Đẩy nhanh công tác nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất

11:01 | 10/06/2014

351 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều 9/6, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Đỗ Văn Hậu đã tiếp thân mật ông A.B.Dyukov, Tổng giám đốc Công ty Gazprom Neft.

Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo Gazprom Neft; Phó tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng, các ban chuyên môn Petrovietnam; lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Tại buổi tiếp, Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu đánh giá cao thiện chí và mong muốn của Gazprom Neft trong việc tham gia mua 49% cổ phần Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất. Cuối năm 2013, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Petrovietnam đã ký Thỏa thuận khung về việc Gazprom Neft tham gia nâng cấp và mở rộng NMLD Dung Quất. Đây là bước đi có tính pháp lý cao, thể hiện sự quan tâm của đối tác Nga về các dự án dầu khí ở Việt Nam.

Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu (phải) tiếp thân mật Tổng giám đốc Gazprom Neft A.B.Dyukov

Trong năm 2013, doanh thu của BSR đạt 150.419 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước 27.420 tỉ đồng. NMLD Dung Quất hiện đang là công trình trọng điểm của nền công nghiệp quốc gia và là đầu tàu động lực tăng trưởng kinh tế miền Trung. Vì vậy, có thêm nguồn vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng từ một tập đoàn mạnh như Gazprom sẽ giúp nhà máy nâng công suất lên 10 triệu tấn/năm – đủ cung cấp khoảng 50% nhu cầu xăng dầu cả nước.

Tổng giám đốc Gazprom Neft A.B.Dyukov nhất trí với những đề xuất của Petrovietnam trong việc sớm trình lên Chính phủ Việt Nam phương án tối ưu nhất để nâng cấp, mở rộng nhà máy.

Gazprom Neft cũng đã báo cáo tiến độ đàm phán và kết quả những cuộc họp với phía đối tác Việt Nam lên Bộ Năng lượng Liên bang Nga. Bộ Năng lượng Nga hết sức ủng hộ và cũng mong muốn Petrovietnam và Gazprom Neft đi tới một phương án khả thi nhất.

Về phía BSR, Tổng giám đốc Đinh Văn Ngọc nhận định, mọi công tác chuẩn bị nâng cấp mở rộng nhà máy đã được BSR bàn thảo kỹ lưỡng, chờ các cấp phê duyệt. Mặc dù nhà máy đang vào đợt bảo dưỡng tổng thể nhưng sẽ hoạt động trở lại vào tháng 7 để tối ưu hóa sản xuất, tiến hành các bước tiếp theo của quá trình mở rộng nhà máy.

Trong thời gian qua, BSR cũng đã tích cực triển khai công tác nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. Tháng 3/2014, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã trình Tập đoàn về việc xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai Dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất và kế hoạch làm việc với Gazprom Neft.

Trong tháng 4/2014, Petrovietnam, BSR và Gazprom Neft đã có buổi làm việc tại Hà Nội về phương án nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng (DFS) bổ sung, theo đó các bên đã thống nhất rằng Gazprom Neft sẽ nghiên cứu thêm một phương án.

Hiện nay, Gazprom Neft là một trong những công ty dầu khí hàng đầu của Nga, thuộc Tập đoàn Gazprom. Tập đoàn này đang sở hữu trên 70 giấy phép khai thác dầu ở Nga với sản lượng đạt trên 60 triệu tấn/năm và có 5 nhà máy lọc dầu với công suất 40 triệu tấn/năm.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status