Để Vietsovpetro phát triển ổn định bền vững

07:00 | 05/02/2017

1,195 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2016, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã khai thác 5 triệu tấn dầu, đóng góp quan trọng vào thành tích khai thác 17,23 triệu tấn dầu thô của toàn Tập đoàn và đóng góp đến 80% gia tăng trữ lượng trong năm. Bước vào năm 2017, ngành Dầu khí vẫn còn nhiều thử thách, nhất là các đơn vị khối E&P, nhưng bằng nhiều giải pháp đột phá về tài chính, về khoa học - công nghệ và nguồn nhân lực, cùng sự quyết tâm đồng lòng của tập thể lao động quốc tế, sự chỉ đạo sát sao của hai Phía, Vietsovpetro sẽ vượt qua thử thách mới.  

Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Vũ Trường Sơn: Phát triển sản xuất đi đôi với tiết giảm chi phí

de vietsovpetro phat trien on dinh ben vung

Lãnh đạo Tập đoàn biểu dương tất cả những thành tích mà Vietsovpetro đã đạt được trong năm 2016, đặc biệt, những giải pháp mà đơn vị thực hiện trong quá trình ứng phó với những biến động tiêu cực của giá dầu được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) áp dụng cho nhiều đơn vị khác hiệu quả. Việc Vietsovpetro bằng nhiều giải pháp đưa chi phí khai thác còn 35USD/thùng dầu đã chứng minh nỗ lực rất lớn của Liên doanh, góp phần làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đạt hiệu quả cao hơn trong năm 2016.

Tôi đặc biệt biểu dương những người làm công tác tìm kiếm - thăm dò, công tác gia tăng trữ lượng dầu khí năm 2016 của đơn vị đóng góp đến 80% gia tăng trữ lượng của toàn Tập đoàn. Đồng thời, tôi chia sẻ và cảm ơn những người lao động và gia đình các bạn đã đồng cảm và chia sẻ khó khăn khi đơn vị phải thực hiện công tác định biên lao động, cắt giảm biên chế trong giai đoạn cực kỳ khó khăn hiện nay.

Trước các thử thách và yêu cầu mới, năm 2017, Vietsovpetro phải thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, phải hoàn thành kế hoạch khai thác 5 triệu tấn dầu, đồng thời tiếp tục hoạt động tìm kiếm - thăm dò, điều này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với PVN nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung. Thứ hai, lãnh đạo Tập đoàn luôn ủng hộ, theo dõi sát sao và yêu cầu Vietsovpetro nỗ lực lớn để đưa mỏ Thỏ Trắng và mỏ Cá Tầm vào khai thác đúng tiến độ.

Để tiết giảm chi phí sản xuất, tối ưu hóa trong hoạt động sản xuất thì Vietsovpetro phải tìm nhiều giải pháp để tối ưu hóa công nghệ thăm dò, khai thác, khoan. Đặc biệt, trong bối cảnh ngày càng cạnh tranh thì Vietsovpetro phải tối ưu hóa hệ thống quản trị tài chính, quản trị rủi ro, quản lý kế hoạch sản xuất kinh doanh... Và một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng khác là Vietsovpetro phải đào tạo thế hệ cán bộ kế cận, đội ngũ kỹ sư giỏi - chuyên gia giỏi để nâng cao năng lực cạnh tranh của đơn vị trong thời gian tới. Chúc tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro đồng tâm - hiệp lực, vượt qua tất cả thử thách và hoàn thành kế hoạch năm 2017.

Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa: Khai thác hiệu quả mỏ Cá Tầm

de vietsovpetro phat trien on dinh ben vung

Năm nay, mặc dù tình hình tài chính khó khăn do giá dầu giảm sâu hơn năm trước, trung bình cả năm giá dầu xuất bán ước đạt 45USD/thùng thấp hơn 9USD/thùng so với giá dầu xuất bán năm 2015 (54USD/thùng), nhưng được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo hai Nhà nước Việt Nam và Nga, lãnh đạo Tập đoàn và Zarubeznheft, cùng với tinh thần đoàn kết nhất trí, phấn đấu hết mình của tập thể người lao động, Vietsovpetro đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu như kế hoạch khai thác dầu, khoan thăm dò, khoan khai thác và gia tăng trữ lượng dầu khí, kế hoạch cung cấp khí vào bờ, xây dựng các công trình biển và các chỉ tiêu tiết giảm chi phí…

Trong công tác tìm kiếm thăm dò, Vietsovpetro đã khoan 3 giếng thăm dò (đạt 100% kế hoạch) gồm: ThT-8X, BH-47 và CT-4X đều có phát hiện dòng dầu khí công nghiệp. Trữ lượng dầu thu hồi phát hiện tại các giếng này đạt 4,8 triệu tấn so với kế hoạch 2,3 triệu tấn (tính riêng phần của Vietsovpetro). Như vậy trong hai năm 2015-2016, Vietsovpetro đã khoan 8 giếng thăm dò đều cho dòng dầu công nghiệp, đạt tỷ lệ thành công 100%. Việc phát hiện mỏ Cá Tầm tại Lô 09-3/12 với trữ lượng thu hồi dự kiến khoảng 50 triệu thùng dầu không những là tin vui với người lao động Vietsovpetro nói riêng, ngành Dầu khí nói chung mà còn tạo điều kiện để Liên doanh tiếp tục duy trì sản lượng khai thác dầu trong những năm tới.

Doanh thu bán dầu cả năm đạt gần 1,7 tỉ USD. Nộp ngân sách Nhà nước hơn 683 triệu USD. Lợi nhuận phía Nga đạt 121 triệu USD, phía Việt Nam gần 126 triệu USD. Trong đó, công tác dịch vụ ngoài cả năm ước đạt doanh thu hơn 250 triệu USD; đã hoàn thành lắp đặt 4 công trình nhà giàn DK của Bộ Quốc phòng.

Công tác nghiên cứu khoa học và khảo sát thiết kế trong năm qua đã đáp ứng kịp thời các yêu cầu của lãnh đạo, đã hoàn thành 31 đề tài nghiên cứu khoa học, 37 đề tài khảo sát thiết kế, đồng thời thực hiện gần 600 nhiệm vụ ngoài kế hoạch. Đặc biệt, năm 2016 Vietsovpetro đã có một công trình khoa học được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và một công trình được giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ.

Trong năm qua, các công tác địa vật lý giếng khoan, công tác vận tải biển, lĩnh vực cung ứng điện năng, sửa chữa và gia công cơ khí, công tác vận tải đường bộ, công tác dịch vụ kho bãi và cảng cùng các hoạt động khác trong lĩnh vực thông tin, y tế, đào tạo, bảo vệ và các bộ phận phục vụ sản xuất khác đã phối hợp nhịp nhàng, hoàn thành nhiệm vụ được giao, an toàn, đảm bảo liên lạc thông suốt giữa biển và bờ, không ngừng cải tiến và nâng cao hiệu quả.

Trên cơ sở kết quả làm việc với chuyên viên hai phía tại kỳ họp Hội đồng 47, Vietsovpetro thông qua kế hoạch các chỉ tiêu sản xuất chủ yếu năm 2017, khai thác 5,0 triệu tấn dầu/condensate, sản lượng khí thiên nhiên 188 triệu m3, thu gom và cung cấp vào bờ 500 triệu m3 khí từ Lô 09-1. Doanh thu năm 2017 dự kiến ở mức 1,9 tỉ USD. Kế hoạch nộp ngân sách Nhà nước Việt Nam dự kiến 775 triệu USD, lợi nhuận Phía Việt Nam gần 142 triệu USD và lợi nhuận Phía Liên bang Nga 136 triệu USD.

