DMC: Thêm sản phẩm và phát triển dịch vụ mới

07:11 | 28/12/2017

1,007 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Mặc dù phải tiếp tục đương đầu với những khó khăn to lớn, Tổng Công ty Dung dịch Khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) đã hoàn thành một số chỉ tiêu kế hoạch chính và hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) có lợi nhuận trong năm 2017.   

Năm 2017, DMC đã quyết liệt trong công tác điều hành hoạt động SXKD như tập trung đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, dịch vụ ít bị tác động ảnh hưởng của giá dầu thô và tương lai phát triển tốt như kinh doanh PP, lưu huỳnh… và các dịch vụ công nghiệp; hợp tác chặt chẽ với Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro để gia tăng khối lượng công việc cung cấp dịch vụ dung dịch khoan.

Song song với đó, DMC đã triển khai tích cực công tác tiết giảm chi phí trong hoạt động sản xuất - kinh doanh - dịch vụ; thực hiện đàm phán với các khách hàng để giảm giá sản phẩm, dịch vụ đầu vào nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động, do vậy tổng thể kết quả SXKD của tổng công ty trong năm 2017 ghi nhận ở mức khả quan.

Cụ thể, trong lĩnh vực dịch vụ hóa kỹ thuật - lĩnh vực cốt lõi của DMC và chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ việc giảm giá dầu thô. Năm 2017 các nhà thầu PVEP POC, PVEP, PVEP Song Hong… đều không thực hiện các hoạt động khoan; đồng thời giá cung cấp dịch vụ liên tục điều chỉnh giảm theo yêu cầu của nhà thầu, dẫn đến hiệu quả từ dịch vụ này không cao. Tuy nhiên, trong năm 2017, DMC đã tập trung đẩy mạnh phát triển các dịch vụ trên bờ (dịch vụ làm sạch, xử lý môi trường, dịch vụ chống ăn mòn, các dịch vụ nghiên cứu cho khâu sau…) tại các dự án lớn của ngành Dầu khí, nên tổng thể doanh thu và lợi nhuận từ lĩnh vực dịch vụ hóa kỹ thuật đảm bảo theo mục tiêu kế hoạch.

dmc them san pham va phat trien dich vu moi
Công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Chi nhánh DMC-WS (DMC)

Với chủ trương đẩy mạnh lĩnh vực kinh doanh để bù đắp doanh thu cho lĩnh vực dịch vụ và sản xuất trong bối cảnh giá dầu thô sụt giảm, DMC đã chỉ đạo tập trung tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm; đồng thời xây dựng phương án phát triển kinh doanh các sản phẩm hóa dầu như PP, lưu huỳnh… với phương châm hạn chế thấp nhất rủi ro và bảo toàn vốn trong kinh doanh. Đồng thời, DMC cũng đã duy trì được thị phần kinh doanh hóa chất, đặc biệt đã triển khai được việc cung cấp hóa chất lọc hóa dầu cho JGCS tại Nghi Sơn, mở ra cơ hội cung cấp xúc tác chuyên nghiệp cho các nhà máy lọc dầu tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, năm 2017, DMC cũng đã nỗ lực triển khai các giải pháp nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm/dịch vụ mới để đa dạng hóa sản phẩm sản xuất, dịch vụ và gia tăng giá trị hoạt động. Có thể nhắc tới việc “Thử nghiệm công nghiệp thành công hệ dung dịch khoan ức chế sét cao - hệ Protrol trên giếng 902-RC9” của Vietsovpetro từ cuối năm 2016 được đánh giá cao và đã thử nghiệm đại trà hơn 6 giếng của Vietsovpetro năm 2017. Có thể nói, đây là một bước tiến quan trọng và đặc biệt có ý nghĩa giúp DMC có thể chủ động hơn trong hoạt động cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, DMC-MN đã phối hợp với Vietsovpetro thử nghiệm thành công sản phẩm xi măng G và xi măng nóng nhẹ các loại tại các giếng của Vietsovpetro, trong thời gian tới Vietsovpetro sẽ sử dụng sản phẩm xi măng G của DMC để thay thế các loại xi măng khác cho các dự án. Đây sẽ là một cơ hội để DMC gia tăng được sản lượng sản xuất trong năm 2018 và các năm tiếp theo. Đồng thời, DMC-MN cũng đã hoàn thành đề tài ứng dụng xi măng tỷ trọng nhẹ vào các giếng khoan tại Việt Nam trình HĐQT DMC xem xét phê duyệt.

