Điện Dầu khí cơ bản hoàn thành Sơ đồ điện VI

17:32 | 15/09/2011

436 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sơ đồ điện VI đã khép lại, sơ đồ điện VII đã được triển khai trong giai đoạn 2011 – 2020, tầm nhìn 2030. Trong buổi tổng kết 5 năm thực hiện sơ đồ điện VI, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã thông báo nguồn điện do PVN xây dựng và vận hành trong sơ đồ điện VI cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ.

Bức tranh chung của điện Dầu khí giai đoạn 2006 – 2010 là PVN đã sản xuất 13% sản lượng điện toàn quốc với sản lượng trong năm 2010 đạt hơn 12 tỉ kWh. PVN phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt công suất 9.000MW, chiếm 20–25% sản lượng điện toàn quốc.

Sân phân phối 220KV nhà máy điện Nhơn Trạch 2.

PVN đã hoàn thành 3 nhà máy điện khí là Cà Mau 1, Cà Mau 2, Nhơn Trạch 1 với công suất 1.900MW và về cơ bản đã hoàn thành nhà máy điện Nhơn Trạch 2 vào tháng 10 tới.

PVN cũng đang triển khai các nhà máy nhiệt điện chạy than là Thái Bình 2, Vũng Áng 1, Quảng Trạch 1, Long Phú 1, Long Phú 3, Sông Hậu 1. Ngoại trừ Long Phú 3 thì các nhà máy điện than khác cũng đang được triển khai thi công. Những dự án nhiệt điện than của PVN đang triển khai thuộc Sơ đồ VI sẽ tiếp tục được chuyển sang Sơ đồ VII để thực hiện.

Điểm ghi nhận là Nhà máy điện Nhơn Trạch 2 là dự án điện đầu tiên do nhà thầu trong nước đảm trách. Tổ hợp nhà thầu PVC-LILAMA đã được chọn để triển khai thi công – đánh dấu bước đột phá trong xây dựng của các đơn vị thuộc ngành Dầu khí.

Nhà máy điện Vũng Áng 1 sẽ đưa các tổ máy vào vận hành từ quý 3 năm 2012. Theo khảo sát thì khó khăn chính của Vũng Áng 1 là việc giải phóng mặt bằng bãi sỉ.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vừa khởi công đầu năm 2011 và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014. Đồng thời, PVN sẽ phối hợp cùng EVN để tiếp nhận mặt bằng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1.

Trong Sơ đồ điện VII, Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 sẽ được đưa vào hoạt động khoảng quý 1 và 3 năm 2015. Nhà máy điện Quảng Trạch 1 cũng sẽ hoàn thành cùng thời gian này, đảm bảo cung cấp cho lưới điện quốc gia một sản lượng lớn.

Ngoài ra, PVN còn xây dựng một số nhà máy thủy điện như Hủa Na 180MW ở (Nghệ An), Đakdrinh 125MW (Quảng Ngãi).

Trong Sơ đồ điện VI, các Tập đoàn như EVN, PVN, Than khoáng sản Việt Nam đã vận hành khá tốt cơ chế 1195 của Chính phủ về công tác xây dựng và vận hành các nhà máy điện. Trong đó, PVN đã phát huy tối đa nguồn lực trong nước từ nhà thầu, tư vấn, vốn, một phần công nghệ. Đồng thời tăng cường trách nhiệm và tính chủ động cho các chủ đầu tư và nhà thầu trong việc hoạch định chiến lược xây dựng và đưa nhà máy đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, bên cạnh những việc đã làm được, PVN cũng kiến nghị với Bộ Công Thương những đề xuất để các bên cùng giải quyết trong Sơ đồ điện VII.

Các dự án điện của PVN đều có khó khăn ở khâu giải phóng mặt bằng do địa phương chưa thực sự quyết liệt trong khâu này. EVN chịu trách nhiệm xây dựng các đường dây và trạm biến áp nhưng công tác xây dựng chưa đạt đúng tiến độ nên gây khó khăn cho PVN. Khi các dự án điện của ngành Dầu khí đi vào hoạt động nhưng đường dây tải điện chưa được hoàn thành khiến tiến trình truyền tải điện bị tắc nghẽn.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status