Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch, một thập niên thành công

14:05 | 16/06/2017

2,678 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Từ một vùng đất nghèo, hoang hóa, bùn lầy, được xếp vào khu vực vùng sâu - vùng xa của tỉnh Đồng Nai, Trung tâm Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch ngày nay đã khoác lên mình chiếc áo mới mang dáng dấp của một khu công nghiệp hiện đại và năng động.  

Thay da đổi thịt

Chúng tôi có dịp nhiều lần được đến thăm Trung tâm Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch nằm ở Khu công nghiệp Ông Kèo, xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, nơi đặt Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 và Nhơn Trạch 2. Mỗi lần đến đây, chúng tôi đều nhận thấy những thay đổi rõ nét bởi những ngôi nhà, cửa hàng, công trình dọc hai bên đường mọc lên ngày càng nhiều. Các nhà máy cũng trở nên xanh, sạch, đẹp hơn khi xuất hiện những tòa nhà văn phòng khang trang, những công trình phụ trợ, những hàng cây xanh rợp bóng, những khóm hoa, hòn non bộ xen kẽ trên những thảm cỏ xanh được cắt tỉa gọn gàng.

dien luc dau khi nhon trach mot thap nien thanh cong
Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2

Nhìn cảnh tượng này, ít ai biết được chỉ 10 năm trước nơi đây còn là một vùng đất hoang vu, sình lầy, ngập mặn của căn cứ cách mạng rừng Sác. Đây là nơi giao tranh ác liệt ngay cửa ngõ Sài Gòn trong chiến tranh, bom đạn và chất độc hóa học đã biến nơi đây thành “vùng đất chết”.

Những cán bộ điện lực dầu khí cho biết, thời điểm đi thị sát để chuẩn bị công tác giải phóng mặt bằng cho việc xây dựng Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 và Nhơn Trạch 2 thì vùng đất này dấu tích bom đạn chiến tranh vẫn còn sót lại, khắp nơi đều là đầm lầy, lau sậy, dừa nước... Đường vào nhà máy lúc đó cũng chưa có mà chỉ là đường đê, phục vụ cho công tác thủy lợi, chỉ có xe đạp, xe máy là có thể vào được. Để phục vụ cho việc xây dựng 2 nhà máy điện khí tại đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đầu tư xây dựng con đường trải nhựa dài 7km vào đến các nhà máy này. Đến nay, trên những cung đường đã được bê tông nhựa bằng phẳng, các loại xe có thể lưu thông dễ dàng vào đến tận các nhà máy. Nay con đường đã trở thành huyết mạch, tạo động lực quan trọng cho sự hình thành và phát triển của các đơn vị trong Khu công nghiệp Ông Kèo này.

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch (PV Power NT) và Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) - trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 và Nhơn Trạch 2 đã có những bước phát triển mạnh mẽ, hoạt động sản xuất, kinh doanh luôn đạt hiệu quả cao. Điều đó không chỉ góp phần làm thay da đổi thịt vùng đất Nhơn Trạch về cảnh quan, mà quan trọng hơn là những giá trị kinh tế, xã hội mà những doanh nghiệp này mang lại đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển cho cả những khu vực lân cận. PV Power NT và NT2 đã góp phần quan trọng vào việc cung cấp điện năng cho phát triển kinh tế đất nước, giải quyết tình trạng thiếu hụt điện vào mùa khô, ổn định lưới điện khu vực miền Đông Nam Bộ và góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, mang lại nguồn thu lớn, ổn định hằng năm cho ngân sách tỉnh Đồng Nai, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương và cả nước.

Có thể nói, việc xây dựng Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2 cùng với sự lao động hăng say của những người lao động (NLĐ) Dầu khí đã biến một vùng đất hoang gần như không có giá trị kinh tế gì thành một tài sản rất có giá trị.