Phó tổng giám đốc Địa chất Lê Việt Hải: Đẩy mạnh tìm kiếm thăm dò các lô mới

de vietsovpetro phat trien on dinh ben vung

Trước hết xin điểm qua về kết quả tìm kiếm thăm dò gia tăng trữ lượng 2011-2016. Trong 6 năm qua, Vietsovpetro đã khoan 30 giếng thăm dò thẩm lượng (trong đó có 3 giếng ở Lô 09-3/12) với xác suất thành công 80%. Gia tăng trữ lượng, hệ số bù trừ 0,90 (30,8/33,72) với sản lượng khai thác trong 6 năm qua là 33,72 triệu tấn dầu. Đã đưa vào khai thác 5 BK (GT1; ThT1; ThT2; BK16; BK17). Phát hiện 3 mỏ mới gồm Gấu Trắng, Thỏ Trắng ở Lô 09-1, Cá Tầm ở Lô 09-3/12.

Mặc dù đạt hệ số thành công rất cao nhưng công tác tìm kiếm, thăm dò, gia tăng trữ lượng Vietsovpetro trong 6 năm qua vẫn không đạt được kỳ vọng với hệ số bù trừ trữ lượng - sản lượng >=1 nhằm ổn định sản lượng khai thác, ổn định Vietsovpetro. Để đạt được mục tiêu ổn định sản lượng khai thác, ổn định hoạt động Vietsovpetro, hệ số bù trữ trữ lượng - sản lượng >= 1, chiến lược tìm kiếm thăm dò Vietsovpetro trong những năm tới được định hướng như sau.

Đó là tiếp tục tận thăm dò Lô 09-1, trong vài năm tới Lô 09-1 vẫn là khu vực nhiều tiềm năng trong tìm kiếm thăm dò, trong 2 năm 2015-2016 Vietsovpetro đã đầu tư lớn vào công tác thu nổ, xử lý và minh giải tài liệu địa chấn 3D-4C, công nghệ tiên tiến nhất trong địa chấn, tài liệu đầu tiên và cơ bản nhất trong tìm kiếm thăm dò dầu khí. Tiềm năng dầu khí còn lại của Lô 09-1 được đánh giá gần 200 triệu tấn dầu.

Đồng thời đẩy mạnh tìm kiếm thăm dò các lô mới của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Tăng cường xem xét, nghiên cứu đầu tư vào các lô mở, hoàn trả ở thềm lục địa Việt Nam, cũng như ở các nước thứ 3, liên doanh, liên kết đầu tư với các công ty dầu khí bạn, công ty tư nhân có tiềm lực.

Để thực hiện chiến lược trên, Vietsovpetro cần triển khai những giải pháp vừa đồng bộ vừa có tính đột phá, trong đó phải có những giải pháp đột phá về tài chính, đột phá về khoa học công nghệ và đột phá về nguồn nhân lực.

Người xưa thường nói “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”, nôm na là công tác tìm kiếm thăm dò thành công có phần ủng hộ của trời đất, của thần may mắn. Với trọng trách được tập thể người lao động Vietsovpetro tin tưởng giao phó, kỳ vọng rằng trong những năm tới đội ngũ địa chất Vietsovpetro sẽ thực hiện thành công chiến lược tìm kiếm thăm dò gia tăng trữ lượng, ổn định sản lượng khai thác, ổn định hoạt động Vietsovpetro đã đề ra.

Chánh kỹ sư Trần Văn Vĩnh: Thực hiện bằng được các giải pháp đột phá

de vietsovpetro phat trien on dinh ben vung

Trong năm 2016, với quyết tâm cao, chung sức đồng lòng, Vietsovpetro đã thực hiện đồng bộ hàng loạt các nhóm giải pháp công nghệ, đóng góp phần không nhỏ vào việc gia tăng sản lượng khai thác dầu, điển hình là các nhóm giải pháp.

