Tuổi trẻ PVCFC

Đi đầu xây dựng văn hóa doanh nghiệp

15:26 | 14/06/2017

1,143 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Là đội ngũ trẻ, năng động, có trình độ, phẩm chất tốt, tác phong công nghiệp hiện đại, Đoàn Thanh niên Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã phát huy được sức trẻ trong hoạt động sản xuất kinh doanh và phong trào đoàn thể, trở thành nhân tố quan trọng tái tạo, xây dựng văn hóa doanh nghiệp PVCFC.   

Những công trình thanh niên ý nghĩa

Với những kết quả gặt hái được, có thể nói hoạt động Đoàn Thanh niên PVCFC đã đi vào chiều sâu, thiết thực, ý nghĩa, đóng góp tích cực vào việc gia tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp của công ty trong cộng đồng xã hội.

Trong giai đoạn 2012-2017, Đoàn Thanh niên PVCFC đã thực hiện được 46 công trình, phần việc thanh niên, trong đó có 5 công trình đăng ký đảm nhận cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, 17 công trình cấp huyện, 24 công trình cấp cơ sở. Các công trình, phần việc thanh niên không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường mà còn tạo nguồn kinh phí cho hoạt động Đoàn, góp phần nâng cao năng lực công tác cho cán bộ Đoàn, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ PVCFC trong hoạt động sản xuất kinh doanh và các hoạt động an sinh xã hội của đơn vị.

di dau xay dung van hoa doanh nghiep
Ngày hội làm mới bản thân ở PVCFC với chủ đề “Xanh - Đỏ - Vàng chúng ta cùng tỏa sáng”

Trong đó nổi bật là công trình thanh niên thư viện PVCFC. Từ khi được xây dựng và đi vào sử dụng đến nay thư viện đã có khoảng 4.000 đầu sách liên quan đến nhiều lĩnh vực như: kinh tế, chính trị, kỹ năng sống... phục vụ nhu cầu đọc sách của mọi thành viên trong gia đình PVCFC. Thư viện đã trở thành địa điểm quen thuộc của các đoàn viên, CBCNV công ty, những người mong muốn tìm kiếm tài liệu, thông tin để nâng cao trình độ chuyên môn, hiểu biết của mình; đồng thời, là nơi Đoàn tổ chức các chương trình đọc sách, giới thiệu sách định kỳ nhằm lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu tri thức trong các đoàn viên. Có thể nói đây là một công trình thanh niên đầy ý nghĩa, có tác động mạnh mẽ đến đời sống văn hóa, tinh thần của đoàn viên thanh niên.

Một công trình thanh niên ý nghĩa, đầy tính nhân văn khác là lớp học tình thương dạy chữ và những điều hay lẽ phải cho trẻ em nghèo được Đoàn Thanh niên PVCFC tổ chức tại thị trấn Nhà Phấn, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Lớp học được duy trì dưới sự đứng lớp luân phiên của các đoàn viên, thanh niên công ty. Với rất nhiều khó khăn, vất vả bởi do tính chất đặc thù, lớp học tập trung các em ở rất nhiều độ tuổi khác nhau, khả năng tiếp thu cũng khác nhau và do hoàn cảnh nhiều em phải mưu sinh kiếm sống hằng ngày nên không thể đến lớp đều đặn. Do đó, các bạn đoàn viên, thanh niên PVCFC đã phải rất kiên nhẫn, nỗ lực trong quá trình giảng dạy, để đảm bảo mỗi em tiếp thu tốt nhất kiến thức trong buổi học; đồng thời thường xuyên động viên, khuyến khích, tâm sự với các em để các em gắn bó với lớp học, tìm thấy niềm vui trong học tập, vơi đi cảm giác tự ti.

Ngoài xung kích đảm nhận các công trình thanh niên, tuổi trẻ PVCFC luôn đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ hiện đại; đề xuất, áp dụng các ý tưởng hay, những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào việc duy trì, vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau tuyệt đối an toàn, ổn định và hiệu quả, tiết kiệm chi phí quản lý, vật tư vật liệu tại nhà máy.

Nhiều giải pháp đã được áp dụng vào thực tiễn giúp nâng cao năng suất, hiệu quả công việc như: phần mềm Smart Pearl (tích hợp tất cả các công việc như chấm công, điều ca, quản lý nhân sự...), xây dựng áp dụng chương trình AtSS (quan sát an toàn - 5S - Sáng kiến) giúp cải tiến, nâng cao hiệu quả công việc và phát huy tối đa sự sáng tạo; triển khai phong trào thi đua học tập, nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề thông qua các diễn đàn, hội thảo khoa học, hội thi tay nghề.