Bên cạnh đó, công tác đầu tư phát triển, công tác quản trị doanh nghiệp, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, công tác nghiên cứu khoa học, công tác tiết kiệm, tiết giảm chi phí... cũng được DMC coi là nhiệm vụ quan trọng và quán triệt thực hiện với hiệu quả cao.

Đối mặt với nhiều khó khăn trong năm, các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên DMC đã phát huy hiệu quả vai trò của mình trong việc phối hợp với chính quyền thường xuyên tuyên truyền, phát động, động viên người lao động, đoàn viên thanh niên chia sẻ khó khăn của đơn vị, thực hành tiết kiệm, thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu SXKD. Công tác chăm lo đời sống, tinh thần của CBCNV vẫn luôn được quan tâm trong các dịp tết Nguyên đán, Quốc tế Lao động, Quốc tế Phụ nữ... và tham gia Hội thao ngành Dầu khí khu vực phía Bắc, đạt được những thành tích cao trong các môn thi đấu.

Năm 2018, trong bối cảnh giá dầu thô trên thị trường thế giới được dự báo chưa có xu hướng tăng trở lại, theo đó kế hoạch khoan của các nhà thầu trong năm 2018 dự kiến ở mức thấp, dẫn tới hoạt động SXKD của DMC sẽ tiếp tục với rất nhiều khó khăn. Do vậy, DMC sẽ chỉ tập trung xây dựng cơ sở vật chất và tìm kiếm thị trường tại một số dự án mới của Tập đoàn.

Doanh thu của DMC trong năm 2017 là 3,141 tỉ đồng, đạt 118% kế hoạch năm và bằng 102% so với năm 2016. Nộp ngân sách Nhà nước 163,2 tỉ đồng, đạt 140% kế hoạch và bằng 110% so với năm 2016.

Để có thể hoàn thành kế hoạch đặt ra, nhiệm vụ chính và các giải pháp triển khai thực hiện kế hoạch năm 2018 của tổng công ty chủ yếu tập trung các nguồn lực, thực hiện các giải pháp đồng bộ theo Chiến lược phát triển DMC; đặc biệt chú ý đến việc phát triển các dòng sản phẩm, dịch vụ mới làm nền tảng cho sự phát triển bền vững, lâu dài của tổng công ty.

Tổng công ty định hướng tích cực cải tiến các công cụ quản trị doanh nghiệp để điều hành tốt các hoạt động SXKD của đơn vị; tăng cường công tác quản lý chi phí, giá thành sản phẩm; quản lý và sử dụng vốn đúng mục đích, an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, DMC cũng chú trọng nghiên cứu các dự án mới có khả năng đi vào sản xuất nhanh để sớm tạo công ăn việc làm và mang lại hiệu quả kinh tế cho tổng công ty như triển khai nghiên cứu dự án xúc tác dầu khí, dự án CA/EDC/VCM; dự án cung cấp khí cho Dự án Hóa dầu Long Sơn; dự án sản xuất nhựa y tế, dự án sản xuất nilon tự hủy. Đồng thời mở rộng thị trường, chuyên nghiệp hóa hoạt động kinh doanh các sản phẩm, gia tăng danh mục các sản phẩm kinh doanh mới.

Bằng sự quyết tâm, đồng lòng, tập thể ban lãnh đạo và người lao động DMC đã và đang nỗ lực hết sức, huy động mọi nguồn lực, tìm kiếm mọi giải pháp để thúc đẩy hoạt động SXKD, tháo gỡ những tồn tại... và phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch nhiệm vụ được giao trong năm 2018.

K.An

DMCA.com Protection Status