Thứ nhất, nhóm giải pháp xử lý giếng, đã cập nhật bản “Hướng dẫn tiến hành xử lý vùng cận đáy giếng và loại bỏ lắng đọng muối trong các giếng khai thác và bơm ép” cho phù hợp với tình hình địa chất - kỹ thuật hiện nay. Tiến hành xử lý axit trong các giếng có tiềm năng tăng sản lượng. Kịp thời loại bỏ lắng đọng muối trong các giếng thuộc giàn ThTC-2. Áp dụng công nghệ xử lý giếng nhờ kết hợp phương pháp bơm ép thấm parasqueeze và xử lý axit. Trong năm 2016 đã tiến hành 55 lượt xử lý bên trong thiết bị lòng giếng và vùng cận đáy giếng các giếng khai thác. Nhóm giải pháp này đã giúp gia tăng 62,87 nghìn tấn dầu.

Thứ hai, nhóm tối ưu chế độ khai thác, trong năm 2016 đã tiến hành tối ưu hóa gaslift cho các giếng, bao gồm khảo sát, phân tích các thông số nâng, tính toán lại, chọn chế độ tối ưu... cho 158 lượt giếng, gia tăng lượng dầu khai thác được 11,1 nghìn tấn, giảm lượng khí gaslift tiêu thụ là 42,5 triệu m3.

Thứ ba, nhóm giải pháp công nghệ, áp dụng triệt để giải pháp sửa chữa đường ống bằng công nghệ clock-spring không phải dừng hệ thống công nghệ để giảm tối đa thời gian dừng khai thác, cùng nhiều giải pháp khoa học công nghệ phức tạp khác để đáp ứng yêu cầu hoạt động khai thác phức tạp hiện nay.

Thứ tư, nhóm giải pháp tổ chức sản xuất, kết hợp tối đa thời gian dừng công nghệ để thực hiện các biện pháp tổ chức kỹ thuật giữa các công việc sửa chữa/bảo dưỡng trên một công trình, giữa các công trình và giữa các mỏ với nhau. Tổ chức hợp lý các đội thi công trong thời gian dừng công nghệ để tăng năng suất lao động, rút ngắn thời gian dừng khai thác dầu. Nhóm giải pháp này đã giúp giảm lượng dầu hao hụt do phải dừng khai thác khi thực hiện các biện pháp tổ chức kỹ thuật là 51.200 tấn.

Bước sang năm 2017 với nhiệm vụ khai thác 5 triệu tấn dầu trong điều kiện khó khăn hơn năm 2016, Vietsovpetro sẽ thực hiện những giải pháp công nghệ quan trọng, mang tính đột phá để góp phần hoàn thành kế hoạch khai thác được Hai phía giao. Những gì chúng ta đã đạt được trong năm 2016 một lần nữa thể hiện bản lĩnh của đội ngũ những người làm khai thác dầu khí ở Vietsovpetro. Đây cũng là động lực, là niềm tin giúp chúng ta bước vào năm 2017.

Chánh kinh tế Kudinova E.V: Thực hiện tối ưu hóa chi phí

de vietsovpetro phat trien on dinh ben vung

Trong điều kiện giá dầu diễn biến phức tạp, để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh và tránh tình trạng thiếu hụt kinh phí, Vietsovpetro cùng với hai Phía đã lập Chương trình các biện pháp tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động cho năm 2016.

Chương trình được lập theo 3 hướng chủ yếu: Nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa chi phí sản xuất và thay đổi thời gian thực hiện công việc; Số tiền dự kiến tiết kiệm được khi thực hiện tất cả các biện pháp trong chương trình sẽ là 35,9 triệu USD/năm, trong đó số tiền tiết kiệm được từ Lô 09-1 là 35 triệu USD, còn tiết giảm chi phí theo cộng dồn tích đạt hơn 56 triệu USD.

Để thực hiện nhiệm vụ đề ra, tập thể Vietsovpetro trong năm qua đã thực hiện được khối lượng công việc rất lớn. Nhờ đó, các chỉ tiêu đặt ra trong chương trình các biện pháp nói trên đã được hoàn thành ngay trong 9 tháng đầu năm 2016. Tổng số tiền tiết kiệm được theo các hướng tối ưu hóa chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động dự kiến đạt 91,3 triệu USD, trong đó tiết kiệm từ Lô 09-1 đạt 89,9 triệu USD. Hoàn thành vượt mức kế hoạch 55,4 triệu USD (tương đương 154% kế hoạch). Tổng tiết giảm chi phí theo cộng dồn tích đạt 125,2 triệu USD, cao hơn 68,5 triệu USD (tương đương 121% so với kế hoạch).