Từ thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh niên, tại PVCFC đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng trong học tập, lao động, sáng tạo. Nhiều năm liền, Đoàn PVCFC được Trung ương Đoàn công nhận, tuyên dương các công trình sáng tạo và trao tặng danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc”. Cụ thể, Đoàn PVCFC có 1 đề tài sáng tạo được Trung ương Đoàn tuyên dương tại Festival sáng tạo trẻ toàn quốc, 2 đề tài được tuyên dương tại Festival sáng tạo trẻ cấp Tập đoàn, đoàn viên Lê Thị Tú Yên, Nguyễn Như Niên được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ VII và lần VIII với nhiều sáng kiến góp phần tối ưu hóa sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

di dau xay dung van hoa doanh nghiep
Chương trình “Mỗi tuần một cuốn sách hay” tại thư viện PVCFC

Đóng góp tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội, tình nguyện vì cộng đồng là một điểm sáng trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của PVCFC. Tất cả các chi đoàn đều tổ chức nhiều hoạt động xã hội, từ thiện thiết thực, ý nghĩa như: thăm, tặng quà, trao học bổng, hỗ trợ chi phí xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình có công, thanh niên, công nhân, học sinh nghèo hiếu học; tham gia xây dựng nông thôn mới... Tổng số tiền của Đoàn Thanh niên công ty và các chi đoàn thực hiện trong hoạt động an sinh xã hội và hỗ trợ tổ chức Đoàn các cấp thực hiện công tác này trong giai đoạn 2012-2017 là hơn 5 tỉ đồng bằng tiền mặt và hiện vật.

Ghi nhiều dấu ấn trong phong trào này là chương trình trao tặng học bổng khuyến học "Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng", dành cho các sinh viên khối ngành kinh tế, nông nghiệp có thành tích học tập xuất sắc và hoàn cảnh khó khăn. Học bổng đã trở thành nguồn động viên kịp thời và thiết thực, giúp nuôi dưỡng hàng trăm ước mơ của thế hệ tri thức trên cánh đồng tương lai.

Kiến tạo văn hóa doanh nghiệp

Trong Dự án Tái tạo văn hóa PVCFC, Đoàn PVCFC đã thành lập câu lạc bộ đọc và chia sẻ về các sách hay “mỗi tuần một cuốn sách”, tổ chức các hoạt động rèn luyện sức khỏe theo chương trình “7 Habits - 7 thói quen để thành đạt”, làm mới về mặt tri thức, xây dựng một tập thể PVCFC bền vững với triết lý “từ thành công cá nhân đến thành công tập thể”.

Hiệu quả tích cực có thể kể đến là sự thay đổi rõ nét trước và sau khi triển khai chương trình “7 Habits - 7 thói quen để thành đạt”. Kết quả của hoạt động này được tái hiện lại qua các đoạn phim trẻ trung, vui nhộn và mang tính giáo dục cao. Qua đó, giúp cho đoàn viên PVCFC thay đổi các thói quen xấu, chủ động hơn trong công việc, không ngừng học tập để nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề cũng như năng nổ tham gia các hoạt động của công ty, đoàn thể, cởi mở, hòa đồng với đồng nghiệp, tạo sự gắn kết nội bộ. Đây là một việc làm hay giúp lan tỏa những hành động đẹp, những việc làm tốt trong toàn công ty.

Mỗi đoàn viên, thanh niên PVCFC đều ý thức rằng, mình vừa là một nhân tố hưởng thụ văn hóa vừa là nhân tố kiến tạo văn hóa theo phương châm “Làm việc cùng Đạm Cà Mau bạn phải thay đổi và thay đổi của bạn làm cho Đạm Cà Mau phát triển”. Trên tinh thần này, đoàn viên, thanh niên công ty luôn ý thức trách nhiệm của mình, sống tích cực và lao động hăng say, góp sức cùng tập thể để xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, thanh niên PVCFC đã luôn đoàn kết, kỷ cương, nhân ái, trách nhiệm, vững tâm, bền chí, không quản ngại khó khăn cùng công ty vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xứng đáng với truyền thống, kỳ vọng của các thế hệ “Người đi tìm lửa” vì một PVCFC phát triển bền vững.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status