Dấu ấn Nhơn Trạch 1

Ngày 24-3-2007, Dự án Nhà máy Điện turbine khí chu trình hỗn hợp Nhơn Trạch 1 với công suất 450MW chính thức khởi công. Đây là công trình trọng điểm quốc gia về an ninh năng lượng và là công trình được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đảm nhận là Công trình Thanh niên. Ngày 13-4-2007, Công ty TNHH MTV Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch được thành lập, nay là Chi nhánh Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch, tiếp nhận, quản lý và vận hành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1.

Trong nhiều lần tiếp xúc với CBCNV PV Power NT, chúng tôi đã được nghe NLĐ kể về đơn vị mình bằng những tình cảm tốt đẹp và đầy tự hào. Không chỉ tự hào về những thành quả lớn lao mà còn với những thứ rất đỗi bình dị nhưng đã trở nên gắn bó với NLĐ. Họ xuýt xoa khi thấy những hàng cây muồng hoàng yến nở hoa vàng rực rỡ trong khuôn viên nhà máy mà mới ngày nào đó chỉ là những cây con được vun trồng; họ hào hứng giới thiệu cho những vị khách đến thăm về những công trình đã được cải tạo hay khu căng tin vừa được xây mới trở nên khang trang, tiện ích hơn. Trên khuôn mặt luôn xuất hiện những nụ cười, sự phấn chấn, hồ hởi của các anh bảo vệ, chị lao công, công nhân, kỹ sư trong nhà máy và nhân viên khu vực văn phòng. Chúng tôi cảm nhận được họ không chỉ là NLĐ mà đã trở thành người con dưới cùng mái nhà PV Power NT này.

NLĐ ở đây kể lại, khi Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 bắt đầu đi vào vận hành thương mại, đội ngũ cán bộ kỹ thuật và vận hành ở đây còn rất non trẻ và khá ít ỏi, nhưng họ đã chủ động phối hợp thực hiện thử nghiệm, tiếp nhận bàn giao và tổ chức vận hành tốt nhà máy, từng bước làm chủ và làm chủ hoàn toàn một nhà máy điện turbine khí chu trình hỗn hợp có công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới. Trong suốt quá trình hoạt động, nhà máy luôn được vận hành một cách an toàn, ổn định và liên tục với sản lượng điện sản xuất hằng năm luôn vượt kế hoạch được giao, góp phần tích cực làm giảm căng thẳng về thiếu hụt điện năng, đặc biệt là vào các tháng mùa khô cao điểm cũng như góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

10 năm phấn đấu và làm việc với tinh thần tự giác cao độ, không ngừng trau dồi nâng cao trình độ nghiệp vụ, chủ động, sáng tạo làm chủ trang thiết bị máy móc; vừa học, vừa làm với tinh thần quyết tâm vượt lên chính mình, bảo vệ môi trường một cách tốt nhất. PV Power NT có thể tự hào là một trong những đơn vị thành viên đầu tiên và là cánh chim đầu đàn của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển của tổng công ty nói riêng và của PVN nói chung.

Nhiều năm liên tục, PV Power NT luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đến thời điểm hiện tại sản lượng điện sản xuất của Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1 đã cung cấp cho lưới điện quốc gia vượt trên 25 tỉ kWh. Các chỉ tiêu chính yếu như: doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Hằng năm doanh thu của PV Power NT từ 3.500-5.000 tỉ đồng, trong đó tiêu biểu như các năm 2015 là gần 5.200 tỉ đồng, 2016 là hơn 5.300 tỉ đồng; lợi nhuận trên 350 tỉ đồng (năm 2015 là 1.589 tỉ đồng, 2016 là 694 tỉ đồng) và nộp ngân sách Nhà nước hơn 150 tỉ đồng (năm 2015 là 280 tỉ đồng, 2016 là 167 tỉ đồng).

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, PV Power NT còn tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội tại địa phương. Trong những năm qua, CBCNV-LĐ công ty đã đóng góp hơn 2 tỉ đồng để xây dựng 9 căn nhà tình nghĩa, tình thương cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; xây Nhà tưởng niệm Nguyễn Đức Cảnh; ủng hộ các quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo; ủng hộ khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt và giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn...

