Dấu ấn tuổi trẻ Vietsovpetro

20:46 | 19/07/2017

901 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tuổi trẻ Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) luôn là lực lượng năng động, có hoài bão, khát vọng vươn lên, là lực lượng xung kích đi đầu trong việc đảm nhận các khâu khó trong công việc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tạo ra hiệu quả kinh tế cho đơn vị, cho ngành và cho đất nước.

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Đoàn Vietsovpetro đã có 171 công trình, phần việc thanh niên được thực hiện, trong đó có 19 công trình được công nhận cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, 41 công trình cấp huyện, 99 công trình cấp cơ sở. Trong đó, tiêu biểu là công trình “Hoán cải hệ thống điều khiển Trung tâm Giàn công nghệ trung tâm 2” do Chi đoàn Ban Tự động hóa thuộc Đoàn cở sở Xí nghiệp Khai thác Dầu khí thực hiện.

Công trình đã tiết kiệm chi phí trong các khâu: mua sắm vật tư, thiết bị cho dự án; chi phí thiết kế, cấu hình lập trình cho toàn bộ dự án; chi phí thuê chuyên gia nước ngoài thực hiện các giai đoạn kiểm tra và khởi động hệ thống (FAT, SAT, Commissioning & Start-up). Tổng chi phí tiết kiệm được cho đơn vị là 146.000,32USD. Công trình đã được Trung ương Đoàn tôn vinh là 1 trong 10 công trình tiêu biểu toàn quốc và khen thưởng tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc lần thứ IX năm 2017.

dau an tuoi tre vietsovpetro
Tuổi trẻ Vietsovpetro trên các công trình biển

Các công trình, phần việc thanh niên nói trên đã giải quyết được nhiều khâu khó và tiết kiệm được cho đơn vị hàng triệu USD, qua đó góp phần nâng cao năng lực công tác cho cán bộ Đoàn, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Vietsovpetro trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, cũng như mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, hiệu quả về mặt xã hội.

Song, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện công trình, phần việc thanh niên tại các cơ sở Đoàn vẫn còn tồn tại không ít khó khăn. Số lượng các lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên các công trình biển chiếm phần lớn (80%) nhưng số lượng công trình thanh niên được đăng ký và thực hiện trực tiếp từ các công trình biển còn khiêm tốn (chỉ đạt 5%). Trong đó, có nhiều nguyên do như phong trào phát triển chưa đồng đều ở các cơ sở Đoàn. Có những đơn vị triển khai hoạt động rất tốt, số lượng và chất lượng của các công trình thanh niên luôn được lãnh đạo đơn vị đánh giá rất cao, nhưng cũng có cơ sở Đoàn tham gia đăng ký với số lượng ít. Các nhóm tác giả thường xuyên gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian song song với công tác chuyên môn hằng ngày để tiến hành viết các báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện đảm bảo theo đúng các mẫu tài liệu quy định.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của giá dầu như hiện nay, việc đẩy mạnh phong trào sáng kiến, sáng chế, góp phần không nhỏ vào việc tiết giảm chi phí sản xuất của Vietsovpetro. Tiền đề của những sáng kiến, sáng chế đó cũng chính là những công trình thanh niên được mạnh dạn đăng ký và triển khai từ các ĐVTN. Những dự án tự thực hiện ngày càng ít cũng là một khó khăn trong việc đăng ký công trình thanh niên. Do đó, Ban Chấp hành Đoàn Vietsovpetro nhấn mạnh, cần phải đẩy mạnh đăng ký thực hiện những công trình thanh niên từ các bạn đoàn viên đang trực tiếp công tác trên các công trình biển, đặc biệt là các chương trình tự đào tạo nội bộ nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của các kỹ sư trẻ.

Để phát triển và đẩy mạnh phong trào đăng ký đảm nhận công trình, phần việc thanh niên trong giai đoạn hiện nay, đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và đồng đều ở các cơ sở Đoàn, Ban Chấp hành Đoàn Vietsovpetro đã tìm ra một số giải pháp chính trong quá trình thực hiện công trình thanh niên.

