Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017):

“Đi tìm đồng đội” - Ân tình còn mãi mãi

16:51 | 22/07/2017

1,098 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, ngày 21/7, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu “Đi tìm đồng đội”, nhằm trao đổi kết quả, kinh nghiệm của các CCB trong công tác phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và tôn vinh các tập thể, cá nhân CCB có thành tích tiêu biểu.

Tham dự chương trình có Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam; Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Ngô Sách Thực; đại diện một số Bộ, Ngành TW; các CCB tiêu biểu; đại diện các gia đình Thương binh Liệt sỹ; đại diện các bộ phận chức năng cơ quan Trung ương Hội CCB Việt Nam.

di tim dong doi an tinh con mai mai
CCB Phạm Xuân Tởi và Trần Thanh Quy kể về hành trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Chương trình giao lưu “Đi tìm đồng đội” là dịp trao đổi kết quả, kinh nghiệm và vai trò, trách nhiệm của cựu chiến binh trong công tác phối hợp, tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ. Với những câu chuyện xúc động về tình đồng chí, đồng đội để vượt qua khó khăn, gian khổ lặn lội đi đến các nghĩa trang, những chiến trường xưa để đưa hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập về với người thân.

Đó là CCB Trần Thanh Quy, Đội Cựu chiến binh tự nguyện quy tập hài cốt liệt sĩ ở Thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) với 25 năm cùng đồng đội qua nhiều nghĩa trang để quy tập trên 1.500 mộ liệt sĩ, cung cấp thông tin 50 mộ cho thân nhân và gia đình.

Đó là CCB Phạm Xuân Tởi, Trưởng ban liên lạc Trung đoàn 27, Sư đoàn 320 với cuốn sổ thông tin của gần 3.100 liệt sỹ thuộc Trung đoàn 27 được ông lưu giữ cẩn thận gần 14 năm qua. CCB Hồ Đại Đồng, Phó Ban Liên lạc tìm đồng đội Trung đoàn 209 Mũ sắt Hà Nội. Câu chuyện đầy xúc động khi đón hài cốt người thân trở về của bà Lê Kim Sương, thân nhân liệt sĩ có cha, chồng và 3 người anh ruột đã hi sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc. Hoặc, câu chuyện về CCB Nguyễn Hồng Hà, Đội quy tập liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa, chỉ bằng trí nhớ, mường tượng quá trình chiến đấu, các trận đánh, vị trí ngôi mộ do chính tay mình và đồng đội chôn cất, ông đã vẽ lại các sơ đồ trận địa, vị trí mộ, giúp đội quy tập tìm kiếm được hàng trăm hài cốt…

Đây là những cựu chiến binh luôn hết mình vì đồng đội, nguyện đưa hài cốt liệt sĩ về với quê hương, quy tập tại nghĩa trang. Mỗi câu chuyện là kỉ niệm, cũng là kinh nghiệm trong công tác quy tập hài cốt liệt sĩ.

di tim dong doi an tinh con mai mai
Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam phát biểu tại buổi giao lưu

Phát biểu tại buổi giao lưu, Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam khẳng định, cựu chiến binh luôn là lực lượng tiên phong trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Trong 4 năm qua, các cựu chiến binh đã cung cấp hơn 110.000 phiếu điều tra, trong đó có gần 4.000 phiếu có thông tin chính xác về nơi chôn cất liệt sĩ, những thông tin có giá trị đã giúp quy tập hơn 3.000 hài cốt liệt sĩ.

Ngoài ra, nhiều CCB còn đến các nghĩa trang ghi chép thông tin để thông báo cho các gia đình, thân nhân liệt sĩ. Từ đó đã đưa được nhiều hài cốt liệt sĩ an táng tại các nghĩa trang về quê nhà, đáp ứng mong mỏi của thân nhân gia đình liệt sĩ.

“Với đạo lý, truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", chúng ta hãy cùng nhau tiếp tục cung cấp thông tin nơi chôn cất liệt sĩ, tích cực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ để những người hy sinh vì nước, vì dân sớm được trở về quê hương xứ sở, với người thân”, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam nhấn mạnh.

di tim dong doi an tinh con mai mai
Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam trao bằng khen cho 3 tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc.

Tại chương trình giao lưu, Trung ương Hội CCB Việt Nam đã biểu dương, ghi nhận những đóng góp của các CCB trong công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ, tặng bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc.

di tim dong doi an tinh con mai mai

Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam trao bằng khen 5 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc.
di tim dong doi an tinh con mai mai
Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng quà cho các CCB và thân nhân gia đình liệt sĩ

Tham dự chương trình giao lưu “Đi tìm đồng đội”, đồng chí Lê Quang Toán, Chánh văn phòng Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chia sẻ: "Được nghe những câu chuyện của các bác CCB trong hành trình đi tìm đồng đội, tôi thật sự xúc động và trân trọng tình cảm nghĩa cử cao đẹp của các bác CCB. Đối với các bác CCB, quá trình đi tìm đồng đội chính là sự tri ân sâu sắc các đồng đội đã một thời vào sinh ra tử, sát cánh bên nhau cùng chiến đấu trên chiến trường, trong giai đoạn gian nan như vậy đã có những đồng đội hy sinh mà tới nay vẫn chưa tìm thấy phần mộ, hài cốt vẫn nằm lại ở các chiến trường xưa. Mặc dù, các bác CCB tuổi đã cao, hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần, trách nhiệm của người "Bộ đội Cụ Hồ” các bác CCB sẽ tiếp tục đi đến các chiến trường xưa để tìm kiếm, đưa đồng đội trở về với quê cha đất tổ. Những hành động và việc làm đó luôn nhắc nhở chúng ta cần làm tốt hơn nữa công tác “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và cho chúng ta thấy, với người lính, ân tình còn mãi mãi".

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status