực hành, thực hành - lý thuyết được anh nắm rất kỹ, chuyên môn sâu nên sẽ không quá ngạc nhiên khi anh được đồng nghiệp và cấp trên đánh giá rất cao.

Nhân đề cập đến chuyện được PV Drilling lựa chọn là người lao động điển hình tiên tiến sắp được vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần IV anh vẫn nhấn mạnh còn nhiều người xứng đáng hơn bởi đóng góp của anh là rất nhỏ bé. Rồi kỹ sư Phong lại nhắc đến công việc ngoài giàn khoan, nhờ làm việc và cọ xát nhiều ngoài thực tiễn cũng như tiếp xúc với các công ty dịch vụ dầu khí lớn trên thế giới mà biết đơn vị mình đang thiếu hụt phần nào, cần bổ sung chỗ nào. Đó cũng là khát vọng mà anh và đồng nghiệp đang vươn tới. Khát vọng đó không hề viển vông hay khát vọng suông mà được minh chứng bằng giá trị thực. Tuy mới thành lập từ năm 2004 đến nay nhưng PVD Logging sớm dành được niềm tin của khách hàng, bằng niềm tin, bản lĩnh, giá trị thương hiệu mà đã giành được nhiều hợp đồng dịch vụ dầu khí lớn bằng cách cạnh tranh sòng phẳng với công ty dầu khí tư bản tại thị trường Việt Nam, với 100% đội ngũ công nhân, kỹ sư là người Việt Nam. So với những công ty dịch vụ dầu khí đã có tuổi đời trên 50 năm thì anh và đồng nghiệp có quyền tự hào và tiếp tục khát vọng.

Ở tuổi tứ thập nhi bất hoặc, anh vẫn tràn đầy năng lượng làm việc và cống hiến, để có gần một nửa thời gian sống và làm việc trên giàn khoan, cọ xát thực tế, khắc phục khuyết điểm công nghệ, chạy theo công nghệ… vẫn là một chặng đường dài của Chu Thế Phong. Điều may mắn là Công ty PV Drilling, PVD Logging luôn tạo điều kiện rất tốt cho công tác này. Khát vọng của gương điển hình lao động tiên tiến Chu Thế Phong có lẽ cũng là khát vọng của những người lao động dầu khí Việt Nam. Mong rằng những khát vọng đó sẽ sớm thành hiện thực.

Thanh Thanh

Năng lượng Mới 445

DMCA.com Protection Status