Tại kỳ họp 47 Hội đồng Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, hai Phía đã ghi nhận các kết quả Liên doanh đạt được trong công tác này năm 2016, cũng như đã thông qua quyết định tiếp tục tìm kiếm các phương pháp và phương hướng để tối ưu hóa và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Liên doanh trong năm 2017.

Trưởng phòng Tài chính Nhân sự Lê Quang Mẫn: Hoàn thiện cơ cấu tổ chức nhân sự

de vietsovpetro phat trien on dinh ben vung

Căn cứ thông báo kết luận của lãnh đạo Tập đoàn về Đề án “Tái cơ cấu Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro theo hướng hoàn thiện cơ cấu tổ chức, tối ưu hóa định biên lao động và chi phí nhân viên” và dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Tổng giám đốc, trong năm 2016 Vietsovpetro đã thực hiện được khối lượng công việc rất lớn trong lĩnh vực hoàn thiện cơ cấu tổ chức. Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, cả về nhân lực và trang thiết bị, Vietsovpetro tiến hành tổ chức lại, sáp nhập, giải thể các đơn vị, phòng ban, bộ phận của Vietsovpetro theo hướng giữ các bộ phận, đơn vị cốt lõi để thực hiện nhiệm vụ sản xuất chính; các bộ phận, đơn vị dịch vụ chuyên ngành. Đồng thời giảm dần các lĩnh vực sản xuất phụ, các ngành nghề lao động giản đơn và chuyển sang thuê ngoài.

Cùng với việc thực hiện các giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức, Vietsovpetro cũng đã rà soát tinh giảm biên chế của tất cả các phòng, ban, bộ máy điều hành và các đơn vị sản xuất. Tính đến cuối năm 2016, đã giảm được 574 chức danh so với cuối năm 2015, trong đó có 35 người Nga và 539 người Việt Nam, quỹ lương chức danh giảm tương ứng hơn 436 ngàn USD mỗi tháng.

Điều đáng ghi nhận là mặc dù phải thực hiện khá nhiều thay đổi về cơ cấu tổ chức, cắt giảm số lượng lớn về định biên lao động nhưng Vietsovpetro vẫn đảm bảo được nhân lực cho nhu cầu sản xuất, hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh được giao trong năm 2016. Song song với việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức, tinh giảm biên chế, Vietsovpetro còn thực hiện nhiều giải pháp tiết giảm chi phí nhân viên khác hết sức hiệu quả. Với việc thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp hoàn thiện cơ cấu tổ chức và tiết giảm chi phí nhân viên trên đây, trong năm 2016 Vietsovpetro đã tiết giảm được hơn 15,8 triệu USD từ chi phí nhân viên.

Năm 2017, nhằm mục đích cân đối ngân sách Vietsovpetro đối với các hạng mục chi phí nhân viên, theo Nghị quyết Hội đồng 47, Vietsovpetro được giao chỉ tiêu cắt giảm số lượng lao động trong năm 2017 tối thiểu là 300 người. Đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng khi các tiềm năng có thể cắt giảm định biên đã được thực hiện trong năm 2015-2016.

Trên thực tế, việc giải thể hay thu hẹp các bộ phận sản xuất cũng như cắt giảm định biên lao động là đầy khó khăn, thử thách đối với những người làm công tác nhân sự nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Chúng tôi tin tưởng rằng, trên cơ sở các kết quả đạt được trong năm 2016, với sự quan tâm đặc biệt của hai Phía, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng ủy và Ban Tổng giám đốc cùng với truyền thống đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của tập thể CBCNV Vietsovpetro, chắc chắn Vietsovpetro sẽ tiếp tục thực hiện thành công công tác hoàn thiện cơ cấu tổ chức, tối ưu hóa định biên lao động và chi phí nhân viên trong năm 2017.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status