Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ

Điểm sáng về an toàn vệ sinh lao động

07:00 | 03/06/2018

1,540 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhiều năm qua, Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ (KĐN) trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) luôn là điểm sáng trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), nhận được sự đánh giá cao từ các ban, ngành Trung ương và địa phương.

Chương trình quản lý an toàn hiệu quả

Trong đợt kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa qua, KĐN được đánh giá cao về sự quan tâm cho công tác ATVSLĐ cũng như ý thức của người lao động (NLĐ) trong thực hiện ATVSLĐ.

diem sang ve an toan ve sinh lao dong
Công tác ATVSLĐ luôn được đảm bảo trên các công trình khí do KĐN quản lý

Có được kết quả này là do KĐN luôn chú trọng làm tốt công tác bảo đảm ATVSLĐ, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong lao động sản xuất. Hằng năm, công ty đều tổ chức hội nghị để tổng kết, rút kinh nghiệm trong công tác an toàn - sức khỏe - môi trường trong năm và xây dựng nhiệm vụ, chương trình thực hiện cho năm tiếp theo. Cùng với kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch bảo đảm ATVSLĐ cũng được xây dựng ngay từ đầu năm để triển khai thực hiện đồng bộ và nghiêm túc, bám sát nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty.

Hiện nay, KĐN tiếp tục duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý an toàn, chất lượng và môi trường theo tiêu chuẩn OHSAS 18001, ISO 9001, ISO 14000 nhằm thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm an toàn cho con người và tài sản của công ty.

Môi trường làm việc, cảnh quan tại văn phòng và các trạm khí, trạm van, công trình khí hằng năm đều được đầu tư, cải tạo nhằm đảm bảo xanh - sạch - đẹp và an toàn. Đặc biệt, trong năm 2017, KĐN tiếp tục làm tốt chương trình 5S không những cải thiện tốt môi trường làm việc mà đang tiến tới một môi trường làm việc khoa học và có mỹ quan hơn, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong công việc của NLĐ.

STOP - một chương trình bảo đảm an toàn dựa vào ý thức của nhân viên - cũng đã được triển khai hiệu quả, đi vào thực chất tại KĐN, góp phần ngăn ngừa sự cố cho con người và tài sản bằng cách xây dựng thói quen luôn lưu tâm đến an toàn, quan sát tình trạng thiết bị dụng cụ và điều kiện môi trường lao động xung quanh, để từ đó ngăn chặn, cải thiện những điểm không bảo đảm an toàn.

Bảo đảm an toàn cho NLĐ

KĐN hiện có 209 lao động, trong đó có 136 lao động sản xuất trực tiếp. Các chế độ chính sách được thực hiện đúng quy định của Nhà nước, công bằng, công khai, dân chủ để tạo sự an tâm, gắn bó lâu dài của NLĐ đối với doanh nghiệp.

diem sang ve an toan ve sinh lao dong
Công tác điều hành, quản lý dòng khí tại KĐN

Tất cả NLĐ đều được ký hợp đồng và được tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định. 100% NLĐ được khám sức khỏe định kỳ, ngoài ra công ty còn tổ chức khám sức khỏe định kỳ lần 2 cho CBCNV làm việc trong môi trường nguy hiểm độc hại và khám sức khỏe cho lao động nữ theo các nội dung quy định của Nhà nước và của tổng công ty.

NLĐ được tham gia các khóa huấn luyện về ATVSLĐ một cách nghiêm túc, đầy đủ và được tham gia các hội thảo, giao lưu với các đơn vị khác để nâng cao nhận thức về ATVSLĐ, chia sẻ các kinh nghiệm thực tế, cũng như nhận diện các rủi ro.

Hiện nay, 16/16 công trình khí do KĐN quản lý đều được cơ quan đăng kiểm trong nước và quốc tế cấp chứng nhận và kiểm tra hằng năm. Các thay đổi, cải hoán, nâng cấp quan trọng đều được công ty thông báo cho cơ quan đăng kiểm để phê duyệt trước khi thực hiện. Để bảo đảm an toàn cho NLĐ, tất cả các thiết bị đều có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đã được kiểm định theo đúng quy định. Công ty cũng trang bị đầy đủ các phương tiện che chắn các bộ phận dễ gây nguy hiểm của máy, thiết bị; bố trí các bảng chỉ dẫn về an toàn lao động ở những nơi làm việc, nơi đặt máy, thiết bị, nơi có yếu tố nguy hiểm, độc hại theo quy định... Cùng với đó, công ty trang bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật, y tế và bảo hộ lao động thích hợp để bảo đảm ứng cứu kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, bảo vệ NLĐ ở mức tối đa cho phép.

Môi trường làm việc cũng luôn được quan tâm cải thiện. KĐN thường xuyên triển khai quan trắc môi trường lao động với các tiêu chí: Nhiệt độ, bụi tuần hoàn không chứa silic, ồn, hơi khí độc, độ ẩm, tốc độ gió, ánh sáng, điện từ trường, bức xạ nhiệt… trên tất cả các trạm và khối văn phòng, nhằm bảo đảm môi trường làm việc thân thiện với NLĐ.

Ngoài việc bảo đảm an toàn môi trường làm việc cho NLĐ, KĐN còn triển khai mua bảo hiểm con người mức trách nhiệm cao cho 100% NLĐ, giúp hỗ trợ chi phí khi NLĐ bị tai nạn hoặc phải điều trị tại bệnh viện, góp phần làm cho NLĐ yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với công ty.

Với những giải pháp tích cực và hiệu quả bảo đảm an toàn cho NLĐ, nhiều năm qua công ty không để xảy ra tai nạn lao động và chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh nghề nghiệp.

Là doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp khí luôn tiềm ẩn những rủi ro không lường trước được, nên bên cạnh mục tiêu ngăn ngừa được đặt lên hàng đầu, KĐN cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin từ Ban Chỉ đạo ứng cứu khẩn cấp của tổng công ty, các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương nơi có công trình khí đứng chân; thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ huy ứng cứu khẩn cấp, trang bị đầy đủ các phương tiện thông tin liên lạc, duy trì chế độ liên lạc 24/24. Công ty cũng đã xây dựng đầy đủ các kế hoạch, phương án, quy trình, bài tập ứng cứu khẩn cấp… cho tất cả các công trình theo quy định. Các quy trình ứng cứu khẩn cấp đã được rà soát, tinh gọn về số lượng, nâng cao về chất lượng, đảm bảo đủ nguồn lực để xử lý kịp thời, hiệu quả khi xảy ra sự cố.

Với những nỗ lực trong công tác bảo đảm ATVSLĐ, trong nhiều năm qua, KĐN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, nhận được sự đánh giá cao của các cơ quan chức năng. Cùng trong hành trình xây dựng văn hóa an toàn của PV GAS, KĐN không ngừng cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho NLĐ, với mục tiêu ngăn ngừa và tiến tới không có thiệt hại về con người, tài sản, môi trường trong mọi hoạt động.

Hiện nay, KĐN tiếp tục duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý an toàn, chất lượng và môi trường theo tiêu chuẩn OHSAS 18001, ISO 9001, ISO 14000 nhằm thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm an toàn cho con người và tài sản của công ty.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status