Ông Vũ Anh Tuấn - Giám đốc PV Power NT chia sẻ, là một chi nhánh của PV Power - doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, PV Power NT luôn xác định nhiệm vụ hàng đầu là phải thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, bảo toàn vốn Nhà nước và phát triển bền vững. Do vậy, trong triển khai kế hoạch sản xuất hằng năm được duyệt, PV Power NT luôn chủ động xây dựng các giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch cũng như tăng cường công tác quản lý điều hành, bám sát từng chỉ tiêu công việc để đảm bảo vận hành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1. Tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển của công ty trong giai đoạn tiếp theo.

“Bằng tấm lòng gắn bó với quê hương, đất nước; bằng trí tuệ luôn được mài dũa để làm chủ khoa học kỹ thuật và công nghệ cao; bằng sự đoàn kết và tăng cường hợp lực cả bên trong lẫn bên ngoài; với sự quyết tâm và bền chí, PV Power NT sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới trên con đường thực hiện mục tiêu và sứ mệnh của mình” - ông Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Phát triển toàn diện

Nhắc đến thành công của Điện lực Dầu khí, không thể không kể đến NT2 - đơn vị dẫn đầu của ngành. Bắt đầu từ con số không, tập thể CBCNV NT2 đoàn kết và nhiệt huyết như anh em dưới một mái nhà, cùng nhau chung sức đóng góp xây dựng nên một công ty cổ phần có tầm cỡ, tên tuổi, thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp rõ ràng. Suốt quá trình hoạt động, NT2 đã thực hiện tốt các chức trách của mình cả về đầu tư, quản lý tài sản, con người, quản lý vốn của cổ đông, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả... Đó là thành tích rất đáng ghi nhận và là niềm tự hào của toàn thể cán bộ lãnh đạo và NLĐ nơi đây.

dien luc dau khi nhon trach mot thap nien thanh cong
Người lao động làm việc tại Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1

Tại NT2 hiện nay, ngoài nhà máy điện turbine khí hiện đại còn có tòa nhà văn phòng 3 tầng, nhà ăn, tòa nhà công vụ 12 tầng, sân thể thao và công trình phụ trợ khác phục vụ cho đời sống của NLĐ được xây dựng hài hòa. Khi vào tham quan nhà máy trước mắt chúng tôi là một không gian yên tĩnh, thoáng đãng, sạch sẽ, khang trang, không có rác thải hay dầu mỡ lem nhem như ở nhiều nhà máy khác. Các kỹ sư ở đây cho biết, do nhà máy sử dụng nguyên liệu khí gas tự nhiên nên rất thân thiện với môi trường, không gây ồn ào, nóng bức mà máy móc chạy rất êm.

Đặc biệt, với NLĐ NT2 thì đền thờ Bác Hồ trang trọng trong khuôn viên nhà máy như là một điểm nhấn của công trình. Đây là nơi NLĐ cũng như những vị khách đến thăm có thể bày tỏ lòng biết ơn, tôn kính với Bác Hồ với các anh hùng liệt sĩ ở Chiến khu rừng Sác và cũng là nơi giáo dục, vun đắp tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho CBCNV công ty.

Ông Hoàng Xuân Quốc - Giám đốc NT2 chia sẻ: Năm 2017 đánh dấu 10 năm thành lập NT2, khẳng định một thập niên thành công của một doanh nghiệp làm ăn hiệu quả và minh bạch, một thương hiệu mạnh, một mã chứng khoán đầy tiềm năng. NT2 tự hào đã xuất sắc hoàn thành thắng lợi những nhiệm vụ đề ra, đặc biệt là vận hành Nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 ổn định, an toàn, hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. NT2 đang sở hữu một khối tài sản rất có giá trị, được quản lý vận hành bởi một tập thể lao động đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm và chuyên môn sâu, hoạt động sản xuất kinh doanh trong một lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế đất nước, đang có bước tăng trưởng đều đặn và vững chắc.