Đầu tiên, việc chọn lựa và đăng ký công trình thanh niên được xác định là khâu đầu tiên rất quan trọng trong quá trình thực hiện. Ban Chấp hành Đoàn các cấp cùng nhau cân nhắc, bàn bạc chi tiết để phù hợp với nhiệm vụ sản xuất của đơn vị và phù hợp với các thế mạnh của ĐVTN. Bản thân các bí thư, phó bí thư đã trực tiếp liên hệ các công việc hiện tại của Đoàn mình, xem xét khả năng đăng ký thực hiện công trình thanh niên, đồng thời chỉ định một trưởng nhóm phụ trách chính việc viết báo cáo và phân công nhiệm vụ cho những người còn lại phụ trách những khâu thực hiện khác liên quan.

Thứ hai, đó là lập kế hoạch tổng thể và sau đó là kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn thực hiện công trình thanh niên. Trong đó, công tác vận động, tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn Đoàn được đặc biệt chú trọng, giúp ĐVTN hăng hái tham gia thực hiện công trình thanh niên.

Trong quá trình thực hiện công trình thanh niên, BCH Đoàn cơ sở luôn theo dõi sâu sát, hỗ trợ và đôn đốc nhóm tác giả thực hiện công trình, kịp thời động viên, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để công trình được tiến hành thuận lợi theo đúng kế hoạch đã đề ra. Ngoài việc lên kế hoạch giám sát thường xuyên, sau mỗi giai đoạn thực hiện, BCH Đoàn cơ sở lại tổ chức họp nhanh (ví dụ họp trực tuyến hoặc qua email, điện thoại...) để xem xét lại tiến trình, tiến độ thực hiện. Đồng thời, BCH Đoàn cơ sở cũng thực hiện báo cáo kết quả lên Đoàn cấp trên theo đúng quy trình và thời gian; phối hợp, hỗ trợ cùng nhóm tác giả tổng kết, đánh giá, rút ra những kinh nghiệm, những bài học thực tế trong quá trình thực hiện công trình thanh niên để nâng cao hiệu quả, chất lượng và có được các công trình với nhiều tính ứng dụng trong thực tiễn công việc.

Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu, trao đổi kiến thức, công nghệ và kinh nghiệm làm việc thông qua các buổi sinh hoạt khoa học công nghệ hoặc các diễn đàn thanh niên với những chủ đề đa dạng và phong phú cũng được chú trọng triển khai. BCH Đoàn cơ sở cũng kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền, Đoàn cấp trên nhằm tuyên dương, khích lệ về vật chất lẫn tinh thần cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động này. Qua đó nhân rộng và lan tỏa các gương sáng điển hình để tạo một phong trào sâu rộng và lôi cuốn nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia.

Có thể khẳng định, các công trình, phần việc thanh niên của ĐVTN Vietsovpetro đã mang lại nhiều hiệu quả kinh tế cao và tiết kiệm được cho đơn vị hàng trăm nghìn USD, góp phần vào sự phát triển chung của đơn vị nói riêng và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung. Thành công đó có được phần lớn là nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đã tạo ra cơ chế, động lực khuyến khích các ĐVTN trong lao động sáng tạo. Bên cạnh đó còn là niềm tin, ý chí và khát vọng của từng ĐVTN - những người chủ tương lai của đất nước, luôn không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, tìm hiểu nghiên cứu nắm bắt công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến... Để rồi từ những kiến thức đó áp dụng vào sản xuất, xây dựng nên những công trình sánh ngang tầm khu vực với khát vọng vươn ra biển lớn làm giàu cho đất nước.

Hiện nay Đoàn Vietsovpetro có 15 cơ sở Đoàn trực thuộc (10 Đoàn cơ sở và 5 Chi đoàn cơ sở) với tổng số 2.021 đoàn viên. Đa số các ĐVTN lao động trực tiếp trên các công trình biển (giàn khoan, tàu chứa dầu, tàu dịch vụ) theo ca, kíp với 21 ngày trên biển và 21 ngày trên bờ.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status