Không chỉ đóng góp về mặt kinh tế, những giá trị xã hội NT2 đóng góp cũng vô cùng quan trọng. Ngoài việc đã bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho gần 200 CBCNV, công ty còn có nhiều chính sách chăm lo cho NLĐ tốt hơn so với quy định của pháp luật. Và khu nhà công vụ là một minh chứng rõ nét cho công tác này.

Theo ông Hoàng Xuân Quốc, khu nhà công vụ của NT2 ban đầu được thiết kế chỉ là nhà tập thể chứ không phải dạng căn hộ chung cư như hiện tại. Nhưng sau đó công ty đã nghiên cứu và xây theo dạng chung cư để tạo không gian sống như trong một gia đình, chứ không chỉ là những căn phòng trọ. Việc xây dựng theo mô hình này còn giúp tiết kiệm quỹ đất cho việc xây khu thể thao với sân tennis, bóng chuyền, bóng đá... phục vụ cho đời sống của người lao động. Và đến nay, có thể thấy, khu nhà công vụ của NT2 trở thành một mô hình rất thành công, là mơ ước của tất cả những người lao động trẻ, với môi trường sống an toàn, thân thiện. Năm 2014, NT2 đã đưa vào sử dụng ở khu nhà công vụ và cơ sở mẫu giáo Ánh Dương cùng với khu vui chơi cho các cháu, giúp người lao động có con nhỏ có thể gửi con để yên tâm hơn trong công tác.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội luôn được NT2 quan tâm thực hiện thường xuyên và được toàn thể CBCNV công ty hưởng ứng tích cực. Tổng số tiền thực hiện công tác an sinh xã hội của NT2 liên tục tăng qua các năm (năm 2013: 1,6 tỉ đồng, 2014: 3,5 tỉ đồng, 2015: 8,3 tỉ đồng, 2016: 10,3 tỉ đồng). Trong đó, NT2 đã tài trợ hơn 8 tỉ đồng cho các địa phương: Mỏ Cày Nam - Bến Tre, Cao Bằng, Quảng Trị, Nam Định và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam để xây dựng nhà văn hóa, giáo dục cộng đồng, trường tiểu học; mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo địa phương; tài trợ gần 2 tỉ đồng xây nhà tình nghĩa, tình thương, hỗ trợ phát triển giáo dục ở Nhơn Trạch - Đồng Nai và các địa phương trên cả nước...

Từ hiệu quả đầu tư Nhà máy Điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2 và để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4, sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng LNG, công suất mỗi nhà máy khoảng 750-800MW đưa vào vận hành vào các năm 2020, 2021 và giao cho PVN làm chủ đầu tư các dự án này.

Sự thành công rực rỡ của Trung tâm Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch hôm nay đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Chính phủ để PVN đầu tư, sản xuất kinh doanh nguồn điện, đặc biệt là điện khí, góp phần nâng cao chuỗi giá trị các sản phẩm của ngành Điện lực Dầu khí Việt Nam.

Không dừng lại với những thành quả đạt được, với tiềm năng, vị thế thuận lợi của một khu công nghiệp trọng điểm phía nam, một vùng đất mới phát triển năng động, những NLĐ của điện lực dầu khí mong muốn tiếp tục chung tay, góp sức với các cấp chính quyền và các doanh nghiệp khác để xây dựng khu công nghiệp này ngày càng xanh, sạch, đẹp, hiện đại hơn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương cũng như cả nước.

Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) được thành lập vào ngày 15-6-2007 với số vốn điều lệ ban đầu là 2.560 tỉ đồng. NT2 được thành lập để làm chủ đầu tư thực hiện xây dựng và quản lý vận hành khai thác Dự án Nhà máy Điện turbine khí chu trình hỗn hợp Nhơn Trạch 2, công suất 750MW, với sản lượng điện trung bình khoảng 4,6 tỉ kWh/năm, tương đương doanh thu bán điện khoảng 7.000 tỉ đồng/năm. Đây là công trình trọng điểm quốc gia thuộc Tổng sơ đồ điện VI.

Mai Phương - Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status